Có nên cho trẻ uống sữa tăng chiều cao? Trẻ bao nhiều tuổi thì uống?

25.09.2023 - 13:07

Có nên cho trẻ uống sữa tăng chiều cao không? Sữa công thức có hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao không? Đây là vấn đề rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Bởi chiều cao ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của bé sau này. Ngoài tập luyện hàng ngày thì bổ sung sữa cho bé ngay từ những năm tháng đầu đời là cách tăng chiều cao rất nhiều mẹ áp dụng. Vậy thực tế cách này có hiệu quả không? Cùng giải đáp vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của bé

Hầu hết trẻ em Việt Nam khi mới sinh có chiều dài tương đương với trẻ em ở nhiều quốc gia trên thế giới (khoảng 50cm). Tuy nhiên, từ 3 tuổi trở lên, chiều cao của các bé tại Việt Nam có sự cách biệt và bị bỏ xa so với các bé của nhiều nước khác.

Các bậc phụ huynh cũng lo lắng về chiều cao của con khi con không cao bằng bạn bè cùng trang lứa. Vậy nguyên nhân có sự chênh lệch chiều cao là do đâu?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có 7 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển chiều cao của bé.

co-nen-cho-tre-uong-sua-tang-chieu-cao-02-1640162645

Yếu tố di truyền

Di truyền từ cha mẹ quyết định khoảng 23% đến chiều cao của trẻ. Hầu hết ba mẹ cao thì tương lai con cũng sẽ cao và ngược lại.

Các bậc phụ huynh có thể dựa vào công thức tính chiều cao của con như sau:

  • Chiều cao con trai = ((chiều cao mẹ + 15cm) + chiều cao bố) / 2)
  • Chiều cao con gái = ((chiều cao bố – 15cm) + chiều cao mẹ) / 2)

Tuy nhiên, công thức này chỉ mang tính chất tương đối. Trên thực tế có nhiều gia đình ba mẹ có chiều cao khiêm tốn nhưng con cái vẫn cao lớn.

Điều này có thể là do trong họ hàng vẫn tồn tại gen cao hoặc do cha mẹ biết cách chăm sóc bổ sung dinh dưỡng, môi trường sống, quá trình tập luyện thể thao, sinh hoạt khoa học. Vì vậy các ông bố, bà mẹ có chiều cao khiêm tốn cũng đừng quá lo lắng!

Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng ảnh hưởng đến 32% đến chiều cao của 1 người. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp bé phát triển chiều cao tối ưu. Đối với trẻ nhỏ, muốn xương của con chắc khỏe, bố mẹ đừng quên bổ sung vitamin D, sắt, kẽm và canxi trong khẩu phần ăn hàng ngày cho con.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cần phù hợp với giai đoạn phát triển của bé. Nếu quá ít sẽ khiến trẻ thấp bé, nhẹ cân suy dinh dưỡng. Nhưng nhiều quá sẽ gây nên tình trạng béo phì.

Một bữa ăn khoa học của bé cần cung cấp đủ 4 nhóm chất: chất đạm (chiếm 10-15% tổng năng lượng), tinh bột (chiếm 60-65% tổng năng lượng), chất béo (chiếm 10% tổng năng lượng) và rau. Không nên ăn bất cứ thứ gì quá nhiều, mất cân bằng.

Ngoài ra, các mẹ nên bổ sung thêm cho con những thực phẩm ít sữa có chứa protein, canxi, magie, photpho; các loại thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu và các loại hạt có chứa nhiều sắt, kẽm và vitamin B. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết, đảm bảo cho sự phát triển tăng trưởng của bé.

Tập luyện thể thao

Phụ huynh nên khuyến khích con tập luyện, vận động và tập thể dục hàng ngày. Với các bé, mẹ có thể hướng dẫn con tập những động tác đơn giản như co duỗi chân, đứng lên ngồi xuống… Những động tác này kích thích đàn hồi, co giãn và phát triển của hệ thống xương.

Đến khi bé bước vào giai đoạn 5-6 tuổi, mẹ nên cho bé chơi 1 số môn thể thao như bóng rổ, bơi lội, nhảy dây ... để phát triển chiều cao tối ưu.

Tập luyện nên diễn ra thường xuyên và duy trì theo thói quen. Mỗi ngày trẻ nên vận động, tập luyện ít nhất 30 phút.

