Nước mía bao nhiêu calo? Uống nước mía tăng cân hay giảm cân

08.10.2023 - 19:48

Nước mía là thức uống giải nhiệt rất tốt cho sức khỏe. Vị thức uống này khá ngọt nên nhiều bạn lăn tăn nước mía bao nhiêu calo và uống nước mía có bị béo không? Hãy cùng mình tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

nuoc-mia-bao-nhieu-calo-1
Nước mía giải nhiệt rất hiệu quả

1. Thành phần dinh dưỡng của nước mía

1.1 Giá trị dinh dưỡng của nước mía

Nước mía được ép trực tiếp từ cây mía và là loại đồ uống thanh mát, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe. Loại đồ uống này rất phổ biến ở khu vực Châu Á, Đông Nam Á và Châu Mỹ Latinh. Ở Việt Nam cũng rất nhiều người ưa chuộng thứ thức uống giải khát này bởi chúng đáp ứng đủ 3 tiêu chí ngon – bổ - rẻ.

Theo nghiên cứu, trong 100g nước mía, bao gồm các thành phần chất dinh dưỡng như sau:

  • Carbohydrates: 21,14g
  • Đường: 20g 
  • Natri: 44mg
  • Kali: 12mg
  • Canxi: 7mg 
  • Cholesterol: 0mg
  • Đồng: 0,02 mg 
  • Sắt: 0,10 mg 
  • Magie: 3,00 mg 

1.2 Công dụng của nước mía đối với sức khỏe con người

Với những thành phần dinh dưỡng kể trên, uống nước mía mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Nước mía có hàm lượng đường và calo cao có thể cung cấp năng lượng tức thì cho cơ thể, giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng như tụt huyết áp, hạ đường huyết,…

Ngăn ngừa ung thư

Nước mía không chỉ chứa hàm lượng vitamin và các khoáng chất cao còn chứa một lượng lớn hợp chất thực vật flavonoid giúp ngăn ngừa phòng tránh một số bệnh ung thư đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt và vú. Ngoài ra hợp chất này còn có tác dụng chống viêm và dị ứng hiệu quả.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Những vi khoáng trong nước mía có tính kiềm nên có thể trung hòa acid dạ dày, bảo vệ tiêu hóa và giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn hơn.

nuoc-mia-bao-nhieu-calo-2
Nước mía có nhiều công dụng, tốt cho sức khỏe

Chống lão hóa da

Nước mía chứa nhiều vitamin giúp chống oxy hóa làm chậm quá trình lão hóa da, giúp cải thiện làn da trắng sáng và khỏe mạnh hơn.

Phục hồi sức khỏe

Những người mới ốm dậy hay cảm thấy mệt mỏi uống nước mía có thể bù đắp protein nhanh chóng, giúp sức khỏe mau chóng phục hồi.

2. Nước mía bao nhiêu calo? Uống nước mía tăng cân hay giảm cân

100ml nước mía bao nhiêu calo?

Nước mía rất có lợi cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng trong 100ml nước mía chứa khoảng 269,1 calo cùng các vitamin và khoáng chất khác có lợi cho cơ thể như natri, kali, sắt, canxi,…

Thông thường chúng ta thường sử dụng 1 cốc nước nước mía 200ml mỗi lần uống, theo đó lượng calo của 1 cốc nước mía là 540ml. Lượng calo này khá cao so với những loại đồ uống khác. 

Vì vậy, để tốt cho sức khỏe và giữ cân nặng phù hợp bạn chỉ nên uống một lượng vừa đủ, không nên uống quá nhiều rất dễ bị tăng cân. Tuy nhiên tùy theo loại mía và cách chế biến khác nhau, hàm lượng calo này cũng sẽ thay đổi. 

Uống nước mía có mập không?

Sau khi đã biết nước mía bao nhiêu calo, rất nhiều người quan tâm tới việc liệu uống nước mía có mập không. Để biết uống nước mía có béo không, trước hết chúng ta xét lượng calo có trong nước mía. 

Theo đó trong 100g nước mía chứa 269,1 calo, hàm lượng calo này thấp hơn so với lượng calo cần thiết của một người trưởng thành là 2000 calo mỗi ngày, tương ứng với 667 calo 1 bữa nếu 1 ngày ăn 3 bữa chính. 

