Zinc oxide là gì? Zinc Oxide trong kem chống nắng tốt không?

31.01.2024 - 14:16

Zinc Oxide trong kem chống nắng được biết đến là một chất vô cùng diệu kỳ giúp bạn có một làn da đẹp và căng mịn vào mùa hè. Các dòng kem chống nắng vật lý, được chiết xuất từ thành phần Zinc Oxide, thường đánh giá cao hơn so với các sản phẩm khác. Bởi Zinc Oxide có khả năng chống lại cả tác động của tia UVA và UVB, giúp bảo vệ da một cách hiệu quả và an toàn. 

Nhưng  hiểu rõ về  Zinc Oxide là gì, công dụng thần thánh như thế nào thì không phải ai cũng biết. Chúng ta hãy cùng Chanh Tươi Review đi tìm hiểu lời giải trong bài viết dưới đây nhé!

Dạng bột của zinc oxide trong kem chống nắng
Zinc oxide có tác dụng gì

Zinc Oxide là gì?

Zinc oxide là một hợp chất của kẽm, có công thức hoá học ZnO và không hòa tan trong nước. Dù tồn tại tự nhiên, zinc oxide không tự tạo ra mà cần sử dụng kết hợp của kẽm và phân tử oxy để tạo thành loại bột màu trắng, thường được chiết xuất dưới dạng gel.

Zinc oxide trong kem chống nắng là một loại thành phần vô cùng quen thuộc. Gần như bất kỳ loại kem chống nắng nào bạn cũng thấy sự góp mặt của thành phần này.

Zinc oxide trong kem chống nắng hay còn được gọi với tên khác là kẽm oxit hay Znc White, Calamine. Công thức hóa học của zinc oxide là ZnO. Nó tồn tại ở dạng bột màu trắng hoặc không màu, không mùi. Nhiệt độ nóng chảy là 1975 độ C.

Theo các nghiên cứu, Zinc oxide an toàn và lành tính với da khi tiếp xúc trực tiếp.

Ứng dụng Zinc Oxide trong đời sống

Về ứng dụng của zinc oxide trong đời sống, chúng ta không thể phủ nhận sự đa dạng trong thành phần của nó. Chất này được sử dụng rộng rãi trong ngành làm đẹp, như foundation và kem chống nắng vật lý. Ngoài ra, zinc oxide còn có ứng dụng trong nhiều loại thuốc điều trị các vấn đề về da liễu. Đặc biệt, nó thường được sử dụng trong các loại thuốc mỡ vì khả năng tạo ra lớp bảo vệ hiệu quả cho da. Dưới đây là một số ứng dụng mà chúng ta có thể thấy:

  • Ngành công nghiệp hóa chất: zinc oxide được ứng dụng để sản xuất cao su, sản xuất bê tông, sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, thức ăn cho thủy hải sản…
  • Y tế: zinc oxide được dùng để dưỡng da và điều trị nha khoa, sản xuất thuốc mỡ khử trùng, kem bôi.
  • Ngành mỹ phẩm: bạn có thể bắt gặp zinc oxide trong kem chống nắng, kem dưỡng da
  • Ứng dụng trong khử khuẩn: Vải bông, cao su, bao bì của thực phẩm…
  • Ngành công nghiệp điện tử, công nghiệp luyện kim, xi mạ, luyện đồng, luyện bạc, sản xuất gốm, sứ, gạch men…

Về cơ bản zinc oxide an toàn với da khi tiếp xúc. Vì vậy đảm bảo không gây kích ứng hay các tác dụng phụ nào cho da.

kem-chong-nang-vat-ly-669de87fab2c42a9887349a21cae8c20-grande
Zinc oxide trong kem chống nắng vật lý - zinc oxide + h2so4

Những tác dụng của Zinc Oxide trong kem chống nắng

Khi nhắc đến zinc oxide trong lĩnh vực làm đẹp, bạn thấy nó chủ yếu có trong kem chống nắng. Vậy zinc oxide trong kem chống nắng có tác dụng gì?

