Có mấy loại sữa rửa mặt? Thực hư tác dụng đối với mỗi loại da như thế nào?

23.11.2022 - 13:56

Phải làm sao để chọn được đúng loại sữa rửa mặt phù hợp với bản thân? Đây là một câu hỏi tưởng chừng như dễ trả lời bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại, đủ mọi mức giá, thương hiệu, công dụng. Tuy nhiên, chúng ta thường hay tin theo lời giới thiệu, quảng cáo,... để chọn mua sản phẩm mà không hề có một sự tìm hiểu rõ ràng nào cả.

Trên thực tế, có mấy loại sữa rửa mặt? Tác dụng của mỗi loại như thế nào? 

Bài viết này ngoài việc giúp bạn có cái nhìn tường tận về các loại sữa rửa mặt còn giúp bạn cân nhắc, chọn lựa được loại phù hợp để việc làm sạch da có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thông tin chung cần biết về sữa rửa mặt

Sữa rửa mặt là gì?

Bất kì một quy trình chăm sóc da nào cũng bắt đầu bằng bước làm sạch. Nếu ví von việc chăm sóc da mặt như xây một tòa cao ốc thì bước làm sạch quan trọng như cách đặt nền móng. Tòa nhà cao được đến đâu, to lớn ra làm sao, kiên cố như thế nào đều lệ thuộc phần lớn vào phần móng bạn xây dựng.

Các bước dưỡng da có thể chưa cần ngay, có thể không đều đặn bởi đó chỉ là các yếu tố cải thiện da tốt hơn, thiếu chúng da không bị tổn hại. Nhưng chỉ cần bạn bỏ qua bước làm sạch, các vấn đề về da sẽ xuất hiện ngay lập tức, bụi bẩn, bã nhờn đều tích tụ trong nang lông khiến chúng bị tắc nghẽn, sinh mụn. Do đó, việc chọn lựa một loại sữa rửa mặt tốt vô cùng quan trọng.

co-may-loai-sua-rua-mat

Không chỉ có tác dụng loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, giúp da sạch sẽ mà thông qua bước dùng sữa rửa mặt, các dưỡng chất sau đó cũng sẽ thẩm thấu vào da sâu hơn, mang lại hiệu quả tốt hơn.

Có nhiều thắc mắc cho rằng việc dùng sữa mặt là không cần thiết, rửa nước cũng đủ để da được làm sạch. Trên thực tế, phân tử nước khá to, không thể len lỏi sâu vào từng lỗ chân lông để làm sạch mọi bụi bẩn có kích thước nhỏ. Hơn nữa, dầu thừa được hình thành từ các acid béo, là một liên kết khá bền vững, nước đơn thuần vốn dĩ không có khả năng phá vỡ.

Vì vậy, việc dùng sữa rửa mặt là hoàn toàn cần thiết, dành cho tất cả loại da, kể cả da nhạy cảm hoặc những làn da đang trong quá trình điều trị mụn.

Công dụng của sữa rửa mặt

Ngoài khả năng làm sạch da vượt trội, công dụng của sữa rửa mặt còn nhiểu hơn thế nữa:  

  • Làm thông thoáng và sạch sẽ da

Khi rửa mặt, những hoạt chất trong sản phẩm sẽ len lỏi vào sâu trong lỗ chân lông, cuốn bay đi hết chất bẩn, bã nhờn, mồ hôi, vi khuẩn tích tụ bên trong, cho da thông thoáng và thực sự sạch sẽ. Đây là điều mà nước chưa bao giờ làm được, bởi nó chỉ lấy đi một lượng chất bẩn trên bề mặt chứ không làm sạch da hoàn toàn. Bên cạnh đó, một số sản phẩm hiện nay có thể giúp tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, để da mịn màng hơn và không bị thô ráp do lớp sừng bám nhiều.

  • Hạn chế nguy cơ nổi mụn

Da tích tụ nhiều bụi bẩn, dầu nhờn, tế bào chết, mồ hôi, vi khuẩn... dễ gây ách tắc lỗ chân lông, viêm nhiễm và dẫn đến mụn hình thành. Hơn thế nữa, da quá bẩn cũng gây khó khăn trong việc điều trị mụn, khiến mụn tái đi tái lại mãi không hết.

  • Thu nhỏ lỗ chân lông

Da bẩn, tích tụ lượng lớn bụi bẩn, bã nhờn là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng lỗ chân lông to, làm da dần sùi, thô ráp, kém mượt mà, ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ. Vì vậy, bạn đừng quên sử dụng sữa rửa mặt hằng ngày, với tác động làm sạch sâu sẽ giúp thu nhỏ lỗ chân lông và ngăn ngừa lỗ chân lông giãn nở hữu hiệu.

  • Cung cấp dưỡng chất và cân bằng độ ẩm

Hiện nay rất nhiều sữa rửa mặt được các nhà sản xuất cho thêm vào thành phần là những vitamin, khoáng chất, dưỡng chất thiết yếu, nhằm cung cấp thêm chất dinh dưỡng làm da khỏe mạnh hơn, tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, sữa rửa mặt còn giúp cân bằng độ PH và độ ẩm trên bề mặt da.