Môi trường sống

Môi trường sống cũng ảnh hưởng đến chiều cao tương lai của bé. Một môi trường sống trong lành, không ô nhiễm, nguồn nước sạch, thực phẩm an toàn sẽ bảo vệ sức khỏe của bé, tránh bị bệnh, có nhiều cơ hội phát triển toàn diện từ chiều cao đến cân nặng cũng như trí thông minh.

Giấc ngủ

Rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh, trẻ ngủ ngon, giấc ngủ sâu, cơ thể sản xuất ra hormone tăng trưởng, làm tăng chiều cao. Mẹ nên cho bé đi ngủ từ 21h, thời điểm 22 giờ đến 3 giờ sáng là lúc cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng cao nhất, kích thích xương dài hơn.

Giới tính

Thông thường, con trai sẽ cao hơn con gái vài phân. Các bé gái sẽ phát triển ngay trước khi bước vào giai đoạn dậy thì. Trong khi đó, các bé trai sẽ phát triển mạnh vào giai đoạn cuối dậy thì. Sự khác biệt này sẽ giúp các bé trai có thêm 2 năm để tận hưởng hết thời kỳ bình thường của trẻ trước khi chính thức bước vào giai đoạn phát triển.

Bên cạnh đó, bước vào giai đoạn dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt của bé gái sẽ kìm hãm sự phát triển chiều cao. Đây là lý do vì sao con trai thường cao hơn con gái khoảng 15 cm khi trưởng thành.

Sức khỏe

Các bé bị bệnh hoặc mắc các bệnh mãn tính sẽ ảnh hưởng đến chiều cao. Nếu quan sát trong một thời gian dài, sẽ thấy chiều cao của những trẻ bị mắc bệnh sẽ thấp hơn những đứa trẻ có cơ thể bình thường khoảng 10 % trở lên tùy theo độ tuổi.

2. Chiều cao tiêu chuẩn của bé

Hiện nay, bảng đo tiêu chuẩn chiều cao cân nặng của trẻ do WHO công bố là một trong những thông tin đáng tin cậy nhất dành cho bố mẹ trong quá trình chăm sóc và nuôi dạy con cái. Đặc biệt nhất là, trong khoảng thời gian vào 10 năm đầu đời, chiều cao và cân nặng của trẻ cần được quan sát và theo dõi một cách sát sao nhất.

co-nen-cho-tre-uong-sua-tang-chieu-cao-01-1640162570

3. Có nên cho trẻ uống sữa tăng chiều cao? Uống sữa tăng chiều cao có hiệu quả không?

Phần lớn các dòng sữa hiện nay trên thị trường đều được bổ sung các thành phần như protein, vitamin A, vitamin D và Canxi, Phốt pho và I-ốt ... Các dưỡng chất này đều tham gia trực tiếp vào quá trình phát triển cơ thể cả về chiều cao và cân nặng.

Thực tế, khẩu phần ăn, sức ăn của các bé khác nhau. Việc bổ sung chất dinh dưỡng đối với các bé có sức ăn thấp không đủ để cơ thể phát triển. Do đó, bổ sung sữa tăng chiều cao để cung cấp chất dinh dưỡng còn thiếu cho bé là việc làm cần thiết.

Nhiều nghiên cứu của các chuyên gia khẳng định, uống sữa mỗi ngày sẽ làm tăng mật độ khoáng và tế bào sinh xương, giảm tế bào hủy xương, giúp hệ xương khớp khỏe mạnh, dẻo dai.

co-nen-cho-tre-uong-sua-tang-chieu-cao-04.jpg

Tuy nhiên, cơ thể chỉ có thể hấp thụ 2/3 hàm lượng canxi trong sữa, 1/3 còn lại được thải ra ngoài qua hệ bài tiết. Bên cạnh đó, có nhiều bé bị dị ứng với lactose có trong sữa. Khi bị dị ứng, trẻ sẽ có những triệu chứng ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng. Từ đó ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng cần thiết phục vụ cho quá trình tăng trưởng.

Vậy nên với câu hỏi có nên cho trẻ uống sữa tăng chiều cao hay uống sữa tăng chiều cao cho bé có hiệu quả không? thì câu trả lời là CÓ. Uống sữa có hàm lượng canxi, vitamin và các khoáng chất cao sẽ tác động tích cực đến việc tăng trưởng chiều cao cho bé.

Nhưng bố mẹ không nên đặt kỳ vọng và phụ thuộc nhiều vào các loại sữa. Ngoài uống sữa, chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của bé cũng phải được điều chỉnh hợp lý.