Bởi vậy, nếu bạn uống nước mía đúng cách, đúng liều lượng, bạn có thể uống nước mía không lo tăng cân, thậm chí có thể thay thế những đồ uống nhiều đường và calo khác để giảm cân. Nước mía có tác dụng giảm cân bởi những lý do sau đây:

  • Nước mía chứa rất ít chất béo, chúng có vị ngọt tự nhiên. Bởi vậy khi uống nước mía bạn không cần thêm đường.
  • Hàm lượng chất xơ trong nước mía cao khoảng 13g chất xơ tương ứng với 52% lượng chất xơ cần bổ sung hàng ngày. Khi đã cung cấp đủ lượng chất xơ cho cơ thể sẽ giúp dạ dày của bạn hoạt động tốt hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn.
  • Nước mía không chứa Cholesterol xấu mà còn chống lại những Cholesterol xấu trong máu giúp giảm cân hiệu quả.
  • Nước mía giàu dưỡng chất và năng lượng, vị ngọt tự nhiên. Bởi vậy khi mệt mỏi uống nước mía có thể giúp bạn tăng lương lượng ngay lập tức.
  • Đặc biệt nước mía giúp tăng cường hiệu quả trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa giúp bạn giảm cân nhanh chóng nếu uống nước mía đúng cách.
nuoc-mia-bao-nhieu-calo-3
Nước mía có hàm lượng calo, chất béo thấp, không khiến bạn tăng cân

Tuy nhiên với bất kỳ thứ gì, nếu bổ sung quá nhiều cũng sẽ không tốt, gây hại cho sức khỏe. Nước mía cũng vậy, nếu bạn tiêu thụ quá mức khiến cho cơ thể thừa chất, nạp quá nhiều đường, cơ thể sẽ bị tích trữ dẫn đến tăng cân và thậm chí là tăng đường huyết rất nguy hiểm.

Tóm lại uống nước mía có béo hay không là phụ thuộc hoàn toàn vào việc sử dụng nước mía của bạn như thế nào. Nếu bổ sung đúng liều lượng, đúng cách, nước mía giúp bạn giảm cân. Ngược lại nếu uống quá nhiều, không kết hợp thể dục thể thao, bạn rất dễ bị tăng cân gây béo phì.

 

3. Những lưu ý để uống nước mía tốt cho sức khỏe

Bên cạnh nước mía bao nhiêu calo, uống nước giúp giữ được vóc dáng và cân nặng phù hợp bạn cần chú ý những vấn đề sau: 

  • Lượng nước mía khuyến nghị: Theo nghiên cứu, người trưởng thành chỉ nên uống từ 100-200ml nước mía trong ngày và uống tối đa 3 lần 1 tuần. 
  • Chú ý lượng calo nạp vào: Nếu bạn muốn uống nước mía để giảm cân, bận cần phải chú ý lượng calo từ nước mía nạp vào cơ thể, để tránh dư thừa calo dẫn đến tăng cân.
  • Nên uống nước mía tự nhiên: Nước mía đã có vị ngọt tự nhiên, bạn không nên thêm bất kì chút đường hay chất tạo ngọt khác. Ngoài ra bạn cũng không nên uống nước mía kết hợp với những thực phẩm có vị ngọt khác như nước mía với sầu riêng.
  • Những đối tượng không nên uống nước mía:
    • Những người đang uống thuốc hay đau bụng, tiêu chảy không nên uống nước mía
    • Người có hệ tiêu hóa kém hay bị đầy bụng cũng không nên uống nước mía thường xuyên
    • Người bị béo phì cũng không nên uống nước mía, bỏi bì nước mía có chứa lượng đường lớn khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành năng lượng. Người béo bì uống có nguy cơ trầm trọng hơn khi uống nước mía
    • Phụ nữ mang thai nếu uống nước mía sẽ rất dễ bị tiểu đường thai kỳ.
  • Thời điểm uống nước mía: Nên hạn chế uống nước mía vào buổi tối vì sẽ dẫn đến thừa năng nướng. Buổi tối là thời gian nghỉ ngơi, ít hoạt động không tiêu hao được năng lượng gây tích tụ mỡ thừa dẫn đến béo phì.
  • Cách bảo quản: Nước mía cần được uống ngay sau khi ép hoặc bảo quản trong tủ lạnh và uống trong ngày. Không nên uống nước mía đã để qua đêm vì các chất dinh dưỡng có thể bị biến đổi và vi khuẩn dễ xâm nhập, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Những chia sẻ trên không chỉ giúp bạn biết được nước mía bao nhiêu calo mà còn giúp bạn biết cách uống nước mía đúng cách để giữ gìn vóc dáng nhiều người ước ao.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!