Tips – Những điều mẹ cần biết khi nuôi con bằng sữa công thức

12.09.2022 - 13:35

Hiện nay rất nhiều mẹ cho con sử dụng sữa công thức để bổ sung các chất dinh dưỡng cho con. Vậy nuôi con bằng sữa công thức cần chú ý đến những vấn đề gì? Nên chọn sữa công thức nào cho con để con phát triển toàn diện? Mẹ nào đang gặp khó khăn trong việc chăm con hãy tham khảo bài viết này nhé!

1. Mẹ cần bỏ túi những lưu ý gì khi nuôi con bằng sữa công thức?

Đối với những mẹ ít sữa, mất sữa thì việc sử dụng sữa công thức để cung cấp chất dinh dưỡng cho trẻ hàng ngày là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ, không phải loại sữa công thức nào cũng phù hợp. 

Trước tiên, mẹ cần nắm được mục đích cho con dùng sữa công thức là gì và sự phát triển của con khi sử dụng sữa bột thay vì dùng sữa mẹ? Mẹ hãy lưu lại một số lưu ý như sau để tìm được sản phẩm thích hợp để đồng hành cùng con trong từng giai đoạn phát triển nhé.

nhung-dieu-me-can-biet-khi-nuoi-con-bang-sua-cong-thuc

Tiêu chí lựa chọn sữa công thức cho bé

Chọn sản phẩm uy tín, tham khảo ý kiến reviews của các mẹ bỉm

Khi lựa chọn sữa công thức cho con chắc chắn mẹ nên tham khảo trước những đánh giá từ khách hàng đã sử dụng sản phẩm mà mình đang có dự định mua đồng thời tìm hiểu về thương hiệu cũng như quy trình sản xuất có đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm hay không?

Chọn sữa phù hợp với khả năng hấp thu của bé

Thể trạng của bé cũng là một trong những điều mẹ cần chú ý khi chọn sữa bởi nếu không lựa chọn sữa phù hợp với khả năng hấp thu của con, hiệu quả sẽ không được như mong đợi. Như vậy, cơ thể bé không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết, phát triển đồng thời sẽ tốn kém nhiều chi phí vì sữa công thức cho bé giá không phải rẻ.

Thành phần sữa công thức cho trẻ

Ngoài ra, thành phần trong sữa chính là yếu tố quan trọng nhất để mẹ quyết định có nên mua sản phẩm đó hay không. Thường thì bảng dưỡng chất luôn được bổ sung nhiều loại vitamin, khoáng chất để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể từ đó phát triển ở các mặt: chiều cao, cân nặng hay trí não.

Tuy nhiên mẹ cần biết, nếu cơ thể bé không khỏe mạnh, thường xuyên ốm vặt hay gặp các triệu chứng rối loạn tiêu hóa đặc biệt là khi ăn phải đồ ăn lạ vậy thì có bổ sung bao nhiêu loại sữa cũng sẽ không mang đến hiệu mà mình mong muốn.

Vậy nên, khi nuôi con bằng sữa công thức mẹ cần biết sức đề kháng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát  triển của bé. Nếu cơ thể bé yếu ớt (đặc biệt là những bé sinh thiếu tháng hoặc gặp các vấn đề trong quá trình mẹ sinh), thường xuyên ốm vặt, rối loạn tiêu hóa,... có nghĩa là sức đề kháng của con rất yếu. Như vậy thì dù có bổ sung loại sữa nào hay thực phẩm chức năng gì cũng sẽ không giúp bé tăng cân hay khỏe mạnh hơn được.

nhung-dieu-me-can-biet-khi-nuoi-con-bang-sua-cong-thuc-1

Vì sao sức đề kháng quan trọng trong việc phát triển của trẻ?

Sức đề kháng bảo vệ cơ thể con người để có thể chống chọi với những tác nhân gây bệnh từ môi trường xâm nhập vào cơ thể. Sức đề kháng được ví như một chiếc khiên vững mạnh để có thể bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn bất kể vi khuẩn có xâm nhập được vào cơ thể hay không thì sức đề kháng vẫn sẽ sản sinh ra những hoạt chất để tiêu trừ mầm bệnh.