Chống nắng, bảo vệ da cực tốt

Một trong những lý do các chị em sử dụng kem chống nắng đó là nhờ tác dụng cực kỳ hiệu quả của zinc oxide. Như bạn đã biết, zinc oxide chính là một trong những thành phần được nhiều người lựa chọn sản xuất kem chống nắng. Thành phần này đã được nghiên cứu và chỉ ra tác dụng chống nắng cực tốt.

Việc có zinc oxide trong kem chống nắng giúp ngăn chặn được tia UVA, tia UVB. Nhờ đó nó có thể bảo vệ làn da một cách tuyệt đối. Chính vì thế mà trong những hãng kem chống nắng cao cấp đều có một lượng thành phần zinc oxide.

Các loại kem chống nắng hóa học không chứa zinc oxide sẽ phải cần từ 15 – 20 phút bôi trước khi ra ngoài. Chúng cần thời gian thẩm thấu sâu vào bên trong da để phát huy tác dụng chống nắng. Thế nhưng với loại kem chống nắng từ zinc oxide thì có thể hoạt động được ngay. Tuy nhiên thì vẫn khuyến khích nên bôi theo thời gian từ 15 – 20 phút để đảm bảo hiệu quả.

Chống lão hóa, hạn chế sự xuất hiện đốm nâu

Ưu điểm tiếp theo của zinc oxide đó là khả năng thần kỳ trong việc chống lão hóa da, giả những vết đồi mồi, nám, tàn nhang hiệu quả. Nhờ khả năng chống lại hoàn toàn được tia UV mà zinc oxide thật sự như một "lá chắn thép". Nó giúp loại bỏ tia UV cũng đồng nghĩa loại bỏ tác nhân gây lão hóa da.

Vì vậy không có lý do gì để không lựa chọn zinc oxide trong kem chống nắng. Nó sẽ giúp bạn có thể ngăn ngừa được mọi khuyết điểm của da trong tình trạng tiếp xúc với ánh nắng. Làn da của chúng ta khi được bổ sung thêm zinc oxide sẽ luôn tươi trẻ, rạng ngời. Nhờ đó sẽ luôn mang lại sự an toàn và hiệu quả khi chống nắng.

20210209-185039-597908-tri-tham-mun-800x470-max-800x800
Zinc Oxide trong mỹ phẩm

Tạo lớp makeup tự nhiên

Sẽ thật tuyệt khi lớp kem chống nắng thoa lên da không bị lộ vân kem. Bạn sẽ chẳng thấy vệt kem trắng xuất hiện sau khi bôi. Chính là nhờ sự xuất hiện của zinc oxide trong kem chống nắng. Thành phần trong kem chống nắng có khả năng giúp da sáng và đều màu hơn ngay lập tức. Làn da được cải thiện, che khuyết điểm nhanh chóng nếu có vết thâm, tàn nhang, nám…

Kháng khuẩn, hạn chế tình trạng viêm nhiễm trên da

Tác dụng tiếp theo của zinc oxide trong kem chống nắng chính là khả năng kháng khuẩn. Nhờ đó thành phần này giúp hạn chế được tình trạng viêm nhiễm trên da. Zinc oxide rất dịu nhẹ, không gây kích ứng và không gây mụn. Cực kỳ lành tính với làn da của chúng ta. Thậm chí làn da bị mụn hay da nhạy cảm vẫn có thể sử dụng được kem chống nắng có zinc oxide.

Hạn chế mụn, giúp da thông thoáng

Zinc oxide thật sự là thành phần quan trọng của kem chống nắng. Không chỉ có tác dụng trên, nó còn giúp hạn chế tình trạng viêm tắc lỗ chân lông. Nhờ đó làn da luôn thông thoáng, hạn chế tác nhân gây mụn tối ưu.

Zinc oxide có an toàn không?

Zinc Oxide là một thành phần làm đẹp đã được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Hoa Kỳ) kiểm chứng là tuyệt đối an toàn cho da. Hoạt chất không gây hại cho làn da và đã được chấp thuận sử dụng trên da của trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi và trẻ em. FDA đã xác nhận rằng Zinc Oxide có thể được sử dụng một cách an toàn trong các sản phẩm làm đẹp.

