Nhũ hóa là gì? Hướng dẫn cách nhũ hóa dầu tẩy trang đúng cách

26.12.2022 - 16:28

Dầu tẩy trang ngày càng được chị em ưa chuộng bởi những ưu điểm nổi bật của nó. Vậy bạn đã biết cách nhũ hóa dầu tẩy trang đúng cách hay chưa? Hãy cùng Chanh Tươi tìm hiểu về nhũ hóa dầu tẩy trang và cách nhũ hóa đúng cách trong bài viết dưới đây nhé!

Dầu tẩy trang là gì?

Dầu tẩy trang là sản phẩm làm sạch da được sản xuất dưới dạng gel lỏng, với thành phần cấu tạo khá tương đồng với các sản phẩm tẩy trang khác, chỉ khác biệt 1 điểm chính là có thành phần nhũ hoá và dầu – hai thành phần này có tác dụng chủ yếu là hòa tan bụi bẩn và các chất dầu bám trên da.

cach-dung-dau-tay-trang-1653195539

Một số thành phần thường có trong các sản phẩm dầu tẩy trang đó là:

  • Mineral Oil, Castor Oil, dầu thực vật…
  • Chất béo làm mượt da – vừa tẩy trang vừa dưỡng da, giúp da mềm mịn, căng mọng
  • Chất hoạt động tẩy rửa bề mặt
  • Chất chống oxy hóa

Nhũ hóa dầu tẩy trang là gì?

Có thể thuật ngữ “nhũ hóa” vẫn còn khá xa lạ với nhiều chị em phụ nữ, nhưng nó lại là bước quan trọng không thể thiếu trong qui trình tẩy trang bằng dầu.

Hiểu một cách đơn giản nhất, nhũ hóa là quá trình chuyển lớp dầu trên da thành dạng lỏng như sữa để có thể dễ dàng lấy đi hết dầu cũng như bụi bẩn trên da. Hay nhũ hóa là lấy một lượng nước vừa đủ thoa lên lớp dầu tẩy trang đã sử dụng trên da mặt. Sau khi massage khiến dầu tẩy trang chuyển thành màu trắng sữa là đã hoàn thành xong bước nhũ hóa.

cach-nhu-hoa-dau-tay-trang-1653193459

Công đoạn này tuy đơn giản nhưng vẫn có nhiều người thực hiện không đúng cách, gây nên những ảnh hưởng không tốt cho làn da.

Hay hiện nay vẫn còn rất nhiều người quên đi hoặc không biết đến bước nhũ hóa này, thông thường chúng ta chỉ trực tiếp rửa mặt lại với nước sau khi thoa dầu tẩy trang, bạn sẽ cảm thấy da trơn bóng và bụi bẩn quyện với dầu vẫn còn đóng cặn trên mặt.

Công dụng của nhũ hóa dầu tẩy trang

Cách tẩy trang với các sản phẩm dầu tẩy trang sẽ mang lại sự hiệu quả tốt giúp đẩy lùi những lớp trang điểm cứng đầu và những lớp bụi mịn, vi khuẩn xâm nhập trên da. Đồng thời, với kết cấu dạng dầu sẽ giảm được sự ma sát giúp da tránh được những tổn thương bởi lực tác động.

cach-nhu-hoa-dau-tay-trang-6-1653193469

Quan trọng nhất là dầu tẩy trang mang lại cảm giác ẩm mịn, thông thoáng cho làn da sau khi sử dụng. Bước nhũ hóa giúp dầu tẩy trang phát huy tốt nhất công dụng của mình, làn da không chỉ được thư giãn mà các tác nhân gây hại cho da cũng được làm sạch hiệu quả.

