Có nên quấn chũn cho bé? Review dùng quấn chũn & nhộng chũn

23.03.2023 - 11:10

Quấn chũn cho bé (quấn chũn cho trẻ sơ sinh) mang lại hiệu quả vượt trội trong việc giúp bé ngủ ngon và ít bị giật mình hơn. Phương pháp này ra đời từ lâu và đến nay vẫn được áp dụng. Trong bài viết hôm nay, Chanh Tươi Review sẽ cùng ba mẹ tìm hiểu chi tiết những vấn đề liên quan đến phương pháp cũng như những sản phẩm sử dụng quấn chũn bé ngủ.

Quấn chũn là gì?

quan-chun-cho-be-la-gi
Quấn chũn là sản phẩm hỗ trợ mẹ chăm sóc giấc ngủ cho bé

Quấn chũn là phương pháp quấn chặt bé bằng khăn co giãn hoặc vải quấn chuyên dụng, nhằm hạn chế cử động tay chân trong giấc ngủ. Hình dung đơn giản, quấn chũn sẽ tạo cảm giác cho bé giống như đang ở trong bụng mẹ.

Phương pháp này đã được áp dụng từ thời xa xưa và đến nay vẫn đang được áp dụng phổ biến. Đây được coi là liệu pháp tốt nhất trong quy chuẩn giấc ngủ an toàn của Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP). Khi quấn chũn, bé được tạo cảm giác ấm áp và ngủ ngon hơn, ít bị giật mình hơn.

Cũng là một dạng quấn chũn nhưng có sự cải tiến và nâng cấp, nhộng chũn cho bé được thiết kế thích hợp cho trẻ em từ 6kg trở lên. Nhộng chũn có thể sử dụng thuận tiện và dễ dàng hơn, chỉ cần khoá kéo thay vì thao tác quấn nhiều bước. Đặc biệt, nhộng chũn không bị bung ra khi bé cử động.

Có nên quấn chũn cho bé không?

Theo như bác sĩ Harvey Karp (một trong những người nghĩ ra phương pháp này) cho rằng tháng đầu đời sau khi con chào đời, bé vẫn nên được nuôi dưỡng giống như khi đang ở trong bụng mẹ. Cùng với đó, phản xạ đầu đời Moro nhạy cảm và xuất hiện thường xuyên càng là lý do mẹ nên quấn chũn cho bé khi ngủ.

co-nen-quan-chun-cho-be
Tư vấn: Có nên dùng quấn chũn cho bé?

Là phương pháp hỗ trợ chăm sóc giấc ngủ của bé được sử dụng từ lâu đến nay giúp chứng minh nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Khi quấn chũn, không chỉ giúp giữ ấm cơ thể bé mà còn giúp bé ngủ sâu giấc hơn. Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý cách quấn chũn đúng và khoa học để bé luôn dễ chịu và thoải mái.

Sau đây là những tác dụng quấn chũn cho bé:

1. Giúp bé ngủ ngon hơn

Khi mẹ quấn khăn cho bé, bé sẽ tránh được tình trạng giật mình khi ngủ, giảm tần suất bé thức giấc khi bé nằm ngửa. Quấn khăn sẽ giúp xoa dịu và trấn an bé, tạo cho bé cảm giác an toàn như còn trong bụng mẹ.

Theo như bác sĩ nhi Jeffrey Hull, việc quấn tã/chũn sẽ giúp hệ thần kinh của em bé được yên tĩnh, trấn an và tránh được sự quá tải về âm thanh ồn ào ở môi trường xung quanh.

2. Tốt cho sức khoẻ của bé

Không những có tác dụng giữ ấm cho cơ thể bé, việc quấn khăn còn giúp làm giảm nguy cơ gây ra hội chứng tử vong sơ sinh đột ngột SIDS ở trẻ.

Ngoài ra, khăn quấn cũng giúp bé tránh tình trạng cào cấu lên mặt làm xước da, giữ người bé thẳng khi bé sơ sinh chưa kiểm soát được cổ.

