Vitamin C và những điều cần biết: vai trò, công dụng, cách bổ sung

18.02.2021 - 19:58

Vitamin C là một loại vitamin quen thuộc mà chúng ta vẫn thường gặp hàng ngày trong mỗi bữa ăn hay những loại quả. Đây là loại vitamin có mặt ở nhiều loại thực phẩm nên nhiều người thường lơ là trong việc kiểm tra bản thân đang thiếu hay thừa loại vitamin này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc tất cả những thông tin chi tiết về vitamin C và cách bổ sung vitamin C như thế nào cho hợp lý để cơ thể luôn khỏe mạnh, hãy cùng theo dõi nhé!

1. Tất cả những điều cần biết về vitamin C

Bạn biết những gì về vitamin C? Hãy cùng tìm hiểu về vai trò của loại vitamin này cũng như cách để nhận biết việc thiếu, thừa vitamin cho cơ thể của mình ở phần dưới đây.

1.1. Vai trò của vitamin C

Vitamin C có vai trò quan trọng trong các hoạt động của mạch máu, xương khớp đồng thời vitamin này còn giúp điều trị mệt mỏi do cúm hoặc sau khi bị bệnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp mau lành vết thương.

Vitamin C

Vitamin C có vai trò quan trọng cho sức khỏe chúng ta.

Ngoài ra, vitamin c được bổ sung đầy đủ còn có hiệu quả như:

Tăng cường khả năng hấp thụ sắt

Vitamin C được bổ sung đầy đủ sẽ làm tăng khả năng hấp thụ sắt ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.

Ngăn ngừa mất thị lực ở người già

Những người cao tuổi có nguy cơ thoái hóa điểm vàng nếu bổ sung đủ vitamin C, E và kẽm, beta-carotene có thể sẽ ngăn ngừa được căn bệnh này.

Tăng cường hệ miễn dịch

Tác dụng của vitamin C trong việc điều trị cảm lạnh có lẽ đã được nhiều người kiểm nghiệm và cho thấy thời gian bị cảm sẽ giảm đi ít nhất 2 ngày nếu sử dụng loại vitamin này trong thời gian bị ốm.

Làm trống đại tràng

Thay vì việc bạn phải uống 4 lít nước để làm sạch ruột trước khi nội soi đại tràng thì bạn chỉ cần uống 2 lít nước có pha vitamin C, đại tràng của bạn sẽ được làm sạch nhanh hơn.

Loạn nhịp tim
Những bệnh nhân trước hoặc sau phẫu thuật tim nếu dùng vitamin C theo đường uống hoặc từ thực phẩm sẽ ngăn ngừa được chứng loạn nhịp tim rất hiệu quả.

Ngừa cháy nắng và ban đỏ trên da

Uống hoặc bôi kết hợp vitamin C và E sẽ giúp ngăn ngừa cháy nắng, sạm da do nắng. Đồng thời các sản phẩm kem dưỡng da có chứa vitamin C và E còn giúp làm giảm mẩn đỏ trên da.

Tăng hiệu quả cho các hoạt động thể chất

Ăn nhiều thực phẩm chứa đa dạng các loại vitamin trong đó có vitamin C đặc biệt là với chế độ ăn kiêng sẽ giúp tăng sức mạnh của cơ bắp và thể chất khi hoạt động sẽ tốt hơn.

Ngăn ngừa lão hóa

Những loại mĩ phẩm, kem dưỡng da có chứa vitamin E và C có tác dụng cao trong việc ngăn ngừa nếp nhăn và làm chậm quá trình lão hóa ở da.

1.2. Hệ quả nếu thiếu vitamin C đối với cơ thể

Nếu thiếu vitamin C cơ thể sẽ mất đi một nguồn khoáng chất cực kỳ quan trọng gây nên một số vấn đề xấu đến sức khỏe.

Vitamin C

Thiếu vitamin C gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thiếu máu

Do vitamin C giúp hấp thụ sắt vào cơ thể nhanh hơn thông qua thực phẩm dung nạp vào cơ thể nên loại vitamin này sẽ hỗ trợ sản sinh ra hemoglobin và hồng cầu, cung cấp đủ lượng máu cho cơ thể. Nếu thiếu hụt vitamin C sẽ khiến các nguyên tố tạo máu như sắt sẽ bị thiếu hụt, dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Thoái hóa khớp

Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, giúp hạn chế thoái hóa ở các sụn khớp nhờ tổng hợp collagen và aggrecan nên thiếu đi vitamin quan trọng này sẽ mất đi một yếu tố chống oxy hóa cho xương, gây nên tình trạng thoái hóa khớp.

Các bệnh về tim mạch

Các bệnh như suy giảm chức năng tim, yếu mạch xuất hiện có nguyên nhân chủ yếu do người dùng bổ sung thừa hoặc thiếu vitamin C trong thời gian dài.

