Da dầu là gì? Cách nhận biết và chăm sóc da dầu

31.03.2021 - 09:51

Mỗi loại da thường có những đặc điểm khác nhau. Và da dầu cũng vậy, nó cũng có những đặc điểm riêng, cách nhận biết và cách chăm sóc riêng. Vậy da dầu là gì? Bạn đã biết các dấu hiện nhận biết da dầu? Và cách chăm sóc da dầu đúng cách để có thể sở hữu một làn da sáng bóng mịn màng như mong muốn chưa?

Hãy theo dõi Chanhtuoi để cùng chúng mình tìm hiểu về các đặc điểm nhận biết của da dầu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng da dầu và cách chăm sóc làn da dầu đúng cách nhé!

Da dầu là gì? Cách nhận biết da dầu

Da dầu là loại da được đặc trưng bởi vẻ ngoài dày, sáng bóng và lỗ chân lông có thể nhìn thấy được. Dấu hiệu nổi bật của làn da dầu là quá nhờn vì các tuyến bã nhờn sản xuất ra quá nhiều dầu trên bề mặt da. Cũng chính vì vậy mà da dễ bị các loại mụn như: mụn đầu đen, mụn trứng cá... hoặc các khuyết điểm khác của da như: lỗ chân lông to, da dễ bị xỉn màu...

Da dầu là làn da khá phổ biến ở Việt Nam. Da dầu thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới và có thể ảnh hưởng đáng kể đến người trẻ tuổi đặc biệt là thanh thiếu niên. Vì tuyến dầu hoạt động mạnh hơn ở các vùng như: vùng chữ T, mũi, trán, má,... nên những vùng này thường có xu hướng chịu ảnh hưởng nhiều hơn.

Tuy nhiên, da dầu lại có thể trì hoãn được các tác động của lão hoá da. Và chính sự tiết dầu này đã giữ cho da không bị khô, đảm bảo làn da của bạn luôn đủ độ ẩm cần thiết, ngoài ra dầu còn có khả năng hấp thụ một số tia cực tím từ ánh sáng mặt trời giúp bảo vệ làn da.

da-dau-la-gi

Cách nhận biết da dầu:

1. Quan sát và nhận biết bằng mắt thường

Có rất nhiều cách khác nhau để nhận biết làn da của bạn có phải là da dầu hay không. Nhưng cách đơn giản nhất là quan sát bằng mắt thường. Nếu làn da bạn trong sáng bóng, lỗ chân lông to với nhiều vết dầu nhờn, mồ hôi thì đó chính là dấu hiệu nhận biết một làn da dầù.

2. Kiểm tra bằng giấy thấm dầu

Đây là cách kiểm tra da cảu bạn có thuộc làn da dầu hay không với độ chính xác cao và dễ dàng thực hiện. Đặc điểm của da dầu là thường tiết nhiều bã nhờn và dầu thừa, để kiểm tra bạn có thể sử dụng một tờ giấy thấm dầu thấm lên vùng da chữ T hoặc chữ U. Nếu lượng dầu trên da mặt thấm qua giấy thấm dầu và khiến tờ giấy trong suốt chúng tỏ da bạn thuộc loại da dầu.

3. Thăm khám bởi các bác sĩ chuyên gia da liễu

Đây là cách tốt nhất và chính xác nhất giúp bạn nhận biết được mình có làn da dầu hay không và các vấn đề về da mà bạn đang gặp phải.

Những nguyên nhân dẫn đến da dầu

Một số nguyên nhân chính dẫn đến da dầu có thể kể đến như:

1. Yếu tố di truyền

Di truyền có khả năng ảnh hưởng lớn đến tình trạng da và loại da của bạn. Nếu bố mẹ bạn có làn da dầu thì bạn cũng có thể có xu hướng sở hữu làn da dầu từ gen di truyền.

2. Các yếu tố tác động từ môi trường

Các tác động từ môi trường xung quanh như: thời tiết, khói bụi cũng làm ảnh hưởng đến khả năng tiết bã nhờn của da. Đặc biệt vào mùa hè, thời tiết nắng nóng làm cho mồ hôi, và bã nhờn tiết ra nhiều hơn khiến da dễ bị thừa dầu và nổi mụn.

3. Rối loạn hormone

Tuyến bã nhờn và các hormone trong cơ thể có mối quan hệ mật thiết với nhau. Chính vì vậy, khi xảy ra tình trạng rối loạn hormone trong cơ thể có thể dẫn đến tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh, tiết ra quá nhiều dầu trên bề mặt da.

4. Thói quen ăn uống và sinh hoạt

Thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày có ảnh hưởng lớn đến hoạt động tiết bã nhờn trên da. Việc ăn uống mất cân bằng dinh dưỡng, thường xuyên ăn đồ ăn cay nóng, có chứa nhiều dầu mỡ, sử dụng các loại đồ uống có ga là nguyên nhân chính gây nên các vấn đề về da.

nguyen-nhan-dan-den-da-dau

5. Chăm sóc da sai cách

Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với làn da dầu cùng chính là nguyên nhân làm cho việc tiết bã nhờn ngày càng nhiều hơn. Đặc biệt việc sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng sẽ gây ra nhiều vấn đề về da mà bạn cần phải quan tâm.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng da dầu như: stress, sử dụng các loại thuốc không đúng cách,...

Những vấn đề mà da dầu hay gặp phải

cac-van-de-da-dau-gap-phai

Da dầu là một trong những loại da thường gặp phải nhiều vấn về da như:

1. Lỗ chân lông to

Việc tuyến bã nhờn hoạt động mạnh làm cho lỗ chân lông ngày càng dãn nở để có thể tiết bã nhờn ra bên ngoài. Đặc biệt các vùng như:vùng chữ T, mũi, trán, má,... tuyến bã nhờ hoạt động mạnh hơn nên lỗ chân lông của làn da dầu ở những vùng này thường lộ ra rất rõ.

