Thứ tự các bước makeup có kem chống nắng cho người mới

02.02.2024 - 10:08

Khi trang điểm, việc sử dụng kem chống nắng là một bước không thể bỏ qua. Hãy cùng tìm hiểu các bước makeup có kem chống nắng xem kem chống nắng nên dùng ở bước nào? Trước hay sau kem lót, kem nền nhé!

Có cần dùng kem chống nắng khi makeup?

Ngày nay, trên thị trường, chúng ta thường thấy rất nhiều sản phẩm trang điểm tích hợp thành phần chống nắng như kem nền, cushion, phấn phủ, kem lót,... Đặc biệt, chỉ số chống nắng của những sản phẩm này thường cao, lên đến SPF 50. Vì vậy, câu hỏi liệu có cần sử dụng thêm kem chống nắng khi dùng các sản phẩm trang điểm này hay không đã trở thành một điều mà nhiều người quan tâm. 

Thực tế, chỉ số chống nắng trong các sản phẩm makeup thường không được đảm bảo. Bên cạnh đó, khi dùng chúng ta cũng không dùng đủ lượng nên khả năng bảo vệ không được tối ưu. 

Do đó, khi makeup bạn vẫn cần có thêm bước kem chống nắng để bảo vệ da toàn diện.

cac-buoc-makeup-co-kem-chong-nang 1
Các bước makeup có kem chống nắng bao gồm những bước nào?

Cách chọn kem chống nắng dùng khi trang điểm

Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm kem chống nắng hóa học: Các sản phẩm hóa học thường được ưa chuộng hơn đối với da nhạy cảm và da mụn. Mặc dù kem chống nắng vật lý có những lợi ích riêng, nhưng chúng thường có chất kem dày, gây hiện tượng trắng và khó thẩm thấu vào da. Điều này có thể tạo ra vết trắng và làm cho quá trình trang điểm trở nên khó khăn hơn. Kem chống nắng hóa học thường có kết cấu nhẹ, dễ thẩm thấu vào da và một số còn giúp nâng tông da. Do đó, khi trang điểm, kem chống nắng hóa học sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn.

Chỉ số chống nắng: Hãy chọn kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 35.

Kết cấu: Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm kem chống nắng có kết cấu finish ráo, mịn, giúp lớp nền trang điểm bền màu hơn trên da.

Các bước makeup có kem chống nắng chuẩn nhất

Bước 1 - Làm sạch da

Trước khi bắt đầu quá trình trang điểm, việc đầu tiên bạn cần làm là làm sạch da mặt kỹ lưỡng bằng sữa rửa mặt. Bước này không chỉ giúp làn da bạn trở nên sạch sẽ và thông thoáng hơn, mà còn giúp thu nhỏ lỗ chân lông, từ đó ngăn chặn sự xâm nhập không mong muốn của các hạt bụi và mỹ phẩm, đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn tích tụ.

Điều quan trọng là, việc làm sạch da mặt còn tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình hấp thụ dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da sau này.

cac-buoc-makeup-co-kem-chong-nang 2
Làm sạch da là bước đầu tiên và rất quan trọng

Bước 2 - Toner 

Sau khi đã làm sạch da mặt, việc sử dụng toner giúp loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn còn sót lại và vi khuẩn trên da. Đồng thời, thành phần dịu nhẹ và cấp ẩm trong toner cũng giúp cân bằng độ pH trên da, giữ cho làn da luôn mềm mại và khoẻ mạnh.

Bước 3 - Kem dưỡng ẩm

Sau khi da mặt đã được làm sạch, hãy lấy một lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ và thoa đều lên da. Việc này không chỉ giúp làn da trở nên mềm mại và đầy đặn hơn, mà còn ngăn chặn tình trạng da khô và đổ dầu nhờn.

Trong quá trình thoa kem, hãy kết hợp với việc massage nhẹ nhàng để kích thích tuần hoàn máu, giúp kem thẩm thấu sâu vào da nhanh chóng hơn. Điều này cũng giúp đảm bảo lớp trang điểm sau này sẽ không bị bết dính hoặc vón cục.

Bước 4 - Kem chống nắng

cac-buoc-makeup-co-kem-chong-nang
Các bước makeup có kem chống nắng nằm ở bước thứ 4

Khi ra ngoài vào ban ngày, việc sử dụng kem chống nắng trong quá trình trang điểm rất quan trọng. Cách thực hiện hiệu quả nhất là:

  • Chờ khoảng vài phút để kem dưỡng ẩm được hấp thụ hoàn toàn vào da.
  • Thoa một lớp mỏng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời và các tác nhân gây hại từ tia UVA và UVB.