Hàm lượng zinc oxide trong các sản phẩm chăm sóc da cũng được quy định để đảm bảo an toàn sử dụng. Đối với kem chống nắng, hàm lượng thường dao động từ 25-30%, trong khi đối với đồ trang điểm và các loại kem dưỡng khác, hàm lượng có thể nằm trong khoảng 10-19%, tùy thuộc vào trọng lượng và loại sản phẩm cụ thể.

Vì vậy chúng ta có thể tin tưởng rằng việc sử dụng sản phẩm chứa Zinc Oxide là an toàn và không gây nguy hiểm cho da, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc đọc kỹ thành phần và hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm vẫn là điều cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc chăm sóc da.

cautruc-cua-kemchongnang-vatly-1
Zinc Oxide có độc không

Gợi ý top 5 loại kem chống nắng có chứa Zinc oxide nên mua nhất?

 1. Kem Chống Nắng Skin1004 Madagascar Centella SPF50+ PA++++

Kem Chống Nắng Skin1004 Madagascar Centella là loại kem chống nắng tự nhiên được chiết xuất chủ yếu từ rau má. Không chỉ chứa thành phần chống nắng kẽm oxit, sản phẩm này còn bổ sung Multiex BASAM với 7 chiết xuất từ thực vật, giúp bảo vệ da một cách an toàn, nhẹ nhàng và không gây kích ứng, thậm chí phù hợp cho da nhạy cảm nhất. Ngoài ra, kem chống nắng với kẽm oxit của Skin1004 còn có khả năng kháng viêm, giảm mụn, và nuôi dưỡng làn da, mang lại làn da sáng hồng tự nhiên.

Thông tin về sản phẩm:

  • Chỉ số chống nắng: SPF 50+ PA++++ 
  • Thành phần nổi bật: Centella Asiatica Extract (35.8%), Cyclopentasiloxane, Zinc Oxide, Butyl Octyl Salicylate 
  • Loại da: Da nhạy cảm 
  • Thương hiệu: Skin1004 
  • Dung tích: 50ml
zinc-oxide
Kem Chống Nắng Skin1004 Madagascar Centella SPF50+ PA++++
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

276.000 ₫

lazada-buy-now

277.000 ₫

2. Tinh Chất Chống Nắng Tenamyd Aqua Sun SPF50/PA+++

Serum chống nắng Tenamyd Aqua Sun Serum là một sản phẩm chứa tinh chất chống nắng dạng nước, với thành phần kẽm oxit phù hợp cho mọi loại da. Với cấu trúc siêu mỏng nhẹ, serum này thấm nhanh vào da, tạo nên lớp finish khô ráo, không làm cho da bóng nhờn, không gây cảm giác bết dính và kiểm soát dầu hiệu quả suốt nhiều giờ. Đặc biệt, tinh chất chống nắng Tenamyd Aqua Sun Serum còn được bổ sung với hợp chất từ 7 loại hoa và nha đam, giúp hỗ trợ dưỡng ẩm, mang lại làn da căng mịn và đàn hồi, tràn đầy sức sống.

Thông tin về sản phẩm:

  • Chỉ số chống nắng: SPF 50+ PA+++ 
  • Thành phần nổi bật: Titanium Dioxide, Zinc Oxide, White Flower Complex, Chamomile extract, Methyl Methacrylate Crosspolymer, Inorganic Pigments 
  • Loại da: Mọi loại da 
  • Thương hiệu: Tenamyd 
  • Dung tích: 70ml
zinc-oxide-2
Tinh Chất Chống Nắng Tenamyd Aqua Sun SPF50/PA+++
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

476.000 ₫

lazada-buy-now

450.000 ₫

3. Sữa Chống Nắng Sunplay Skin Aqua Mineral Defense Oil Clear Milk SPF50+ PA++++

Kem chống nắng Sunplay Skin Aqua Mineral Defense Oil Clear Milk SPF50+ PA++++ được thiết kế dưới dạng sữa, đặc biệt phù hợp cho da dầu.