Cách chọn dầu tẩy trang nhũ hóa phù hợp

Trên thị trường có nhiều loại dầu tẩy trang khác nhau, bạn có thể chọn dầu tẩy trang tự nhiên hoặc dầu tẩy trang chuyên dụng do công ty mỹ phẩm sản xuất. Mỗi loại có một ưu nhược điểm và công dụng khác nhau:

Dầu tẩy trang tự nhiên

Dầu tẩy trang tự nhiên chính là những loại dầu có trong gian bếp nhà bạn như mật ong, dầu dừa, dầu olive,….Những nguyên liệu này không chỉ sử dụng để nấu ăn mà còn dùng để tẩy trang cho da hiệu quả.

cach-nhu-hoa-dau-tay-trang-4-1653193477

Dầu tẩy trang tự nhiên có giá thành rẻ và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, hiệu quả tẩy trang mà nó đem lại không quá tốt, hơn nữa cấu kết dầu khá nặng, dễ gây tắc lỗ chân lông, hình thành mụn nếu rửa không sạch.

Dầu tẩy trang chuyên dụng

Dầu tẩy trang chuyên dụng là sản phẩm của các công ty mỹ phẩm, có thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên. Tuy nhiên, sản phẩm được nghiên cứu để giảm bớt độ nặng cho dầu, tránh gây bí tắc da khi sử dụng.

cach-nhu-hoa-dau-tay-trang-3-1653193486

Thêm vào đó, dầu tẩy trang chuyên dụng còn được phối hợp với các thành phần khác, tạo nên công thức tối ưu nhất. Giúp tẩy sạch mọi lớp makeup trên da hiệu quả, mà không gây hại đến làn da.

Cách nhũ hóa dầu tẩy trang đúng cách

Để sử dụng dầu tẩy trang hiệu quả và an toàn, tốt cho da. Bạn nhất định phải thực hiện đúng các bước dưới đây và tuyệt đối không được bỏ qua bước nhũ hóa.

Bước 1: Rửa sạch tay và lâu khô

Tẩy trang bằng dầu buộc bạn phải sử dụng tay để tẩy trang. Vì vậy, bước đầu tiên chính là làm sạch tay của mình. Bởi lẽ, tay chứa rất nhiều vi khuẩn và các bụi bẩn, việc đưa tay lên mặt sẽ vô tình đưa các chất bẩn lên bề mặt da và gây hại cho da.

Hãy rửa tay thật sạch trước khi tiến hành tẩy trang nhé!

Bước 2: Tiến hành tẩy trang

Cho dầu tẩy trang vào lòng bàn tay, tùy vào từng loại và bề kích thước khuôn mặt của bạn. Hãy sử dụng lượng dầu tẩy trang phù hợp. Thoa nhẹ dầu tẩy trang lên trên bề mặt da mặt.

cach-nhu-hoa-dau-tay-trang-2-1653193497

Bước 3: Massage da mặt bằng dầu tẩy trang

Tiến hành massage nhẹ nhàng da mặt theo chiều từ dưới lên trên để ngăn ngừa chảy xệ và tăng độ căng bóng cho da. Tránh các vùng lỗ mũi, mắt vì những vì này khó làm sạch và dễ kích ứng.

Tập trung tẩy trang ở vùng trán, má và hay bên cánh mũi vì những nơi này tập trung rất nhiều dầu nhờn, bụi bẩn.

Bước 4: Cách nhũ hóa dầu tẩy trang

Không giống với nước tẩy trang, sau khi tẩy trang xong, bạn chỉ cần làm sạch da mặt bằng nước, sau đó sử dụng sữa rửa mặt. Đối với dầu tẩy trang, sau khi massage, bạn cần phải thực hiện bước nhũ hóa dầu tẩy trang.

Hãy sử dụng nước ấm vỗ nhẹ lên bề mặt da đang chứa dầu tẩy trang. Tiếp tục xoa nhẹ da đến khi dầu tẩy trang chuyển dần thành màu trắng sữa. Bước này giúp dầu tẩy trang cuốn sạch sâu bụi bẩn, lớp trang điểm và vi khuẩn tích tụ trên da sau một ngày dai.

Đồng thời, nhờ vào nhũ hóa bằng nước ấm, dầu tẩy trang sẽ được xử lý sạch sẽ, không đóng cặn và không bám dính trên da nữa.

Bước 5: Rửa sạch da bằng nước lạnh

Sau khi dùng nước ấm để rửa mặt và nhũ hóa dầu tẩy trang. Bạn nên rửa mặt thật sạch lại bằng nước mát. Bước này có tác dụng se khít lỗ chân lông và khiến da mịn màng hơn rất nhiều.

