Thương hiệu OEM trên Lazada là gì? Có nên mua hàng OEM không?

25.11.2022 - 14:58

Thương hiệu OEM trên Lazada là gì là một câu hỏi mà mình thấy rất nhiều người thắc mắc. Ở bài viết này mình sẽ trả lời chi tiết câu hỏi này cho các bạn, đồng thời gửi đến các bạn một số thông tin quan trọng về hàng OEM trên Lazada, mời bạn đón đọc.

Tìm hiểu chi tiết về thương hiệu OEM

1. Thương hiệu OEM là gì?

OEM là viết tắt của từ Original Equipment Manufacturer, được dịch ra là công ty sản xuất phụ tùng gốc. Đây là công ty sẽ sản xuất và bán các sản phẩm, phụ kiện cho một công ty khác dưới danh nghĩa của công ty đó.

thuong-hieu-oem-tren-lazada-la-gi-1
Thương hiệu OEM trên Lazada là gì?

Để dễ hiểu hơn thì mình sẽ đưa ra cho các bạn một ví dụ minh hoạ như sau:

Công ty Foxconn là một công ty sản xuất linh kiện điện tử của Đài Loan. Họ được Dell đặt hàng sản xuất linh kiện điện thoại, máy tính. Sản phẩm khi được sản xuất xong sẽ chuyển giao và được bán dưới tên của Dell chứ không liên quan đến Foxconn. Thì trong ví dụ này, Foxconn chính là thương hiệu OEM. 

Dĩ nhiên, các sản phẩm sẽ được sản xuất dựa trên thông số kỹ thuật và thiết kế cụ thể trong đơn đặt hàng. 

Ngày nay, mô hình kinh doanh này cực kỳ phổ biến, bởi hầu như các thương hiệu sẽ chọn gia công, sản xuất bên nước khác (chủ yếu là Trung Quốc) rồi đưa về bán lại để giảm thiểu bớt chi phí sản xuất mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

2. Thương hiệu OEM của nước nào?

Không thể nói rõ cụ thể thương hiệu OEM là của nước nào, nó sẽ phụ thuộc vào bên thuê. OEM ở đây là một hình thức kinh doanh sản xuất hộ, bạn xác định công ty được thuê sản xuất ở đâu thì thương hiệu OEM ở đó.

Cụ thể như ở ví dụ trên, thương hiệu OEM là của Đài Loan.

Thương hiệu OEM trên Lazada là gì?

1. Thương hiệu OEM trên Lazada

thuong-hieu-oem-tren-lazada-la-gi-2
Có rất nhiều sản phẩm, ngành hàng OEM trên Lazada

Thương hiệu OEM trên Lazada là những sản phẩm được đăng bán trên sàn Lazada mà người bán để tag thương hiệu OEM. Theo đó, người bán sẽ không cần cung cấp bất kì loại giấy tờ nào cho Lazada khi đăng bán những sản phẩm để thương hiệu này. Đồng thời, các nhà bán hàng có thể kinh doanh cạnh tranh với nhau mà không cần đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm mà họ đang kinh doanh.

Hiện nay, các mặt hàng OEM đã và đang được sử dụng phổ biến và lưu hành rộng rãi trên thị trường. Những loại hàng hóa OEM mà chúng ta có thể dễ thấy nhất đó là sản phẩm tiêu dùng như khăn giấy, bình giữ nhiệt, các vật dụng nhà bếp,… Ngoài ra, hàng OEM còn bao gồm các sản phẩm như quần áo, phụ kiện thời trang, đồ nội thất

NHẬN NGAY MÃ GIẢM GIÁ LAZADA TẠI ĐÂY

2. Ưu điểm và nhược điểm của hàng OEM

Ưu điểm

Giá thành rẻ hơn so với hàng chính hãng, do công ty không tham gia vào quá trình sản xuất sản phẩm

Việt Nam hiện nay đã hợp pháp hoá việc mua bán hàng OEM

Đa dạng sản phẩm với giá cả khác nhau từ rẻ đến đắt cho bạn nhiều lựa chọn

Sản phẩm có tính sáng tạo do có sự hợp tác, sáng tạo và thử nghiệm từ nhiều bên tham gia.

Hàng OEM phổ biến rộng rãi, thâm nhập thị trường nhanh chóng

Nhược điểm

Vì được sản xuất ở bên thứ 3 nên các vấn đề bảo hành,kiểm soát chất lượng khá khó khăn.

Trái ngược với mua hàng chính hãng, khi mua hàng OEM, bạn sẽ không còn được hưởng chế độ bảo hành, đổi trả hay kiểm tra, sửa chữa,...

Xuất hiện rất nhiều hàng giả, hàng nhái.

