Hướng dẫn cách trị tàn nhang bằng nha đam hiệu quả tại nhà

22.03.2023 - 14:35

Tàn nhang là hiện là một trong những bệnh lý về da mà nhiều người mắc phải. Mặc dù tàn nhang không gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe cho người mắc nhưng nó vẫn là nỗi tự ti của họ mỗi khi ra đường.

Trong số nhiều cách trị tàn nhang mà nhiều người đang kiếm tìm, ta không thể bỏ qua cách trị tàn nhang bằng nha đam. Nếu bạn đang băn khoăn về tính hiệu quả của phương pháp trị tàn nhang bằng nha đam này thì bài viết sau đây sẽ lý giải cho bạn.

cach-tri-tan-nhang-bang-nha-dam

Tàn nhang

Tàn nhang là gì? Nguyên nhân gây ra tàn nhang

1. Tàn nhang là gì?

Tàn nhang được hiểu là những đốm có màu nâu nhỏ được xuất hiện trên da, đặc biệt là những vùng bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Màu sắc của những đốm đó đôi khi cũng khá đa dạng: đỏ, vàng, nâu vàng, nâu đến đen...Chúng có thể xuất hiện theo nhóm, mà hầu hết là ở các vùng như má, mũi, cánh tay và vai trên. Trong số đó, tàn nhan trên mặt là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất.

Trên thực tế, tàn nhang vô hại cho sức khỏe và cũng không dẫn đến ung thư da như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Có hai loại tàn nhang phổ biến đó là tàn nhang thông thường (Ephelides) và tàn nhang do cháy nắng hay còn gọi là đôi mồi (solar lentigines). Trong đó, tàn nhang cháy nắng thì thường có màu sắc sậm hơn và to hơn ở những vùng như lưng và vai.

2. Nguyên nhân gây ra tàn nhang

Tàn nhang được hình thành là do các yếu tố sau:

  • Môi trường tự nhiên:

Như chúng ta đã biết, những nốt tàn nhang thường xuất hiện ở những vùng da có tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Các tia UV từ mặt trời chính là nguyên nhân dẫn đến tàn nhang. 

Cháy nắng có thể làm cho tàn nhang càng trở nên tồi tệ hơn. Nắng mặt trời thúc đẩy những tế bào sản sinh hắc tố sản xuất nhiều hắc tố hơn như một phản ứng tự nhiên của cơ thể để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trờ

  • Yếu tố di truyền

Trong một nghiên cứu mới đây, có hai loại sắc tố ảnh hưởng đến tàn nhang đó là Pheomelanin và eumelanin.

- Những người có da sản xuất pheomelanin không được bảo vệ khỏi bức xạ tia UV và có xu hướng sở hữu: Tóc đỏ hoặc vàng, da sáng, tàn nhang, da kém săn chắc...

- Những người có nhiều eumelanin hơn có xu hướng được bảo vệ khỏi tác hại của tia UV và thường có các đặc điểm: Tóc nâu hoặc đen, da sẫm màu, làn da săn chắc, đồi mồi.

Vì sao có thể dùng nha đam để trị tàn nhang?

Từ trước đến nay, nha đam luôn được coi là món thần dược làm đẹp của các chị em. Nha đam có thể chế biến nước uống, nấu chè, làm sữa chua để ăn uống. Hoặc bạn có thể sử dụng nha đam làm mặt nạ, toner... 

Hẳn bạn từng nghe nhiều người mách bảo nha đam có thể trị tàn nhang. Vậy tại sao nha đam lại có thể trị được tàn nhang? Hãy đọc ngay những công dụng sau đây của nha đam nhé!

  • Nha đam chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng nuôi dưỡng làn da.

Trong nha đam chứa nhiều nước và các chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình oxy hóa. Khi sử dụng nha đam không chỉ giúp làm mềm mịn da mà còn có thể loại bỏ các vết tàn nhang “xấu xí” trên gương mặt, ngoài ra còn có thể kết hợp nha đam và các nguyên liệu tự nhiên khác để có được một làn da “không tì vết”.