Bệnh Scorbut

Những người có tình trạng thiếu vitamin C thường sẽ mắc bệnh Scorbut với những triệu chứng như: chảy máu chân răng, tụ máu dưới da, viêm lợi,…

1.3. Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu vitamin C

Tình tráng thiếu vitamin C có thể được nhận thấy khi cơ thể xuất hiện một số biểu hiện đặc trưng. Tùy vào đối tượng là người trưởng thành hay trẻ em sẽ có những dấu hiệu để nhận biết khác nhau.

Vitamin C

Có nhiều dấu hiệu sớm để nhận biết cơ thể đang thiếu vitamin C.

Đối với trẻ em

Dấu hiệu sớm nhất để nhận biết trẻ thiếu vitamin C chính là viêm nướu, chảy máu chân răng, xuất huyết một số điểm dưới da. Nếu tình trạng thiếu vitamin C kéo dài sẽ dẫn đến một số biểu hiện nặng hơn với tên bệnh là Scurvy như:

  • Chảy máu cam, xuất huyết theo mảng khu vực dưới da và khối máu tụ trong mô.
  • Da chuyển sang màu đỏ, nâu, khô, các vết thương nhỏ khó lành hơn thông thường
  • Yếu cơ, xương mềm dễ gãy, răng mất đi mô xương
  • Thiếu máu, trầm cảm
  • Tuy thiếu vitamin C rất hiếm xảy ra ở trẻ nhưng với những trẻ có đường ruột kém hấp thu, trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc ăn uống không khoa học có thể sẽ xuất hiện tình trạng này.

Đối với người lớn

Người lớn khi thiếu vitamin C sẽ xuất hiện một số dấu hiệu như sau:

  • Xuất huyết dưới da, xuất huyết ở khớp do tổn thương collagen dẫn đến việc suy yếu các mao mạch. Thường xuyên chảy máu cam
  • Viêm lợi, chảy máu chân răng dẫn đến viêm chân răng
  • Phụ nữ trong thời gian hành kinh bị rong kinh hoặc ra máu nhiều hơn bình thường
  • Dễ bị cảm, viêm họng,… do khả năng chống oxy hóa và bảo vệ các tế bào miễn dịch bị giảm sút khi thiếu vitamin C
  • Da khô, dễ bị cháy nắng, dễ hình thành những nếp nhăn
  • Cơ thể tăng cân không rõ nguyên nhân.
  • Tuy việc thiếu vitamin C ở người lớn có thể dễ dàng khắc phục nhưng bạn cũng không nên chủ quan bởi nếu thiếu vitamin C trong thời gian dài những dấu hiệu này sẽ nặng lên và có thể trở thành một loại bệnh khác.

1.4. Bổ sung vitamin C bao nhiêu là đủ

Việc bổ sung vitamin C cũng cần dựa theo liều lượng mà bác sĩ đã khuyến cáo đối với những đối tượng khác nhau.

Vitamin C

Bạn cần bổ sung vitamin C theo chỉ định của bác sĩ.

  • Đối với trẻ từ 6-11 tháng tuổi nên sử dụng 25-30 mg cho một ngày
  • Đối với trẻ từ 1 đến 6 tuổi nên sử dụng 30mn/ ngày và trẻ từ 7 đến 9 tuổi nên dùng 35mg/ ngày.
  • Đối với tuổi vị thành niên từ 10-18 tuổi nên sử dụng 65mg/ ngày.
  • Người trưởng thành nên sử dụng 70mg/ ngày
  • Đối với phụ nữ mang thai được khuyến cáo nên bổ sung 70mg/ ngày và phụ nữ cho con bú cần bổ sung 95 mg/ ngày.

Khi bổ sung vitamin C bạn cần lưu ý:

  • Nên uống nhiều nước, khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày
  • Nếu bổ sung theo đường uống dạng viên nhai phải nhai hoàn toàn trước khi nước. Nếu thuốc có dạng viên uống không nghiền nát hay đập vỡ viên uống mà phải nuốt trọn thuốc.
  • Đối với vitamin C dạng lỏng cần sử dụng dụng cụ đo lường để sử dùng liều lượng chính xác.
  • Thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin C là khi bụng đói, vào buổi sáng trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 2 giờ.

1.5. Hệ quả nếu bổ sung vitamin C quá liều

Thiếu vitamin C gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì bổ sung vitamin C quá liều cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dùng.

Vitamin C

Không nên bổ sung vitamin C quá liều.

Sỏi thận

Khi các hợp chất oxalate sản xuất ra chuyển hóa thành vitamin C sẽ được bài tiết qua nước tiểu nhưng nếu hàm lượng hợp chất này quá cao kết hợp với canxi trong máu sẽ dẫn đến sỏi thận.

