Rửa mặt đúng cách cho tuổi dậy thì? Bạn đã thật sự quan tâm vấn đề này chưa

30.03.2023 - 11:13

Để có một làn da mịn màng như ý muốn thì bước rửa mặt là bước đầu tiên đóng vai trò nền tảng quan trọng dù cho làn dan của bạn đang ở bất kỳ độ tuổi nào, kể cả độ tuổi dậy thì. Vì sao? Vì da có sạch thì các dưỡng chất chăm sóc khác mới có cơ hội len lỏi và sâu bên trong để nuôi dưỡng làn da, tránh tình trạng da bị bít tắc gây mụn nhọt, viêm nhiễm. 

Ở độ tuổi dậy thì, chúng ta rất dễ gặp phải các vấn đề về da như mụn trứng cá, mụn đầu đen do cơ thể có nhiều bước "chuyển mình",  lượng dầu trên da tiết ra nhiều hơn. Nếu không chăm sóc kỹ sẽ để lại các vết thâm, sạm và thẹo rỗ trên gương mặt về sau. Để hạn chế tình trạng này, chúng ta cần hết sức lưu ý việc làm sạch da, đặc biệt là khâu rửa mặt phải thực hiện thật khoa học, đúng cách. 

Cách rửa mặt đúng cách cho tuổi dậy thì? Bạn có thật sự quan tâm vấn đề này không? 

Xin cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích trong bài viết sau!  

Những điều cần biết về làn da tuổi dậy thì

rua-mat-dung-cach-cho-tuoi-day-thi

Làn da chúng ta thay đổi theo từng thời kỳ: tuổi dậy thì – tuổi trưởng thành – tuổi trung niên. Ở mỗi độ tuổi, da lại đòi hỏi chế độ chăm sóc riêng. Đặc biệt, chăm sóc da tuổi dậy thì lại càng phải đúng cách.

Trong ba giai đoạn vừa nêu, giai đoạn dậy thì (từ 12–19 tuổi) đóng vai trò nền tảng, quyết định việc làn da của bạn sau này có khỏe mạnh và mịn màng hay không. Chính vì thế, ngay khi trẻ bước vào tuổi dậy thì, bạn cần trang bị kiến thức cơ bản về chăm sóc da độ tuổi này để trẻ ý thức và hình thành các thói quen tốt từ sớm.

Tuổi dậy thì vốn là giai đoạn mà thể chất cơ thể và làn da có sự thay đổi rõ rệt nhất. Nếu như trước dậy thì, làn da lúc nào cũng căng mịn, sáng khỏe thì khi ở độ tuổi vị thành niên, cả nam giới và nữ giới sẽ bắt đầu phải đối mặt với đủ các loại mụn trứng cá, đầu đen, đến mụn bọc, mụn ẩn,….

Vì thế, chăm sóc da tuổi dậy thì được coi là nền móng, quyết định sức khỏe của làn da sau này. Nếu biết cách chăm sóc tốt, làn da sẽ khỏe mạnh và lưu giữ được sự căng mịn, tươi trẻ lâu dài.

Hướng dẫn cách rửa mặt đúng cách cho tuổi dậy thì

Cách làm sạch da mặt ở tuổi dậy thì khá đơn giản. Vào buổi sáng, khi thức dậy sau một đêm dài thì bạn chỉ cần sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch bã nhờn và dầu thừa trên da. Nhưng buổi tối, sau khi kết thúc một ngày, bạn phải thực hiện đủ 2 bước tẩy trang và dùng sữa rửa mặt. Kể cả với những bạn không trang điểm thì vẫn cần tẩy trang để làm sạch lớp kem chống nắng trên da. Hạn chế tình trạng da bị bí lỗ chân lông dẫn đến tình trạng mụn dễ phát sinh.