3. Bố mẹ hay người chăm sóc bé nhàn hơn

Với những tác dụng như bé ngủ ngoan, dễ ngủ, không lo bị lạnh hay tỉnh giấc thường xuyên sẽ giúp ba mẹ khoẻ hơn, yên tâm hơn và có thêm thời gian dành riêng cho bản thân. Điều này cũng một phần giúp làm giảm tỉ lệ trầm cảm, stress của mẹ sau sinh.

Khi muốn bế bé, thao tác sẽ dễ dàng hơn khi em bé nằm gọn trong chiếc khăn quấn.

Xem thêm:

Nên quấn chũn cho trẻ sơ sinh khi nào?

Giải đáp thắc mắc nên quấn chũn cho bé từ khi nào, mẹ có thể yên tâm áp dụng sau khi vé sinh ra, từ ngày tuổi đầu tiên. Cụ thể về thời điểm quấn chũn cho trẻ sơ sinh, ba mẹ tham khảo thêm những thông tin sau.

Khi nào nên dùng quấn chũn cho bé?

Sau khi bé sinh ra, bé còn quen với cảm giác trong bụng mẹ. Chính vì vậy, thời điểm này mẹ nên quấn chũn cho con để tạo cảm giác quen thuộc, yên tâm, cũng giúp bé có thêm thời gian thích ứng tốt nhất với môi trường bên ngoài.

Có nên quấn nhộng cho trẻ sơ sinh?

Như đã giới thiệu đến ba mẹ ở phần đầu bài viết, nhộng chũn được thiết kế thích hợp cho bé từ 6kg trở lên. Xét trong độ tuổi sơ sinh, mẹ có thể quấn nhộng chũn cho bé. Tuy nhiên, cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Thiết kế nhộng chũn rộng hơn và cố định, khi bé mới sinh ra không thích hợp sử dụng. Bởi vì nhộng sẽ không quấn chặt lấy bé guống như quấn chũn, sự rộng lỏng có thể vẫn khiến bé bị giật mình.

Phải bến thời điểm kích thước cơ thể bé vừa với nhộng chũn (6kg thường đạt khi bé được 3 - 4 tháng), lúc này mẹ có thể cho bé mặc nhộng chũn thay co quấn chũn để thuận tiện hơn. Ngoài ra, giờ đây bé cũng đã có kỹ năng và khả năng ngủ tốt hơn, chân tay khoẻ hơn, cứng cáp hơn và dễ vùng vẫy hơn.

Thời điểm nên cai nhộng chũn cho bé?

quan-chun-cho-be-khi-nao
Nên dùng quấn chũn đến tháng thứ mấy cho bé là tốt nhất?

Nắm được khi nào nên quấn chũn, vậy mẹ sẽ kéo dài việc quấn chũn cho bé đến mấy tháng thì dừng lại? Trên thực tế, sẽ không có một câu trả lời cố định nào cho việc thời điểm nên dừng sử dụng chũn quấn cho bé. Điều này sẽ phụ thuộc vào chính khả năng phát triển cơ thể và kỹ năng của bé. Ba mẹ cần chủ động quan sát để xác định thời điểm phù hợp nhất.

Tuy nhiên, thông thường, ba mẹ có thể sử dụng quấn chũn cho bé đến 3 - 4 tháng, hoặc muộn hơn là đến tháng thứ 5, 6. Sau đó, mẹ có thể chuyển qua sử dụng nhộng chũn đề phù hợp hơn.

Đến thời điểm nên cai nhộng chũn cho trẻ sơ sinh, khi mẹ thấy bé đã có thể tự ngủ tốt thì nên dừng sử dụng, thời điểm cụ thể là đến khoảng tháng thứ 7 đến tháng thứ 9. Tất nhiên, một số thiết kế nhộng kích thước lớn có thể dùng đến lúc bé được 2 - 3 tuổi. Sau đây là một số dấu hiệu cho thấy nên cai nhộng chũn cho trẻ:

  • Bé cựa mình, vùng vẫy nhiều ngay cả khi ngủ
  • Bé tự rút tay khỏi quấn chũn/nhộng chũn.
  • Bé khóc lóc không chịu ngủ trong quấn dù trước đó bé ngủ rất ngoan.