Những người có tiền sử các bệnh về thận nên cực kỳ chú ý bổ sung chỉ đủ liều lượng quy định tránh bổ sung quá liều khiến tình trạng bệnh có thể tái phát hoặc tăng nặng.

Gây tổn thương ADN

Một số nghiên cứu cho biết nếu nồng độ vitamin C quá cao sẽ gây căng thẳng oxy hóa từ đó làm hỏng hoặc biến đổi ADN dẫn đến việc tăng sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Tiểu ra máu

Tác dụng phụ phổ biến khi người dùng bổ sung quá nhiều vitamin C chính là tiểu ra máu đi kèm với đau dạ dày.

Quá liều chất sắt

Tác dụng của vitamin C là hấp thu sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt tuy nhiên nếu hàm lượng sắt quá cao sẽ dẫn đến việc ngộ độc sắt.

Các vấn đề về đường tiêu hóa

Sử dụng quá nhiều vitamin C có thể gây co thắt dạ dày, tiêu chảy hoặc buồn nôn. Do vitamin C thường có vị chua nên bổ sung quá nhiều sẽ tăng axit trong dạ dày gây co thắt.

1.6. Các cách bổ sung vitamin C

Để bổ sung đúng lượng vitamin C cho cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh bạn cần biết cách để bổ sung sao cho phù hợp.

Vitamin C

Có nhiều cách để bổ sung vitamin C hiệu quả.

Bổ sung bằng thực phẩm

Thực phẩm có chứa nguồn vitamin C hầu hết ở các loại rau củ quả đều có. Đặc biệt đối với họ cải, khoai tây, dâu tây, hoa quả họ cam và cà chua là những nguồn cung cấp vitamin C nhiều nhất.

Các loại rau xanh

Các loại rau xanh có chứa nhiều vitamin C phải kể đến bông cải xanh, bắp cải, mầm cải, cải cầu vồng, cải bó xôi. Bạn có thể ăn sống hoặc chế biến theo nhiều cách nhưng chỉ nên dùng ít nước khi chế biến để tối đa hóa lượng vitamin trong rau củ nhé.

Đối với cải bó xôi bạn nên ăn sống như salad kết hợp với ớt chuông đỏ hoặc xanh để tăng lượng vitamin C được bổ sung cho cơ thể.

Khoai tây

Khoai tây là loại củ có chứa nhiều vitamin C đồng thời vỏ của khoai tây còn chứa rất nhiều chất xơ nên bạn nên ăn khoai tây bằng cách nướng hoặc luộc để ăn được cả vỏ.

Uống nước ép tươi, ăn nhiều quả họ cam

Các loại quả họ cam có chứa một lượng lớn vitamin C và rất dễ tìm nên việc bổ sung vitamin C hàng ngày cực kỳ đơn giản.

Bạn có thể ép một số loại quả như cam, bưởi hay một số loại nước ép có chứa thịt quả để có thêm lượng vitamin C hấp thụ cho cơ thể.

Bổ sung bằng thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng hay viên uống bổ sung vitamin C có nhiều loại như: vitamin C dạng viên nén đường uống, viên nén dạng nhai, dạng kẹo dẻo, viêm ngậm, siro hay vitamin C dạng thoa trực tiếp nên bạn có thể lựa chọn loại nào thích hợp với các thành viên trong gia đình của mình để dễ dàng bổ sung vitamin cho cơ thể.

2. Gợi ý 3 sản phẩm bổ sung vitamin C tốt nhất

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm có chức năng bổ sung vitamin C cho cơ thể, phần này chúng tôi sẽ giới thiệu 3 sản phẩm bổ sung vitamin C tốt nhất hiện nay được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

2.1. Viên uống vitamin C Takeda

Viên uống vitamin C Takeda là sản phẩm bổ sung vitamin C hàm lượng cao của công ty dược Takeda đến từ Nhật Bản. Loại vitamin của thương hiệu này rất được ưa chuộng trên thị trưởng bởi nó vừa giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể lại vừa là phương pháp hỗ trợ làm đẹp da và trị nám hiệu quả.

Vitamin C

XEM GIÁ TỐT NHẤT TẠI CHIAKI

Thành phần

Thành phần cấu thành nên mỗi viên vitamin C Takeda ngoài vitamin C 2000mg đóng vai trò cốt lõi cũng có một số thành phần khác hỗ trợ như: Ascorbic acid, canxi ascorbate, Riboflavin butyrate (vitamin B2 butyrate), một số phụ gia nhỏ (tinh bột pregelatinized, axit stearic Mg và tinh bột ngô).

