Bật mí 15 công dụng của lò vi sóng mà nhiều người chưa biết đến

20.03.2023 - 11:56

Nếu chị em biết hết 15 công dụng của lò vi sóng chắc chắn công việc bếp núc sẽ trở lên đơn giản, tiết kiệm thời gian rất nhiều đấy. Các bạn hãy tham khảo bài viết này xem mình đã nắm được hết những tính năng tiện ích của lò vi sóng chưa nhé!

Lò vi sóng là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Lò vi sóng là một thiết bị ứng dụng sóng vi ba để làm nóng thực phẩm. Hiện nay, nó rất phổ biến và được sử dụng nhiều trong các gia đình hiện đại. Lò vi sóng có nhiều chức năng khác nhau như làm nóng thức ăn, tiệt trùng đồ dùng, rã đông thực phẩm vừa tiết kiệm thời gian vừa an toàn cho sức khỏe, giảm bớt gánh nặng cho các bà nội trợ.

Công dụng của lò vi sóng

Nguyên lý hoạt động

Lò vi sóng về nguyên lý hoạt động khá đơn giản, dùng sóng điện để làm nóng thực phẩm. Năng lượng phát ra từ sóng vi ba (magnetron) sẽ được truyền theo ống dẫn sóng (waveguide) giúp đưa sóng đến buồng nấu (cooking cavity). Tại buồng nấu, tác động qua lại giữa bức tường nấu làm chuyển động các phân tử chất lỏng. Nhờ sự chuyển động này sinh ra nhiệt làm nóng thức ăn từ bên trong. Rất đơn giản, nhanh và tiện lợi không tốn quá nhiều thời gian. Đặc biệt, độ an toàn, sạch và thức ăn giữ nguyên được hương vị.

Công dụng của lò vi sóng?

1. Nướng hạt, dừa và bánh mì sấy khô

Bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian và điện năng khi nướng các loại thực phẩm như hạt khô, dừa, bánh mì... bằng lò vi sóng thay vì lò nướng.

Công dụng của lò vi sóng

Cách làm:

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một chiếc đĩa lớn bằng xứ hoặc thủy tinh chịu nhiệt loại dùng được trong lò vi sóng. Trải đều các thực phẩm này lên trên đĩa. Sau đó, chính chế độ đun nóng trong thời gian 2 - 3 phút ở nhiệt độ cao nhất. Sau một phút hãy dừng bếp và đảo đều chúng một lần. Khi tắt lò nên đợi một cài phút, không nên vội lấy đồ ăn ngay ra. Việc này sẽ giúp đồ ăn được chín đều hơn nữa.

2. Làm bánh flan

Đây là công dụng của lò vi sóng được chị em yêu bánh rất tâm đắc. Những chiếc bánh flan được nướng trong lò vi sóng ngon không kém so với khi nướng bằng lò đâu nhé.

Công dụng của lò vi sóng

Cách làm như sau:

Chuẩn bị một quả trứng gà, tách lấy lòng đỏ. Sữa tươi đun sủi lăn tăn ấm khoảng 60 - 70 độ C. Định lượng cho một quả trứng gà là 200ml sữa nhé. Bạn rót từ từ sữa đun nóng vào trứng và đánh đều lên cho hỗn hợp hòa quyện vào nhau, thêm đường lên muốn ăn ngọt hơn.

Bước tiếp theo, dùng thìa vớt bỏ những bọt khí nổi lên phía trên rồi đổ hỗn hợp vào chén hoặc cốc. Bạn nên dùng loại chén làm bằng sứ hoặc ly thủy tinh chịu nhiệt để đảm bảo an toàn nhé. Cuối cùng cho vào lò vi sóng và cài đặt nhiệt độ vừa phải. Việc của bạn lúc này là đợi mẻ bánh được nướng chín sau 5 7 phút là đã có những chiếc bánh núng nính thơm ngon rồi đó.

Nếu muốn ngon hơn thì bạn nên thắng đường rồi cho vào đáy chén trước khi đổ hỗn hợp trứng vừa đảm bảo thơm ngon như ngoài hàng nhé.