Đặc biệt, các mẹ nên quan tâm đến thành phần sữa để chắc chắn con có di bị ứng với lactose không. Nếu bé bị dị ứng, mẹ nên dừng sử dụng sữa và thay thế bằng loại sữa không có thành phần này nhé!

4. Những điều cần biết khi uống sữa tăng chiều cao cho trẻ

Nên cho trẻ uống sữa tăng chiều cao khi nào? Thời điểm nào hiệu quả nhất?

Mặc dù sữa hỗ trợ bé phát triển chiều cao nhưng không phải bé có thể uống lúc nào cũng được. Cha mẹ nên lưu ý về thời điểm cho trẻ uống sẽ để tận dụng lợi ích của sữa đối với chiều cao cho bé. Cụ thể:

Không uống sữa gần 3 bữa chính: Bữa chính thường có các món ăn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Uống sữa thời điểm này sẽ khiến trẻ no bụng và không ăn được trong bữa chính.

Bố mẹ nên cho trẻ uống vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Buổi sáng sau khi bé đã ăn sáng rồi uống sữa sẽ cung cấp dưỡng chất và năng lượng cần thiết cho cơ thể trẻ trong 1 ngày dài học tập và vui chơi.

Nếu uống sữa buổi tối, mẹ nên để bé uống trước 2 tiếng khi đi ngủ. Như vậy cơ thể bé sẽ hấp thu dưỡng chất tối đa. Hơn nữa đây cũng là thời điểm cơ thể hấp thụ khả năng canxi cao, giúp trẻ ngủ sâu và tăng chiều cao hiệu quả nhất.

Trẻ bao nhiêu tuổi thì uống sữa tăng chiều cao

Trước câu hỏi có nên cho trẻ uống sữa tăng chiều cao không, trẻ bao nhiêu tuổi thì nên uống sữa? Các chuyên gia, bác sĩ dinh dưỡng đều khẳng định trẻ dưới 6 tháng tuổi nên bú sữa mẹ hoàn toàn. Vậy nên, để bổ sung sữa tăng chiều cao bé, mẹ nên dùng từ 6 tháng tuổi trở đi.

Liều lượng sử dụng sữa phát triển chiều cao cho trẻ

  • Trẻ 6 tháng đến 1 tuổi cần 700-950 ml sữa một ngày.
  • Trẻ 1-2 tuổi uống 500-600ml sữa một ngày.
  • Trẻ 2-6 tuổi nên có 400-600ml sữa một ngày.
  • Trẻ 6-9 tuổi cần 400-500ml một ngày.

Bên cạnh đó bộ mẹ lưu ý, không phải uống nhiều sữa là tốt, bổ sung canxi qua sữa là hiệu quả. Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Bạch Mai cho biết: "Sữa chỉ trở thành 'công cụ' hữu ích giúp trẻ đạt được chiều cao tiềm năng bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, bảo vệ sức khỏe và có thời gian biểu tập luyện thể dục thể thao phù hợp".

Bố mẹ nên chú ý cho bé thực hiện những hoạt động đi kèm để phát triển chiều cao hiệu quả nhất:

  • Mỗi ngày để bé ngủ đủ giấc 8 - 10 tiếng. Từ 22h đến 2h là thời gian "vàng" cho sự phát triển chiều cao, do đó cha mẹ nên cho trẻ ngủ trước 22h.
  • Khuyến khích trẻ vận động cơ thể thường xuyên với các bài tập phát triển chiều cao như bơi lội, nhảy dây, bóng chuyền, đu xà....
  • Thực hiện chế độ ăn khoa học, bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ vào mỗi bữa ăn.

5. Cách lựa chọn sữa phát triển chiều cao cho trẻ

Để chọn được 1 sản phẩm tốt, hỗ trợ con phát triển chiều cao hiệu quả, các mẹ nên tham khảo 1 số tiêu chí cụ thể dưới đây:

Sữa tăng chiều cao phù hợp với lứa tuổi và cân nặng

Các nhãn hàng đều phân định rõ độ tuổi mà trẻ có thể sử dụng sữa: sữa tăng chiều cao cho trẻ 6 – 12 tháng, sữa bột tăng chiều cao cho bé 1 tuổi, sữa tăng chiều cao cho bé 3 tuổi của Nhật,…

Phù hợp với tình trạng sức khỏe của bé

Chiều cao và thể chất luôn phát triển song song với nhau. Vậy nên khi chọn sữa tăng chiều cao, mẹ cũng cần quan tâm đến sữa có khả năng giúp bé tăng cân để bé phát triển toàn diện.