Để cai nhộng chũn cho con, ba mẹ có thể thực hiện theo cách sau:

  • Tập thói quen từng bước thả thay bé ra khỏi quấn/nhộng chũn.
  • Bằng cách thực hiện dần dần, bé sẽ quen và dần hình thành thói quen tự ngủ mà không cần nhộng chũn.
  • Khi thay thế cho nhộng chũn, ba mẹ có thể sử dụng loại túi ngủ hở chân để bé ngủ thoải mái hơn (nếu bé thường xuyên đạp chăn).

Kinh nghiệm lựa chọn quấn chũn cho bé

Ở đây, Chanh Tươi Review sẽ lần lượt chia sẻ đến ba mẹ với cả phương pháp quấn chũn bằng khăn và sử dụng nhộng chũn.

Tiêu chí lựa chọn khăn quấn chũn cho bé

mua-quan-chun-cho-be-tot
Chọn mua khăn quấn chũn tốt cho bé như thế nào?
  • Mẹ nên dùng loại vải cotton 100% hoặc vải muslin cho bé. 
  • Khăn quấn của bé nên là hình vuông để không bị giới hạn diện tích khi dùng.
  • Không nên dùng các loại vải dày hay chăn để quấn bé. Điều này có thể khiến bé nóng, khó chịu hoặc nguy cơ che phù mặt mất an toàn.
  • Nên chọn vài chiếc khăn quấn cho bé dùng hàng ngày.

Hiện nay, nhiều phụ huynh lựa chọn mua các loại khăn quẫn chũn thiết kế chuyên dụng hoặc sử dụng cách quấn chũn bằng khăn xô.

Tiêu chí lựa chọn nhộng chũn cho bé

Đối với việc sử dụng nhộng chũn cho trẻ sơ sinh, ba mẹ sẽ cần lưu ý một số tiêu chí khi chọn mua sản phẩm như sau.

*Chất liệu nhộng chũn

Khi mua nhộng chũn cho bé, ba mẹ nên lựa chọn phù hợp theo từng mùa.

  • Đối với mùa hè, nên chọn loại nhộng thoáng mát và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt để giúp bé cảm thấy thoải mái và ngủ ngon. Ngoài ra, nhộng cũng nên có khả năng co giãn tốt để bé có thể vặn mình thoải mái trong giấc ngủ.
  • Trong khi đó, với mùa đông, nên chọn nhộng dày dặn hơn để giữ ấm cơ thể bé và bảo vệ bé khỏi lạnh. Loại vải 100% cotton hữu cơ mềm mịn cũng nên được ưu tiên để bảo vệ làn da nhạy cảm của bé.

*Thiết kế nhộng chũn

  • Nên lựa chọn thiết kế chũn nhộng có khóa kéo ẩn 2 chiều để ba mẹ dễ dàng thay bỉm cho con mà không làm con thức giấc.
  • Ngoài ra, tay áo nên được thiết kế mở rộng linh hoạt để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của con và sự thích nghi của bé. Việc này giúp cho bé cảm thấy thoải mái hơn trong khi mặc nhộng chũn và cũng giúp ba mẹ dễ dàng điều chỉnh áo cho bé khi cần thiết.

*Độ dày và kích thước đảm bảo phù hợp

  • Như ở phần thông tin lựa chọn chất liệu, ba mẹ sẽ cân nhắc độ dày thích hợp theo từng mùa, mát và thoáng vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.
  • Về kích thước, cần phù hợp và vừa vặn với cơ thể của bé, không ôm chặt gây bí bách cho con, cũng không bị quá rộng.

Nên mua quấn chũn loại nào tốt cho bé: Review Top 9 loại tốt nhất

Dựa trên những thông tin mà Chanh Tươi Review vừa cung cấp, chắc hẳn ba mẹ đã đưa ra lời giải mặc nhộng có ảnh hưởng gì không hay quấn chũn cho bé có tốt không. Khi quấn chũn đúng cách sẽ mang nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ chăm sóc bé yêu.

Tuy nhiên, giữa đa dạng các loại quấn chũn, nhộng chũn cho bé hiện nay thì loại nào tốt? mẹ nên mua loại nào cho bé sử dụng? Theo đánh giá, chất lượng các dòng sản phẩm quấn chũn cho trẻ sơ sinh không đồng đều mà thay đổi tuỳ theo thương hiệu, xuất xứ, giá bán. Ba mẹ sẽ cân nhắc để đưa ra chọn lựa phù hợp nhất.

