Chán quá thì làm gì? Gợi ý 10 cách giúp bạn giải tỏa khi chán quá

09.11.2022 - 17:07

Chán quá thì làm gì? Chắc hẳn bạn đã tự hỏi mình câu hỏi này nhiều lần. Khi cuộc sống diễn ra không mấy suôn sẻ, những ngày buồn chán sẽ kéo nhau tới. Bạn không thể tránh né, bởi đâu phải lúc nào cũng sẽ vui vẻ hạnh phúc mãi.

Việc tìm kiếm cho mình những cách giải quyết khi tâm trạng chán nản sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần. Nhất là với những ngày nghỉ ở nhà, khi bạn đang không biết làm gì, cảm thấy mất ý chí, đầu óc trống rỗng. Hãy đọc bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm ra 10 cách giảm stress hiệu quả nhé!

chan-qua-thi-lam-gi
Có nhiều cách giúp bạn lấy lại tinh thần khi cảm thấy chán

Chán quá thì làm gì? 10 cách giúp bạn hết chán khi ở nhà

Dọn dẹp vệ sinh nhà cửa

Nếu bạn đang suy nghĩ chán đời thì làm gì hay đại loại như chán quá thì làm gì. Vậy tại sao bạn không nghĩ đến dọn dẹp vệ sinh nhà cửa. Tự hỏi rằng bao lâu rồi chưa lau bàn ghế, chưa giặt áo quần, chứa quét dọn lại căn phòng của mình? Tất cả những công việc nhà chất đống khiến bạn cảm thấy bẩn thỉu và ù lì hơn. Nó giống như là các độc tố tích tụ mỗi ngày, khiến cuộc sống của bạn dần dần tạo nên một gánh nặng.

Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán cường và không muốn di chuyển cơ thể để làm việc. Chính vì vậy việc bạn cần làm ngay lúc này là đứng dậy và dọn dẹp vệ sinh lại xung quanh môi trường sống của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thay đổi bản thân, cắt hoặc buộc tóc lại gọn gàng, quét dọn nhà cửa từ trong ra ngoài để thoáng mát.   

Khi mà bản thân và ngôi nhà, căn phòng của bạn được sạch sẽ. Bạn sẽ cảm thấy phấn chấn hơn, không còn ù lì. Nhìn thấy những góc nhỏ trong nhà chỗ nào cũng sáng sủa và tươi mới. Mọi cảm xúc chán nản sẽ nhanh chóng vơi đi.

chan-qua-thi-lam-gi-1
Dọn dẹp vệ sinh là phương pháp lý tưởng khi chán nản ở nhà

Chán quá thì làm gì? Tập thể dục thể thao

Bạn cũng có thể lựa chọn tập thể dục thể thao. Sẽ có những ngày bạn cảm thấy đầu óc trống rỗng, tay chân thừa thãi. Kiểu như bạn đứng lên ngồi xuống, đi vào đi ra mà không biết nên làm gì cho xong. 

Vậy thì hãy vận động ngay thôi. Bao lâu cũng được tùy bạn, 1 tiếng hay 5, 10 phút cũng không sao. Điều quan trọng là bạn cần phải tập thể dục để xả năng lượng tiêu cực và đón nhận những điều tích cực.

Đừng xem thường điều này, vì những gì mà thể dục, thể thao mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ đấy. Trong quá trình tập luyện bạn cũng sẽ ngẫm nghĩ ra được vài ý tưởng hay ho. Bên cạnh đó, sau khi vận động bạn cũng sẽ cảm thấy tuyệt vời hơn. Hãy yêu cơ thể của mình hơn nữa, dù việc tập luyện ban đầu sẽ hơi mệt nhưng rồi mỗi ngày bạn sẽ nhận ra những sự thay đổi tích cực của chính mình.

Sự thay đổi này không chỉ đến từ tinh thần và nó còn thay đổi cả vóc dáng của bạn nữa. Nếu bạn là người không thích đám đông, có thể không cần đến phòng gym hay đi đâu cả. Bạn có thể chọn cách tập luyện tại nhà bằng những video hướng dẫn trên youtube.