Thành phần của nha đam gồm các dòng vitamin A, B, C, E…cùng với các khoáng chất như kẽm, natri,…đều có thể kích thích sự hình thành collagen trong tế bào da. Đồng thời, chúng còn giúp làm mờ một số đốm tàn nhang qua việc ức chế sắc tố melanin phát triển.

  • Nha đam giúp giảm hậu quả của ánh nắng mặt trời

Mặt nạ từ nha đam còn giúp làm dịu da, giảm hậu quả của ánh nắng mặt trời, từ đó hạn chế tàn nhang cũng như thâm sạm phát triển mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, công dụng của nha đam còn phát huy tối đa khi bạn có những phương pháp sử dụng đúng đắn. 

Các cách trị tàn nhang bằng nha đam

Sau đây là những công thức "vàng" bạn cần bỏ túi ngay để trị tàn nhang ngay nhé!

1. Công thức nha đam nguyên chất:

cach-tri-tan-nhang-bang-nha-dam

Mặt nạ nha đam

Như đã nói, nha đam chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất giúp cho da bạn cải thiện hơn và xóa mờ những nốt tàn nhang trên mặt một cách hiệu quả.

Nguyên liệu

1 cành nha đam tươi

Cách làm

  • Cắt khúc 1 cành nha đam, bỏ vỏ và xắt những miếng vừa phải cho vào bát.
  • Bỏ vào tủ lạnh trước khi dùng trong 15 phút để tạo cảm giác mát mẻ thoải mái.
  • Đắp từng miếng nha đam lên da bị tàn nhang trong 15 phút.
  • Rửa lại bằng nước sạch và sử dụng khăn bông thấm khô.

2. Công thức nha đam mật ong

cach-tri-tan-nhang-bang-nha-dam

Mặt nạ nha đam mật ong

Mật ong có chứa các thành phần chống oxy hóa, kháng viêm, se khít chân lông giúp bảo vệ và làm đẹp da nhanh chóng hơn. Khi kết hợp mật ong và nha đam bạn sẽ có ngay công thức chăm sóc da, dưỡng sáng đơn giản ngay tại nhà.

Nguyên liệu

  • 1 cành nha đam
  • 2 thìa mật ong

Cách làm

  • Lọc vỏ nha đam, xắt miếng nhỏ cho vào nồi nước đun sôi lấy nước. Bạn đổ thêm 2 thìa mật ong vào hòa lẫn cho đều.
  • Vệ sinh da bằng nước ấm để nang lông mở rộng hơn, bôi hỗn hợp lên da và đắp trong 20 phút.
  • Rửa sạch da bằng nước mát để hoàn tất quy trình.

3. Công thức nha đam và nước vo gạo

cách trị tàn nhang bằng nha đam

Mặt nạ nha đam nước vo gạo

Nước vo gạo có chứa thành phần Vitamin B vô cùng dồi dào giúp làn da bạn được nuôi dưỡng sáng khỏe, hồng hào và tăng cường 1 lớp màng bảo vệ ngăn ngừa nám da hình thành.

Nguyên liệu

  • 1 nhánh nha đam tươi
  • Nước vo gạo (sau lúc vo gạo, để nước lắng xuống, chắt lấy phần bột trắng đọng lại bên dưới)

Cách làm

  • Sau khi vo gạo chắt lấy nước.
  • Để nước vo gạo lắng xuống lấy phần nước dưới đáy ly.
  • Nha đam tách vỏ xay nhuyễn trộn đều với nước vo gạo.
  • Rửa sạch mặt, đắp phần hỗn hợp trên lên bề mặt da kết hợp massage nhẹ nhàng.
  • Thư giãn 15 – 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm.

Cách này có thể thực hiện 3 lần/ tuần giúp đẩy lùi vết đốm tàn nhang mới hình thành trên da.

