Rau bép là gì? Các món ngon từ rau bép dễ làm tại nhà

22.06.2023 - 13:20

Rau bép hay rau bột ngọt chính là món quà mà mẹ thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Vậy loại rau này có thực sự ngon như lời đồn không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

1. Rau bép là gì? Nguồn gốc, xuất xứ, cách nhận biết

Rau bép là gì?

Rau bép hay có có các tên khác là rau bét, rau găm, rau danh, rau nhíp, một loại lá rừng đặc sản của Tây Nguyên. Đặc biệt, rau có vị ngọt thanh tự nhiên nên nhiều nơi còn gọi là lá thịt gà, lá bột ngọt.

rau-bep-1
Cây rau lá bép

Lá cây có hình tròn dài, lá non có màu đỏ hồng, sau đó chuyển sang xanh nhạt. Lá có vị ngọt, khi nấu chín có hương vị đặc trưng. Bạn có thể nấu vô vàn món ăn ngon với loại rau này. Đặc biệt, chỉ với chút rau, muối và nước bạn cũng có được món ăn thanh ngọt mà không cần cùng thêm bột ngọt nhé.

Nguồn gốc, xuất xứ, cách nhận biết rau bép

Từ xa xưa, người dân tộc thiểu số Tây Nguyên đã sử dụng lá bép như một loại rau trong các bữa cơm. Đồng thời, nó cũng được dùng như một vị thuốc với nhiều công dụng khác nhau.

Rau bép có quanh năm và được sử dụng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, sau khoảng 5 - 6 trận mưa đầu mùa là thời điểm rau non và ngon nhất.

Cây rau bét nhiều nhất ở vùng cao nguyên đất đỏ bazan Tây Nguyên và được người Kinh dưới xuôi cực kỳ yêu thích. Bởi loại rau này siêu sạch, luôn xanh tốt mà không cần dùng bất kỳ loại thuốc hay phân hóa học nào.

Lá bép non nấu canh ngon rất ngon, đặc biệt, món canh ống thụt của người Chơ-ro có hương vị thanh ngọt siêu hấp dẫn.

Bạn có thể nhận biết loại cây này qua hình dáng bên ngoài. Là cây thân gỗ mảnh kích thước từ nhỏ đến trung bình, thân cao từ 5 - 20m, cành mọc đối xứng.

Lá đơn mọc đối, không có lá kèm, mép lá nguyên, gân lá lông chim, có mũi nhọn ở chóp, thon dẹp dần ở gốc. Quả giống như quả hạch, hình bầu dục, dài 2 - 5cm có lông nhung bao quanh, lúc non màu vàng, rồi chuyển sang màu đỏ, tới tía khi chín.

2. Lá bép ăn được không? Rau bép có tác dụng gì?

Từ lâu, cây lá bép được dùng làm rau bởi đồng bào dân tộc thiểu số sống trên các vùng đất đỏ Tây Nguyên. Bởi ở đây có loài cây này mọc tự nhiên trong rừng.

rau-bep-2
Rau bép

Bạn có thể dùng lá bép nấu đa dạng các món ăn như xào hoặc nấu canh với cá suối, lá bép nấu canh cua, lá bép xào trứng gà non, xào thịt bò, lẩu lá bép....

Ngoài ra, cây lá bép còn có nhiều tác dụng khiến bạn ngạc nhiên.

  • Loại rau ăn lá này có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho cơ thể. Trong lá chứa nhiều protein, chất khoáng, vitamin A và vitamin C. Cứ 100g lá non có 75,1g nước, 6,6g protein, 1,2 g lipit, 9,1 g cacbonhydrat, 6,8 g chất xơ,  
    1,3 g tro, 224 mg photpho, 151 mg canxi, 2,5 mg sắt.
  • Lá bép có tới 16 loại Amino acid tăng cường các chức năng xúc tác, miễn dịch, vận chuyển.
  • Tác dụng tốt trong việc kháng khuẩn chống viêm, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Giảm lượng đường trong máu, tác dụng tốt với tim mạch.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, hồi phục chức năng gan.
  • Thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.
  • Chống oxy hóa, ngừa ung thư.
  • Bên cạnh đó, hạt của cây lá bép còn được coi như một loại lương thực giàu dinh dưỡng khi rang chín ăn bùi như lạc. Vỏ cây được sử dụng làm giấy, dây thừng cùng như đốt đuổi muỗi.

3. Rau bép nấu món gì? Cách chế biến các món ngon từ cây lá bép

Lá bép có thể sử dụng để nấu rất nhiều món ăn. Từ các món xào, luộc đến nấu canh. Đặc biệt, những ai kiêng bột ngọt hay không thích ăn bột ngọt thì khi nấu rau lá bép hoàn toàn có thể không cho mà vẫn ngon nhé.