Gợi ý một số loại kem chống nắng phù hợp dùng dưới lớp makeup:

Sản phẩm

Đặc điểm nổi bật

Link mua chính hãng

Kem chống nắng Anessa Gold Milk
  • Bảo vệ da khỏi UVA, UVB
  • Chống nước, mồ hôi, bụi mịn, cát tốt
  • Kết cấu sữa thấm nhanh, không vón
  • An toàn cho da

XEM NGAY

Kem chống nắng Paula’s Choice Clear Ultra-Light Daily Fluid 
  • Thành phần lành tính
  • Kiềm dầu tối ưu, giảm mụn
  • Kết cấu kem nhẹ mặt

XEM NGAY

Kem chống nắng dProgram Allerdefense Essence 
  • Dạng tinh chất thấm nhanh
  • Chống nắng, chống nước tốt
  • Không cồn, không mùi, không paraben,...

XEM NGAY

Kem chống nắng L'Oreal
  • Chống tia UVB và UVA hiệu quả
  • Kết cấu dạng serum thấm nhanh, ráo
  • Cấp ẩm cho da

XEM NGAY

Bước 5 - Kem lót

Sau khi đã sử dụng kem chống nắng, bước tiếp theo trong quá trình trang điểm là dùng kem lót. Kem lót trang điểm chứa các thành phần dưỡng da giúp bảo vệ và cung cấp độ ẩm cho làn da. Điều này không chỉ giúp làn da trở nên sáng mịn và đều màu hơn, mà còn giữ cho lớp kem nềnphấn nền bám chặt trên da, không bị trôi hoặc phai màu.

Bước 6 - Kem nền

Hiện nay có nhiều loại kem nền khác nhau như kem lỏng, kem dạng nén, hay phấn và đa dạng về dành cho từng loại da như da khô, da dầu, hay da hỗn hợp. Bạn chọn kem nền với tông màu gần giống với màu da tự nhiên của bạn giúp làn da trở nên đồng đều hơn, sáng và che phủ các khuyết điểm một cách hiệu quả

Kem nền có thể che phủ hoàn toàn các khuyết điểm nhỏ như mụn, nám, tàn nhang… và kiểm soát sự nhờn trên da. Đặc biệt, đừng quên thoa đều ở vùng trán và mũi, nơi có xuất tiết mồ hôi nhiều, vì kem nền có thể bị trôi đi nhanh chóng.

Bước 7 - Kem che khuyết điểm

Nếu bạn muốn làn da của mình trở nên mịn màng hơn và che phủ các khuyết điểm mà kem nên chưa che hết như thâm quầng mắt, vết thâm, mụn hoặc tàn nhang, hãy sử dụng kem che khuyết điểm. Điều này sẽ giúp làn da của bạn trở nên hoàn hảo hơn.

Bước 8 - Phấn phủ

Bước gần cuối trong quá trình trang điểm là sử dụng phấn phủ để tạo ra một lớp nền và giữ cho lớp trang điểm được bền màu và không bị trôi chảy. Chọn loại phấn phủ có dạng bột hoặc dạng nén, có khả năng hút dầu tốt để làn da trở nên mịn màng mà không bị nhờn dầu.

Lưu ý khi sử dụng phấn phủ:

  • Tránh đánh quá mạnh vì có thể làm loang lổ phấn.
  • Không nên dùng quá nhiều phấn phủ vào vùng mũi.
  • Đánh phấn phủ một cách nhẹ nhàng từ trung tâm mặt ra hai bên và theo hướng ngang.
  • Nếu phấn phủ có tông sáng hơn so với màu da tự nhiên, hãy đánh nhẹ ở vùng cổ để tạo sự cân bằng và hài hòa về tông màu.

Bước 9 - Hoàn thiện

Để hoàn các bước makeup có kem chống nắng, bạn cần thực hiện các bước như đánh má hồng, kẻ mắt, sơn môi và chuốt mascara. Tùy thuộc vào mục đích trang điểm mà bạn có thể bỏ qua một số bước không cần thiết.

Sau khi hoàn thành các bước trang điểm, bước cuối cùng là sử dụng xịt giữ makeup để giữ cho trang điểm được bền màu và duy trì độ ẩm cho da. Lưu ý rằng khi sử dụng xịt khóa makeup, bạn cần giữ khoảng cách ít nhất 30cm từ da mặt và chỉ sử dụng một lượng vừa đủ.

Lý do nên thoa kem chống nắng trước kem nền và sau kem dưỡng

cac-buoc-makeup-co-kem-chong-nang 3
Thứ tự kem dưỡng - kem chống nắng - kem nền

Giảm thiểu tác hại của kem nền trang điểm

Một số loại kem nền trang điểm chứa các thành phần hóa học có thể gây tổn hại cho da. Việc sử dụng kem chống nắng trước khi áp dụng kem nền giúp giảm thiểu tác động của các chất hóa học độc hại đối với da. Đồng thời, việc tăng cường hàng rào ẩm tự nhiên của da sẽ bảo vệ làn da khỏi các chất gây hại có trong mỹ phẩm trang điểm.