4. Công thức nha đam và chanh

cach-tri-tan-nhang-bang-nha-dam

Mặt nạ nha đam chanh

Chanh có chứa nhiều vitamin C cũng như axit hữu cơ thích hợp cho việc khiến cho đẹp. Đây là nguyên nhân nhiều người đã lựa chọn loại quả này để mẫu bỏ tàn nhang trên gương mặt. Việc kết hợp chanh và nha đam làm cho mặt nạ đã được rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng.

Nguyên liệu

  • 2 thìa nước cốt chanh
  • 2 thìa gel nha đam
  • 1 thìa mật ong

Cách làm 

  • Trộn đều phần gel nha đam cùng nước cốt chanh.
  • Làm sạch da cẩn thận rồi lấy hỗn hợp trên thoa đều lên da. Vừa thoa vừa massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn đều.
  • Đắp mặt nạ trong vòng 15 – 20 phút. Khi thấy mặt nạ hơi se lại thì rửa lại nước mát.

Tần suất: Áp dụng 2 – 3 lần/ tuần để cải thiện tình trạng mụn ẩn. Các bạn da khô thì nên tăng phần nha đam, giảm tỉ lệ nước cốt chanh để tránh bị kích ứng.

5. Công thức nha đam và vitamin E

cach-tri-tan-nhang-bang-nha-dam

Mặt nạ nha đam vitamin e

Vitamin E dạng viên nang có chứa tinh dầu (100%) tác dụng làm mềm da, tăng cường tình trạng sức khỏe cho lớp thượng bì. Nhờ đấy, các tác nhân như bụi bẩn, vi khuẩn,…gây tàn nhang sẽ được hạn chế, ức chế tăng sinh melanin.

Nguyên liệu

  • một muỗng cà phê gel nha đam trong suốt
  • một vài viên Vitamin E Oil vào đó.

Cách làm:

  • Trộn cả hai thành phần với nhau
  • mát xa nó trên khuôn mặt của bạn theo chuyển động tròn. Massage nhẹ nhàng khắp mặt và cổ của bạn. 
  • Sau đó để nó qua đêm. Hãy để làn da của bạn hấp thụ tất cả sự tốt lành của gel nha đam và dầu vitamin e. Điều này sẽ giúp tăng cường sản xuất collagen và tăng độ đàn hồi. 

Lưu ý khi trị tàn nhang bằng nha đam

Sau đây là một số lưu ý  bạn nên ghi nhớ khi trị tàn nhang bằng nha đam để tránh được những sai lầm khi sử dụng đồng thời có được kết quả tốt nhất:

- Nên kiểm tra trước xem da có bị dị ứng với nha đam không bằng cách bôi trực tiếp nha đam lên tay trong vòng 20 phút. Nếu da không bị nổi mẩn đỏ và kích ứng thì bạn có thể tiếp tục sử dụng.

- Nhựa nha đam có tính kích ứng mạnh và thậm chí có thể làm tổn thương da, vì vậy khi dùng nha đam thì hãy gọt bỏ sạch phần bỏ xanh bên ngoài và làm sạch nhựa trước khi sử dụng.

- Chỉ nên thực hiện vào buổi tối vì nha đam rất bắt nắng. Ngoài ra trước khi ra đường 30 phút cần phải bôi kem chống nắng đồng thời luôn che chắn da cẩn thận trước ánh nắng mặt trời vì chúng chính là nguyên nhân trực tiếp gây nên các vấn đề về da.

Kiên trì thực hiện các phương pháp trên từ 3-4 lần trong một tuần. Sau 1-2 tháng mới thấy kết quả rõ rệt.

Điều trị mụn bằng "thần dược" nha đam? Bạn đã thử chưa?

Hạn chế sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da trong thời kỳ tàn nhang có dấu hiệu bùng phát. Nên sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc chiết xuất thiên nhiên, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, uy tín.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!