Những lưu ý khi thực hiện nhũ hóa dầu tẩy trang

Để dầu tẩy trang phát huy công dụng và giảm nguy cơ kích ứng, chị em cần lưu ý các vấn đề quan trọng sau để cách nhũ hóa dầu tẩy trang ở trên có hiệu quả nhé:

  • Thoa dầu trực tiếp trên da khô: Khác với sản phẩm tẩy trang thông thường, phải làm ướt da mặt trước khi sử dụng, dầu tẩy trang nên thoa trực tiếp trên da khô hoặc đang tồn tại lớp trang điểm. Điều này giúp lớp dầu dễ dàng bám vào da và phát huy công dụng làm sạch.
  • Chú ý đến lượng nước sử dụng: Bước nhũ hóa dầu tẩy trang nên sử dụng một lượng nước nhỏ là đủ để dầu tẩy trang không bị “cuốn trôi” trước khi nhũ hóa.
  • Tuyệt đối không thực hiện bằng nước lạnh: Bởi theo cơ chế, khi dầu gặp nước lạnh, dầu sẽ tự động bị đông lại và khó được làm sạch hơn rất nhiều. Bạn chỉ sử dụng nước lạnh chỉ khi đã hoàn thành xong bước nhũ hóa. Dùng nước lạnh để rửa lại mặt là bước nhằm mục đích giúp da được se khít và mịn màn hơn.
  • Thời gian thực hiện nhũ hóa không nên quá lâu: Quá trình nhũ hóa nên thực hiện dưới 1 phút, không nên massage quá lâu vì gây ra phản ứng ngược, khiến da thô sần và dễ kích ứng.

cach-nhu-hoa-dau-tay-trang-1-1653193521

Có thể nói, nhũ hóa là bước cực kỳ quan trọng và nhất định phải thực hiện khi bạn muốn sử dụng dầu tẩy trang để làm sạch da. Hãy tẩy trang bằng dầu đúng cách để mang đến an toàn và hiệu quả cho da.

Những thông tin cần biết về dầu tẩy trang

Dầu tẩy trang phù hợp với loại da nào?

Thực chất các sản phẩm tẩy trang làm sạch da có thể sử dụng được với mọi loại da, tuy nhiên nhiều người cho rằng dầu tẩy trang không hợp với da dầu vì sẽ làm lỗ chân lông bít tắc.

Thế nhưng đó là suy nghĩ sai vì “dầu hòa tan dầu” cho nên da dầu được làm sạch nhất khi sử dụng dầu tẩy trang. Với các trường hợp bị nổi mụn có thể là do dùng không đúng cách hoặc chọn sản phẩm có thành phần không thích hợp với da.

cach-dung-dau-tay-trang-1-1653195547

Nhìn chung thì dầu tẩy trang có thể phù hợp với mọi làn da. Vậy dầu tẩy trang dùng được cho da mụn không? Nếu là mụn nhẹ thì bạn vẫn có thể dùng dầu tẩy trang nhưng cần nhũ hóa kỹ càng và rửa sạch, còn với mụn nặng như sưng viêm thì không nên dùng, thay vào đó hãy ưu tiên sản phẩm làm sạch dịu nhẹ và dành riêng cho da mụn.

Những công dụng nổi bật của dầu tẩy trang

  • Loại bỏ nhanh chóng và sạch sẽ lớp trang điểm, chất bẩn, vi khuẩn.
  • Cung cấp cho da một lượng dầu hợp lý để duy trì sự mềm mại, căng mịn của da.
  • Tương thích với tất cả các loại sữa rửa mặt khi dùng phương pháp double cleansing.
  • Dầu tẩy trang tốt nhất cho da thường là những sản phẩm chứa dầu thực vật. Những chất này có chứa nhiều thành phần glycerides, có thể đáp ứng nhiều nhu cầu của da như loại bỏ phần trang điểm và kem chống nắng.