Sau đây là gợi ý Top 9 sản phẩm tốt được nhiều mẹ bỉm đánh giá cao, phụ huynh có thể tham khảo nhé!

1. Quấn chũn Cocoon 

quan-chun-cho-be-cocoon
Review quấn chũn Cocoon có tốt không?

Quấn và nhộng chũn Cocoon được nhiều ông bố bà mẹ bỉm sữa tin dùng và gọi với những cái tên đặc biệt như một loại khăn quấn thần thánh. Mẹ có thể sử dụng quấn cho bé ở giai đoạn từ sơ sinh đến khi bé 4 - 5 hoặc 6 tháng. Hoặc mẹ có thể kết hợp dùng nhộng chũn Cocoon cho bé ở giai đoạn bé 2 tháng tuổi, giúp con vượt qua giai đoạn khủng hoảng ngủ.

Có thể nói Cocoon là dòng chũn được nhiều mẹ tin dùng nhất mặc dù giá thành của dòng chũn này cao hơn so với các dòng quấn chũn khác

Ưu điểm sản phẩm:

  • Nhộng chũn Cocoon được làm từ 100% vải thun cotton Hàn Quốc co giãn 4 chiều tuyệt đối. Chất liệu rất mềm mại và thoáng mát, mang đến cảm giác dễ chịu cho bé như đang được mẹ ôm ấp.
  • Quấn có mẫu theo từng mùa: mùa hè, mùa thu đông, mùa đông, đồng hành cũng bé yêu ngay cả khi mùa hè nóng bức hay mùa đông lạnh giá.
  • Có 2 loại quấn: Quấn cổ điển (ôm cả người bé) và quấn chũn cộc (hở chân cho bé).

Giá bán: Khoảng từ 160.000đ - 350.000đ tuỳ mẫu mùa hè hay mùa đông.

Nơi mua tốt nhất: Mẫu quấn chũn Cocoon mùa hè

lazada

149.000 ₫

shopee

225.000 ₫

2. Quấn chũn Kookoo

Kookoo là lời giải cho bài toán tìm loại quấn chũn chất lượng tốt, giá thành cực kỳ phải chăng, lại có thể dễ dàng kiểm tra, thay bỉm cho bé khi bé.

quan-chun-cho-be-kookoo
Review quấn chũn Kookoo mềm mại cho bé

Ưu điểm sản phẩm:

  • Thiết kế khoá kéo 2 chiều, mẹ có thể kéo khoá thay bỉm mà không làm bé tỉnh giấc.
  • Thiết kế cửa sổ cho mẹ dễ dàng kiểm tra khi nghi ngờ bé vệ sinh.
  • Chất liệu cotton kết hợp với spander tạo nên sản phẩm có khả năng thấm hút tốt, thoáng và bền. Vải co giãn, thoáng mát, bé có thể cử động tự do.
  • Sản phẩm có thể sử dụng ở nhiệt độ phòng 26-27 độ C.
  • Quấn chũn có nhiều size, thích hợp sử dụng trong từng giai đoạn bé phát triển.

Giá bán: Khoảng từ 90.000đ - 150.000đ tuỳ loại.

Nơi mua tốt nhất:

shopee

99.000 ₫

3. Quấn chũn Noonon

Sản phẩm nhộng chũn Noonon được đánh giá cao bởi các mẹ nhờ vào chất liệu cotton thun cao cấp nhập khẩu từ Hàn Quốc, giúp giữ cho bé luôn thoáng mát và khô ráo. Đặc biệt, vải có khả năng co giãn 4 chiều giúp bé dễ dàng vận động và cảm thấy thoải mái, đồng thời bảo vệ làn da mỏng mạnh của bé.

quan-chun-cho-be-noonon
Review quấn chũn hãng Noonon có tốt không?

