Phí dịch vụ Shopee là gì? Cách tính phí dịch vụ trên Shopee?

22.11.2022 - 16:25

Phí dịch vụ Shopee là gì? Phí giao dịch Shopee tính thế nào? Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? Ngoài phí dịch vụ ra còn những loại phí nào?… hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bài viết này để biết được câu trả lời nhé!

Phí dịch vụ Shopee là gì?

Phí dịch vụ của Shopee là khoản chi phí mà người bán hàng cần thanh toán cho Shopee khi đăng ký chương trình Hoàn xu Xtra và gói miễn phí vận chuyển Freeship Xtra. Phí dịch vụ này được trừ trực tiếp khi có đơn hàng thành công (không hủy/trả hàng/hoàn tiền) trước khi tiền được chuyển vào ví Shopee của người bán.

 phi-dich-vu-shopee-la-gi
Phí dịch vụ Shopee

Phí dịch vụ của Shopee được tính như thế nào? 

Phí dịch vụ của Shopee sẽ bao gồm 2 loại phí là Phí đăng ký Phí dịch vụ cho các gói Hoàn xu và gói miễn phí vận chuyển Freeship Xtra. Cụ thể:

Phí đăng ký

  • Phí đăng ký là phí người bán tham gia đăng ký mua các gói Hoàn xu Xtra và Freeship Xtra tại trang chủ Shopee. 
  • Hình thức đăng ký: giống như người bán đang mua một sản phẩm thông thường trên Shopee và sẽ không được hoàn lại dưới bất cứ hình thức nào
  • Hình thức thanh toán: Số dư tài khoản Shopee hoặc ví Shopee Pay (không bao gồm ngân hàng liên kết với Ví Shopee Pay)

Phí dịch vụ 

  • Phí dịch vụ là phí được tính trực tiếp trên giá bán của mỗi sản phẩm theo từng đơn hàng khi nhà bán hàng đăng ký tham gia gói dịch vụ Hoàn Xu Xtra và Freeship Extra
  • Hình thức thanh toán: phí dịch vụ sẽ được tự động cấn trừ vào tài khoản của người bán hàng sau khi đơn hàng đã hoàn tất. 
  • Mỗi gói dịch vụ sẽ được tính mức phí khác nhau. Với trường hợp người bán hàng tham gia đồng thời cả 2 gói dịch vụ thì sẽ trả mức phí khác 

Lưu ý: Phí dịch vụ sẽ được tính trên các đơn hàng của shop được giao thành công hoặc có yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được chấp nhận hoàn tiền ngay (trừ lý do Chưa nhận được hàng). 

Chi tiết các khoản phí dịch vụ Shopee 

1. Chi phí gói Freeship Xtra

Phí đăng ký 

Phí đăng ký gói Freeship Xtra là 1.000đ (cập nhật từ ngày 03/12/2021). Ngoài ra mỗi tháng nhà bán hàng sẽ nhận được 1 Voucher giảm giá 1.000đ để mua gói dịch vụ Freeship Extra với giá 0đ. Voucher được hiển thị trên trang sản phẩm gói dịch vụ.  

Lưu ý: 

  • Nếu shop nhấn mua gói với số lượng nhiều hơn 1 hoặc nhấn thanh toán đơn hàng nhiều hơn 1 lần, hệ thống sẽ tự động xác nhận đơn và shop vẫn sẽ bị tính các khoản phí đăng ký tương ứng. 
  • Phí đăng ký sẽ không được hoàn lại dưới bất cứ hình thức nào. 

Phí dịch vụ

Từ ngày 2/10/2022, phí dịch vụ Gói Freeship Xtra chi tiết như sau:

Phí dịch vụ gói Freeship Xtra (đã bao gồm VAT)Shop chỉ tham gia gói Freeship XtraShope tham gia gói Freeship Xtra và Hoàn Xu Xtra
7% giá trị mỗi sản phẩm6% giá trị mỗi sản phẩm (chưa bao gồm phí dịch vụ gói Hoàn Xu Xtra)
Cách thức thanh toán phí dịch vụPhí FRESHIP XTRA sẽ được tính trên các đơn của Shop được giao thành công hoặc có yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được chấp nhận hoàn tiền ngay (trừ lý do Chưa nhận được hàng)
 phi-dich-vu-shopee-freeship-xtra
Cách tính phí dịch vụ gói Freeship Xtra

