Da dầu mụn là gì? Cách chăm sóc cho da dầu mụn hàng ngày tại nhà

22.08.2022 - 16:07

Da dầu mụn là gì? Khái niệm cơ bản cũng như những yểu tố làm làn da dầu dễ sinh ra mụn. Tất cả sẽ có trong bài viết này. Cùng với một số thông tin về cách chăm sóc da dầu mụn một cách hiệu nhất cho các bạn nữ. 

Bên cạnh đó, cũng sẽ giới thiệu cho các bạn những lưu ý khi mua mỹ phẩm chăm sóc cho da dầu mụn như thế nào? Những dòng sản phẩm nào mang lại hiệu quả nhất, ít xảy ra tình trạng dị ứng da. 

Hãy cùng theo chân mình tìm hiểu sâu hơn về loại da dầu mụn này mọi người nhé.

Da dầu mụn là gì?

da dau mun la gi

Da dầu là da đặc trưng bằng bề mặt da dày,sáng bóng với lỗ chân lông to.

Da nhờn xảy ra khi tuyến bã nhờn trên da tạo ra quá nhiều nhờn.

Bã nhờn cùng với mồ hôi, được tiết ra qua lỗ chân lông. Khi quá trình này diễn ra bình thường, bã nhờn có tác dụng dưỡng ẩm cho da, loại bỏ các tế bào da chết, bụi bẩn khỏi lỗ chân lông, bảo vệ da khỏi kích thích từ môi trường.

Tuy nhiên, khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mức tạo ra bã nhờn dư thừa thì làn da của bạn sẽ bóng dầu và lỗ chân lông của bạn có thể bị tắc nghẽn, dẫn đến các khuyết điểm xuất hiện trên da.

Da dầu xảy ra ở nam nhiều hơn nữ và có thể ảnh hưởng đáng kể đến người trẻ tuổi đặc biệt là thanh thiếu niên. Vì tuyến dầu hoạt động nhiều hơn ở vùng chữ T, mũi, trán, má, cằm cổ và thậm chí ngực cũng có xu hướng bị ảnh hưởng.

Có rất nhiều cách khác nhau để nhận biết làn da nào dễ bóng dầu và làn da nào không. Cách đơn giản nhất đó là quan sát bằng mắt thường. Nếu như gương mặt bạn nhìn bị sáng bóng, lỗ chân lông to với nhiều vết dầu nhờn, mồ hôi thì đó là dấu hiệu của một làn da dầu. Khi hoạt động nhiều dưới thời tiết nắng nóng hay gặp stress mà gương mặt dễ đổ dầu nhờn cũng là một dấu hiệu nhận biết làn da dầu.

Nguyên nhân gây nên da dầu mụn

Nguyên nhân của da dầu sẽ bao gồm các yếu tố di truyền, yếu tố môi trường và lối sống. Để cải thiện được làn da dầu nhờn thì điều quan trọng là phải xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng da. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh da dầu:

da-dau-mun

1. Di truyền

Da dầu có xu hướng di truyền trong gia đình. Nếu một trong hai cha mẹ hoặc cả hai cha mẹ có làn da dầu, thì con của họ sẽ có khả năng có tuyến bã nhờn hoạt động quá mức để gây ra da dầu.

2. Tuổi

Da của bạn thực sự sẽ tiết ra ít bã nhờn hơn khi bạn già đi. Đồng thời, quá trình lão hóa da sẽ làm mất đi protein chẳng hạn như collagen và khi đó tuyến bã nhờn sẽ hoạt động chậm lại. Đây chính là lý do tại sao nhiều người có làn da lão hóa cũng sẽ có làn da khô. Khi bị thiếu collagen và bã nhờn thì đây là lúc các nếp nhăn và vết chân chim sẽ nhận thấy rõ hơn.

Một lợi ích của da dầu là khi tuổi của bạn tăng lên thì các dấu hiệu lão hoá thường chậm hơn so với da khô. Ở thời điểm hiện tại, da của bạn có thể là da dầu nhưng bạn cần kiểm tra lại da của mình khi bạn già đi.