Canh cua lá bép

Nếu trước đây thời chiến nhiều khó khăn chúng ta chỉ cần hái một nắm lá bép rửa sạch rồi thái nhỏ. Sau đó cho rau vào nồi nước sôi thêm chút muối là có món canh thanh mát, ngon lành giữa chiến trường.

rau-bep-3
Canh cua rau lá bép

Giờ đây, điều kiện đầy đủ món lá bép nấu canh cua trở thành đặc sản của đất Tây Nguyên. Khi thưởng thức món ăn này bạn sẽ cảm nhận được nước ngọt, đậm đà, bổ dưỡng, lại thanh mát.

Nguyên liệu

  • Cua đồng hoặc cua đá
  • Rau bép
  • Muối, bột ngọt.

Cách chế biến

  • Rau bạn nhặt phần non rồi rửa sạch, tiếp đến thái nhỏ hoặc để nguyên cũng được.
  • Cua mua về bạn rửa sạch tách mai cua ra rồi giã/xay nhỏ. Sau đó, bạn lọc lấy nước cho vào nồi đun sôi.
rau-bep-4
Bạn có thể tự sơ chế hoặc nhờ người bán nhé
rau-bep-5
Lọc lấy nước rồi cho lên bếp nấu
  • Bạn cho chút muối vào nồi nước cua thêm rau vào đảo đều cho rau ngập nước. Nêm nếm muối và chút bột ngọt (hoặc không) vì bản chất nước cua và rau cũng có vị ngọt tự nhiên rồi.
rau-bep-6
Canh cua rau lá bép

Lá bép xào thịt bò

Ngoài nấu canh thì lá bép xào thịt bò cũng là món ăn rất hấp dẫn. Bạn sẽ cảm nhận được vị giòn ngọt của rau cùng vị đậm đà của thịt bò.

rau-bep-7
Rau bép xào thịt bò

Nguyên liệu

  • Thịt bò
  • Rau lá bép
  • Tỏi, gừng, hành, muối, tiêu, bột ngọt.

Cách chế biến

  • Rau bạn nhặt phần non bỏ những lá úa hỏng rồi rửa sạch dưới vòi nước.
  • Thịt bò rửa sạch rồi nhát miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó, ướp thịt với chút muối, bột ngọt, gừng, tỏi, tiêu và chút dầu ăn đảo đều và để khoảng 5 phút.
rau-bep-8
Thịt bò rửa sạch rồi ướp gia vị
  • Tiếp theo, bạn bắc chảo lên bếp cho dầu ăn vào cho hành và tỏi băm vào phi thơm sau đó cho thịt bò vào xào chín tái rồi múc ra đĩa.
rau-bep-9
Xào thịt bò
  • Sau đó, bạn cho rau vào chảo xào gần chín thì cho thịt bò vào đảo cùng. Tiếp đó, nêm thêm gia vị nếu cần. Rồi cho thêm tỏi băm và chút tiêu. Tắt bếp. Vậy là chúng ta có món lá bép xào thịt bò vô cùng thơm ngon rồi.
rau-bep-10
Thịt bò xào lá bép

Lưu ý

Bạn có thể trần qua rau với nước sôi để khi xào nhanh chín và giữ được màu xanh của rau. Nếu trần qua rau thì khi xào chín tái thịt bò bạn cho trực tiếp rau vào đảo cùng tới khi chín.

Lẩu lá bép

Thay vì nấu canh thì bạn có thể sử dụng lá bép để nhúng lẩu cũng rất ngon. Bạn có thể sử dụng với rất nhiều loại lẩu như lẩu tôm, lẩu gà, lẩu cua đồng. Điểm độc đáo khi dùng rau lá bép nhúng lẩu là nó chín vừa tới rất tươi ngon, vị ngọt bùi.

rau-bep-15
Lẩu lá bép

Rau lá bép xào tỏi

Rau bép xào tỏi là một trong những món ăn phổ biến và dễ làm. Cùng bắt tay thực hiện nhé.

Nguyên liệu:

  • Rau lá bép: 200g
  • Tỏi củ: 30g
  • Muối, hạt nêm, bột ngọt, tiêu, dầu ăn.

Cách làm:

Bước 1:

  • Rau lá bép nhặt bỏ những lá sâu, rửa sạch, để ráo, vò sơ.
  • Tỏi củ bóc vỏ, bằm sơ.
rau-la-bep-50
Sơ chế nguyên liệu

Bước 2:

Sử dụng chảo sâu lòng, cho dầu ăn vào vừa đủ tráng chảo. Thêm tỏi bằm vào chiên hơi vàng sau đó cho lá bép vào đảo nhanh tay, nêm muối, hạt nêm, bột ngọt vào nêm vừa ăn. Xào khoảng 3 phút, rắc thêm tiêu, tắt bếp. Trút rau ra đĩa, dùng nóng với cơm.

Rau bép xào tỏi
Rau bép xào tỏi

Qua đây các bạn đã biết được nguồn gốc, công dụng và cách chế biến loại rau dân giã này rồi nhỉ. Hy vọng những thông tin chia sẻ về rau bép trong bài viết đã giúp các bạn có thêm kiến thức hữu ích trong cuộc sống.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!