Khác với lứa tuổi thiếu niên hay người lớn, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần có một sức để kháng thật khỏe mạnh đề thích ứng với môi trường bên ngoài ngay khi chào đời. Nếu cơ thể khỏe mạnh sẽ đảm bảo bé phát triển ổn định, toàn diện về mọi mặt từ đó mới ăn ngon, ngủ ngon, thông minh sáng dạ và thoải mái vui chơi mà không sợ vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Hiểu được tầm quan trọng đó cho nên khi lựa chọn sữa công thức để bổ sung thêm hàng ngày cho con, mẹ không chỉ chú trọng vào bảng thành phần dinh dưỡng có chứa các thành phần phát triển cân nặng, chiều cao, trí não mẹ còn phải quan tâm đến các thành phần có chức năng tăng cường hệ miễn dịch để có một sức đề kháng khỏe mạnh nhất.

Một số lưu ý khi nuôi con bằng sữa công thức mẹ nên biết

Trẻ uống sữa công thức có tình trạng đi ngoài khác nhau?

Đây là vấn đề khá nhiều mẹ gặp phải và cảm thấy lo lắng. Phân của bé thay đổi về mùi, hình dạng, màu sắc và số lần đi vệ sinh trong 1 ngày.

Lúc này các mẹ không phải lo lắng quá đâu nhé! Theo bác sĩ nhi khoa Margaret Morris giải thích: "Hệ thống đường tiêu hóa thay đổi tùy thuộc vào sự thay đổi của dạng thực phẩm con người nạp vào cơ thể và sữa công thức là một dạng thực phẩm khác sữa mẹ. Đây chỉ là vấn đề cơ thể bé thích nghi với những gì bé ăn."

Trẻ có thể bị dị ứng với một số loại sữa công thức

Hầu hết các loại sữa công thức cho bé đều dễ tiêu hóa và thi thoảng con ợ hơi chỉ là để báo con được ăn no. Tuy nhiên, một số bé bị dị ứng với protein sữa bò, trong quá trình dùng sữa sẽ gặp các vấn đề như: Bị tiêu chảy, nôn mửa, quấy khóc mỗi lần ăn hay nổi phát ban trên da.

Nếu bé nhà bạn có những vấn đề trên, mẹ nên chuyển sang một loại sữa công thức chuyên biệt như sữa công thức thủy phân đặc hiệu, protein đã được phân hủy thành các dạng dễ tiêu hóa, ngăn tình trạng dị ứng với cơ thể bé nhé!

Bổ sung dần dần sữa công thức để xác định lượng sữa phù hợp cho bé

Khi bé đã bú hết sữa hai bên ngực mà vẫn đói, quấy khóc thì lúc đó mẹ mới nên bổ sung thêm sữa công thức. Có thể bắt đầu từ nửa muỗng lên 1 muỗng sữa, tăng dần dần để xác định lượng sữa phù hợp.

Với các bé đã ngừng ty sữa mẹ hoàn toàn, mẹ nên cân nhắc hàm lượng sữa và số lần uống sữa phù hợp với sự phát triển của bé để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé.

2. Chìa khóa giúp mẹ nuôi con bằng sữa công thức là gì?

Chìa khóa giúp mẹ nuôi con thành công bằng sữa công thức không phải là con tăng cân nhanh chóng mà điều quan trọng nhất chính là hệ miễn dịch của con khỏe mạnh, con ít ốm thì việc chăm sóc bé cũng sẽ nhàn hơn và bé sẽ dễ dàng hợp tác khi ăn uống, vui chơi hàng ngày. 

Dưỡng chất HMOs là gì?

HMO là tên gọi của Human Milk Oligosaccharide, đây là một trong ba dưỡng chất cực kỳ quan trọng luôn có trong sữa mẹ. HMO có hơn 200 loại khác nhau được chia thành 3 phân nhóm Fucosylated, Non-fucosylated, Sialylated. Chính sự đa dạng của HMO trong sữa mẹ có tác dụng tăng cường sức đề kháng đặc biệt là ở đường ruột để hạn chế tối đa trình trạng nhiễm khuẩn khiến cơ thể trẻ yếu ớt.