3. Làm bỏng ngô

Bạn đã biết cách làm bỏng ngô bằng lò vi sóng chưa nhỉ. Nếu chưa thì thật là một thiếu sót khi chưa tận dụng hết những công dụng tuyệt vời của lò vi sóng đó nhé. Làm rất đơn giản thôi, hãy cùng mình tìm hiểu cách làm nhé.

Công dụng của lò vi sóng

Cách làm như sau:

Đầu tiên, bạn nên cho bơ vào một cái tô sứ to cho vào lò vi sóng quay cho bơ tan chảy. Sau đó, lấy ra vào cho lượng ngô tương ứng trộn đều lên, rồi bọc kín lại cho vào lò và chỉnh công suất 600W, thời gian 4 phút. Chỉ mất vài phút bạn đã có cả tô bắp rang bơ to bự thoải mái thưởng thức cùng cả gia đình.

4. Hỗ trợ chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe tuyệt vời

Hẳn đây là một trong những công dụng của lò vi sóng mà ít người biết đến. Bạn đang thắc mắc lò vi sóng thì chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của bạn như thế nào đúng không? Những phẩm nhưng mặt nạ, kem dưỡng, muối xông, túi massage hay muối chườm nóng khi được làm nóng trong lò vi sóng sẽ đảm bảo nhiệt độ và an toàn về sinh, hơn nữa rất tiện lợi không cần căn chỉnh lửa.

Công dụng của lò vi sóng

Cách làm như sau:

Đặt sản phẩm vào giữa khay sau đo chỉnh nhiệt độ và thời gian như hướng dẫn của nhà sản xuất.

5. Nướng tỏi

Nếu bạn thích ăn tỏi nướng hoặc sử dụng nấu ăn thì sử dụng lò vi sóng để nướng tỏi sẽ giúp bạn tiết kiệm đến 4 - 5 lần so với lường bằng lò thông thường phải mất đến 30 - 45 phút.

Công dụng của lò vi sóng

Cách làm như sau:

Bạn chọn củ tỏi đều nhánh, rồi cắt bỏ phần rễ và cắt đầu tỏi để lộ ra nhánh tỏi. Sử dụng một cái đĩa sâu lòng rồi xếp tỏi lên, rắc chút muối và hạt tiêu, rưới thêm một chút dầu oliu nếu có. Tiếp đến, bạn thêm 2 thìa canh nước lọc vào giữa chiếc đĩa dùng bọc thực phẩm phủ kín và đặt vào trong lò nướng ở nhiệt độ trung bình trong khoảng 7 phút.

Sau khi, quá trình nước kết thúc tắt lò bạn nên để nguyên như vậy vài phút rồi hãy lấy tỏi ra nhé, vừa tránh bị bỏng vừa giúp tỏi chín đều.

6. Tiết kiệm thời gian cho món nướng

Hãy tận dụng công dụng của lò vi sóng để sơ chế qua các món có trong bữa tiệc nướng của gia đình. Như vậy khi nướng sẽ nhanh chín hơn, giúp tiết kiệm thời gian một cách đáng kể.

7. Vắt cam/chanh cho nhiều nước hơn

Có nhiều bí quyết giúp bạn vắt chanh ra nhiều nước hơn. Tuy nhiên, sử dụng lò vi sóng để chanh/cam ra nhiều nước thì hẳn nhiều chị em nội trợ lâu năm cũng có thể chưa biết đến.

Công dụng của lò vi sóng

Trước khi vắt chanh/cam, đặc biệt khi cất trong tủ lạnh thì bạn nên cho vào lò vi sóng quay trong vòng 15 - 20 phút ở nhiệt độ vừa.

8. Luộc/ Hấp rau củ

Sử dụng lò vi sóng bạn có thể hấp/luộc mọi loại rau củ mà không cần thêm nước. Vì vậy sẽ giúp giữ lại hương vị thơm ngon của rau, vị ngọt tự nhiên. Đặc biệt phù hợp với gia đình nào có con nhỏ đang trong giai đoạn ăn dặm sử dụng ít rau.

