Bao nhiêu tuổi được dùng kem chống nắng? Trẻ em có nên dùng?

19.02.2024 - 16:40

Bao nhiêu tuổi được dùng kem chống nắng? Trẻ em thì có nên dùng kem chống nắng không? Đây là thắc mắc phổ biến về việc sử dụng kem chống nắng. Việc sử dụng kem chống nắng đều đặn có thể giúp giảm thiểu những tác động tiêu cực của tia UV đối với da của người trưởng thành đã trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, độ tuổi bao nhiêu là lý tưởng để sử dụng sản phẩm bảo vệ da này? Tìm hiểu ngay!

Giải đáp: Bao nhiêu tuổi được dùng kem chống nắng? Trẻ em có nên dùng?

Kem chống nắng là sản phẩm chăm sóc da cực kỳ cần thiết thì ai cũng biết nhưng theo bạn thì kem chống nắng bao nhiêu tuổi dùng được? Trẻ em bao nhiêu tuổi thì dùng được kem chống nắng?

Bao nhiêu tuổi được dùng kem chống nắng?

Đáp án chính xác nhất là mọi lứa tuổi. Bởi vì chúng ta đã biết rằng ánh nắng mặt trời chứa đựng tia UVA và UVB. Những tia này không chỉ làm da cháy nắng, đen sạm, lão hóa sớm mà còn ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, thậm chí có thể dẫn đến ung thư da.

Và quan trọng nhất, tia cực tím có thể tác động đến da của mọi người, ở mọi độ tuổi. Đặc biệt, với trẻ em có làn da còn non nớt, mỏng manh, việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ở cường độ cao có thể gây bỏng, cháy nắng nghiêm trọng.

Ở các quốc gia gần khu vực bị hủy hoại tầng ozon, việc bôi kem chống nắng cho trẻ khi ra ngoài là điều được các bậc phụ huynh coi trọng.

Tại một số quốc gia nhiệt đới như Việt Nam, với cường độ ánh sáng mạnh, việc duy trì thói quen sử dụng kem chống nắng hàng ngày là vô cùng quan trọng. Điều này giúp bảo vệ sức khỏe cho trẻ, phòng tránh tác hại lâu dài và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư da trong tương lai.

bao-nhieu-tuoi-duoc-dung-kem-chong-nang
Kem chống nắng được khuyến nghị sử dụng cho cả trẻ em và người lớn

Có nên dùng kem chống nắng cho trẻ em?

Theo Tiến sĩ Eleni Linos, phó giáo sư da liễu tại Đại học California, San Francisco, "Da trẻ em chịu tổn thương từ ánh nắng mặt trời sớm có thể gây ra nguy cơ ung thư da khi chúng lớn lên. Những tổn thương do cháy nắng ở trẻ em thực sự nguy hiểm hơn nhiều so với ở người lớn. Điều này là do lớp biểu bì của da trẻ em mỏng hơn, tế bào da được sắp xếp chưa chặt chẽ và hắc tố da chưa hoàn thiện, dẫn đến khả năng giữ ẩm kém hiệu quả và chức năng bảo vệ da trước tác động của môi trường kém.

Vì vậy, các bác sĩ da liễu khuyên các bậc phụ huynh nên tránh cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi trưa, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng. Nếu phải ra ngoài, trẻ nên mặc quần áo rộng rãi, dày và sử dụng các dụng cụ bảo vệ khác.

Đối với trẻ từ 1 tuổi trở lên, bố mẹ có thể sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF tối thiểu là 15 cho mặt và bàn tay của bé.

Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị không sử dụng kem chống nắng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; thay vào đó, trẻ nên được giữ trong bóng râm. Vào thời điểm này, làn da của trẻ vẫn còn rất nhạy cảm đối với tác động của tia UV và các thành phần trong kem chống nắng, dù đó là kem chống nắng vật lý hay hóa học.

>>> Xem thêm một số giải đáp khác về việc sử dụng kem chống nắng:

Cách lựa chọn kem chống nắng cho từng lứa tuổi

Bên cạnh thắc mắc “Bao nhiêu tuổi được dùng kem chống nắng?” thì làm sao để lựa chọn được kem chống nắng phù hợp với từng độ tuổi cũng là thông tin nhiều người muốn biết.

Gợi ý kem chống nắng phù hợp cho mọi lứa tuổi

Dưới đây là những dòng kem chống nắng dùng được cho trẻ em, tuổi dậy thì và cả người trưởng thành được đánh giá cao nhất hiện nay:

Sản phẩmƯu điểm nổi bậtLink mua chính hãng
Anessa Perfect UV Sunscreen Mild Milk 
  • Công thức dịu nhẹ, không cồn - hương liệu - bảo quản
  • SPF50+/PA++++ bảo vệ khỏi tia UVA và UVB
  • Aqua Booster độc quyền chống trôi
  • Dễ dàng thoa đều và thấm nhanh

LAZADA

Sunplay Baby Mild SPF 35 PA++
  • bổ sung Vitamin C, Vitamin E, Pro Vitamin B5
  • SPF35, PA++ ngăn tia UVB/UVA
  • Dạng sữa nhẹ, dùng cho mặt và toàn thân
  • Dùng cho bé trên 6 tháng tuổi và da nhạy cảm.