Bởi vì, những người ở độ tuổi 30 thường không có thành phần da giống như họ ở độ tuổi thiếu niên và độ tuổi 20. Để kiểm tra và đánh giá làn da cần được tham vấn bởi bác sĩ da liễu hay chuyên gia thẩm mỹ để có thể xác định đúng loại da và lựa chọn phương pháp chăm sóc da phù hợp.

3. Môi trường sống

Trong khi di truyền và tuổi tác là nguyên nhân cơ bản gây ra da dầu, thì môi trường sống cũng có thể là một trong số những nguyên nhân đó. Ở vùng khí hậu nóng ẩm, mọi người có xu hướng có làn da dầu hơn. Hoặc tình trạng này có thể diễn ra vào mùa hè nhiều hơn là mùa đông và mùa thu.

Để khắc phục tình trạng này bạn có thể điều chỉnh thói quen hàng ngày trong những ngày có nhiệt độ và độ ẩm cao. Hoặc bạn có thể sử dụng giấy thấm dầu để hấp thụ hết dầu thừa trong suốt cả ngày. Hoặc có thể sử dụng một loại kem dưỡng ẩm, kem nền để giúp tăng hấp thụ dầu.

4. Lỗ chân lông to

Lỗ chân lông to có thể do ảnh hưởng của tuổi, hay sự thay đổi cân nặng đã phá vỡ cấu trúc da trước đó đồng thời làm thay đổi làn da. Và đây là lý do khiến cho da có nhiều dầu hơn. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số cách giúp thu nhỏ lỗ chân lông.

5. Sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da

Sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da có thể sẽ làm cho da tiết dầu nhiều hơn. Một số người nhầm da hỗn hợp với da dầu và họ thường sử dụng các loại kem quá nặng.

Điều này sẽ gây ra ảnh hưởng cho da. Chẳng hạn như, nếu bạn có làn da khô, trong những tháng mùa đông bạn nên thay đổi kế hoạch chăm sóc da với các loại kem dưỡng ẩm nhẹ và sữa rửa mặt dạng gel.Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đúng cách có thể tạo ra sự khác biệt lớn về lượng dầu lưu giữ trên khuôn mặt.

6. Chăm sóc da thái quá

Mặt trái của rửa mặt và tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ làm cho làn da trở nên nhờn hơn. Điều này gần giống như một phép nghịch đảo, vì mục đích của việc rửa và tẩy tế bào chết là loại bỏ dầu.

Khi thực hiện hoạt động này quá mức thường xuyên tức là dầu trên da bị lấy đi rất nhiều, nó sẽ khiến tuyến bã nhờn chuyển sang chế độ khẩn cấp và tuyến này sẽ sản xuất nhiều dầu hơn để bù đắp cho sự mất mát này.Không sử dụng kem chống nắng cũng có thể làm da khô và dẫn đến da sẽ sản xuất bã nhờn nhiều hơn.

7. Bỏ qua kem dưỡng ẩm

Một số người cho rằng kem dưỡng ẩm sẽ làm cho da trở nên dầu hơn. Nhưng thực tế, khi sử dụng các phương pháp điều trị mụn trứng cá như acid salicylic hoặc benzoyl peroxide, thì bạn chắc chắn cần một loại kem dưỡng ẩm tốt để có thể giữ nước cho làn da làm cho làn da không bị khô.

Hãy lựa chọn những loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ không chứa dầu nhưng chứa nhiều gốc nước để chăm sóc, giữ ẩm cho da đồng thời giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng.

Cách chăm sóc da dầu mụn hàng ngày

Thực hiện đúng các bước chăm sóc da dầu nhờn tại nhà giúp chúng ta khắc phục được tình trạng tiết quá nhiều dầu của da. Từ đó hạn chế đcược những khó chịu và tác hại của da dầu mang lại. Chăm sóc da dầu tại nhà thường nên được thực hiện theo các bước sau:

1. tẩy trang

Không giống như những làn da khác, da dầu luôn bị tiết nhiều dầu nhờn hơn, đặc biệt ở vùng chữ T. Sự kết hợp của mồ hôi và khói bụi sẽ khiến lỗ chân lông càng dễ bí tắc khiến mụn “biểu tình” nhiều hone.

da-dau-mun

Vì thế, tẩy trang – có thể nói là bước đệm quan trọng nhất không những nâng hiệu quả làm sạch da, giúp da thông thoáng mà còn tạo một lớp đệm tốt để da có thể hấp thụ các dưỡng chất ở những bước skincare tiếp theo.

