Sâm tố nữ là gì? Sâm tố nữ có tác dụng gì với phụ nữ?

09.01.2024 - 13:42

Sâm tố nữ là gì? Có lẽ nghe đến sâm thì chúng ta đều nghĩ tới một thực phẩm nào đó vô cùng quý hiếm và tốt cho sức khỏe nhưng để hiểu rõ về bản chất cũng như công dụng của nó thì không phải ai cũng biết đâu nha.

Hiện nay, sâm tố nữ đang được chị em phụ nữ sau sinh và tiền mãn kinh xem như "thần dược" và tìm mua. Vậy loại dược liệu này có gì thần kỳ để chị em phải "phát sốt" như vậy? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

t1-1200x676-24-1Sâm tố nữ có tác dụng gì mà được chị em yêu thích

 

1. Sâm tố nữ là gì?

Sâm tố nữ, hay còn gọi là cây sắn dây củ tròn, tên khoa học là Pueraria mirfica (tiếng Thái: Kwao Krua - กวาวเครือ). Cây có tên gọi như vậy do có tác dụng đặc biệt hiệu quả đối với phụ nữ như là các loại sâm (sâm tố nữ có nghĩa là loại sâm giúp phụ nữ hồi xuân).

Nguồn gốc của sâm tố nữ 

Sâm tố nữ là loại cây dây leo bằng thân quấn, được tìm thấy chủ yếu ở vùng rừng núi phía Bắc, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar. Hiện nay tại Việt Nam vẫn chưa tìm thấy loại sâm này mọc trong tự nhiên. Tuy nhiên do có công dụng đặc biệt hiệu quả nên nhiều nơi đã tiến hành trồng thành công loại sâm này để đáp ứng nhu cầu của ngành sản xuất thuốc và dược liệu.

san-day-cu-tron

Hình dạng cây sâm tố nữ (cây sắn dây củ tròn)

Thành phần hóa học của sâm tố nữ

Sâm tố nữ chứa ít nhất 17 hoạt chất có tác dụng tương tự estrogen, trong đó nổi bật là hoạt chất Deoxymiroestrol với hoạt lực rất mạnh.

Trong một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc trường ĐH Reading (Anh Quốc) năm 2005 cho thấy hoạt chất Deoxymiroestrol có tác dụng mạnh nhất trong tất cả các estrogen từ thực vật, cao hơn gấp 1.000 - 10.000 lần so với 2 hoạt chất chính trong mầm đậu nành có tác dụng estrogen là Genistein và Daidzein.

Không chỉ thế, sâm tố nữ còn giữ cho nồng độ FSH/LH (một hóc-môn quan trọng để kích thích buồng trứng sản xuất estrogen) luôn ở mức ổn định. Giờ thì bạn đã hiểu hơn sâm tố nữ là gì chưa nào?

2. Tác dụng thần kỳ của sâm tố nữ cho cơ thể phụ nữ

 

Làm nở và săn chắc ngực

Có lẽ đây là vấn đề mà nhiều chị em tò mò nhất khi đi tìm hiểu "Sâm tố nữ có tác dụng là gì". Cơ chế giúp tăng phát triển ngực của sâm tố nữ có thể là do nó chứa các estrogen thực vật - những chất này có khả năng gắn với thụ thể estrogen và có tác dụng tương tự estrogen trong cơ thể.

Estrogen có tác dụng phát triển và duy trì các đặc tính sinh dục nữ. Thiếu hụt estrogen có thể dẫn đến tình trạng mãn kinh, ngực trễ, da nhăn nheo và mất xương. Sâm tố nữ giúp kích thích phát triển ống sữa ở vú và mở rộng mô mỡ, từ đó dẫn đến ngực săn chắc hơn, duy trì collagen, phát triển các tế bào da mới, làm cho vú mềm, mịn màng và đẹp.

s7-800x450

Sâm tố nữ là gì mà có thể giúp săn chắc ngực

Giảm các triệu chứng ở phụ nữ tiền mãn kinh

Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, sâm tố nữ giúp giảm các triệu chứng như: mất xương, bốc hỏa và cải thiện lipid máu - từ đó có tác dụng bảo vệ tránh các bệnh tim mạch.