HMOs đóng vai trò gì trong sữa mẹ?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính cho từ 0-6 tháng và việc được bú mẹ sẽ giúp cơ thể của trẻ khỏe mạnh hơn so với những bé thiếu hụt nguồn sữa này. Trong sữa mẹ có chứa chất béo, carbohydrate và đặc biệt HMO chiếm  10-15g/L và la thành phần nhiều thứ 3 trong sữa mẹ, vượt qua cả Protein.

nhung-dieu-me-can-biet-khi-nuoi-con-bang-sua-cong-thuc-2

HMO là thành phần chất rắn có cấu trúc đặc biệt và độc đáo với lõi là lactose giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường ruột và chúng cũng được hấp thụ vào máu cho nên sẽ đảm bảo được việc bảo vệ hệ miễn dịch cho cơ thể, thiết lập nền tảng sức khỏe tốt cho sự phát triển toàn diện của bé trong tương lai.

Với những nguyên do này chúng ta mới thực sự hiểu rằng, sữa mẹ thực sự là nguồn dinh dưỡng cực kỳ quan trọng cho con vào giai đoạn đầu đời. Thương hiệu sữa công thức nào có thể nghiên cứu, bổ sung được những thành phần có trong sữa mẹ vào sản phẩm của mình có nghĩa là đã giúp cho nhiều em bé được bổ sung những dưỡng chất cần thiết mà chỉ có sữa mẹ mới có.

Lợi ích của HMOs đối với sức khỏe đề kháng của trẻ

HMO là các prebiotics có chức năng nuôi dưỡng lợi khuẩn trong đường ruột, ngoài ra thành phần này còn đóng vai trò trong việc ngăn cản sự bám dính của vi khuẩn gây hại có tác dụng phòng tránh được các bệnh nguy hiểm về đường ruột ở trẻ nhỏ.

HMO được gắn vào bề mặt của các tế bào và điều hòa hệ miễn dịch của trẻ cho nên chúng sẽ kích thích tế bào miễn dịch sản sinh trong cơ thể từ đó tăng cường khả năng bảo vệ, giảm nhiễm trùng đường tiêu hóa để cơ thể trẻ khỏe mạnh hơn.

Theo nhiều nghiên cứu và minh chứng đã chỉ ra rằng, trẻ em khi sử dụng sữa công thức có chứa HMO sẽ giảm rõ rệt các bệnh lý nhiễm trùng đặc biệt là về đường hô hấp và hệ tiêu hóa giúp đường ruột hoạt động tốt, cơ thể hấp thu trọn vẹn toàn bộ chất dinh dưỡng dung nạp vào cơ thể từ đó trẻ sẽ phát triển toàn diện mỗi ngày.

Điển hình như 5 loại HMO gồm LNT, DFL, 2’FL, 3’SL và 6’SL – là các đại diện tiêu biểu của 3 phân nhóm HMO có trong sữa mẹ, được chứng minh lâm sàng có khả năng giúp bé tăng cường đề kháng hiệu quả cụ thể là hỗ trợ sự phát triển vi khuẩn có lợi, giảm vi khuẩn gây bệnh trong phân, từ đó giúp thiết lập hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, giúp giảm một số loại tiêu chảy nhiễm trùng giúp hệ tiêu hoá của trẻ khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, việc bổ sung 5 loại HMO này cũng được chứng mình giúp giảm nhiễm trùng hô hấp và dị ứng ở một số trẻ. 

nhung-dieu-me-can-biet-khi-nuoi-con-bang-sua-cong-thuc-3

3. Chọn sữa nào có chứa HMOs để tăng sức khỏe đề kháng cho con

Trên thị trường hiện nay cũng có khá nhiều dòng sữa công thức chứa hệ dưỡng chất HMOs có chức năng tăng sức đề kháng cho bé. Tuy nhiên, không có nhiều sản phẩm sữa có thành phần đa dạng các loại HMOs tạo nên một tấm khiên vững mạnh bảo vệ cơ thể của trẻ.

