Mặt nạ trà xanh - "Khắc tinh" của nám, mụn và quầng thâm

30.03.2023 - 09:37

Mặt nạ trà xanh là một giải pháp hiệu quả và tự nhiên cho làn da của bạn. Bột trà xanh không chỉ là một loại thức uống hay nguyên liệu ẩm thực bổ dưỡng, mà còn được sử dụng rộng rãi trong việc chăm sóc da. Bạn đã biết đầy đủ về công dụng thực sự của mặt nạ trà xanh chưa? Bạn có biết các công thức làm mặt nạ trà xanh hiệu quả không? Hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về mặt nạ trà xanh và cách sử dụng nó để có được làn da đẹp rạng ngời.

1. Mặt nạ trà xanh là gì?

Mặt nạ trà xanh là một loại mặt nạ làm từ bột trà xanh hoặc bột matcha.  Bột trà xanh matcha được xay từ những lá trà tươi, trải qua các công đoạn chế biến, matcha vẫn giữ được màu xanh vẹn nguyên cùng nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Bột trà xanh giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, khoáng chất có lợi cho da vì vậy hay được sử dụng trở thành các nguyên liệu trong mỹ phẩm làm đẹp.

mat-na-tra-xanh

Bạn hoàn toàn có thể tự làm bột trà xanh tại nhà. Bạn chỉ cần mua lá trà xanh khô về. Sau đó cho vào cối và giã lá trà xanh thật nhỏ là được. Rất nhiều công thức mặt nạ trà xanh DIY (tự làm tại nhà) ở nước ngoài họ cũng chỉ cách là giã nhỏ lá trà xanh khô.

Về cơ bản thì thành phần hoá học của lá trà xanh khô và bột trà xanh đều y như nhau hết. Tuy nhiên, bột trà xanh lại có một lợi thế đó là kích thước nhỏ hơn. Nên khi làm mặt nạ trà xanh cũng sẽ tốt hơn.

Đối với mặt nạ trà xanh thì trà xanh phải là nguyên liệu chính rồi. Còn tuỳ theo loại da thì chúng ta sẽ có những cách kết hợp với những nguyên liệu khác nhau. Bột trà xanh không chỉ chứa mọi tinh tuý có trong lá trà. Mà bột trà xanh đắp mặt còn có khả năng len lỏi vào lỗ chân lông để làm sạch lỗ chân lông hiệu quả.

2. Vì sao lại sử dụng trà xanh để làm mặt nạ?

Có khả năng chống lão hóa

Từ lâu trà xanh và bột matcha đã được chứng minh là giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là hợp chất mang tên EGCG. Chất này có tác dụng loại bỏ các gốc tự do, làm lành các tế bào bị tổn thương. 

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy thành phần tinh chất trà xanh trong các mỹ phẩm chống lão hóa, ngừa nếp nhăn, trẻ hóa và tái tạo làn da. Cho nên việc đắp mặt nạ trà xanh đúng cách có thể giúp bạn níu giữ tuổi thanh xuân của làn da đáng kể đấy. 

Trị mụn

Một trong những nguyên nhân gây mụn đó là do bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Với khả năng làm dịu da, kháng khuẩn, kháng viêm nên bột trà xanh đặc biệt thích hợp để bạn chăm sóc da mụn. 

Làm trắng da và chống nắng

Epigallocatechin gallate (EGCG) trong bột trà xanh ngoài khả năng chống lão hóa còn tăng cường sức mạnh của hàng rào bảo vệ da, ngăn ngừa tác hại của tia UV, hạn chế sản sinh các sắc tố đen trong cơ thể. Nhờ đó làn da được chăm sóc cùng bột trà xanh sẽ trở nên khỏe mạnh hơn, giảm tình trạng sạm đen, đốm nâu, nám, da không đều màu.

Xóa mờ quầng thâm
 

Bột trà xanh và matcha đều giàu vitamin C có khả năng trị thâm mụn. Sử dụng bột trà xang hoặc matcha hòa với nước, đắp lên vùng dưới mắt, vùng thâm do mụn sẽ giúp da trở nên trắng sáng, hồng hào và giàu sức sống hơn.