Thử thêm các công thức nấu ăn mới

Khi chán thì làm gì? Vậy tại sao lại không thử các công thức nấu ăn mới. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng có quá nhiều thời gian ở nhà để chiến đấu với sự nhàm chán. Bạn đừng lo, vì còn khá nhiều người cũng đang như vậy. Và tất nhiên, sẽ có nhiều cách giúp họ vượt qua được. Thực hành các công thức nấu ăn cũng là một trong những cách tuyệt vời đấy. 

Bạn từng nghĩ rằng mình không có năng khiếu nấu ăn, thực chất đó chỉ là do bạn chưa bao giờ nghiêm túc nghĩ đến vấn về này. Khi đã có thời gian rảnh rỗi, bạn có thể nghiên cứu các công thức cũng như món ăn mới lạ từ các kênh mạng xã hội. 

Chúng có thể không hoàn hảo ngay lần đầu khi bạn thực hành nhưng dần dần sẽ dễ dàng hơn. Việc tạo ra một món ăn mới thành công giúp bạn cảm thấy như mình vừa tạo được một thành công nho nhỏ. Từ đó tâm trạng và tinh thần của chính bạn cũng bắt đầu trở nên tích cực hơn.

Lựa chọn nghỉ ngơi

chan-qua-thi-lam-gi-2
Nghỉ ngơi cũng là cách giúp bạn detox lại cơ thể

Giải pháp tiếp theo dành cho bạn là nghỉ ngơi một chút. Có thể bạn đang bị đống deadline đè nặng và không có thời gian để bản thân có thể nghỉ ngơi. Nhưng nếu bạn cứ để chính mình trượt dài trong sự mệt mỏi như thể qua từng ngày. Thì mọi thứ cũng không thể giải quyết và kết quả công việc chưa chắc đã tốt.

Vậy nên, hãy dành ra nửa ngày hay thậm chí là một ngày bất kỳ trong tuần để nghỉ ngơi và thư giãn. Bạn có thể lựa chọn đi ngủ, xem phim hay đi chơi với bạn về người thân của mình.

Mỗi một người, một cá nhân sẽ có cách nghỉ ngơi, thư giãn khác nhau. Miễn là bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn với lựa chọn của mình. Đừng nghĩ rằng, một chuyến đi du lịch nước ngoài hay đâu đó xa xôi thì mới là nghỉ ngơi và mình phải làm cho bằng được. Điều này chỉ khiến bạn thêm áp lực, bạn chỉ cần lựa chọn phương pháp thư giãn phù hợp với điều kiện sống và quỹ thời gian của mình. Sẽ không có một ai có thể phán xét bạn về điều này cả.

Tự học thêm một ngôn ngữ bất kỳ

Tự học thêm một ngôn ngữ nào đó là câu trả lời tiếp theo cho chán quá thì làm gì. Khoảng thời gian ở nhà dài ngày buồn chán, bạn có thể trau dồi và học thêm một ngôn ngữ mới. Điều này vô cùng có ích, không chỉ giúp bạn “giết” thời gian mà còn giúp não bộ linh hoạt hơn, được mở mang kiến thức.

Bạn có thể lựa chọn một khóa học online hoặc tự tìm tòi trên các trang mạng xã hội. Bất kỳ một ngôn ngữ nào mà bạn cảm thấy thích thú và muốn học thì đừng ngần ngại mà hãy thử.

Đâu phải ai cũng sinh ra đã giỏi, chính vì vậy việc trau dồi bản thân mỗi ngày là điều cần thiết. Việc học thêm một loại ngôn ngữ cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn khi apply vào các công ty quốc tế hay đi du lịch nước ngoài. Không những vậy, điều này còn giúp bạn có thể kết bạn với những người quốc tế. Thậm chí hơn là mang đến nhiều thành công trong công việc tương lai của chính bạn.

Đọc thêm sách và xem phim

Lúc chán nên làm gì? Lúc chán chúng ta có thể đọc sách và xem phim. Một cuốn sách hay và một bộ phim ý nghĩa sẽ là cánh cửa và là chìa khóa mở ra một thế giới quan mới cho bạn.

