Hướng dẫn cách làm sữa hạt cho bé tại nhà đơn giản nhất

27.02.2023 - 23:51

Hướng dẫn 10+ công thức cách làm sữa hạt cho bé giàu dinh dưỡng tăng cân đơn giản mà ba mẹ có thể dễ dàng làm tại nhà. Các loại sữa hạt tốt cho bé như sữa hạt sen, sữa đậu đen - hạt sen, sữa macca,…

Sữa hạt cho bé là thực phẩm giàu dinh dưỡng, an toàn mà ba mẹ có thể bổ sung cho bé từ 6 tháng tuổi trở đi. Cách nấu sữa hạt cho bé nhanh chóng và tiện lợi với sự hỗ trợ của máy làm sữa hạt chuyên dụng. Ngay bây giờ, hãy cùng Chanh Tươi Review khám phá các công thức nấu sữa hạt cho bé dưới 1 tuổi, cách làm sữa hạt cho bé trên 1 tuổi tại nhà hỗ trợ tăng cân hiệu quả.

1. Cách làm các loại sữa hạt cho bé trên 1 tuổi

cac-loai-sua-hat-cho-be-tren-1-tuoi
Nấu sữa hạt cho bé tại nhà đơn giản và nhanh chóng

Bên cạnh những sản phẩm sữa pha sẵn, ba mẹ cũng có thể tự nấu các loại sữa hạt cho bé trên 1 tuổi, sữa hạt cho bé 2 tuổi, 3 tuổi,… theo sở thích của con và cả gia đình. Đặc biệt, các loại hạt giàu dinh dưỡng tự nhiên, tốt cho sức khỏe và sự phát triển của con.

Mẹ có thể kết hợp các loại hạt với nhau đề làm phong phú hương vị và dinh dưỡng sữa hạt. Tuy nhiên, các công thức sữa hạt tăng cân cho bé cần lưu ý pha trộn như thế nào để đảm bảo hợp lý. Dưới đây là một số công thức làm sữa hạt cho bé trên 1 tuổi tăng cân mà ba mẹ có thể tham khảo và áp dụng.

1.1 Cách làm sữa yến mạch - óc chó

  • Sử dụng 60g hạt yến mạch cán dẹt đã rửa sạch và rang khô đến khi thấy mùi thơm. Lưu ý không cần ngâm yến mạch trước khi sử dụng.
  • Ngâm 20g hạt óc chó trong nước trong 4 giờ. Sau đó, rửa sạch và để ráo.
  • Chuẩn bị 1 lít nước sôi để nguội.
  • Sau khi sơ chế xong, cho hạt yến mạch và óc chó vào máy làm sữa hạt cùng với nước sôi để nguội, thêm đường vào tùy theo khẩu vị.
  • Chọn chức năng làm sữa hạt không nấu. Món sữa yến mạch - óc chó đã hoàn thành.

1.2 Công thức nấu sữa hạt sen - hạnh nhân - yến mạch

  • Để làm món sữa hạt này, chúng ta cần chuẩn bị 70g hạt sen tươi, 20g hạnh nhân và 2 thìa yến mạch cán dẹt.
  • Sơ chế nguyên liệu, ta tách bỏ tâm sen của hạt sen tươi, rửa sạch và luộc sơ qua. Yến mạch được rửa qua và rang khô cho thơm. Hạnh nhân cần ngâm ngập trong nước khoảng 8 giờ, không cần bóc vỏ lụa của hạt.
  • Để làm sữa hạt, ta cho tất cả nguyên liệu, cùng 1 lít nước, vài hạt muối và đường tùy khẩu vị vào máy làm sữa hạt. Bật chế độ làm sữa hạt nấu chín trên thân máy là xong.

1.3 Cách làm sữa hạt sen - macca - bí đỏ

cach-lam-sua-hat-cho-be-macca
Sữa hạt macca giàu dinh dưỡng cho bé

Công thức thức sữa hạt tăng cân cho bé với sự kết hợp của 3 nguyên liệu hạt sen, hạt macca và bí đó, ba mẹ tiến hành như sau:

  • Cần lấy 100g bí đỏ, gọt sạch vỏ, rửa với nước rồi cắt thành miếng vừa.
  • Dùng 60g hạt sen tươi, tách bỏ tâm sen, rửa sạch với nước rồi luộc khoảng 3-5 phút để loại bỏ bọt.
  • Sử dụng 20g hạt macca không cần ngâm trước.
  • Để làm sữa hạt, trộn các nguyên liệu với 1 lít nước, cho thêm một ít muối và đường tùy theo khẩu vị. Sau đó, cho vào máy làm sữa hạt và sử dụng chức năng nấu chín để hoàn thành món sữa hạt.