1. Chọn loại sữa rửa mặt phù hợp

Da khô: Chọn sữa rửa mặt ít bọt và công thức dịu nhẹ (chứa axit amin). Ưu tiê loại có thành phần bổ sung ẩm, cấp ẩm cho da tối thiểu như:  Chiết xuất tinh dầu, nguyên liệu chuyên có tác dụng cấp nước, tăng độ ẩm như ô liu hay lô hội.

rua-mat-dung-cach-cho-tuoi-day-thi


Da nhờn: Chọn sữa rửa mặt có nhiều bọt hơn và có tác dụng tẩy nhờn mạnh. Gợi ý lựa chọn loại có chứa thành phần có chứa đất sét để có thể hút bớt nhờn một cách êm dịu và loại bỏ được bụi bẩn tốt nhất cho da nhờn.

rua-mat-dung-cach-cho-tuoi-day-thi


Da thường: Nên chọn loại ít tạo bọt hoặc không tạo bọt, khả năng kiềm dầu yếu, sau khi rửa xong bạn cần cảm giác da ẩm và không bị căng.

rua-mat-dung-cach-cho-tuoi-day-thi


Da nhạy cảm: Chọn sữa rửa mặt có thành phần đơn giản, thử tại chỗ một vài lần mà không bị kích ứng, sau đó thoa đều.

rua-mat-dung-cach-cho-tuoi-day-thi

 2. Nhiệt độ nước rửa phải thích hợp

Khi thực hiện cách rửa mặt đúng cho tuổi dậy thì nước quá nóng sẽ cuốn trôi quá nhiều dầu trên mặt khiến da khô và căng, rửa mặt bằng nước quá lạnh sẽ gây kích ứng da và không có lợi cho việc làm sạch lỗ chân lông. Đối với da dầu, rửa mặt bằng nước ấm hơn một chút để làm sạch hơn. Đối với da khô, rửa mặt bằng nước ấm, rửa nhẹ nhàng.

3. Làm sạch da vào buổi sáng

Khi bạn ngủ, dầu thừa và da chết sẽ bít lỗ chân lông, vì vậy việc đầu tiên khi thức dậy là rửa sạch lớp bụi bẩn bám trên mặt suốt đêm để ngăn ngừa sự hình thành mụn cám và mụn đầu đen.
Một lợi ích khác: rửa mặt sau khi thức dậy có thể khiến bạn tỉnh táo nhanh chóng. Và sảng khoái là cách tốt nhất để bắt đầu một ngày mới.

4. Làm sạch da vào ban đêm

Tại sao bạn cần rửa lại vào ban đêm? Vì bạn muốn loại bỏ bụi bẩn và dầu đã được hấp thụ trong lỗ chân lông của bạn suốt cả ngày. Nghĩ về nó đi. Bạn có tiếp xúc với không khí bẩn? Bạn có trang điểm không? Bạn có thường xuyên chạm tay vào da mặt không? Tất cả những điều này khiến làn da của bạn tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn.

5. Thao tác rửa mặt và massage cho da mặt đúng

- Đầu tiên bạn hãy dùng hai tay đặt lên má rồi massage theo chuyển động tròn. Bạn nhớ massage đều từ trong ra ngoài.
- Sau đó bạn tiếp tục massage chuyển động tròn theo cách làm tương tự nhưng có hướng về phía mũi. 
- Lần này bạn di chuyển xuống cằm rối massage tương tự.
- Riêng vùng trán bạn hãy thực hiện massage từ dưới lên trên. Tức là tay bạn cần di chuyển từ hương dưới trán lên đến chân tóc.
- Cuối cùng phần cổ bạn chỉ cần massage tròn với khoảng cách rộng để loại bỏ chất bẩn là xong.

rua-mat-dung-cach-cho-tuoi-day-thi

Sau bước rửa mặt, bạn nhớ dùng toner và kem dưỡng ẩm để cân bằng lại độ ẩm và nuôi dưỡng làn da. Đối với da mụn, đây là lúc thích hợp để thoa kem trị mụn. Các loại kem trị mụn thường có hoạt chất resorcinol, benzoyl peroxide, salicylic acid, acid azelaic… ngăn ngừa tình trạng đổ dầu quá mức, làm giảm sự phát triển của vi khuẩn gây mụn và giúp vết mụn mau lành.

 

 Những lưu ý khi chăm sóc da ở độ tuổi dậy thì

Ngoài các bước chăm sóc da tuổi dậy thì cơ bản phía trên, các bạn tuổi teen cũng cần nắm rõ một số lưu ý sau để sớm có được làn da khỏe mạnh và mịn màng nhé.