Thuộc dòng kem chống nắng có giá trị phổ thông nhưng lại có hiệu quả mạnh mẽ, Sunplay Skin Aqua Mineral Defense Oil Clear Milk đang nhận được sự ủng hộ đông đảo từ người tiêu dùng. Với công thức chứa 100% Mineral Shield, sản phẩm bảo vệ da khỏi tác động của tia UVA, UVB, và tia HEV, đồng thời cung cấp lớp màng ẩm bảo vệ da, giúp duy trì độ ẩm và ngăn chặn tình trạng da khô. Đặc biệt, kem còn giúp tăng cường sự cấp ẩm, giúp da tránh khỏi tình trạng thiếu nước.

Thông tin về sản phẩm:

  • Thành phần nổi bật: 100% Mineral Shield, Ceramide Boost, Multi Defense 
  • Loại da: Da dầu | Thương hiệu: Sunplay 
  • Trọng lượng: 25g
zinc-oxide-1
Sữa Chống Nắng Sunplay Skin Aqua Mineral Defense Oil Clear Milk SPF50+ PA++++
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

119.000 ₫

lazada-buy-now

113.000 ₫

4. Sữa Chống Nắng Curél UV Protection Milk SPF 50+ PA+++

Curél UV Protection là một dòng kem chống nắng chứa kẽm oxit, an toàn cho mọi loại da, bao gồm cả da nhạy cảm và da trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên. Sản phẩm này đang thu hút sự quan tâm lớn nhờ vào kết cấu mỏng mịn đặc biệt và khả năng thẩm thấu vào da nhanh chóng, không tạo cảm giác nhờn dính. Điều đặc biệt, Sữa Chống Nắng Curél UV Protection Milk còn chứa thành phần cấp ẩm sâu, ngăn chặn tình trạng da khô mà không để lại vết trắng hay bong tróc, từ đó có thể sử dụng như một lớp lót trang điểm lý tưởng.

Thông tin về sản phẩm:

  • Chỉ số chống nắng: SPF 50+ PA+++ 
  • Thành phần nổi bật: Dimethicone, Zinc Oxide, Hydrogenated Polyisobutene, Titanium Dioxide, Butylene Glycol 
  • Loại da: Da khô 
  • Thương hiệu: Curél 
  • Dung tích: 60ml
zinc-oxide-3
Sữa Chống Nắng Curél UV Protection Milk SPF 50+ PA+++
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

381.000 ₫

lazada-buy-now

365.000 ₫

5. Kem Chống Nắng B.O.M Green UV Sun Off SPF50+/PA++++

Với công thức an toàn và dành riêng cho mọi loại da, kể cả làn da nhạy cảm của trẻ em, kem chống nắng B.O.M Green UV Sun Off SPF50+/PA++++ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Được biết đến là kem chống nắng thuần vật lý 100%, sản phẩm không chỉ mang lại sự bảo vệ cao với chỉ số chống nắng đáng kể mà còn cung cấp độ ẩm và kiềm dầu hiệu quả. Đây thực sự là một trải nghiệm đáng thử cho bạn.

Ngoài ra, với thiết kế nhỏ gọn và đáng yêu, đầu tuýp vuốt nhỏ giúp đảm bảo vệ sinh và tiết kiệm lượng kem chống nắng sử dụng tối đa cho bạn. B.O.M Green UV Sun Off không chỉ làm đẹp cho da mà còn làm cho quá trình chăm sóc da trở nên thuận tiện hơn.

Thông tin về sản phẩm:

  • Thành phần nổi bật: Triple Hyaluronic Acid, tinh chất hoa dâm bụt, Ceramide NP, Panthenol 
  • Loại da: Mọi loại da 
  • Thương hiệu: B.O.M 
  • Dung tích: 50ml
zinc-oxide-4
Kem Chống Nắng B.O.M Green UV Sun Off SPF50+/PA++++
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

367.000 ₫

Lưu ý khi sử dụng Zinc Oxide bạn cần biết

1. Lưu ý khi sử dụng Zinc Oxide trong kem chống nắng

Zinc oxide trong kem chống nắng có nhiều tác dụng như vậy nên rất nhiều người đổ xô đi mua kem chống nắng mà không tìm hiểu gì về loại chất này khi sử dụng. Mặc dù có nhiều hiệu quả tích cực nhưng khi dùng zinc oxide trong kem chống nắng, bạn cũng cần có những lưu ý nhất định về liều lượng và cách dùng.