Lưu ý:

Thời hạn áp dụng phí khi sử dụng nhiều gói:

  • Shop đang sử dụng Freeship Xtra và đăng ký thêm gói Hoàn Xu Xtra: Đăng ký thành công trước 23h59 ngày thứ 5, mức phí ưu đãi mới được áp dụng từ 0h ngày thứ 2 của tuần tiếp theo.
  • Shop đang sử dụng Freeship Xtra và hủy gói Hoàn Xu Xtra: Hủy thành công trước 23h59 ngày thứ 7, mức phí mới được áp dụng từ 0H ngày thứ 2 của tuần tiếp theo.

2. Chi phí dịch vụ Shopee gói Hoàn Xu Xtra

Phí đăng ký

Để tham gia gói Hoàn Xu Xtra trên Shopee thì phí dành cho nhà bán hàng là 1.000đ (cập nhật mới nhất từ ngày 03/12/2021). Bên cạnh đó, mỗi tháng bạn sẽ nhận được 1 Voucher giảm 1.000đ để mua dịch vụ hoàn xu Xtra với giá 0đ, voucher được hiển thị trên trang sản phẩm gói dịch vụ

Lưu ý:

  • Nếu shop nhấn mua gói với số lượng lớn hơn 1 hoặc nhấn thanh toán đơn hàng nhiều hơn 1 lần thì hệ thống sẽ tự động xác nhận đơn và shop vẫn sẽ bị tình các khoản phí đăng ký tương ứng. 
  • Phí đăng ký sẽ không được hoàn lại dưới bất cứ hình thức nào. 

Phí dịch vụ 

Từ ngày 2/10/2022, phí dịch vụ gói Hoàn Xu Xtra được tính chi tiết như sau:

 Shop tham gia Hoàn Xu XtraShop tham gia cả 3 gói Hoàn Xu Xtra, Freeship Xtra, Freeship Xtra Plus
Phí dịch vụ gói Hoàn Xu Xtra (đã bao gồm VAT)5% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 20.000đ/sản phẩm)4% giá trị mỗi sản phẩm (tối đa 20.000đ/sản phẩm)
Cách thức thanh toán phí dịch vụPhí dịch vụ gói Hoàn Xu Xtra sẽ được tính trên các đơn của shop được giao thành công hoặc có yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được chấp nhận hoàn tiền ngay (trừ lý do Chưa nhận được hàng)
phi-dich-vu-shopee-hoan-xu-xtra
Cách tính phí dịch vụ gói Hoàn Xu Xtra

Như vậy thường phí dịch vụ Shopee Mall, shop yêu thích, shop yêu thích + sẽ được tính thấp hơn so với shop thông thường 1%.

Cách để kiểm tra phí dịch vụ trên Shopee khi bán hàng

Các bước để kiểm tra phí dịch vụ trên Shopee các bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào Shopee tại giao diện chính chọn “Tôi”
  • Bước 2: Chọn “Shop của tôi”.
  • Bước 3: Nhấp chọn “Đơn bán” và vào mục Thông tin đơn hàng.
  • Bước 4: Bạn bấm vào “Xem danh thu” và chọn “Phí giao dịch của đơn hàng” để xem.

Cách kiểm tra chi phí dịch vụ qua kênh người bán cũng rất đơn giản. Trong mục “Doanh thu” có thể tải “Báo cáo thu nhập” để xem “Phí dịch vụ” của đơn hàng. Các đơn mua sẽ được thống kê theo tuần, bạn cũng sẽ có được số liệu theo ngày trong tuần đó. 

Các loại phí Shopee khác mà người bán cần nắm rõ

Trước 01/04/2019, Shopee có lẽ là thiên đường thương mại điện tử cho khách hàng với nhiều chính sách cực kỳ tốt và nhiều ưu đãi. Phí dịch vụ  đăng ký, phí duy trì, phí hoa hồng hay các khoản phí khác đều được miễn ở thời điểm đó.

Nhưng về sau này, Shopee bắt đầu áp dụng chính sách thu phí đối với người bán. Điều này cũng không quá khó hiểu bởi Shopee đã bước qua giai đoạn thâm nhập thị trường. Đây là lúc để nền tảng này bắt đầu thu phí, mở rộng chính sách quảng cáo nhằm bù vào khoản lỗ đã bỏ ra trước đó.