Và Nestlé là một trong những thương hiệu làm được điều đó. Hãng nghiên cứu, sản xuất dòng sữa công thức nan supremepro 3 chứa đến 5 loại HMOs là các đại diện tiêu biểu  cho cả 3 phân nhóm  HMO có trong sữa mẹ do đó giúp tăng cường đề kháng hiệu quả.

nhung-dieu-me-can-biet-khi-nuoi-con-bang-sua-cong-thuc-4

 

Nếu mẹ nuôi con bằng sữa công thức vậy thì chắc chắn không thể bỏ qua sản phẩm tuyệt vời này. Đây là sản phẩm sữa công thức đầu tiên tại Việt Nam có chứa nhiều loại HMOs như vậy. Hơn nữa, sữa có bảng thành phần cân đối không làm bé quá sức khi dung nạp nhiều chất dinh dưỡng vào cơ thể cùng lúc. Sữa dành cho trẻ từ 2-6 tuổi tăng cường sức đề kháng, tốt cho hệ miễn dịch, giúp bé phát triển khỏe mạnh cả về chiều cao, cân nặng và trí thông minh.

Tính năng tăng cường đề kháng nổi bật của sữa NAN SupremePro 3

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá, sữa bột công thức NAN Supreme Pro 3 hiện nay đang là dòng sữa tăng đề kháng tốt nhất hiện nay vì có chứa cùng lúc 5 loại HMOs khác nhau bao gồm: 2’-FL, DFL, LNT, 3’-SL, 6’-SL và chúng chính là đại diện tiêu biểu cho ba nhóm cấu trúc hóa học HMOs có trong sữa mẹ.

Năm loại HMOs này đã được cơ quan an toàn thực phẩm châu u ( EFSA) và cục quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ ( FDA) chứng nhận an toàn khi bổ sung cho bé đặc biệt là từ sữa công thức.

nhung-dieu-me-can-biet-khi-nuoi-con-bang-sua-cong-thuc-5

Tác dụng của 5 loại HMO trong dòng sữa tăng sức đề kháng này chính là hỗ trợ nuôi dưỡng và phát triển lợi khuẩn trong đường ruột đồng thời ức chế sự phát triển nhanh chóng của vi khuẩn có hại từ đó hạn chế tối đa hoặc giảm đi các nguy cơ nhiễm trùng hô hấp và nhiễm trùng đường ruột.

Thêm vào đó là sự kết hợp của lợi khuẩn Bifidus BL sẽ tạo thêm sức mạnh hỗ trợ tăng cường sức đề kháng tự nhiên từ đó bé sẽ ít bị ốm vặt hơn, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của cơ thể.

Không chỉ có vậy, loại sữa này còn được áp dụng công nghệ thủy phân đạm Whey nhằm giúp cơ thể bé dễ dàng hấp thu được các chất dinh dưỡng đồng thời bổ sung thêm nhiều loại vitamin, khoáng chất để bé phát triển toàn diện về cả chiều cao, cân nặng, trí não và đặc biệt là hệ miễn dịch cho cơ thể.

NAN SupremePro 3 thực sự mang lại hiệu quả cho sự phát triển của trẻ hay không?

Không chỉ mang đến hiệu quả đáng kinh ngạc cho hệ miễn dịch của trẻ mà sữa NAN SupremePro 3 còn có nhiều công dụng khác tạo nên một rào chắn vững chãi bảo vệ cơ thể của con bạn khỏe mạnh hơn đồng thời giúp con phát triển tốt về cả chiều cao, cân nặng và trí não.

NAN SupremePro 3 hỗ trợ hệ tiêu hóa

Với hệ tiêu hóa vô cùng non nớt của trẻ thì tình trạng nôn trớ hoặc tiêu chảy, táo bón là không thể tránh khỏi và điều này sẽ là một trong những tác nhân khiến sức khỏe và cân nặng của bé bị ảnh hưởng.

Sữa dòng NAN Supreme Pro 3 này của nhà NAN sử dụng công nghệ HA thủy phân 1 phần đạm Whey sẽ giúp bé hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, dễ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.  

Ngoài ra, sản phẩm còn có chứa lợi khuẩn Bifidobacterium thường có nhiều trong sữa mẹ có tác dụng giúp đường ruột khỏe mạnh để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, bé hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.

nhung-dieu-me-can-biet-khi-nuoi-con-bang-sua-cong-thuc-6

Hỗ trợ tăng cân đều cho bé

Bé không tăng cân nguyên nhân lớn là do hệ tiêu hóa không khỏe mạnh điều đó sẽ khiến bé khó hấp thu dưỡng chất khiến việc bổ sung sữa, các thực phẩm chức năng đều không hiệu quả.