1.4 Cách nấu sữa hạnh nhân - khoai lang - dừa

  • Ngâm 80g hạnh nhân trong nước từ 8-12 giờ, sau đó có thể bóc vỏ lụa hoặc không.
  • Gọt và rửa sạch 1/2 củ khoai lang, cắt thành các miếng nhỏ. Chuẩn bị 1 nhúm dừa sợi và 1 lít nước sôi để nguội.
  • Cách làm: Cho hạnh nhân đã ngâm và khoai lang vào máy làm sữa hạt cùng với dừa sợi, vài hạt muối và 1 lít nước sôi. Chọn chế độ làm sữa hạt nấu chín của máy.
  • Khi đã nấu xong, thêm đường theo khẩu vị vào và sử dụng chức năng xay của máy để đường được khuấy tan.

1.5 Công thức sữa kê - đậu phộng

cach-lam-sua-hat-cho-be-ke-dau-phong
Sữa hạt kê kết hợp đậu phộng dễ làm tại nhà
  • Sau khi ngâm 70g hạt kê trong 8 giờ và 30g hạt óc chó trong 4 giờ, rửa sạch và để ráo.
  • Để làm sữa hạt, cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế cùng với 1 lít nước vào máy làm sữa hạt và chọn chế độ nấu sữa hạt đến khi chín. Nếu muốn, bạn có thể thêm đường vào để hợp khẩu vị.
  • Sau khi máy nấu xong, bạn đã có thể thưởng thức sữa hạt.

1.6 Cách làm sữa hạt cho bé: Sữa hạt điều

Hạt điều là nguồn thực phẩm giàu khoáng chất và nhiều vitamin cần thiết cho sức khỏe của trẻ. Chúng có thể hỗ trợ sự phát triển tim mạch, tăng cân, củng cố xương và tăng cường lưu thông máu hiệu quả.

  • Để làm sữa hạt điều cho bé, các mẹ cần chuẩn bị hạt điều khô, sau đó ngâm hạt trong nước từ 40 đến 60 phút và rửa sạch bằng nước. Nếu sử dụng hạt rang sẵn thì bước ngâm có thể được bỏ qua.
  • Xay nhuyễn hạt điều với nước sôi để nguội và lọc bã. Đun hỗn hợp với lá dứa và cây kỷ tử trong khoảng 20 đến 30 phút trong nước lọc.
  • Cuối cùng, thêm đường hoặc mật ong vào hỗn hợp để làm sữa hạt điều cho bé.

1.7 Cách nấu sữa hạnh nhân cho bé

cach-lam-sua-hat-cho-be-hanh-nhan
Công thức làm sữa hạnh nhân cho bé

Hạnh nhân là một loại hạt giàu dinh dưỡng và khoáng chất, có thể giúp bé tăng cân và phát triển nhanh chóng.

  • Để chuẩn bị nấu sữa hạnh nhân cho trẻ trên 1 tuổi, trước tiên ba mẹ hãy rửa sạch hạt bằng nước đun sôi kết hợp với một chút muối, sau đó ngâm qua đêm. Thời gian ngâm tối thiểu là 12 giờ và cần thay nước thường xuyên.
  • Sau khi ngâm, đổ hạt hạnh nhân vào máy xay cùng với một ly nước sôi để nguội. Không cần phải tách vỏ hạt, bạn có thể thêm một chút dầu quế để tăng thêm hương vị cho sữa.
  • Cuối cùng, cho bé uống sữa hạnh nhân, tuy nhiên đối với những bé dưới 3 tuổi, nên lọc bỏ bã trước khi cho bé uống.

2. Cách làm sữa hạt cho bé dưới 1 tuổi

cach-lam-sua-hat-cho-be-duoi-1-tuoi
Cách nấu sữa hạt cho bé dưới 1 tuổi

Hiện nay, nếu như trên thị trường khá phổ biến các loại sữa hạt công thức pha sẵn cho bé trên 1 tuổi thì với trẻ sơ sinh từ 6 - 12 tháng tuổi lại gần như không có sản phẩm phù hợp. Thay vào đó, nếu muốn bổ sung cho con, ba mẹ nên tham khảo cách làm sữa hạt cho bé dưới 1 tuổi với thành phần và tỉ lệ phù hợp nhất.

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên, các bé từ 6 tháng đến 1 tuổi nên sử dụng sữa hạt ngũ cốc như sữa yến mạch, sữa hạt sen để bổ sung dinh dưỡng bên cạnh sữa mẹ. Các loại sữa này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho bé.

Ngoài ra, các mẹ nên kết hợp với các loại sữa hạt khác để bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh và tránh táo bón. Chẳng hạn: sữa mè đen, sữa đậu xanh, đậu đỏ, bắp nếp, và các loại sữa hạt khác, phù hợp cho bé dưới 1 tuổi.

Ngay dưới đây là một số công thức cách nấu sữa hạt cho bé dưới 1 tuổi phù hợp sử dụng.