Ngoài phí dịch vụ Shopee như đã nói ở trên, còn có 2 khoản phí khác mà các nhà bán hàng cần phải trả đó là:

  • Phí thanh toán
  • Phí cố định

Cùng nhau tìm hiểu kĩ hơn về hai loại phí này nhé.

1. Phí thanh toán Shopee

Phí thanh toán trên Shopee là gì?

Phí thanh toán là khoản phí giao dịch cho mỗi đơn hàng thành công (đơn hàng đã chuyển sang mục "Đã giao" trên ứng dụng Shopee) hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được người bán/ Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng) 

Phí thanh toán được tự động cấn trừ vào khoản thanh toán nhận được từ mỗi đơn hàng trước khi được ghi nhận vào Số dư TK Shopee của Người bán.  

Phí thanh toán của Shopee được tính như thế nào? 

  • Được tính trên tổng giá trị thanh toán của người mua cho mỗi đơn hàng, gồm tổng tiền hàng và phí vận chuyển sau khi áp dụng khuyến mãi (nếu có). Và sẽ được làm tròn đến giá trị gần nhất. 
  • Dựa vào phương thức thanh toán khác nhau của người mua, người bán sẽ trả cho Shopee mức phí tương ứng cho mỗi đơn hàng.

Từ 01/04/2022 phí thanh toán trên Shopee sẽ được tính như sau:

Phương thức thanh toánMức phí hiện tại (đã bao gồm VAT)
Thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc Trả góp bằng thẻ tín dụng

2.5%

Thanh toán khi nhận hàng (COD)
Thẻ ATM nội địa (Internet Banking)
SPayLater

Thanh toán bằng Ví ShopeePay qua:

(1) ShopeePay balance

(2) ShopeePay Giro: tài khoản ngân hàng liên kết ShopeePay

Phí thanh toán = (Tổng đơn hàng + Phí vận chuyển – Khuyến mãi đã áp dụng (nếu có)) x 2.5%

2. Phí cố định Shopee

Phí cố định trên Shopee là gì?

 Đây cũng là một loại phí khi bán hàng trên Shopee mà người bán phải chịu. Phí cố định là phần trăm hoa hồng trích từ đơn hàng được thực hiện thành công (không tính sản phẩm bị hủy hoặc bị trả hàng/ hoàn tiền) của nhà bán hàng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Phí cố định của Shopee được tính như thế nào? 

Mức phí cố định sẽ được áp dụng khác nhau như sau:

Phí cố định= Tổng tiền hàng x tỉ lệ phần trăm phí cố định (chưa bao gồm VAT). 

  • Đối với người bán không thuộc Shopee Mall:

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, từ 02/10/2022, Shopee sẽ áp dụng mức phí cố định mới là 2.5% (bao gồm VAT) cho các đơn thực hiện thành công đối với người bán không thuộc Shopee Mall. 

Phí cố định được tính cho đơn hàng được thực hiện thành công (nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được người bán/ Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng).

Đặc biệt: Các shop tham gia (một trong) các gói dịch vụ (Gói Freeship Xtra, Gói Freeship Xtra Plus, Gói Hoàn Xu Xtra): sẽ được miễn toàn bộ phí cố định trong suốt thời gian tham gia chương trình.

  • Đổi với người bán thuộc Shopee Mall 

Mỗi ngành hàng sản phẩm sẽ có một tỷ lệ phần trăm phí cố định khác nhau. Các bạn có thể xem chi tiết: Tại đây

Việc Shopee bắt đầu thu phí sau từng ấy năm là một điều dễ hiểu, với mức phí cũng là một con số khá hợp lý. Các nhà bán hàng có thể thay đổi cách tính giá bán trên Shopee để thích ứng với sự thay đổi này. 

Xem thêm: Săn mã giảm giá Shopee cho người mới

                   Hướng dẫn cách bán hàng trên Shopee chi tiết từ A-Z

                  Cách lấy mã hoàn xu Shopee đơn giản và nhanh nhất              

Trên đây Chanh Tươi đã giúp bạn biết được phí dịch vụ Shopee là bao nhiêu, cũng như các khoản phí khác của Shopee. Hi vọng với thông tin này các bạn thuận tiện hơn trong việc bán hàng trên Shopee

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!