  • Giúp da dễ hấp thụ dưỡng chất

Do được sữa rửa mặt làm sạch sâu, làn da sẽ dễ hấp thụ dưỡng chất ở các bước làm đẹp tiếp theo, phát huy tối đa hiệu quả mà kem dưỡng, serum, mặt nạ, kem đặc trị mang lại. Ngược lại, nếu bỏ qua bước này làn da bị cản trở bởi tế bào chết, chất bẩn, bạn dùng mỹ phẩm đắt tiền và chất lượng đến đâu đều khó thể đạt được tác dụng như mong muốn.

Có mấy loại sữa rửa mặt?

Sữa rửa mặt có rất nhiều loại, từ dạng dung dịch đến khô, từ dịu nhẹ đến kháng khuẩn. Tuy nhiên, bài viết này sẽ chỉ đề cập đến 5 loại sữa rửa mặt được sử dụng nhiều nhất, dễ tìm mua nhất, và phù hợp với phần lớn các loại da:

Ưu điểm: Với tỉ lệ thành phần nước cao, sữa rửa mặt dạng gel vô cùng dịu nhẹ, dễ sử dụng, không hề gây khô và căng da như những sản phẩm khác. Ngoài việc làm sạch, nó còn mang lại cho da cảm giác tươi mới, da luôn trong tình trạng ẩm mượt.

Nhược điểm: Vì đây là một sản phẩm làm sạch dịu nhẹ nên hiệu quả làm sạch sâu không quá cao, bạn cần sử dụng thêm dầu hoặc nước tẩy trang nếu có dùng kem chống nắng hay trang điểm.

co-may-loai-sua-rua-mat
  • Sữa rửa mặt dạng dầu 

Ưu điểm: Chứa lượng dầu nhiều hơn cả nên hiệu quả làm sạch sâu cực kỳ tốt, không những bụi bẩn mà còn có thể loại bỏ dầu nhờn khó tan trong nước, thậm chí có thể sử dụng như một sản phẩm tẩy trang. Ngoài ra, việc làm sạch bằng sữa rửa mặt dạng dầu cũng không làm khô da, giúp da giữ được độ ẩm nhất định

Nhược điểm: Bạn cần rửa mặt thật kĩ cho đến khi da không còn cảm giác nhớt dính, tốt nhất là nên double cleansing bằng sữa rửa mặt dạng bọt để cuốn trôi lượng dầu dư.

co-may-loai-sua-rua-mat

  • Sữa rửa mặt dạng Kem

Ưu điểm: So với sữa rửa mặt dạng dầu, loại noài có hàm lượng dầu ít hơn do được trộn với nước. Do đó, đây vẫn là loại sữa rửa mặt có khả năng làm sạch và tẩy trang tốt. Bên cạnh đó, sản phẩm còn cung cấp dưỡng chất, thích hợp cho da khô và da lão hóa

Nhược điểm: Bạn cũng nên double cleansing sau khi dùng sữa rửa mặt dạng kem để tránh da chưa sạch hẳn, bị bí da.

co-may-loai-sua-rua-mat
  • Sữa rửa mặt dạng Bọt

Ưu điểm: Đây là loại được ưa chuộng nhiều nhất vì giá thành rẻ, có sự cân bằng trong tỉ lệ dầu và nước, có dạng sữa và bọt sẵn dễ dàng len lỏi vào sâu trong lỗ chân lông loại bỏ bụi bẩn.

Nhược điểm: Hầu hết trong các sản phẩm sữa rửa mặt dạng bọt đều có tính kiềm (Bazo) sẽ làm căng da mặt sau khi rửa nên bạn cần sử dụng toner hoặc các sản phẩm cấp ẩm tức thời để làm dịu da hơn.

co-may-loai-sua-rua-mat
  • Sữa rửa mặt dạng Hạt

Ưu điểm: Đây là loại sữa rửa mặt tiện dụng, kết hợp tẩy tế bào chết. Ngoài việc làm sạch bụi bẩn thường ngày, loại này còn loại bỏ được những mảng da chết, nang lông được thông thoáng hơn.

Nhược điểm: Hạt scrub khá thô không phù hợp với những làn da mỏng, nhạy cảm. Không nên sử dụng sản phẩm này hằng ngày vì nó sẽ làm da bị bào mòn và dễ bị nám.

co-may-loai-sua-rua-mat

Cách lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp cho từng loại da

Không có công thức sữa rửa mặt tốt nhất, chỉ có công thức sữa rửa mặt phù hợp nhất. Vì thế, sữa rửa mặt chỉ có thể phát huy tối đa công dụng của mình nếu bạn chọn đúng loại thích hợp với làn da của bản thân.