Với NAN Supreme Pro 3 các chuyên gia đã nghiên cứu và có những tính toán kỹ lưỡng nhất để hỗ trợ bé tăng cân đều nhưng không quá nhanh và bị béo phì.

Phát triển song song thể chất và trí tuệ

Không chỉ có chứa nhiều lợi khuẩn, HMOs giúp bé phát triển chiều cao, cân nặng đồng đều mà trong dòng sữa Nan mới ra mắt này còn bổ sung thêm nhiều loại vitamin thiết yếu như: vitamin A, B, C, D, E, canxi, sắt, DHA, ARA,...sẽ hỗ trợ phát triển trí tuệ của trẻ mỗi ngày.

nhung-dieu-me-can-biet-khi-nuoi-con-bang-sua-cong-thuc-8

Vị sữa béo, thơm ngon, dễ uống nhất trong các dòng sữa có công nghệ thủy phân

nhung-dieu-me-can-biet-khi-nuoi-con-bang-sua-cong-thuc-9

Bao bì thân thiện với môi trường

NAN SupremePro 3 có nắp và muỗng được làm từ nhựa sinh học có nguồn gốc từ cây mía, vừa rất an toàn cho trẻ khi sử dụng, vừa thân thiện với môi trường. Bao bì bằng lon thiếc với nắp nhôm mỏng cũng dễ dàng tham gia vào quy trình tái chế

nhung-dieu-me-can-biet-khi-nuoi-con-bang-sua-cong-thuc-10

Thiết kế nắp trong và gác muỗng độc đáo

Thiết kế nắp trong giúp mẹ dễ dàng nhìn thấy muỗng và phần nắp nhôm mỏng phía trên bảo vệ sữa ngay khi vừa mua sản phẩm. Phần gờ kim loại phía trong giúp mẹ canh gạt lượng sữa trong muỗng theo hướng dẫn một cách dễ dàng, sau khi pha sữa mẹ có thể gác muỗng lên gờ gác muỗng, đảm bảo vệ sinh an toàn trong các lần pha chế sữa cho con.

nhung-dieu-me-can-biet-khi-nuoi-con-bang-sua-cong-thuc-11

nhung-dieu-me-can-biet-khi-nuoi-con-bang-sua-cong-thuc-12

Giá sữa NAN SupremePro 3 bao nhiêu? Mua sữa NAN SupremePro 3 chính hãng ở đâu?

Với sữa NAN SupremePro 3 thì mức giá của sản phẩm vừa phải với mức thu nhập của nhiều gia đình hiện nay. Cụ thể với dòng NAN SupremePro 3 mẫu mới nhất, hộp 800g được bán với mức giá khoảng 460.000 - 500.000 đồng/ hộp tùy theo chương trình khuyến mãi của từng đơn vị.

NAN SupremePro 3 chính hãng đang được phân phối rộng rãi trên các cửa hàng Mẹ và bé, các siêu thị và các cửa hàng sữa trên toàn quốc để các mẹ có thể dễ dàng mua sữa. Một số cửa hàng Mẹ và Bé lớn có chương trình giao hàng tới tận nhà mà mẹ có thể tham khảo bao gồm: Concung, Bibomart, Kidsplaza, AvaKids, Thế giới sữa…

Ngoài ra, Nestlé cũng có có gian hàng chính hãng trên các trang thương mại điện tử, mẹ có thể đặt hàng online tại gian hàng trên Lazada, Tiki, Shopee. Cách này vừa tiết kiệm thời gian vừa giúp mẹ mua được sản phẩm chất lượng cho con. Hơn nữa, tại các trang thương mại điện tử có rất nhiều khuyến mãi, hỗ trợ phí vận chuyển, nếu mua đúng dịp flash sale, giảm giá sốc, mẹ sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí mua sữa cho con nhé!

nhung-dieu-me-can-biet-khi-nuoi-con-bang-sua-cong-thuc-13

Chắc hẳn sau bài viết này mẹ đã nắm rõ hơn những bí kíp giúp bản thân chăm sóc, nuôi con tốt hơn trong từng giai đoạn phát triển của trẻ rồi đúng không? Hi vọng với những chia sẻ của mình về việc nuôi con bằng sữa công thức này sẽ giúp mẹ có sự lựa chọn hợp lý cho con yêu của mình.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!