Ưu điểm nổi bật:

  • Chất liệu vải thoáng mát, thấm hút mồ hôi, phù hợp với tiết trời nóng bức của mùa hè.
  • Thiết kế khoá bó tay hoặc mở tay, phần chân để mở giúp bé luôn cảm thấy thoáng mát. Toàn bộ khoá được bọc kỹ càng để không làm đau bé.
  • Tối ưu thao tác thay bỉm khi cần thiết.
  • Nhộng chỉ có 1 lớp vải nên không cần quấn quá nhiều vòng như quấn cổ điển, không lo bé bị nóng và có thể dùng quạt cho bé thay vì bật điều hoà cả ngày.
  • Bé có thể vùng vẫy thoải mái mà không lo nhộng bị tuột.
  • Đa dạng về mẫu mã và size: Size S cho bé 3-6kg; Size M cho bé từ 5-8kg; Size L cho bé 9-12kg.

Giá bán: Từ khoảng 100.000đ - 220.000đ tuỳ phân loại và size.

Nơi mua tốt nhất:

shopee

139.000 ₫

4. Nhộng chũn Pupa Uala Rogo vải sợi tre

Nhộng chũn cho trẻ sơ sinh Papu Uala Rogo được làm từ sợi tre công nghệ mới, sản phẩm quấn chũn này có thiết kế vải co giãn tốt và thông thoáng. Với màu sắc tươi mới, bắt mắt, sản phẩm còn được trang bị khóa chìm giúp sử dụng tiện lợi và không làm bé cảm thấy khó chịu.

quan-chun-cho-be-ualarogo
Review nhộng chũn Pupa UalaRogo có tốt không?

Ưu điểm sản phẩm:

  • Nhộng Papu Uala Rogo được sản xuất từ 100% sợi tre, mang lại cho bé cảm giác mềm mịn, thoáng mát và co giãn tốt.
  • Chất liệu không chỉ không gây kích ứng da mà còn bền màu và đặc biệt kháng khuẩn tốt, giúp đảm bảo an toàn cho bé trong giấc ngủ.
  • Thiết kế khóa kéo 2 chiều, nhộng còn rất tiện lợi và an toàn khi sử dụng, với "cửa sổ" phía sau mông giúp ba mẹ dễ dàng theo dõi bé.

Giá bán: Từ 185.000đ - 300.000đ tuỳ sản phẩm.

Nơi mua tốt nhất:

shopee

185.000 ₫

5. Nhộng chũn cho bé Unbee

Trong số danh sách những sản phẩm nhộng chũn cho trẻ sơ sinh chính hãng bán chạy nhất trên các sàn thương mại điện tử, nổi bật là shopee, ba mẹ không thể bỏ qua nhộng chũn hàng thiết kế Unbee. Sản phẩm giúp bé ngủ ngon, tránh giật mình hiệu quả.

quan-chun-cho-be-unbee
Review chất lượng quấn chũn Unbee có tốt không?

Ưu điểm sản phẩm:

  • Nhộng chũn Unbee là từ cotton mềm mại, Bozip Hàn Quốc thoáng khí và đạt độ đàn hồi cực tốt.
  • Kích thước sản phẩm có 2 size vừa vặn sử dụng cho bé từ 3 - 10kg.
  • Thiết kế dễ mặc với khoá kéo 2 chiều, mẹ có thể thay bỉm nhanh chóng mà không làm bé tỉnh giấc.
  • Đường may tỉ mỉ, chắc chắn và bền đẹp. Đặc biệt, không có các đầu chỉ thừa tránh vướng vào ngón tay bé khi mặc.

Giá bán: Từ 110.000đ - 130.000đ tuỳ loại.

Nơi mua tốt nhất:

lazada

109.000 ₫

shopee

109.000 ₫

6. Nhộng chũn cho bé từ sợi tre Bamboo Life

Đây là sản phẩm được làm từ chất liệu vải sợi tre - điểm đặc trưng của các sản phẩm chăm sóc mẹ và bé của thương hiệu Bamboo Life Việt Nam. Chất liệu thiên nhiên thân thiện với môi trường, mát mẽ, đảm bảo thấm hút mồ hôi tốt nên các mẹ có thể yên tâm sử dụng cho con.

quan-chun-cho-be-bamboo-life
Review nhộng cũn Bamboo Life có tốt không?