2. Các vấn đề về mụn

Da dầu thường gặp phải các vấn đề về mụn hơn các loại da khác do tuyến dầu hoạt động mạnh làm cho vi khuẩn có cơ hội phát triển gây ra các loại mụn như: mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn ẩn... và sợi bã nhờn.

Đặc biệt vào mùa hè khi thời tiết nắng nóng và lượng dầu tiết ra nhiều chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây ra mụn.

3. Khó khăn trong việc trang điểm 

Lượng dầu tiết ra quá nhiều là nguyên nhân làm cho lớp trang điểm nhanh bị trôi. Đặc biệt với làn da nhạy cẩm như da dầu bạn cần phải lưu ý trong việc lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm để tránh gây ra các vấn đề về da.

Cách chăm sóc cho da dầu

1. Chế độ dinh dưỡng 

Các nhà dinh dưỡng khuyên các bạn có làn da dầu hãy lựa chọn thức ăn giàu protein nhưng ít đường, muối, uống nhiều nước đặc biệt là trà xanh và nước quả tươi giúp da luôn được hydrat hóa và thúc đẩy quá trình đào thải độc tố

Trong khẩu phần ăn hàng ngày, bạn nên hạn chế lượng chất béo, hạn chế thịt lợn, hải sản nướng và tẩm ướp nhiều gia vị, mỡ động vật và dầu thực vật chế biến ở nhiệt độ cao.

2. Làm sạch da đúng cách với sữa rửa mặt

Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với da, không có nhiều chất tẩy rửa mạnh. Lựa chọn các sản phẩm nhẹ dịu, có nhiều thành phần thiên nhiên, nhưng vẫn đảm bảo làm sạch bụi bẩn, bã nhờn, mà tế bào bảo vệ da không bị bào mòn. Thông thường độ pH lý tưởng nên từ 4,5 đến 5,5 sẽ phù hợp cho da bạn.

sua-rua-mat-danh-cho-da-dau

3. Sử dụng toner dành cho da dầu

Nước hoa hồng hay toner có tác dụng cân bằng lại độ pH cho da sau khi vừa rửa mặt xong. Bước này sẽ cân bằng lại làn da, cấp ẩm và giúp se lỗ chân lông.Đặc biệt với da dầu, lỗ chân lông tương đối mở rộng, sử dụng toner hay nước cân bằng là bước loại bỏ những cặn trang điểm còn sót lại bên trong lỗ chân lông, đồng thời có tác dụng làm se khít lỗ chân lông.

4. tẩy tế bào chết hàng tuần

Tẩy tế bào chết là bước rất cần thiết trong cách chăm sóc da dầu đúng cách. Để làn da mịn màng khỏe mạnh thì cần phải loại bỏ đi lớp dầu thừa, bụi bẩn và lớp da chết.

Với làn da dầu bạn nên tẩy tế bào chết 2-3 lần/ tuần và đặc biệt lưu ý không được chà xát mạnh vì da sẽ mất độ ẩm tự nhiên và dễ bị kích ứng.

tay-te-bao-chet-cho-da-dau

5. Sử dụng kem chống nắng phù hợp

Bạn nên lựa chọn loại kem chống nắng thấm nhanh khi thoa lên da, đồng thời có khả năng kiềm dầu tốt. Có thể chọn lựa các sản phẩm kem chống nắng tích hợp nâng tông da nhưng phải là loại có chất mỏng nhẹ, không gây nhờn rít, có chứa các thành phần phù hợp với da dầu.

6. Hạn chế trang điểm

Lớp trang điểm sẽ làm cho lỗ chân lông bị bít khiến cho bã nhờn không thể thoát ra ngoài gây nên tình trạng mụn ngày càng nặng hơn.

7. Không nên sờ tay lên mặt

Các nhà khoa học đã chứng minh trên bàn tay chứa rất nhiều vi khuẩn, nếu chạm tay quá nhiều lên da mặt hiển nhiên bạn đã cung cấp một lượng vi khuẩn cực lớn lên da mặt, khiến da gặp rất nhiều vấn đề như kích ứng và nổi mụn khó kiểm soát.

Những lưu ý khi chọn mỹ phẩm cho da dầu

Khi chăm sóc cho da dầu thì việc lựa chọn mỹ phẩm là rất quan trọng.

Da dầu do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên như: Thời tiết nóng ẩm, bụi bẩn, kích ứng da, rối loạn hormone… Do đó mà mỹ phẩm dành cho da dầu sẽ hoạt động theo các cơ chế sau:

  • Đầu tiên sẽ lấy đi lớp dầu thừa mang lại cho bạn làn da khô thoáng. Nhưng, mặt tiêu cực của phương pháp này sẽ kích thích da tiết thêm nhiều dầu để bù lấp lượng dầu đã mất. Vìa vậy bạn không nên sử dụng các loại sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết có tính tẩy mạnh sẽ làm cho tình trạng dầu tiết ra cnagf nặng hơn.
  • Giúp cung cấp độ ẩm cho da. Vì làn da thiếu độ ẩm sẽ là nguyên nhân tiết thêm dầu để cân bằng lại độ ẩm trên bề mặt da. Do vậy, khi cung cấp đủ ẩm thì lượng dầu trên da cũng được cân bằng.
  • Ức chế sự hoạt động của tuyến bã nhờn, cân bằng hormone trong cơ thể giúp tuyến bã nhườn hoạt động bình thường và có hiệu quả.
  • Giúp kiểm soát hormone Androgen trong cơ thể.
  • Bạn nên chọn mua mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da ở những nơi uy tín, chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng.
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!