Ưu, nhược điểm của dầu tẩy trang

Ưu điểm

  • Dầu tẩy trang là loại tẩy trang có khả năng làm sạch tốt nhất so với các dòng khác.
  • Massage bằng dầu tẩy trang sẽ giúp làn da và cơ thể được thư giãn, thoải mái hơn.
  • Loại bỏ được hoàn toàn các lớp trang điểm waterproof mà không cần tác động quá nhiều lực vật lý lên da mặt.
  • Tiết kiệm chi phí khi không cần sử dụng bông tẩy trang.

Nhược điểm

  • Dầu tẩy trang để lại cảm giác hơi nhờn dính trên da.
  • Khi dùng dầu tẩy trang bắt buộc phải dùng sữa rửa mặt để loại bỏ dầu và bụi bẩn trên da.
  • Nếu sử dụng không đúng cách có thể làm bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn.
  • Có thể gây kích ứng da với những làn da nhạy cảm

So sánh sự khác biệt của dầu tẩy trang với nước tẩy trang và sáp/kem tẩy trang

Dầu tẩy trang

Cái lợi nhất khi sử dụng dầu tẩy trang hơn các loại tẩy trang khác chính là sự tiết kiệm khi sử dụng, không cần sử dụng bông tẩy trang, không tốn kém như dạng nước, bạn chỉ cần nặn ra một lượng nhỏ cũng đủ thoa đều khắp khuôn mặt mà vẫn sạch được các lớp makeup cứng đầu như mascara, gel kẻ mắt,….

Hơn nữa, dầu tẩy trang không có bọt khi sử dụng, cơ chế hoạt động "dầu hòa tan dầu" sẽ phá vỡ các lớp dầu có trong các sản phẩm makeup và cuốn trôi chúng một cách sạch sẽ và các bụi bẩn không tan trong nước bám trên da mặt.

cach-dung-dau-tay-trang-4-1653195558

Tuy nhiên bạn vẫn phải sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch mặt bước tiếp theo, lấy hết toàn bộ dầu của tẩy trang để lại. Phương pháp này gọi là Double Cleansing.

Bên cạnh những ưu điểm trên thì dầu tẩy trang cũng có nhược điểm đó là các sản phẩm dầu tẩy trang thường có mức giá khá cao so với các loại tẩy trang khác.

nước tẩy trang

Ưu điểm nổi bật của nước tẩy trang là sau khi sử dụng tẩy trang, bạn không cần rửa lại bằng nước ngay lập tức mà da mặt vẫn khô và sạch. Thành phần chủ yếu của nước tẩy trang là nước và một số thành phần hóa chất khác nên khá an toàn và lành tính.

Khi sử dụng sẽ cảm thấy thoải mái không gây nhờn rít, mà sẽ khô ngay khi sử dụng 1-2 phút. Thao tác đơn giản, nhanh gọn, không phức tạp.

cach-dung-dau-tay-trang-3-1653195568

Bù lại, nước tẩy trang lại có 1 nhược điểm rất lớn, đó chính là không tẩy trang được các sản phẩm chống nước, chống trôi như mascara, son siêu lỳ, kẻ mắt mà phải dùng các sản phẩm chuyên dụng khác hoặc sử dụng chính nước tẩy trang nhưng sẽ cực kỳ tốn và không sạch hết được toàn bộ.

Sáp/kem tẩy trang

Cũng tương tự với dạng dầu, kem tẩy trang cũng giúp bạn loại bỏ lớp phấn trang điểm và làm trôi các bụi dơ không tan trong nước nhờ thành phần dầu có trong sản phẩm mà không cần sử dụng bông tẩy trang. Và dạng kem sẽ cực kỳ tiền khi chúng ta mang đi du lịch mà không sợ bị đổ ra ngoài.

cach-dung-dau-tay-trang-2-1653195576

Đối với những sản phẩm sáp, kem tẩy trang thường sẽ có chứa chất tạo mùi thường sẽ gây hơi khó chịu cho những người có làn da nhạy cảm và dễ bị kích ứng bởi mùi hương của nó.

Trên đây là những giải đáp về các thắc mắc về cách nhũ hóa dầu tẩy trang. Hãy cùng theo dõi Chanh Tươi để cập nhật nhiều hơn những kiến thức làm đẹp cùng mình nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!