Puerarin là một isoflavonoid chính trong cây tố nữ, giúp điều hòa sự biểu hiện thụ thể estrogen và có thể là một sự lựa chọn thay thế cho điều trị các trường hợp phụ thuộc estrogen. Sâm tố nữ còn chứa phytoestrogen miroestrol- chất có tác dụng điều hòa chọn lọc thụ thể estrogen bằng cách gắn cạnh tranh với estrogen và ngăn hoạt hóa thụ thể estrogen quá mức.

Kết quả của các thử nghiệm lâm sàng đã cho thất rằng sâm tố nữ có thể là lựa chọn thay thế an toàn cho các thuốc hóc - môn đang điều trị vì tác dụng hữu ích trên mật độ xương, chức năng sinh dục và sức khỏe tim mạch mà không có các nguy cơ hoặc tác dụng không mong muốn liên quan đến liệu pháp thay thế hóc - môn.

image01-1Sâm tố nữ có thể giúp đỡ giảm triệu chứng tiền mãn kinh 

Sâm tố nữ là gì mà có tác dụng chống oxy hóa

Puerarin và daidzein có tác dụng chống oxy hóa tương tự α- tocopherol. Phân tích mối liên quan giữa tác dụng chống oxy hóa và các isoflavonoid chính đã cho thấy rằng tác dụng chống oxy hóa chỉ có mối liên quan với puerarin và thiếu mối liên quan với daidzein, daidzein và genistein.

Một cuộc nghiên cứu trên cơ thể của những con chuột cho thấy: dung nạp sâm tố nữ giúp chúng cải thiện đáng kể nồng độ chất chống oxy hoá trong gan và tử cung.

22-nhung-kiem-tra-suc-khoe-phu-nu-nen-lam-thuong-xuyen-800-0000657-710Sâm tố nữ có thực sự mang lại nhiều công dụng tốt?

Cải thiện sức khoẻ âm đạo

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh: sâm tố nữ thực sự đem lại hiệu quả đáng kể trong việc cải thiện sức khoẻ âm đạo, bao gồm cả chứng khô âm đạo - nguyên nhân chính dẫn đến những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Một nghiên cứu trên những con khỉ mãn kinh trong khoảng 28 ngày cho thấy: sâm tố nữ giúp cân bằng độ pH và cải thiện sắc tố da của vùng mô âm đạo đáng kể. Một nghiên cứu khác kéo dài 12 tuần trên 71 phụ nữ cũng cho thấy: sâm tố nữ có khả năng làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh mãn kinh rất tốt.

Sâm tố nữ là gì mà tốt cho xương
 

Đối với những phụ nữ mãn kinh và sau mãn kinh, việc thiếu hụt estrogen là nguyên nhân chính dẫn đến những căn bệnh về xương khớp như: viêm khớp hoặc loãng xương.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy: sâm tố nữ có chứa những hợp chất hoạt động giống như estrogen, giúp chúng cải thiện đáng kể sức khoẻ của xương và phòng ngừa bệnh loãng xương rất tốt.

tu-the-nang-tien-ca-1

Sâm tố nữ liệu có tốt cho xương không?

Tác dụng chống ung thư của sâm tố nữ là gì

Một trong những tác dụng nổi trội mà sâm tố nữ đem lại cho sức khoẻ của con người là có khả năng làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư và khối u trong cơ thể.

Một số cuộc nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy: hợp chất phytoestrogen trong loài cây này giúp ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư vú - một căn bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ.

Sâm tố nữ tốt cho não bộ

Estrogen đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và bảo vệ sức khoẻ não bộ. Hợp chất phytoestrogen có trong sâm tố nữ - hoạt động giống như estrogen, giúp chống lại các tác hại gây tổn thương cho não của chúng ta.