Công dụng

  • Vitamin C Takeda giúp bổ sung vitamin C cho cơ thể mỗi ngày, chống oxy hóa cao, chống lại gốc tự do gây tổn thương tế bào, bảo vệ làn da, ngăn ngừa lão hóa.
  • Ức chế quá trình hình thành melamin, đây là chất gây sạm nám nên những người thường xuyên làm việc dưới trời nắng sử dụng sản phẩm này sẽ ngăn ngừa nám tàn nhang, giúp da sáng hơn và cải thiện tông da hiệu quả.
  • Thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen giúp duy trì làn da căng mịn, săn chắc, tránh lão hóa và nhăn nheo theo độ tuổi.
  • Duy trì độ ẩm tự nhiên dưới da, giảm tình trạng khô ráp, sần sùi do thiếu vitamin C
  • Giúp vết thường nhanh lành hơn, tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu mắc cảm vặt.
  • Tăng khả năng hấp thu sắt, giảm tình trạng thiếu máu từ đó ngăn ngừa và cải thiện tình trạng chảy máu chân răng, nhiệt miệng.

Hướng dẫn sử dụng

Để sử dụng viên uống vitamin C Takeda hiệu quả nhất bạn nên uống 2 lần mỗi ngày sau bữa ăn sáng và tối. 

2.2. Viên uống DHC

Viên uống DHC là sản phẩm bổ sung vitamin C phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới bởi thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, không chứa thêm bất kỳ chất hóa học độc hại nào. Viên uống DHC là thương hiệu đến từ Nhật Bản giúp bạn đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng vitamin mà cơ thể cần mỗi ngày.

Vitamin C

XEM GIÁ TỐT NHẤT TẠI TIKI

Viên uống DHC của Nhật Bản.

Thành phần

Mỗi viên uống vitamin C DHC có chứa: vitamin C, Gelatin, vitamin B2, chất tạo màu (caramen, titanium oxy hóa).

Công dụng

  • Bổ sung viên uống DHC mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa cảm cúm thông thường và giữ cho hệ hô hấp luôn khỏe mạnh.
  • Vitamin C trong viên uống DHc còn thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen giúp vết thương mau lành hơn, gián tiếp giúp xương, răng và sụn chắc khỏe.
  • Vitamin C còn tham gia và quá tình chuyển hóa cholesterol giúp giảm lượng cholesterol trong động mạch từ đó phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Ngoài ra, nó còn giúp hạn chế tăng huyết áp, chống máu đông và bảo vệ tim mạch khỏe mạnh hơn.
  • Viên uống vitamin C DHC còn cải thiện sắc tố da, hạn chế tình trạng nám, tàn nhang giúp da giữ được sự tươi sáng, khỏe mạnh, chống nếp nhăn và lão hóa ở da. Kích thích sản sinh collagen giúp duy trì sự trẻ trung, căng mượt của làn da.

Hướng dẫn sử dụng

  • Nên sử dụng 2 viên mỗi ngày. Đối với những ngời mới sử dụng nên uống 1 viên mỗi ngày sau đó tăng liều lượng theo khuyến cáo.
  • Đối với trẻ em, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung.

Giá: 199.000 đồng với hộp 120 viên

2.3. Viên uống vitamin C Blackmores Cold Relief

Thương hiệu Blackmores chắc hẳn đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam bởi các sản phẩm đến từ thương hiệu của Úc này luôn khiến người dùng tin dùng về chất lượng và khả năng cải thiện rõ rệt đối với cơ thể. Viên uống vitamin C của Blackmores sẽ giúp bạn có một sức đề kháng tốt, hạn chế ốm vặt và giúp bạn có làn da tươi sáng hơn.

Vitamin C

XEM GIÁ TỐT NHẤT TẠI TIKI

Viên uống vitamin C Blackmores.

Thành phần

Viên uống Blackmores Vitamin C Cold Relief có thành phần hoàn toàn từ vitamin C (Ascorbic Acid), không sử dụng thêm chất phụ gia nào khác.

Công dụng

  • Viên uống vitamin C Blackmores giúp duy trì khả năng chống nhiễm trùng và hỗ trợ giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.
  • Duy trì làn da khỏe mạnh, hỗ trợ trong quá trình chữa bệnh
  • Chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây ung thư.

Hướng dẫn sử dụng

  • Người lớn nên uống 1 viên/ lần, ngày 2 lần sau mỗi bữa ăn.
  • Trẻ em từ 4-12 tuổi nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ
  • Đối với trẻ dưới 4 tuổi không dùng được sản phẩm này mà nên lựa chọn những sản phẩm dành riêng cho trẻ để bổ sung vitamin C.

Giá: 454.500 đồng với hộp 120 viên

Trên đây chúng tôi đã cung cấp chi tiết những vấn đề liên quan đến vitamin C và giới thiệu 3 sản phẩm tốt giúp bạn bổ sung vitamin C cho cơ thể. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để chú ý đến sức khỏe của mình và bổ sung thêm vitamin C đủ, đúng cách cho cơ thể.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!