2.1 Cách làm sữa hạt sen cho bé

cach-lam-sua-hat-cho-be-hat-sen
Nguyên liệu hạt sen tươi nấu sữa cho bé

Sữa hạt sen là một trong những loại sữa hạt có tác dụng tăng cân cho bé hiệu quả. Nó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ như chất béo lành mạnh, protein, natri và kali.

Để làm sữa hạt sen cho bé, mẹ có thể thực hiện theo các bước đơn giản sau:

  • Chuẩn bị 100g hạt sen tươi không ngâm, tách bỏ tâm sen và rửa sạch hạt. Sau đó, luộc sơ qua để bớt bọt.
  • Cho hạt sen đã sơ chế vào máy làm sữa hạt cùng với 1 lít nước và vài hạt muối. Chọn chế độ "Làm sữa hạt nấu chín".
  • Sau khi máy nấu xong, mẹ có thể lấy riêng phần sữa cho bé. Phần còn lại có thể cho thêm đường và sử dụng cho các thành viên khác trong gia đình.

2.2 Nấu sữa đậu đen - hạt sen

Đối với cách làm sữa hạt khô, nguyên liệu từ đậu đen khô và hạt sen, trước hết cần ngâm 60g đậu đen trong nước khoảng 6-8 giờ, nên để đậu đen ngập hẳn trong nước để hạt nở đều. Sau đó, chuẩn bị 30g hạt sen tươi, tách bỏ tâm sen và rửa sạch. Luộc sơ qua với nước cho bớt bọt.

Tiếp theo, cho đậu đen và hạt sen vào cối của máy làm sữa hạt cùng với 1 lít nước và một vài hạt muối.

Chọn chế độ "Làm sữa hạt nấu chín" trên thân máy và chờ đợi cho đến khi máy hoàn thành quá trình nấu.

Với sữa đậu đen - hạt sen này, bé sẽ được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất béo lành mạnh, protein, kali, natri, v.v.

Lưu ý: Có thể thay thành phần đậu đen bằng đậu đỏ và thực hiện với công thức tương tự để có được sữa đậu đỏ - hạt sen cho bé.

2.3 Cách làm sữa yến mạch - chuối

Cách làm sữa yến mạch - chuối cho con khá đơn giản, bạn có thể làm như sau:

  • Chọn yến mạch loại cán dẹt, chuẩn bị 70g và rửa sạch. Sau đó, mẹ cần rang khô yến mạch.
  • Lấy một quả chuối, bóc vỏ và cắt thành miếng nhỏ.
  • Chuẩn bị sẵn 1 lít nước sôi để nguội.
  • Đổ yến mạch và nước đã chuẩn bị vào máy làm sữa hạt. Chọn chế độ "Làm sữa hạt không nấu" trên thân máy. Chờ máy làm xong.
  • Sau khi máy làm sữa hoàn thành, cho miếng chuối vào và chọn chế độ "Xay" để xay nhuyễn chuối và sữa yến mạch lại với nhau.
  • Lúc này, bạn đã có một ly sữa yến mạch - chuối thơm ngon và bổ dưỡng để phục vụ cho bé yêu của mình.

2.4 Cách làm sữa hạt óc chó cho trẻ tự kỷ

cach-lam-sua-hat-cho-be-oc-cho
Công thức sữa hạt cho bé từ quả óc chó

Hạt óc chó là một trong những loại hạt dinh dưỡng phù hợp sử dụng cho đối tượng trẻ em bị tự kỷ. Cách làm sữa hạt cho trẻ tự kỷ với nguyên liệu óc chó, ba mẹ hãy tham khảo công thức sau đây:

  • Cần chuẩn bị 100g hạt óc chó và 50g mè đen trước khi tiến hành.
  • Đầu tiên, rang hạt óc chó cho đến khi màu vàng thơm, sau đó ngâm trong nước trong khoảng thời gian 2 đến 4 tiếng. Làm tương tự với hạt mè, tuy nhiên thời gian ngâm cần lâu hơn từ 8 đến 12 tiếng.
  • Sau đó, vớt nguyên liệu ra và để ráo nước, sau đó xay cả hai với nước sôi và để nguội. Sử dụng một tấm vải hoặc rây để lọc lấy phần sữa và loại bỏ phần bã.
  • Để đảm bảo dinh dưỡng, nên cho bé sử dụng toàn bộ lượng sữa trong ngày.

Lưu ý: Những công thức nấu sữa hạt cho bé dưới 1 tuổi và trên 1 tuổi mà Chanh Tươi Review vừa giới thiệu đến ba mẹ ở trên đều dễ dàng thực hiện, thời gian nhanh chóng và đặc biệt càng tiện lợi hơn với thiết bị “máy nấu sữa hạt”.