Có nên mua hàng OEM trên Lazada không?

thuong-hieu-oem-tren-lazada-la-gi-3-1
Có nên mua hàng OEM trên Lazada không?

Đầu tiên, như mình đã đề cập ở mục thương hiệu OEM trên Lazada là gì, các công ty bán hàng OEM sẽ không tham gia trực tiếp vào quy trình sản xuất sản phẩm, do vậy các sản phẩm dù có thương hiệu rõ ràng nhưng thực chất chỉ là sản phẩm “cộp mác” và gắn tag OEM. Do vậy, mặc dù giá thành của các sản phẩm OEM sẽ rẻ hơn hàng chính hãng, bạn cũng nên cân nhắc và xác định các rủi ro khi sử dụng những sản phẩm này. Tuy nhiên, mình xin khẳng định rằng việc lựa chọn mua và sử dụng các sản phẩm OEM là hoàn toàn hợp pháp nhé!

Mua hàng OEM sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền do giá của những mặt hàng này thường rẻ hơn kha khá so với chính hãng, nhưng khi gặp bất cứ trục trặc hay vấn đề bảo hành nào thì lại gây nên rắc rối cho bạn. Trừ trường hợp bạn rành về công nghệ kỹ thuật thì có thể mua, còn không thì bạn nên suy nghĩ lại.

Đó là đối với các mặt hàng kỹ thuật, linh kiện, điện tử thì mình khuyên các bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua. Còn đối với các sản phẩm quần áo, khăn giấy,...thì bạn có thể đọc thêm đánh giá để tham khảo. Những sản phẩm này thì gần như chỉ cần bạn thích thì đều có thể “chốt đơn” vì tỉ lệ rủi ro sẽ ít hơn.

Dùng hàng OEM không có gì là không tốt cả, tuy nhiên để trải nghiệm mua hàng chất lượng thì nên tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm OEM cần mua để có thể lựa chọn được những món hàng tốt, bền với chi phí thấp. Hiện nay ở Việt Nam đã hợp pháp hóa việc mua bán hàng OEM, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng bạn có thể tự do mua hàng OEM và sử dụng.

Câu hỏi thường gặp

1. Thương hiệu OEM có tốt không?  

Hàng OEM là hàng được công ty khác đặt sản xuất và tung ra thị trường, nó vẫn là “hàng xịn”. Những sản phẩm này sẽ được công ty đặt hàng kiểm tra, đối chiếu với các thông số kỹ thuật, các tiêu chuẩn sản phẩm rồi mới đưa đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nó được thiết kế và sản xuất từ nhà sản xuất gốc nên chất lượng cũng tương đối đảm bảo. 

Tuy nhiên hàng nào thì cũng sẽ có loại 1, loại 2, loại 3,...nên cũng sẽ tồn tại một số sản phẩm không làm hài lòng người tiêu dùng được.

2. Hàng OEM và hàng chính hãng có gì khác nhau?  

  • Hàng chính hãng là hàng được sản xuất tận gốc, không qua bất kỳ bên trung gian nào, do đó hàng chính hãng thường đắt hơn hàng OEM. 
  • Hàng chính hãng sẽ được bảo hành, sửa chữa còn hàng OEM thì không. 

Tuy nhiên các mặt hàng OEM hiện nay cũng có chất lượng tốt như hàng chính hãng nên các bạn cũng không cần quá lo lắng. Chưa kể, mức giá của hàng OEM còn rẻ hơn giá bán của nhà sản xuất chính hãng khá nhiêu.

3. Những lưu ý khi mua hàng thương hiệu OEM trên Lazada là gì?  

  • Không ham đồ quá rẻ: mặc dù không sản xuất gốc nhưng hàng OEM vẫn phải theo thiết kế, yêu cầu nên giá cả không chênh lệch quá mức. Những sản phẩm có giá rẻ hơn một nửa hoặc chỉ bằng 1/3, ¼ hàng chính hãng thì bạn nên cân nhắc xem xét kĩ lưỡng trước khi mua.
  • Check kỹ chất lượng sản phẩm: không thể vì giá thành rẻ hơn, hay không thương hiệu mà dễ tính trong việc chọn hàng. Vì thường hàng OEM chất lượng cũng tốt nên bạn cứ kiểm tra thật kỹ. 
  • Chọn các nhà cung cấp uy tín: Nếu chưa có kinh nghiệm mua hàng OEM thì bạn cứ chọn những nhà cung cấp có uy tín đề phòng mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Trên đây mình đã gửi đến các bạn đầy đủ và chi tiết thông tin về hàng OEM. Hi vọng, qua bài viết bạn đã lời được câu hỏi thương hiệu OEM trên Lazada là gì và có thêm cân nhắc lựa chọn khi mua hàng online nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!