Ưu điểm nổi bật:

  • Thiết kế nhộng vừa vặn với kích thước và hình dáng của trẻ sơ sinh.
  • Cách sử dụng đơn giản, không cần tốn nhiều thời gian như khi quấn chũn.
  • Đảm bảo sự thoải mái cần thiết cho bé khi nằm ngủ để bé ngủ ngon hơn.
  • Kích thước có 3 size: S (khoảng từ 0-3 tháng), M (khoảng từ 3-6 tháng), L (khoảng từ 6-12 tháng).
  • Có loại nhộng kín và nhộng cộc hở chân cho mẹ lựa chọn.

Giá bán: Từ khoảng 250.000đ - 350.000đ tuỳ phân loại sản phẩm.

Nơi mua tốt nhất:

lazada

347.000 ₫

shopee

349.000 ₫

7. Nhộng chũn (túi ngủ) Einmilk cho bé

Thêm một sản phẩm có lượt bán chạy hàng đầu trên sàn Shopee hiện nay mà bà mẹ có thể tham khảo là nhộng chũn Einmilk. Sản phẩm là gợi ý hoàn hảo cho trẻ sơ sinh thích ngủ với ARMS UP, trẻ bắt đầu biết lật và thay thế sản phẩm quấn chũn bằng khăn truyền thống. Mẹ có thể sử dụng sản phẩm cho trẻ sơ sinh đến khi bé 2 tuổi.

quan-chun-cho-be-enimilk
Đánh giá chất lượng túi ngủ Enimilk cho bé

Ưu điểm sản phẩm:

  • Thiết kế tay nhộng độc đáo, hở tay.
  • Túi ngủ tạo cảm giác thoải mái cho bé và đạt hiệu quả trong việc giúp bé ngủ ngon, không bị giật mình.
  • Khoá kéo 2 chiều giúp ba mẹ dễ dàng thay bỉm cho bé. Có thêm phần nắp khoá để tránh làm tổn thương đến da của bé.
  • Chất liệu mềm mại và thông thoáng, màu sắc nhã nhặn cùng hoạ tiết dễ thương.

Giá bán: Từ khoảng 200.000đ - 250.000đ

Nơi mua tốt nhất:

shopee

199.000 ₫

lazada

249.137 ₫

8. Nhộng chũn cho bé cao cấp Babyup

Bạn đang không biết nên mua loại nhộng chũn nào cho bé sử dụng phù hợp, hãy tìm hiểu về gợi ý nhộng chũn Babyup nhé. Sản phẩm có thiết kế mới vượt trội, chất liệu siêu thoáng khí giúp bé yêu ngủ ngon và sâu giấc hơn.

quan-chun-cho-be-babyup
Có nên sử dụng nhộng chũn cho bé Babyup?

Ưu điểm sản phẩm:

  • Thiết kế khoa học, giúp bé ngủ ngon sâu giấc và thoải mái.
  • Với khóa kéo thông mình 2 chiều sử dụng dễ dàng khi mặc, cũng như khi thay bỉm cho bé.
  • Phần mông có sẵn khe hở để mẹ kiểm tra nếu bé đi vệ sinh.
  • Chất liệu 100% cotton Hàn Quốc co giãn 4 chiều, siêu mềm mại.
  • Phần khoá tay linh hoạt có thể gắn vào hoặc tách rời (size L).
  • Có nhiều size cho mẹ lựa chọn phù hợp với bé như size S, M và L.

Giá bán: Khoảng từ 200.000đ - 220.000đ

Nơi mua tốt nhất

shopee

205.000 ₫

lazada

199.000 ₫

9. Túi ngủ, nhộng chũn Gungi

Sản phẩm túi ngủ thiết kế thông minh cho bé của thương hiệu Gungi đang được nhiều ba mẹ yêu thích. Sản phẩm sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội từ chất lượng, thiết kế đến tính thẩm mỹ cao.

quan-chun-cho-be-gungi
Nên sử dụng chũn nhộng Gungi cho bé sơ sinh không?

Ưu điểm sản phẩm:

  • Chất liệu vài mềm mịn, co giãn 4 chiều, thoáng mát và thấm hút mồ hôi cực tốt.
  • Thiết kế khóa kéo ẩn 2 chiều, không gây cọ xát vào cổ bé.
  • Có nhiều màu sắc, mẫu mã để ba mẹ lựa chọn.
  • Có 3 size nhộng thích hợp sử dụng là size S (3 - 5kg), size M (5 - 7.5kg) và L (7.5 - 11kg).