Trên thực tế, một cuộc nghiên cứu thực hiện trên cơ thể của những con chuột bị thiếu hụt estrogen cho thấy: Miroestrol có trong chiết xuất của sâm tố nữ có khả năng cải thiện sự suy giảm tinh thần và stress oxy hoá trong mô não của chúng.

Sau khi nhắc đến những tác dụng của sâm tố nữ đối với cơ thể chúng ta thì không thể không nhắc đến những rủi ro khi sử dụng nó. 

3. Tác dụng phụ của sâm tố nữ là gì
 

Mặc dù sâm tố nữ có những lợi ích tốt cho sức khoẻ của chúng ta, song nếu không sử dụng liều lượng một cách phù hợp, chúng sẽ đem lại những tác dụng phụ không mong muốn như: đông máu cục, đau tim, tăng nguy cơ ung thư, đột quỵ... Ngoài ra còn một số tác dụng phụ như chậm kinh, đầy hơi, đau ngực, tiêu chảy hoặc táo bón.

Trên thực tế, có rất ít trường hợp phản ứng xấu với sâm tố nữ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên sử dụng khoảng 25 - 100mg sâm tố nữ/ngày như khuyến cáo và tham khảo ý kiến của bác sĩ để có lượng dùng phù hợp hơn với bản thân nhé!

image001-1Đối tượng sử dụng sâm tố nữ?

 

4. Đối tượng sử dụng sâm tố nữ là gì 

Sâm tố nữ lành tính và hoàn toàn có thể sử dụng cho bất kỳ ai nhưng với những trường hợp đang có vấn đề về sức khỏe hoặc cần cải thiện vóc dáng thì sẽ có hiệu quả rõ rệt hơn. Sâm tố nữ đặc biệt hiệu quả đối với những trường hợp sau:

  • Những chị em có kích thước vòng 1 khiêm tốn.
  • Phụ nữ sau sinh cho con bú khiến ngực chảy xệ.
  • Những trường hợp ngực bị chảy xệ do các nguyên nhân khác.
  • Những chị em đang có hiện tượng lão hóa khi bước vào độ tuổi trung niên.

5. Các dùng và liều dùng sâm tố nữ hiệu quả nhất

Như các bạn đã biết sau khi tìm hiểu sâm tố nữ là gì thì củ của cây là bộ phận chính được sử dụng làm thuốc. Vào thời vụ người dân sẽ đi đào củ, sau đó rửa sạch, cạo vỏ, thái miếng mỏng, sau đó đem phơi khô để bảo quản làm thuốc.

Chuẩn bị: 25 - 35 gam củ khô, 1 lít nước.

Cách dùng: Đem củ rửa sạch. Sau đó cho vào đun cùng với 1 lít nước cho tới khi sôi. Khi nước sôi đun nhỏ lửa thêm khoảng 10 phút là dùng được.

Duy trì dùng thuốc với liều lượng như trên trong khoảng 2 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất. Khoảng 90% chị em sẽ tăng kích thước và cải thiện tình trạng ngực chảy xệ nếu thực hiện phương pháp này nghiêm túc.

img-1617286806180-1617286814623

Lát sâm tố nữ phơi khô

Một số lưu ý khi sử dụng sâm tố nữ

  • Không lạm dụng dược liệu quá mức, tránh tình trạng tăng trưởng hóc-môn đột ngột.
  • Tác dụng của thuốc phải tùy thuộc cơ địa mỗi người.
  • Phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng.
  • Những người đang mắc bệnh ung thư không nên dùng, vì sâm tố nữ có tác dụng phòng chứ không chữa ung thư.

Trên đây là một số chia sẻ về thắc mắc sâm tố nữ là gì và kinh nghiệm để chị em sử dụng sâm tố nữ có hiệu quả, nâng cao sức khỏe và sắc đẹp. Hi vọng bài viết này đem lại nhiều điều bổ ích cho mọi người. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!