3. Gợi ý một số công thức làm mặt nạ trà xanh

Công thức đắp mặt nạ trà xanh nào sẽ mang lại hiểu quả nhất? Câu trả lời nằm ở chỗ tùy thuộc vào làn da mỗi người mà phù hợp với 1 số công thức nhất định. Vì vậy, bạn cần phải thử qua 1 số công thức đắp mặt nạ trà xanh để tự đưa ra kết luận cuối cùng cho làn da của mình. Sau đây là gợi ý một số công thức đắp mặt nạ trà xanh mang lại hiệu quả lâu dài.

Mặt nạ trà xanh cho da dầu và mụn

Đối với làn da dầu và mụn, việc chăm sóc da đòi hỏi bạn phải thực sự tỉ mỉ và cẩn thận bởi bạn vừa cần kiềm dầu, điều tiết dầu trên da hợp lý, vừa phải trị được mụn và ngăn ngừa mụn quay trở lại. 

Một số cách làm mặt nạ trà xanh cho da dầu bạn có thể tham khảo:

– Trà xanh + sữa chua không đường: Bạn trộn 2 thìa bột trà xanh với 4 thìa sữa chua không đường, sau đó đắp trực tiếp lên mặt, mát xa nhẹ nhàng trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm.

– Trà xanh + bột yến mạch: Bạn dùng 2 thìa bột yến mạch, hòa tan trong nước ấm, khuấy đều tay để bột yến mạch không bị vón cục, sau đó trộn đều với 2 thìa bột trà xanh và đắp trực tiếp lên mặt. Thư giãn trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại mặt với nước ấm.

mat-na-tra-xanh-yen-mach-1

– Trà xanh + nước vo gạo: Bạn chắt bỏ nước vo gạo lần đầu, lấy nước vo gạo lần thứ 2, chờ trong khoảng 10 phút, để nước vo gạo lắng lại, chắt bỏ và lấy phần nước cốt dưới cùng, trộn đều với bột trà xanh, mát xa nhẹ nhàng khắp mặt, sau khoảng 15 phút thì rửa sạch lại với nước.

– Bột trà xanh + cà chua: Bạn lấy nước ép cà chua, trộn với bột trà xanh để được hỗn hợp sền sệt và đắp lên mặt trong khoảng 15 phút. Công thức này cũng giúp trị thâm mụn và làm trắng da rất hiệu quả, đặc biệt là còn giúp trị nám và tàn nhang.

- Bột trà xanh + tinh bột nghệ : Curcumin trong Tinh Bột Nghệ sẽ giúp da chống viêm, chống và tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập gây nên mụn, tạo sự cân bằng tự nhiên cho da.

Trộn 1-2 thìa bột trà xanh, 1-2 thìa tinh bột nghệ, thêm chút nước hoặc sữa tươi không đường hoặc sữa chua không đường tạo thành hỗn hợp dạng sệt. Rửa mặt thật sạch và đắp hỗn hợp trên từ 15-20 phút rồi rửa lại bằng nước.

Ngoài ra có một số nguyên liệu phù hợp với làn da dầu như: nghệ, táo, mật ong, bơ, dâu tây, khoai tây, lòng trắng trứng, bưởi… Nên bổ sung các nguyên liệu trên vào hỗn hợp mặt nạ trà xanh để kiểm tra mức độ hiệu quả của làn da bạn nhé.

Mặt nạ trà xanh sữa tươi không đường cho da khô

mat-na-tra-xanh-sua-tuoi

Để tăng cường độ ẩm cho làn da khô nên thoa dầu dừa/dầu oliu lên mặt trước khi đắp mặt nạ trà xanh. Hoặc có thể bổ sung dầu dừa/dầu oliu vào hỗn hợp đắp mặt nạ.

Bạn trộn hỗn hợp 2 thìa bột trà xanh, 2 thìa sữa tươi (sữa chua), 1 thìa dầu dừa thành hỗn hợp quánh dẻo. Đắp mặt nạ khoảng 15-20 phút rồi rửa lại thật sạch bằng nước.

Ngoài ra có thể kết hợp với một số nguyên liệu khác từ thiên nhiên phù hợp với da khô như: chuối, yến mạch, mật ong, bơ, dưa leo, nha đam…

Mặt nạ trà xanh sữa ong chúa trị nám
 

mat-na-tra-xanh-sua-ong-chua

Sữa ong chúa có chứa các vitamin, DHA, biotin và các hormone tác động vào gốc hắc tố melanin dưới đáy da. Chính vì thế sữa ong chúa có tác dụng hiệu quả giúp trị nám da, sạm da và tàn nhang. Đặc biệt khi kết hợp với bột trà xanh cho hiệu quả điều trị nám không ngờ. 

