Những bí quyết về cách bảo quản gừng tươi hiệu quả mà bạn nên biết

26.04.2023 - 16:08

Cách bảo quản gừng tươi như thế nào là hiệu quả nhất là vấn đề mà nhiều người nội trợ quan tâm. Gừng là gia vị quen thuộc trong bếp dùng để chế biến nhiều món ăn và hơn nữa gừng cũng được xêm như là một vị thuốc chưa bệnh rất hiệu nghiệm vì tính ấm nóng của nó. Gừng thì được trồng theo mùa vụ chứ không có quanh năm nên việc bảo quản gừng là rất cần thiết. Bài viết sẽ bật mí các cách bảo quản gừng nghệ tươi được nhiều người áp dụng ở bên dưới, các bạn tham khảo nhé!

Các cách bảo quản gừng tươi trong tủ lạnh

1. Cách bảo quản gừng tươi ở ngăn mát tủ lạnh

Cách 1: Bọc bằng giấy ăn, giấy báo: 

  • Đây chính là cách bảo quản gừng tươi lâu đơn giản nhất. Chỉ cần dùng giấy thấm nước (loại dùng cho nhà bếp) bọc toàn bộ củ gừng rồi cho chúng vào túi nilon buộc kín trước khi để vào tủ lạnh, chất lượng gừng sẽ được đảm bảo tốt trong khoảng 2 tháng. Tuy nhiên, không nên gọt lớp vỏ của gừng vì sẽ mất đi tinh chất, không còn thơm và rất dễ bị khô.

Cách 2: Bảo quản trong túi zip

cach-bao-quan-gung-tuoi-duoc-lau

  • Cho củ gừng vào trong túi zip, loại bỏ bớt không khí trong túi. Gừng sẽ tươi được vài tuần đến 1 tháng trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Để hút không khí ra khỏi túi zip, cách đơn giản nhất là khóa túi lại, chừa lại một khoảng để dùng ống hút, hút bớt không khí ra rồi khóa túi lại hoàn toàn.

Cách 3: Bảo quản bằng túi giấy:

  • Dùng khăn giấy quấn quanh củ gừng, sau đó cho vào túi giấy. Chú ý để càng ít không khí lọt vào càng tốt. Để trong ngăn mát được vài tuần đến 1 tháng.
  • Nếu bạn dự định dùng gừng trong vòng 1 tuần, bạn chỉ cần cho gừng vào túi giấy là được, không cần phải bọc khăn giấy bên ngoài. Cách này cũng áp dụng để bảo quản các loại rau quả khác dùng trong tuần.

Cách 4: Bảo quản gừng tươi bằng cách ướp gừng: 

  • Trước tiên, bạn phải nghiền củ gừng tươi với một ít muối, nước chanh và chút xíu đường. Sau đó, cho hỗn hợp gừng đã nghiền nhuyễn này vào trong một chiếc lọ sạch, có nắp kín, không để không khí lọt vào. Sau khi hàn kín nắp lọ, bạn cho lọ gừng vào tủ lạnh. Gừng được nghiền nát sẽ vẫn tươi trong vòng từ 6 tháng đến một năm. Khi nào cần sử dụng gừng thì bạn chỉ cần lấy ra dùng là được. Với cách bảo quản này thì gừng vẫn sẽ có vị nồng ấm như lúc còn tươi nhé.

2. Cách bảo quản gừng tươi ở ngăn đá

cach-bao-quan-gung-tuoi-duoc-lau

  • Cách bảo quản gừng bằng tủ đông hiện nay đang được các chị em rất yêu thích vì sự tiện dụng mà vẫn giữ được nguyên vẹn mùi vị. Sau khi xử lí sạch sẽ bạn có thể cạo vỏ hoặc để nguyên, cắt nhỏ gừng thành sợi, băm nhỏ hoặc có thể dùng bào để bào nhuyễn. Chia nhỏ chỗ gừng vào từng ô của khay đá viên theo lượng dùng mỗi lần sau đó bỏ vào tủ đông. Khi viên gừng đã đông bạn lấy ra bỏ vào túi zíp hoặc có thể để nguyên tại khay đá.
  • Việc làm đá viên gừng rất tiện dụng, mỗi lần muốn dùng bạn chỉ cần lấy một hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng.

Các cách bảo quản gừng tươi ngoài tủ lạnh

Cách 1: Bảo quản bằng túi nhựa, màng bọc nilon

  • Bạn hoàn toàn có thể bảo quản gừng ở nhiệt độ bình thường nhưng phải cho chúng vào túi nhựa và để ở nơi khô ráo. Loại gia vị này sẽ vẫn giữ được mùi vị thơm ngon ở nhiệt độ bình thường trong khoảng hơn một tháng. Biện pháp này giúp bạn bảo quản gừng củ tươi ngon trong khoảng 2 tuần. 

Cách 2: Bảo quản bằng cát

cach-bao-quan-gung-tuoi-duoc-lau

  • Chuẩn bị một thùng đầy cát, sau đó vùi gừng tươi mới mua vào sâu trong cát rồi đặt thùng cát ở nơi thông thoáng, gừng sẽ lâu hư hỏng. Để bình nơi thoáng mát, việc này giúp gừng luôn được tươi lâu và tránh bị khô. Cách này bạn cũng có thể áp dụng khi bảo quản khoai tây, cà rốt và nhiều loại củ quả khác. 

Cách 3: Bọc giấy bạc

  • Nếu muốn bảo quản gừng trong một thời gian ngắn, bạn chỉ cần để chúng ở nhiệt độ bình thường trong bếp. Tuy nhiên, giống như việc giữ lạnh, củ gừng cũng sẽ mất dần mùi thơm theo thời gian nếu để chúng ở bên ngoài. Do đó, nên bọc kín củ gừng trong giấy bạc và chỉ sử dụng trong khoảng hai tuần.
    Nếu muốn bảo quản gừng trong một thời gian ngắn, bạn chỉ cần để chúng ở nhiệt độ bình thường trong bếp.

Cách 4: Ngâm chua

cach-bao-quan-gung-tuoi-duoc-lau

  • Nếu như bạn thích mùi thơm từ tinh dầu gừng thì có thể ngâm chua chúng để có thể dùng được cả phần nước gừng ngâm.
  • Cách làm khá đơn giản: bạn chỉ cần cho gừng vào lọ nước giấm và ngâm trong khoảng 3 tuần. Sau đó, bảo quản lọ gừng ngâm trong tủ lạnh và dùng dần. Nó cũng giống như cách bạn ngâm chua các món khác.

Cách 5: Sấy khô và làm thành bột

  • Một trong những phương pháp bảo quản gừng quanh năm đơn giản nhất là sấy hoặc phơi khô chúng. Để sấy khô gừng củ, hãy phơi nắng chúng khoảng một tuần. Sau đó xay củ gừng đã khô rồi cho bột gừng vào trong lọ có nắp kín và đậy thật chặt. Cách này có thể cho chúng ta có gừng dùng trong suốt cả năm.

Hi vọng với những chia sẻ của bài viết đã cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích cho bạn và giúp bạn có thêm bí kíp về cách bảo quản gừng tươi được lâu.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!