Dưới đây là một số tham khảo về cách lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da.

co-may-loai-sua-rua-mat

  • Da khô

Đặc trưng của loại da này là da luôn trong tình trạng thô ráp, thiếu ẩm. Do đó, bạn nên tránh các sản phẩm có tính kiềm hoặc những loại tẩy rửa mạnh khiến da mất đi lượng dầu tự nhiên. Bạn nên ưu tiên các sản phẩm có khả năng làm sạch vừa đủ, có bổ sung dưỡng chất và độ ẩm, ví dụ như sữa rửa mặt dạng kem.

co-may-loai-sua-rua-mat

  • Da dầu

Có một số điều người ta thường hay hiểu sai về da dầu đó là da cần phải loại bỏ hoàn toàn lượng dầu trên mặt, da khô ráo mới tốt. Trên thực tế, không phải như vậy, các loại sữa rửa mặt có chất tẩy mạnh như dạng xà bông cục cho da nhờn rất dễ làm da khô khốc, kích thích tuyến nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn, từ đó sinh ra mụn. Bạn chỉ nên lựa chọn loại sữa rửa mặt dạng bọt, massage nhẹ nhàng hoặc các loại sữa rửa mặt đất sét, vừa có khả năng làm sạch tốt, vừa kiềm dầu ở mức ổn định, êm dịu.

co-may-loai-sua-rua-mat

  • Da hỗn hợp

Đây là một loại da rất khó chăm sóc vì sự khác biệt giữa vùng da chữ T và hai bên má. Để khắc phục điều này, bạn hãy phối hợp hai loại sữa rửa mặt, dùng dạng bọt vào ban ngày để da được thông thoáng và dùng dạng kem vào ban đêm để da có đủ độ ẩm. 

  • Da nhạy cảm

Loại da này rất dễ mẫn cảm và đau rát, tốt nhất là bạn nên chọn mua những sản phẩm có chú thích dành cho da nhạy cảm, dạng gel dịu nhẹ ít tạo bọt hoặc những sản phẩm có bảng thành phần thiên nhiên lành tính. Bạn không nên dùng các loại tẩy rửa mạnh, cũng chú ý không nên mua các loại có hương liệu, đó cũng sẽ là một trong những lí do khiến da bạn mẩn đỏ và đau kích ứng.

co-may-loai-sua-rua-mat

  • Da mụn

Nếu bạn sở hữu làn da mụn, bạn càng phải quan tâm kĩ hơn đến bước làm sạch bởi nếu da được làm sạch, kháng viêm, kháng khuẩn tốt, quá trình điều trị mụn sẽ diễn ra thuận lợi hơn. Bạn nên chú ý các loại sữa rửa mặt có thành phần ức chế mụn như tea tree, aloe vera, patenol, biotin,…

Lưu ý khi lựa chọn sữa rửa mặt?

  • Tìm hiểu kĩ loại da của bản thân

Trước khi mua bất kì một sản phẩm chăm sóc da nào, bạn cũng cần biết rõ loại da của mình gặp vấn đề gì, cần khắc phục nhược điểm gì để chọn lựa kết cấu sản phẩm thích hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất. Bạn nên phối hợp thêm việc đọc kĩ bảng thành phần, điều này càng quan trọng hơn với da mụn và da nhạy cảm. Đối với da mụn bạn cần chọn các loại sữa rửa mặt có thành phần kháng viêm tốt, còn da nhạy cảm thì nên chú ý xem có thành phần nào bị kích ứng không.

  • Không nên chọn các sản phẩm có chất tẩy rửa mạnh

Trên thị trường hiện nay xuất hiện không ít các sản phẩm sữa rửa mặt xà phòng, được quảng cáo làm sạch sâu hiệu quả. Tuy nhiên, đi đôi với khả năng làm sạch mạnh chính là độ bào mòn da, đừng nên chọn các sản phẩm kiến da bạn trở nên khô khốc sau khi rửa.

  • Đọc đánh giá và hỏi lời khuyên từ bạn bè

Để có một cái nhìn khách quan, bạn nên đánh giá sản phẩm thông qua nhiều chiều hướng. Không chỉ đọc lời giới thiệu của nhà sản xuất, bạn cũng nên tham khảo trải nghiệm của những người sử dụng trước, nếu có bạn bè đã từng dùng thì càng tốt, tìm hiểu những ưu, khuyết, và độ thích hợp với thời tiết từng khu vực rồi hãng tiến hành chọn mua.

Sử dụng toner sau bước làm sạch

  • Sử dụng thêm toner

Ngoài việc cấp ẩm tức thời, nước hoa hồng hay toner còn có khả năng làm se khít lỗ chân lông. Nếu bạn bỏ qua bước này, lỗ chân lông bị hở trong quá trình làm sạch sẽ dễ tiếp nhận thêm bụi bẩn và sinh mụn.

  • Không nên rửa mặt quá lâu

Bước làm sạch đúng là một bước cực kỳ quan trọng, nhưng nếu quá trình này diễn ra quá lâu, lượng dầu tự nhiên trên mặt cũng sẽ bị làm sạch, da mặt sẽ khô hơn, quá trình massage liên tục đôi khi cũng khiến da bị chà sát.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!