Cách đắp mặt nạ trà xanh sữa ong chúa: Trộn 2 thìa bột trà xanh, 1 thìa sữa ong chúa, 1 thìa nước lọc sao cho thành hỗn hợp sánh mịn. Đắp hỗn hợp trên từ 15-20 phút rồi rửa lại thật sạch bằng nước.

Mặt nạ trà xanh với nước lọc

Nếu không sẵn có các nguyên liệu từ thiên nhiên thì bột trà xanh và nước lọc cũng mang lại giải pháp chăm sóc da hiệu quả.

Thực hiện: Cho 2 thìa bột trà xanh vào chén nhỏ, từ từ cho 1-2 muỗng nước lọc vào chén khuấy đều sao cho thành hỗn hợp quánh dẻo. Đắp mặt nạ trong khoảng thời gian 15-20 phút sau đ1o rửa lại thật sạch bằng nước.

4. Những lưu ý khi sử dụng mặt nạ trà xanh

Không nên đắp mặt nạ với trà xanh vào ban ngày

Sau khi đắp mặt nạ, làn da của chúng ta sẽ mỏng hơn do đã loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt da vì thế thời gian ban ngày thực sự không phù hợp và thậm chí sẽ bị nám da nếu ánh nắng mặt trời chiếu vào.

Thời điểm để đắp mặt nạ tốt nhất là vào ban đêm vì lúc này da của bạn đã được nghỉ ngơi, không phải tiếp xúc nhiều với bụi bẩn và các tác động xấu từ môi trường. Mặc khác, bạn có thời gian để thư giãn nên việc hấp thụ dưỡng chất của làn da sẽ tốt hơn.

Không nên đắp mặt nạ với trà xanh quá nhiều lần trong tuần

Tần suất lý tưởng là 2 – 3 lần mỗi tuần và áp dụng gần như cho tất cả các loại mặt nạ, không chỉ riêng trà xanh bạn nhé. Vì nếu bạn đắp mặt liên tục sẽ khiến da bị quá tải và không thể hấp thụ được dinh dưỡng. 

Thời gian đắp mặt mỗi lần nên duy trì từ 15 – 20 phút, không nên đắp quá lâu vì khi đó mặt nạ khô lại và các dưỡng chất sẽ thấm ngược trở ra ngoài. Ngược lại, nếu đắp quá nhanh thì dinh dưỡng lại chưa thể thấm thấu vào sâu bên trong da. 

Không nên làm lượng mặt nạ trà xanh nhiều rồi chia ra dùng nhiều lần

Điều này là hoàn toàn không nên bạn nhé vì bột trà xanh có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên nên thời gian bảo quản không thể quá lâu theo thông tin từ nhà sản xuất. Mặc khác, khi làm mặt nạ tức là chúng ta đã pha trộn bột trà xanh matcha ra môi trường bên ngoài đồng thời còn kết hợp với các nguyên liệu khác nên khi để lâu thì các dưỡng chất trong bột trà xanh matcha sẽ biến đổi và khi sử dụng sẽ gây ra những kích ứng không đáng có. 

Không đắp mặt khi da đang bị viêm nhiễm, đặc biệt là sau khi nặn mụn

Nếu vừa nặn mụn xong mà bạn tiến hành đắp mặt nạ luôn thì các hóa chất có trong mặt nạ sẽ tác động trực tiếp vào các vết thương hở do mụn, từ đó rất dễ gây kích ứng và làm tổn thương da.

Với những lợi ích vượt trội mà trà xanh mang lại cho làn da, không có lý do gì để bạn không thử sử dụng mặt nạ trà xanh để chăm sóc da của mình. Ngoài việc cải thiện tình trạng da nhờ khả năng kháng viêm và chống oxy hóa, mặt nạ trà xanh còn giúp giảm thiểu sự xuất hiện của mụn và se khít lỗ chân lông. Hơn nữa, với nguyên liệu thiên nhiên và giá thành rẻ, bạn có thể dễ dàng tự tay làm mặt nạ trà xanh tại nhà. Đừng bỏ lỡ cơ hội để có được một làn da khỏe đẹp và rạng rỡ với mặt nạ trà xanh nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!