Đôi khi bạn không cần phải dành dụm một khoản tiền lớn hay một thời gian dài để tự mình đi khám phá xung quanh. Mà bạn chỉ cần chọn những cuốn sách với nhiều kiến thức bổ ích sẽ giúp bạn phát hiện ra nhiều điều hay ho. Những câu chữ cùng trí tưởng tượng phong phú sẽ mang người đọc đến những vùng đất, những câu chuyện tuyệt vời.

Bên cạnh đó, nếu gia đình có con nhỏ. Bạn cũng có thể đọc sách kết hợp cùng xem phim để hiểu thêm về tính cách cũng như cái nhìn của con trẻ. Không chỉ vậy điều này còn giúp các bé phát triển trí não toàn diện.

Việc đọc sách và xem phim cũng như là một cách gián tiếp giúp bạn tìm hiểu về những điều kỳ lạ mà chưa bao giờ bạn nhìn thấy ngoài đời thực. Ngoài ra, còn thỏa trí tò mò, mang đến những giá trị tinh thần và giải đáp hàng vạn câu hỏi đang diễn ra trong tâm trí của bạn.

Nhắn tin cùng bạn bè

Khi chán quá thì làm gì nữa bạn cũng có thể thử cách nhắn tin, trò chuyện làm quen với một người bạn mới nào đó. Cũng nhờ vậy, biết đâu bạn lại tìm được “mai đẹt ti ni” cho mình thì sao. Hãy tự tìm cách thay đổi để bạn thân được mới mở mẻ. Bạn có thể bắt chuyện, tương tác hay bình luận dạo trên các trang mạng xã hội. Thậm chí là làm bất cứ điều gì hạnh phúc khi trò chuyện với một ai đó. 

Hiện nay, các công cụ kết nối mạng ngày một phát triển. Việc tìm kiếm cho mình một ai đó cùng trò chuyện là điều vô cùng đơn giản. Bạn có thể tham gia vào các nhóm trên facebook, instagram,.... hay thậm chí là các ứng dụng kết bạn bốn phương,.. Tất cả đều có thể là phương án lựa chọn, miễn là bạn tự tin kết nối cuộc trò chuyện, tự tin trả lời lại tin nhắn của một ai đó.

Mỗi người nên tìm cho mình một ai đó cùng tần số để có thể chia sẻ niềm vui, niềm hạnh phúc hay kể cả những nỗi buồn, nỗi vất vả khó khăn. Việc trao đổi qua lại với người khác giúp bạn dần quên đi những nỗi chán chường. Vì bạn biết rằng luôn có một ai đó ở bên để chia sẻ.

Vậy nên, bất kỳ ai nếu rơi vào tình trạng chán nản, tâm trạng tuột dốc thì hãy trò chuyện với một người bạn hay kể cả người lạ nào đó. Cùng dốc bầu tâm sự những câu chuyện nhỏ hàng ngày.

Dành thời gian cho gia đình

chan-qua-thi-lam-gi-3
Mỗi khi chán nản được ở bên gia đình là điều hạnh phúc nhất

Thời gian ở nhà khiến bạn chán nản, không biết làm gì thì bạn có thể lựa chọn rời xa những đống suy nghĩ tiêu cực, đến cạnh những người thân yêu trong gia đình. Không điều gì tuyệt hơn việc bạn được ở cạnh những người thân yêu, bố mẹ, ông bà và anh chị em mình. 

Đôi khi bạn tự nhốt mình trong căn phòng và cảm thấy chán nản và cô đơn. Thực tế bạn chưa từng nghĩ đến việc mở cửa phòng ra đến ngồi ngay cạnh bà bên chiếc ghế. Hay vào bếp phụ mẹ chuẩn bị bữa cơm cho gia đình,... Vậy thì ngay bây giờ hãy làm điều đó. Bạn sẽ thấy tâm trạng phấn chấn hơn hẳn đấy. 