Đảm bảo hiệu quả của kem dưỡng

Kem chống nắng với chỉ số SPF cao được coi là một "tấm khiên" mạnh mẽ, ngăn ngừa tác động tiêu cực từ môi trường (như tia UV, khói bụi, ...). Tuy nhiên, nếu bôi kem chống nắng sau khi đã sử dụng kem dưỡng, da sẽ không thể hấp thụ đầy đủ dưỡng chất từ kem dưỡng và cũng làm giảm hiệu quả của kem chống nắng.

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng khi trang điểm

  • Bạn nên dùng kem chống nắng trước kem nền và tuyệt đối không nên kết hợp trộn chung kem chống nắng với kem nền hoặc kem dưỡng ẩm. Hành động này, dù có vẻ tiện lợi, nhưng có thể gây ra phản ứng không mong muốn giữa các sản phẩm.
  • Trong trường hợp cần trang điểm lại sau khi tẩy trang, bạn cũng cần phải bôi lại kem chống nắng. Mặc dù đôi khi có thể cảm thấy hơi phiền phức, nhưng đây là bước không thể thiếu để kem chống nắng có thể phát huy hết hiệu quả. Dành chút thời gian để bôi kem chống nắng đúng cách sẽ giúp da phòng ngừa sạm nám và lão hóa một cách hiệu quả trong tương lai.
  • Cách bôi lại kem chống nắng khi đã trang điểm là sử dụng kem chống nắng dạng xịt hoặc lỏng mà không gây vón cục, sau đó áp dụng lại lớp phấn phủ hoặc cushion tích hợp chống nắng. 
  • Ngoài ra, mặc dù ít phổ biến hơn, nhưng vẫn có các sản phẩm kem chống nắng dạng bột, bạn có thể sử dụng như phấn phủ lên da sau mỗi 2 tiếng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Trong trường hợp da bạn dầu hoặc bạn đang ở ngoài trời, không nên bôi lại kem chống nắng trực tiếp, vì điều này có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển.

Giải đáp các câu hỏi liên quan đến các bước makeup có kem chống nắng 

1. Có nên dùng kem dưỡng chống nắng thay cho kem chống nắng?

Trong quy trình trang điểm, một số người thường chọn sử dụng kem dưỡng có chứa thành phần chống nắng để thay thế hoàn toàn kem chống nắng, nhằm tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, việc này không được các chuyên gia khuyến khích.

Vì trong các loại kem dưỡng ẩm chống nắng, tác dụng chính là dưỡng ẩm và chống nắng chỉ là tác dụng phụ. Do đó, khả năng chống tia UV của chúng không thể sánh kịp với kem chống nắng thuần và không đáp ứng được tiêu chuẩn chống nắng cần thiết cho da.

Để bảo vệ làn da của bạn dưới ánh nắng một cách tốt nhất, trong quá trình trang điểm với kem chống nắng, hãy sử dụng kem chống nắng và kem dưỡng ẩm chuyên biệt để đảm bảo hiệu quả.

2. Các bước makeup có kem chống nắng: Bôi kem chống nắng trước hay sau kem lót?

Để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời và tia UV, bạn cần sử dụng kem chống nắng sau khi hoàn thành quy trình chăm sóc da bao gồm sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng ẩm và trước khi tiến hành các bước trang điểm như kem lót, phấn nền và phấn phủ. Vì vậy, điều quan trọng là bạn nên thoa kem chống nắng trước khi áp dụng kem lót.

3. Bôi kem chống nước trước hay sau kem nền?

Có một quy tắc không thay đổi rằng việc bôi kem chống nắng nên được thực hiện trước khi bắt đầu trang điểm. Thứ tự chính xác sẽ là Kem dưỡng da -> Kem chống nắng -> Kem nền trang điểm.

Nhiều người cho rằng kem nền cũng có chỉ số SPF nhất định nên có thể thay thế cho việc sử dụng kem chống nắng. Tuy nhiên, trong thực tế, khả năng chống nắng của kem nền chỉ là một phần hỗ trợ và bạn không thể kỳ vọng vào việc thoa một lớp dày kem nền trên khuôn mặt để bảo vệ da hiệu quả. Để bảo vệ da trong thời gian dài, cần sử dụng các sản phẩm chuyên dụng như kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất từ 30 trở lên.

Kem chống nắng là một sản phẩm không thể thiếu giúp bảo vệ làn da khỏi tác động có hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Vì vậy, dù sản phẩm trang điểm bạn sử dụng có chứa thành phần chống nắng hay không, việc sử dụng kem chống nắng vẫn rất quan trọng. Chanh Tươi Review mong rằng đã giúp bạn biết được các bước makeup có kem chống nắng để làn da trở nên đẹp và được bảo vệ tốt hơn!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!