1. Phân loại đúng loại da

Xác định được da của mình thuộc tuýp da dầu, da khô, da hỗn hợp hay da thường sẽ giúp bạn có kế hoạch chăm sóc da hiệu quả hơn nói chung và để lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp nói riêng

2. Uống đủ nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ tạo cơ hội cho da luôn trong trạng thái căng mịn, hồng hào. Da được cấp đủ nước để tránh tình trạng da bị khô, dễ bong tróc, dễ mọc mụn, da nhăn nheo.  

3. Sinh hoạt giờ giấc lành mạnh

Nhiều bạn trẻ thanh thiếu niên đang còn độ tuổi đến trường thường có thói quen thức khuya học bài. Điều này hoàn toàn không tốt cho da bởi ngoài những vết quầng thâm trên mắt thì da rất dễ bị mụn. Nguyên nhân là bởi nửa đêm, khoảng từ 11 giờ đến 2 giờ sáng là thời điểm để da bài độc và tái tạo. Nếu bỏ lỡ cơ hội này, làn da sẽ tích tụ nhiều độc tố dẫn đến nổi mụn và lão hóa nhanh hơn.
Vậy nên, thay vì thức đến 1 – 2 giờ sáng làm lỡ mất “thời điểm vàng” của làn da thì hãy đi ngủ trước 11 giờ và hẹn đồng hồ dậy sớm học bài. Nên duy trì giấc ngủ 6 – 8 tiếng để cơ thể khỏe mạnh, khoan khoái và làn da có đủ thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi.

4. Chú ý chế độ ăn uống

Dưỡng da tuổi dậy thì bằng các sản phẩm làm sạch hay kem dưỡng bên ngoài thôi là chưa đủ. Để làn da đẹp và khỏe mạnh thì cần phải chăm sóc ở cả bên trong. Và chế độ ăn uống là điều quan trọng hàng đầu.
Một số loại thực phẩm nếu nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ ảnh hưởng xấu đến làn da. Ví dụ như các món chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, cay nóng,… nếu nạp quá thường xuyên vào cơ thể sẽ gây nóng trong người và phát sinh mụn. Tuổi teen hay tuổi dậy thì thường có niềm đam mê ăn các loại đồ vặt, đồ ăn nhanh có chứa những chất không tốt cho da. Vì vậy mà hãy nghiêm khắc với bản thân hơn, hạn chết bớt đi bạn nhé! 
Xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh ở độ tuổi teen để đảm bảo phát triển tốt nhất về thể chất và nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp. Hãy giảm thiểu lượng đường, tinh bột, muối và dầu mỡ trong các bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, tăng cường rau xanh, trái cây, uống đủ nước để da dẻ tươi trẻ, căng mịn.

rua-mat-dung-cach-cho-tuoi-day-thi

 5. Cẩn thận khi trang điểm

Việc trang điểm khi đi học là sở thích của nhiều bạn nữ. Tuy nhiên, khi đến trường, ngoài kem chống nắng là bắt buộc thì các bạn teen nên hạn chế make up. Điều này giúp cho làn da được thông thoáng, tránh tình trạng bít tắc chân lông khiến mụn phát sinh trên da.
Một số bạn gái tuổi teen da nhiều mụn và dùng kem nền, phấn phủ để che đậy khuyết điểm trên da. Tuy nhiên, việc làm này càng khiến cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến viêm da.
Trường hợp các bạn nữ bị mụn vẫn muốn make up thì như thế nào? Lời khuyên từ chuyên gia đó là tìm mua những sản phẩm tương thích với làn da mụn nhạy cảm. Hãy đảm bảo da không bị bí bách để tránh tình trạng nặng nề hơn.

6. Chăm sóc da khoa học

Tuân thủ quy trình skincare đúng cách, khoa học để đạt hiệu quả dưỡng da tốt nhất và hạn chế mụn. Ngoài ra, trong 3 tháng đừng nên thay đổi hoặc thêm quá 2 sản phẩm dưỡng da trong chu trình skincare.

Không tự ý nặn mụn, tránh đưa tay sờ lên mặt quá nhiều cũng là một lời khuyên bổ ích không nên bỏ qua.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!