Ngoài ra, nếu bạn quá bế tắc cũng có thể than thở cùng gia đình. Họ là những người mang đến lời khuyên tuyệt vời nhất. Và bạn cũng sẽ cảm thấy trân quý khoảng thời gian ở nhà này hơn.

Nghe nhạc

Nghe nhạc chắc chắn là phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất khi bạn đang ở nhà với một tâm trạng chán nản. Bạn có thể bật một bản nhạc bất kỳ trên thiết bị điện tử có kết nối mạng với âm thanh cho cả căn phòng rồi hát theo.

Hoặc chỉ lẳng lặng nằm nghe giai điệu, lời bài hát. Điều này sẽ mang lại nhiều năng lượng cho bạn. Hãy tìm kiếm những bài hát mang đến nguồn cảm hứng một chút từ đó bạn sẽ có động lực hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc nghe nhạc làm não bộ giải phóng dopamine. Đây là một dạng dẫn truyền thần kinh giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.  Âm nhạc cũng là liều thuốc chữa tâm trạng rất hữu ích. Nghe nhạc trong lúc chán nản sẽ làm giảm hormone gây ra sự căng thẳng và những triệu chứng chán nản không rõ lý do. Ngoài ra, còn kích thích trí não mang đến khả năng ghi nhớ tốt hơn cho bạn.

Thiền định

chan-qua-thi-lam-gi-4
Thiền giúp bạn cân bằng lại tâm trạng

Nếu bạn không biết chán quá thì làm gì nhưng lại là người không thích vận động. Vậy thì thử bộ môn ngồi thiền. Thả lỏng cơ thể ra và không suy nghĩ. Chỉ từ từ cảm nhận chính bản thân. Theo từng hơi thở, từng nhịp tim và từng thớ cơ. Mỗi giác quan của bạn sẽ được thư giãn.

Hoặc bạn muốn có thêm không gian lý tưởng thì hãy mở những bản nhạc nhẹ nhàng không lời. Nhắm mắt lại và cảm nhận theo từng giai điệu của bản nhạc hay nhẹ đếm hơi thở của mình. Điều này khiến bạn buồn ngủ quá thì chỉ cần nhắm mắt ngồi không như vậy.

Hãy để bản thân được thử phương pháp rèn luyện nhỏ này. Khi bạn bình tâm, cảm xúc cũng sẽ được trung hòa và ổn định hơn. Đầu óc bạn sẽ được tỉnh táo hơn, đưa là nhiều quyết định sáng tạo và biết mình phải làm gì cho hôm nay, ngày mai.

Một số việc làm khác khi bạn cảm thấy buồn chán

Ngoài những phương pháp trên, khi mệt mỏi và chán quá không biết làm gì bạn cũng có thể lựa chọn thêm một số cách khác như đi mua sắm, tự thưởng cho bản thân một thú vui nào đó. Dù bạn có là người cuồng công việc đi chăng nữa thì nó vẫn sẽ mang đến những giây phút mệt mỏi, căng thẳng cho bạn.

Sau khi hoàn thành nó, bạn có thể tự thưởng cho mình một món quà hay thậm chí là một hoạt động vui chơi. Nếu ở nhà bạn có thể chơi game, tập nhảy, mua sắm online trên các trang thương mại điện tử. Ngoài ra, bạn có thể nuôi thêm thú cưng, vào những ngày tẻ nhạt. 

Nằm ôm chúng trên góc cửa sổ yên tĩnh cũng khiến bạn cảm thấy thư thái bớt buồn chán hơn rất nhiều. Mỗi khi chán nản bạn hãy cân bằng cảm xúc của mình bằng cách tự đặt ra những câu hỏi như cách nghỉ ngơi mà mình thích là gì? nên dành thời gian bao lâu cho bản thân? việc tìm kiếm niềm vui ở nhà không hề khó.

Bài viết trên đây là những phương pháp giúp bạn tìm kiếm niềm hạnh phúc và động lực cho mỗi ngày khi mà tâm trạng xuống dốc không phanh. Nếu bạn đang là một trong những người tự đặt cho mình câu hỏi chán quá thì làm gì thì có thể tham khảo gợi ý trên nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!