LAZADA

SHOPEE

Anessa Mild Gel 
  • Phù hợp cho da nhạy cảm, trẻ từ 1 tuổi
  • Kết cấu gel ẩm mịn, tươi mát
  • Chỉ số chống nắng cao
  • 50% thành phần dưỡng da
  • 5 không: Cồn - Màu - Mùi - Paraben - Dầu khoáng

LAZADA

SHOPEE

Cách chọn kem chống nắng cho mọi lứa tuổi

Đối với trẻ em

  • Các phụ huynh nên chọn kem chống nắng dành riêng cho trẻ em. Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm chống nắng dành cho người lớn có thể sử dụng được cho trẻ nhỏ với công thức dịu nhẹ và an toàn.
  • Chọn các loại kem chống nắng chứa titanium dioxide hoặc zinc oxide, thường được gọi là kem chống nắng khoáng, đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên vì ít gây kích ứng da nhạy cảm của bé.
  • Tránh cho trẻ sử dụng các loại kem chống nắng chứa oxybenzone hay retinyl palmitate. 
  • Chỉ số SPF từ 30 đến 50 và không thấm nước. 
  • Hãy tìm các sản phẩm lành tính, không chứa các thành phần hóa học như chất tạo màu, hương liệu, chất bảo quản để giảm nguy cơ gây kích ứng, dị ứng cho da trẻ.
  • Khi bôi kem chống nắng cho bé, mẹ không nên áp dụng kem trực tiếp lên da bé mà nên đặt vào lòng bàn tay và xoa đều nhẹ nhàng lên da bé.
bao-nhieu-tuoi-duoc-dung-kem-chong-nang 1
Lựa chọn kem chống nắng cho trẻ em cần cẩn trọng

Đối với độ tuổi dậy thì

Da thường có xu hướng nhờn và dễ mụn. Do đó, các bạn teen nên sử dụng kem chống nắng dạng sữa mỏng nhẹ, dễ thẩm thấu để bảo vệ da một cách hiệu quả.

Đối với độ tuổi trưởng thành

Việc chọn kem chống nắng phù hợp phụ thuộc vào loại da của mỗi người. 

  • Da khô thường cần các sản phẩm chứa dưỡng ẩm như dầu, silicon. 
  • Da nhạy cảm thì nên tránh xa kem chống nắng hóa học và sử dụng kem chống nắng vật lý.
  • Da dầu thì chọn kết cấu thấm nhanh, không nhờn rít.
  • Chú ý đến chỉ số SPF và PA, chọn sản phẩm có chỉ số SPF cao hơn 15 và chỉ số PA để bảo vệ da khỏi tác động của tia UVB.

Đối với da có vấn đề về nám, tàn nhang, mụn

  • Cần sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. 
  • Đối với da nhờn, mụn, nên chọn sản phẩm dạng nhũ tương hoặc xịt để tránh tắc nghẽn lỗ chân lông.

Sử dụng kem chống nắng thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

  • Trước khi áp dụng kem chống nắng cho trẻ, cần thực hiện thử nghiệm bằng cách thoa một ít kem lên một phần da nhỏ của trẻ và quan sát trong vòng 48 giờ.
  • Khi sử dụng kem chống nắng, hãy thoa kem trước khi ra ngoài khoảng từ 15 đến 30 phút.
  • Không được để kem chống nắng dính vào mắt của trẻ. 
  • Nếu kem có khả năng chống nước, cần thoa lại sau mỗi 2 giờ; nếu tiếp xúc với nước hoặc sử dụng kem không chống nước, thời gian thoa lại kem cần được rút ngắn.
bao-nhieu-tuoi-duoc-dung-kem-chong-nang 2
Kem chống nắng cần thiết với mọi đối tượng

Giải đáp các câu hỏi liên quan đến bao nhiêu tuổi được dùng kem chống nắng

1. 11 - 12 tuổi có nên dùng kem chống nắng?

Như đã nói, kem chống nắng bắt đầu sử dụng được cho trẻ em từ 6 tháng tuổi. Vì thế độ tuổi 11 - 12 càng cần phải sử dụng. Độ tuổi này trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì nên cần phải bảo vệ da thật tốt.

2. 14 tuổi có nên dùng kem chống nắng?

Như đã đề cập trước đó, việc sử dụng kem chống nắng ở độ tuổi này là rất quan trọng. Điều này giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, hỗ trợ trong việc xây dựng một lớp hàng rào bảo vệ trên da, cung cấp độ ẩm, ngăn ngừa các dấu hiệu của quá trình lão hóa, và giảm nguy cơ phát triển các vấn đề như tàn nhang, da cháy nắng, viêm da và tổn thương da.

3. Top kem chống nắng dành cho tuổi dậy thì nào tốt?

Một số gợi ý:

Thông qua bài viết chúng ta biết rằng, từ 6 tháng tuổi trở lên, độ tuổi nào cũng cần phải bảo vệ da bằng kem chống nắng. Hãy chia sẻ bài viết “bao nhiêu tuổi được dùng kem chống nắng?” này để mọi người đều hiểu rõ về tầm quan trọng của kem chống nắng với mọi độ tuổi.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!