Giá bán: Khoảng từ 140.000đ - 200.000đ

Nơi mua tốt nhất:

lazada

149.000 ₫

shopee

152.000 ₫

Xem thêm:

Hướng dẫn cách quấn chũn cho bé

Một trong những nguyên tắc quan trọng trong quá trình sử dụng nhộng chũn, quấn chũn cho bé chính là cách thực hiện. Sau đây là những thông tin chi tiết.

cach-quan-chun-cho-be
Cách quấn chũn cho bé sơ sinh đúng cách

Các bước quấn chũn cho trẻ sơ sinh

  • Bước 1: Trải khăn quấn chũn lên bề mặt phẳng theo hình dạng của chiếc bỉm
  • Bước 2: Đặt bé nằm lên khăn quấn chũn, sao cho vai của bé ngang bằng với phần mép trên của khăn, đầu bé ở ngoài khăn quấn
  • Bước 3: Tùy theo việc ba mẹ thuận tay nào, có thể quấn khăn bên đó qua ngực của bé, rồi luồn chặt vào bên dưới mạn sườn trái hoặc phải. Chú ý, không quấn cả hai tay của bé và cùng lúc.
  • Bước 4: Gập góc dưới của quấn chũn trùm lên chân bé.
  • Bước 5: Cuối cùng kéo góc trái của khăn quấn chũn chặt quanh người bé, rồi dắt vào một nếp.

Lưu ý khi quấn khăn cho bé

  • Không để tấm trải cao quá cổ của bé.
  • Không nên dùng loại vải dày hoặc chăn để quấn sẽ khiến bé bị nóng và có nguy cơ che phủ mặt bé.
  • Không quấn bé quá chặt, phải đảm bảo đủ không gian cho bé thở và cử động được trong tấm khăn.
  • Không bao giờ cho bé nằm sấp khi quấn khăn, việc này vô cùng nguy hiểm, có thể làm tăng nguy cơ bị hội chứng tử vong đột ngột ở trẻ sơ sinh.
  • Chỉ quấn khăn khi cho bé ngủ, còn khi bé thức hãy để bé được tự do vùng vẫy
  • Chỉ quấn bé khi nhiệt độ phòng từ 20-24 độ C, trên 25 độ bé sẽ bị nóng rất nguy hiểm.
  • Khi quấn khăn cho bé, mẹ nên cho bé mặc một chiếc áo mỏng, thấm hút mồ hôi tốt
  • Ngoài ra, mẹ có thể kết hợp thêm ti giả và tiếng ồn trắng để giúp con tự ngủ tốt hơn. 
  • Sử dụng quấn chũn đúng thời điểm, không quấn cả ngày.
  • Luôn chú ý quan sát phản ứng của bé khi áp dụng phương pháp này để bảo đảm an toàn cho bé.

Cách sử dụng nhộng chũn cho bé

Cách mặc nhộng chũn cho bé rất đơn giản. Ba mẹ chỉ cần trải nhộng lên bề mặt phẳng (giường, nôi), đặt bé vào trong sao cho hai tay xuôi theo thân, rồi kéo khóa lại. Nhớ kiểm tra miếng vạt che ở đầu khóa để bảo vệ cổ và cằm của bé.

Tự may quấn chũn cho bé

Ngoài việt mua các sản phẩm quấn chũn thiết kế sẵn, mẹ cũng có thể tự chuẩn bị. Để tự may quấn chũn cho bé, bạn có thể tham khảo các bước sau:

  • Chọn loại vải cotton thun co giãn, mềm mại và thoáng khí để may quấn chũn. Bạn nên tránh các loại vải dày, nóng hay có họa tiết sắc nét có thể gây kích ứng da cho bé.
  • Tiếp theo, bạn cần đo kích thước chính xác của bé. Đo càng chi tiết từng bộ phận, khi may càng phù hợp và vừa vặn hơn.
  • Cắt vải thành hình vuông có kích thước phù hợp (tùy thuộc vào kích cỡ của bé). Bạn có thể may viền cho vải để tránh bị xù lông hoặc rách mép.