Chọn sữa không có thành phần dị ứng với bé

Một số ít sữa trên thị trường với công thức đặc biệt an toàn giúp bé không bị dị ứng khi sử dụng. Tuy nhiên tốt hơn hết là cha mẹ nên theo dõi khoảng 2 tháng sau khi uống xem bé bị có bị nổi mụn, tiêu chảy, táo bón không?

Tỷ lệ đạm trong thành phần sữa

Nếu tỉ lệ đạm trong sữa không đủ sẽ khiến bé bị suy dinh dưỡng, chậm lớn, hệ miễn dịch kém. Ngược lại nếu sữa có hàm lượng đạm cao sẽ khiến hormone bị rối loạn, tình trạng béo phì, dễ gặp các bệnh về tim mạch.

Tỉ lệ đạm chuẩn của các bé theo từng giai đoạn phát triển sẽ là:

  • Trẻ từ 0 – 12 tháng tuổi, tỉ lệ đạm tiêu chuẩn khoảng 11 – 18%
  • Trẻ từ 12 – 36 tháng tuổi, tỉ lệ đạm là 18 – 34%

Thành phần có trong sữa công thức

Các thành phần cần có trong sữa tăng chiều cao cho bé như:

  • Canxi: giúp răng và xương chắc khỏe
  • Sắt: tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Thiếu sắt trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, ốm đau, phát triển chậm, hay mệt mỏi,…
  • Vitamin và khoáng chất (nên chứa Vitamin A và các loại Vitamin B, Vitamin C, Vitamin D)
  • DHA, ARA, Beta-Glucan,… hỗ trợ cho hệ miễn dịch và phát triển não bộ của bé
  • Protein: giúp chiều cao tăng bằng cách xây dựng một số mô

co-nen-cho-tre-uong-sua-tang-chieu-cao-05.jpg

Màu sắc của sữa bột cho bé

Nếu mẹ chọn sữa bột cho bé, nên chú ý đến màu sắc của sản phẩm. Các dòng sữa chất lượng tốt, chính hãng bột sữa màu vàng nhạt, tươi sáng, mùi thơm khi nếm thử có vị ngọt nhẹ. Những sản phẩm có màu sắc hơi đậm, mùi khó chịu hoặc nếm thử có vị lạ mẹ không nên mua nhé!

Giá thành? Có nên cho trẻ uống sữa tăng chiều cao nội địa không?

Không phải dòng sữa đắt tiền nào cũng giúp bé tăng cân. Để bé phát triển tối ưu chiều cao và cân nặng khi dùng sữa, mẹ cần chọn sữa phù hợp với bé, kích thích bé ăn ngon.

Nếu gia đình không dư giả về kinh tế, các mẹ có thể chọn cho con dòng sữa nội địa uy tín, giá hợp lý. Việt Nam có nhiều thương hiệu sữa nổi tiếng với các dòng sữa cho bé phát triển toàn diện như Nutricare, Nutifood, ....

Một trong những sữa tăng chiều cao tăng cân nội địa tốt nhất, được nhiều mẹ tin dùng nhất là sữa Care 100 Gold, sữa Care 100+ VÀ ColosCare GROW+của Nutricare. Nếu mẹ băn khoăn chưa biết chọn sữa tăng chiều cao nào tốt cho con có thể tham khảo 3 sản phẩm bán chạy nhất của Nutricare:

  • Care 100+: Sữa cho trẻ nhẹ cân, biếng ăn, kém hấp thu, suy dinh dưỡng - Xem chi tiết
  • Care 100 Gold: Cho trẻ suy dinh dưỡng, biếng ăn, trẻ có nhu cầu bổ sung thêm năng lượng chất đạm vào khẩu phần ăn.
  • ColosCare GROW+: Giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ phát triển chiều cao cho bé nhờ hệ dưỡng chất: Sữa non, bộ ba Canxi nano, Vitamin K2, D3. Thay thế bữa ăn phụ, bổ sung năng lượng, đạm và các dưỡng chất cần thiết phù hợp sinh lý lứa tuổi.

co-nen-cho-tre-uong-sua-tang-chieu-cao-1-1

Với bài viết này, chắc hẳn mọi người có thể giải đáp được vấn đề có nên cho trẻ uống sữa tăng chiều cao không nhé! Hy vọng thông tin trong bài sẽ giúp ích các mẹ trong việc chăm sóc con.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!