  • Trước tiên là mức độ sử dụng zinc oxide trong kem chống nắng
    • Tốt hơn hết thì bạn chỉ nên sử dụng zinc oxide trong kem chống nắng khi thưc sự cần thiết. Tùy từng hoàn cảnh mà bạn có mức độ dùng kem chống nắng chứa zinc oxide vừa phải. Ví dụ như bạn làm việc văn phòng cả ngày thì chỉ cần bôi lại 1 lần vào buổi trưa, nếu hoạt động ngoài trời liên tục thì hãy bôi lại sau mỗi 2 tiếng để bảo vệ da.
    • Không chỉ vậy, không phải cứ bôi kem chống nắng là bạn ra ngoài trời nắng ngay vì lúc này các thành phần chưa ngấm vào trong da. Tuy kem chống nắng chứa zinc oxide hoạt động ngay khi được bôi lên da, nhưng tốt nhất bạn nên đợi 5 -10 phút trước khi ra nắng. Điều này giúp kem tệp vào da và đảm bảo khả năng chống nắng tốt nhất.
  • Về cách dùng kem chống nắng chứa zinc oxide
    • Trước tiên, kem chống nắng chứa zinc oxide phù hợp với mọi loại da, mọi đối tượng. Những ai da nhạy cảm, dễ bị mụn... thì kem chống nắng chứa zinc oxide là sự lựa chọn tối ưu để sử dụng mỗi ngày. Khi bôi kem chống nắng, bạn cần bôi một lượng vừa đủ, không quá nhiều cũng không quá ít. Nếu bạn quá tiết kiệm thì lượng zinc oxide trong kem chống nắng không đủ để ngấm vào trong da...
    • Bạn nên bôi kem chống nắng chứa zinc oxide vào thời điểm hiệu quả trong ngày, cách 2 đến 3 tiếng 1 lần để nó có thể bảo vệ da tốt nhất. Đặc biệt là đến cuối ngày, bạn không thể thiếu bước tẩy tranglàm sạch da, không nên để kem chống nắng chứa zinc oxide quá lâu.

2. Lưu ý chung khi sử dụng các dòng sản phẩm chứa Zinc Oxide:

  • Sản phẩm đã được FDA kiểm định là an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn cần tuân thủ các hướng dẫn và lưu ý để tránh các phản ứng phụ có thể xảy ra.
  • Mặc dù zinc oxide được biết đến là chất không gây kích ứng, nhưng nếu xuất hiện biểu hiện như ửng đỏ, đau rát, hoặc sưng tấy trên da, người dùng cần ngưng sử dụng ngay lập tức và đến phòng khám uy tín để kiểm tra và đánh giá tình trạng da.
  • Tránh để zinc oxide dính lên mắt và môi, vì có thể gây kích ứng và gây khó chịu. Đối với sản phẩm dùng cho khuôn mặt, hãy tránh vùng xung quanh mắt và miệng.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm có chứa zinc oxide cùng lúc với các chất kích thích như rượu, bia, cafe, vì có thể tạo ra các phản ứng phụ không mong muốn.
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cần xem xét kỹ lưỡng trước khi sử dụng sản phẩm chứa Zinc Oxide. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, mẹ bầu không nên sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào chứa zinc oxide trong giai đoạn này.
  • Những người có tiền sử dị ứng với kẽm, dạng uống hoặc dạng bôi, nên cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm chứa Zinc Oxide để đảm bảo an toàn.
Câu hỏi thường gặp

1. Zinc oxide có dùng được cho bà bầu không?  

Zinc Oxide là chất được FDA công nhận an toàn cho da, phù hợp với cả mẹ bầu.

2. Zinc Oxide có độc không?  

Zinc Oxide là một thành phần làm đẹp đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận là hoàn toàn an toàn cho da. Hoạt chất này không gây hại cho làn da và đã được phê duyệt để sử dụng trên da của trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi và trẻ em.

Qua bài viết này hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn về Zinc Oxide và tại sao chất này trong kem chống nắng lại được đánh giá kỳ diệu như vậy. Hy vọng bài viết đem đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn rồi nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!