Lưu ý rằng, việc tự may quấn chũn cho bé đòi hỏi sự cẩn thận và kiên nhẫn. Nếu bạn không chắc chắn về kỹ năng may hoặc cách quấn chũn, bạn có thể tham khảo các video hướng dẫn trên mạng hoặc tìm kiếm sự trợ giúp từ người có kinh nghiệm.

Hỏi - Đáp về quấn chũn cho bé

1. Chũn và nhộng khác nhau như thế nào?  

Như đã thông tin đến ba mẹ ở đầu bài viết, nhộng chũn là một dạng cải tiến của chũn (quấn chũn). Tác dụng của sản phẩm này đều giữ bé cố định, chặt để ngủ ngon hơn, giống như khi đang trong bụng mẹ.

Về điểm khác nhau, quấn chũn dạng khăn, cần thao tác quấn thủ công. Còn với nhộng chũn, thiết kế thích hợp dùng cho bé lớn hơn, sử dụng dễ dàng với khoá kéo tiện lợi.

2. Nên dùng quấn chũn hay ủ kén?  

Bé đỡ giật mình, cảm giác an tâm là những điều mà các sản phẩm quấn chũn và ủ kén mang tới. Tuy nhiên, nếu như quấn chũn thích hợp sử dụng khi trẻ sơ sinh còn rất nhỏ, mới ra đời đến 3 - 4 tháng thì ủ kén giống với nhộng chũn, mẹ nên sử dụng khi bé lớn hơn, từ 5 - 6 tháng trở đi.

3. Tác hại của việc quấn trẻ sơ sinh?  

Bên cạnh phát huy hiệu quả giúp bé thoải mái, yên tâm và ngủ ngon hơn khi sử dụng đúng cách, phương pháp cũng có nguy cơ gây ra một số tác hại nguy hiểm nếu mẹ không dùng đúng cách. Nếu mẹ quấn chũn quá chặt, quá cao lên cổ và mặt có thể khiến bé khó thở, khó chịu, suy hô hấp, giảm tuần hoàn máu,…

Ngoài ra, việc quấn chũn quá nhiều, chất liệu không phù hợp có thể khiến bé nóng và tiết nhiều mồ hôi. Nếu không lau kịp thì bé dễ bị cảm lạnh. Khăn quấn cũng có thể ẩn chứa vi khuẩn gây bệnh cho bé.

4. Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh quấn chũn bao nhiêu là phù hợp?  

Theo các chuyên gia, nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh nên duy trì ở mức 26-28 độ C, không nên để dưới 26 độ C và độ ẩm cần thiết là 40-60%.

Nếu nhiệt độ phòng quá cao hoặc quá thấp, bé có thể bị nóng hoặc lạnh, gây ra các bệnh về hô hấp hay da.

5. Trẻ sơ sinh không quấn khăn có sao không?  

Việc quấn khăn cho trẻ sơ sinh có thể mang lại cho bé cảm giác an toàn và ấm áp như khi ở trong bụng mẹ. Tuy nhiên, quấn khăn cũng cần tuân thủ một số nguyên tắc để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của bé.

Tuy nhiên, quấn chũn khăn cho trẻ sơ sinh không phải là điều bắt buộc. Mỗi bé có một nhu cầu và tính cách riêng, do đó các bà mẹ nên linh hoạt trong việc áp dụng phương pháp này để mang lại cho con những giây phút ngủ ngon nhất.

Sản phẩm và phương pháp quấn chũn mang lại hiệu quả đối với quá trình chăm sóc bé yêu, hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn, nhất là khi bé mới ra đời. Hy vọng với những chia sẻ trên, ba mẹ đã có những sự lựa chọn quấn chũn cho bé yêu hoặc nhộng chũn thích hợp và tốt nhất cho con.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

phan-yen
Phan Yên

Biên tập viên

Đôi nét về mình Xin chào mọi người, mình là Phan Yên. Công việc hiện tại của mình là một người sáng tạo nội dung. Mình luôn mong muốn được chia sẻ tới bạn đọc những nội dung hay, ý nghĩa và đặc biệt ...
img_avatar

Nhận xét tốt nhất

Trần Mai Lan

Công nhận với Admin là đồ của Noonon thật sự rất chất lượng!

  • 1 Thích

  • Trả lời

  • 17:10 31/03/2021
img-avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!