Công dụng của lò vi sóng

Cách làm như sau:

Sơ chế làm sạch rau cho vào tô hoặc đĩa sâu lòng bọc kín lại cho vào lò vi sóng bật chế độ nhiệt cao nhất. Vì mỗi loại ra sẽ có nhiệt độ chín khác nhau nên bạn cần căn chỉnh thời gian phù hợp. Như các loại rau lá dễ chín chỉ cần 30 giây đến 1 phút. Còn loại rau củ cứng thì cần nấu khoảng 4 - 5 phút.

9. Khử trùng thớt

Để khử trùng thớt thì trước tiên bạn cần vệ sinh sạch thớt rồi dùng chanh tươi chà xát lên bề mặt thớt. Tiếp theo, bạn cho thớt vào lò vi sóng và bật trong vòng một phút. Bạn sẽ có một chiếc thớt sạch sẽ không mùi, không vi khuẩn gây hại rất an toàn cho sức khỏe.

10. Khử trùng và khử mùi miếng bọt biển

Thay vì bỏ miếng bọt biển đã cũ và có mùi thì bạn có thể khử trùng nó rồi tái sử dụng. Việc làm này vừa giúp tiết kiệm tiền vừa bảo vệ môi trường sinh thái rất hữu ích.

Cách làm như sau:

Đầu tiên, bạn cần ngâm miếng bọt biển trong nước sạch có pha một ít giấm trắng hoặc chanh. Sau đó, cho nó vào lò vi sóng và bật lò trong một phút với nhiệt độ cao nhất. Sức nóng sẽ giúp khử trùng và khử mùi miếng bọt biển rất hiệu quả.

11. Nấu bữa ăn hoàn chỉnh trong vòng chỉ 10 phút

Nấu cả bữa ăn chỉ bằng lò vi sóng bạn có tin không? Hoàn toàn là có thế nhé lại rất đơn giản là đằng khác. Bạn có thể nấu tất cả từ các món om, kho, hấp hay luộc bằng lò vi sóng. Rất tiết kiệm thời gian mà không hề khiến bạn bị chảy mồ hôi như đun bằng bếp lửa.

Công dụng của lò vi sóng

Tuy nhiên, bạn cần đảo đồ ăn thường xuyên để nhiệt độ được phân bố đều giúp thức ăn chín và ngon nhất. Kết thúc quá trình nấu hãy để đồ ăn trong lò từ 1 - 2 phút để đồ ăn được chín thêm nếu bạn không gấp nhé.

12. Nướng khoai/ngô

Sử dụng lò vi sóng để nướng ngô/khoai vừa thơm, vừa ngọt mà lại tạo ra màu sắc rất đẹp không bị cháy khét. Nướng cũng rất nhanh nhé khoảng 5 - 7 phút cho 1 mẻ.

Công dụng của lò vi sóng

Cách làm:

Với khoai bạn có thể dùng tăm hoặc dĩa xâm để nhanh chín hơn rồi dùng giấy bạc bọc lại. Sau đó, cho ngô/khoai vào lò vi sóng và quay trong khoảng 2 phút. Tiếp đến, bạn dừng bếp và lật mặt còn lại lên và quay tiếp trong khoảng 2 phút nữa. Cuối cùng lấy ra và thưởng thức ngay khi còn nóng sẽ ngon hơn nhé.

13. Làm tan chảy mật ong đóng cục

Bảo quản mật ong trong tủ lạnh sẽ sử dụng được lâu hơn tuy nhiên sẽ xảy ra hiện tượng đóng cục đường ở đáy. Lúc cần sử dụng bạn chỉ cần cho vào lò vi sóng là nó trở lại trạng thái lỏng vàng óng như ban đầu. Đây được coi là một trong những công dụng của lò vi sóng được mọi người thích nhất.

Cách làm như sau:

Tùy vào lượng mật ong nhiều hay ít, bạn quay trong lò từ 30 - 60 phút ở mức nhiệt trung bình thôi nhé.