Đây là thiết bị hiện đại, thông minh, giúp cho cuộc sống thêm phần tiện lợi và hiệu quả hơn, đặc biệt là khi nấu các loại sữa hạt cho bé cũng như các thành viên khác trong gia đình.

Ba mẹ có thể tham khảo chi tiết sản phẩm này ngay dưới đây nhé!

may-nau-cac-loai-sua-hat-cho-be
Các công thức sữa hạt cho bé bằng máy làm sữa hạt thông minh

Sản phẩm: Máy làm sữa hạt tại nhà

lazada

992.000 ₫

tiki

1.520.000 ₫

shopee

8.569.000 ₫

Trên đây là 11 công thức cách làm sữa hạt cho bé đơn giản mà ba mẹ có thể dễ dàng tự nấu cho con. Đặc biệt, cách làm sữa hạt cho bé dưới 1 tuổi dành cho trẻ sơ sinh hệ tiêu hóa non nớt, ba mẹ cần đặc biệt chú ý các bước thực hiện.

Ba mẹ quan tâm về các loại sữa hạt cho bé, bao gồm cả loại sữa hạt pha sẵn cho bé trên 1 tuổi của nhiều thương hiệu nội tiếng vui lòng xem thông tin chi tiết ngay dưới đây: Top các loại sữa hạt cho bé trên 1 tuổi tốt nhất hiện nay.

Nguyên tắc khi mix các loại hạt nấu sữa cho bé

cach-lam-sua-hat-cho-be-mix-hat
Quy tắc kết hợp các loại hạt nấu sữa cho bé

Trong quá trình làm sữa hạt cho bé, ba mẹ cần chú ý quy tắc kết hợp các loại hạt dinh dưỡng với nhau để tạo nên loại sữa hạt dinh dưỡng và an toàn.

Đầu tiên, bạn cần phân loại các loại hạt thành các nhóm khác nhau, ví dụ như:

  • Theo kết cấu khi nấu: Có những loại hạt tạo thành hỗn hợp sệt, đặc sau khi nấu như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, yến mạch và những loại hạt tạo ra độ béo như đậu nành, mè đen, hạnh nhân, óc chó và macca.
  • Theo loại hạt cần nấu chín hay không: Các loại hạt cần nấu chín như đậu xanh, đậu đỏ, mè đen, hạt sen và những loại hạt không cần nấu chín như hạnh nhân, óc chó, hạt bí và macca.
  • Theo chất dinh dưỡng: Có những loại hạt giàu chất béo và omega-3 như hạnh nhân, óc chó và macca, còn những loại hạt giàu chất khoáng như diêm mạch, yến mạch và các loại đậu.

Sau đó, bạn nên biết được các loại hạt có thể nấu chung với nhau và các loại hạt không nên kết hợp. Điều quan trọng là không nên kết hợp các loại hạt có độ sánh khác nhau với nhau khi nấu để tránh sữa bị tách nước. Sau khi nắm được các lưu ý này, bạn có thể kết hợp các loại hạt để nấu sữa.

Nếu bạn kết hợp hạt cần nấu chín với loại hạt không cần nấu chín, bạn cần nấu chín hạt cần nấu trước. Hãy tránh kết hợp các loại hạt như gạo lứt và nếp cẩm, hạt sen và gạo lứt, v.v.

Để tăng hiệu quả hỗ trợ tiêu hóa, bạn có thể dùng thêm rau củ quả như khoai lang, cà rốt, sắn dây, v.v. với hạt macca hoặc hạt điều. Nên kết hợp yến mạch với hạt sen, hạt phỉ với yến mạch.

Khi nấu sữa, hãy dùng đường phèn và một chút muối để tăng độ ngọt mà vẫn giữ được hương vị của sữa hạt.

Xem thêm:

Nên cho bé uống sữa hạt vào lúc nào trong ngày?

Đối với nhóm đối tượng phù hợp uống sữa hạt, cụ thể là trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên, ba mẹ nên cho bé uống sữa hạt vào buổi sáng và buổi trưa.

Mẹ nên lưu ý hạn chế việc cho bé uống sữa hạt vào buổi tối, đặc biệt là các loại hạt chứa nhiều chất béo như macca, hạnh nhân, óc chó.

Như vậy, Chanh Tươi Review đã chia sẻ đến ba mẹ cách nấu sữa hạt cho bé với công thức chuẩn, thơm ngon, bổ dưỡng. Trường hợp nếu bạn còn bất cứ thắc mắc bào về cách làm sữa hạt cho bé, vui lòng để lại bình luận để cùng nhau bàn luận nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

phan-yen
Phan Yên

Biên tập viên

Đôi nét về mình Xin chào mọi người, mình là Phan Yên. Công việc hiện tại của mình là một người sáng tạo nội dung. Mình luôn mong muốn được chia sẻ tới bạn đọc những nội dung hay, ý nghĩa và đặc biệt ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!