14. Dùng để ủ men bột mì

Làm bánh mì đòi hỏi nhiều thời gian và sự kiên trì của người làm. Bởi riêng công đoạn ủ men đã mất đến 1 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, khi sử dụng lò vi sóng thì bạn chỉ cần tối đa là 15 phút là đã xong.

Công dụng của lò vi sóng

Cách làm như sau:

Cho bột vào bát rồi bặt vào giữa khay, và đặt một cốc nước khoảng 240ml bên cạnh cái bát chứa bột. Tiếp theo, bạn chỉnh lò trong 3 phút với mức công suất thấp nhất rồi để khối bột trong lò khoảng 3 phút. Tiếp tục đun nóng trong 3 phút và để thêm trong lò 6 phút nữa, lúc này bột sẽ nở gấp đôi so với lúc ban đầu.

15. Ngâm đậu nhanh mềm

Với các loại đậu/đỗ muốn ninh nhanh nhừ thì bạn cần ngâm trước ít nhất từ 4 - 8 tiếng. Như vậy sẽ mất rất nhiều thời gian chờ đợi, tuy nhiên, bạn sử dụng lò vi sóng để ngâm đậu sẽ nhanh hơn nhiều.

Cách làm

Bạn cho đậu vào tô lớn thêm một 1 ít baking soda (thuốc muối) và đổ ngập nước. Sau đó, hãy bật lò vi sóng ở mức cao nhất trong 10 phút rồi để nguyên trong lò từ 30 - 40 phút đậu khi nấu sẽ rất nhanh mềm.

Có nên mua lò vi sóng không?

Để đưa ra quyết định có nên mua lò vi sóng hay không thì các bạn cân nhắc về các yếu tố như nhu cầu sử dụng, sự tiện lợi, giá thành. Và đây là những ưu và nhược điểm về công dụng của lò vi sóng. Bạn có thể tham khảo trước khi quyết định mua nhé.

Công dụng của lò vi sóng

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm chi phí một cách tối ưu. Với nhu cầu cơ bản thì lò đáp ứng đủ cả công năng của một chiếc lò nướng. Nghĩa là bạn không cần mua cả lò nướng và lò vi sóng.
  • Thay vì mua nhiều loại nồi niêu, xoong chảo thì giờ bạn chỉ cần có lò vi sóng có thể nấu canh, hầm, om, luộc rau, nướng bánh...
  • Tiết kiệm điện năng hơn lò nướng chạy với công suất 1000W, tiết kiệm chi phí sinh hoạt rất đáng kể.
  • Có nhiều chức năng an toàn kể cả khi trẻ nhỏ sử dụng.
  • Có cả chức năng tiệt trùng đồ dùng như bát đũa, bình sữa, đồ chơi, dụng cụ nấu ăn...

Tuy nhiên, lò vi sóng cũng có những nhược điểm dễ nhận thấy

  • Giá thành nhiều loại cao hơn so với lò nướng.
  • Công suất tỏa nhiệt không cao như lò nướng
  • Thường có thiết kế 1 thanh nhiệt phía trên.
  • Cần điều chỉnh riêng khi sử dụng để nướng.
  • Không phải món đồ nào cũng dùng được trong lò vi sóng, nhiệt độ nướng tối đa là 160 độ C.
  • Món nướng không xém cạnh, cũng như không giòn như khi nướng lò.
  • Khoang lò tương đối nhỏ.

Top 5 lò vi sóng AQUA được ưa chuộng nhất

Trên đây là 15 công dụng của lò vi sóng mà hẳn nhiều chị em chưa khám phá hết. Nếu gia đình bạn đang sở hữu một chiếc lò vi sóng hãy tận dụng nó tối đa. Còn nếu như bạn muốn việc nấu nướng trở lên đơn giản hơn thì hãy sắm ngay cho gia đình mình một chiếc lò vi sóng nhé.     

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

nguyen-tham
Nguyễn Thắm

Biên tập viên

Giới thiệu ngắn về Thắm Chào các bạn, mình là Nguyễn Thắm - một cô gái trẻ với đam mê viết lách. Đối với mình, viết không đơn giản chỉ là một “nghề”, viết với mình là những cảm xúc, chia sẻ, những cái ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!