2. Rửa mặt

Với da nhiều dầu, làm sạch da là bước cần thiết nhất để loại bỏ bã nhờn giúp lỗ chân lông được thông thoáng. Cần chọn loại sữa rửa mặt phù hợp. Không chọn loại có độ kiềm cao có thể gây kích ứng da, tốt nhất nên chọn loại sữa rửa mặt cho da dầu. Khi rửa mặt không được chà sát mạnh, phải thật nhẹ nhàng để tránh gây tổn hại cho da.

3. Dùng toner cân bằng da

Da thường hay bị khô và căng hơn sau khi rửa mặt, đây chính là lúc da bị mất cân bằng. Vì thế bạn cần sử dụng tới toner (nước hoa hồng) để cân bằng độ ẩm cho da. Sử dụng Toner cho da dầu sẽ giúp bạn cân bằng độ pH ở mức lý tưởng nhất (5.5) giúp làm sạch sâu bên trong da, lấy đi những bụi bẩn ở sâu dưới lỗ chân lông mà 2 bước tẩy trang và sữa rửa mặt không rửa trôi hết được.

4. Loại bỏ tế bào chết

Các lớp tế bào chết là nơi trú ngụ lý tưởng của rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn. Lâu dầu chúng sẽ tích tụ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn trứng cá. Vì vậy nên loại bỏ tế bào chết cho da dầu 2 lần 1 tuần để làm thông thoáng lỗ chân chân, ngăn ngừa mụn trứng cá và kích thích tế bào mới phát triển. Sản phẩm Skin Perfecting 2% BHA Liquid của Paula’s Choice là sản phẩm tẩy tế bào chết chuyên sâu, làm sạch da và ngăn ngừa mụn trứng cá tối ưu đặc biệt không hề gây kích ứng với da mà bạn nên dùng.

5. Dùng Treatment đặc trị các vấn đề trên da

Đừng bỏ qua bước treatment. Đây chính là bước cung cấp dưỡng chất chuyên sâu để cải thiện tình trạng da của bạn. Nếu bạn đang gặp vấn đề về tăng tuyến bã nhờn hoặc bít tắc lỗ chân lông thì lúc này lựa chọn thêm Niacinamide vào quy trình skincare của bạn chính là chân ái đấy nhé.

Vì treatment là đặc trị, vì thế hãy chọn đúng loại treatment cần thiết cho tình trạng da của mình. Tránh kết hợp quá nhiều loại treatment trong cùng một quy trình skincare để tránh lãng phí cũng như tránh đem lại hiệu quả không như mong muốn.

6. Thoa kem dưỡng đêm

Kem dưỡng ẩm chính là một lớp màng bảo vệ cho da khiến cho vi khuẩn không thể xâm nhập. Chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu ưu tiên chọn các sản phẩm có kết cấu gel mỏng nhẹ, sẽ thấm nhanh và thông thoáng lỗ chân lông cho các cô nàng da dầu hơn nhé.

7. Sử dụng kem chống nắng

Bất kể loại da nào nếu không dùng kem chống nắng, tất cả các bước skincare đều trở nên vô nghĩa. Không phải cứ ra ngoài mới cần bôi kem chống nắng, ngay cả khi ở trong nhà thì làn da của bạn cũng có thể chịu tác động từ các bức xạ trên màn hình vi tính, điện thoại đó.

Kem chống nắng không những giúp bạn tránh bị đen da khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà còn có tác dụng ngăn ngừa những bức xạ từ mặt trời bảo vệ toàn diện, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Hãy chọn cho mình sản phẩm kem chống nắng cho da dầu chuyên biệt để không gây nhờ dính khi thoa kem.

8. Chọn sản phẩm chăm sóc da chuyên dụng

Khi chọn sản phẩm chăm sóc da, cần chọn sản phẩm giàu dưỡng ẩm, cung cấp đầy đủ vitamin và tinh chất chống lão hóa. Không gây nhờn dính, không làm tắc lỗ chân lông và đặc biệt là không gây kích ứng cho da dầu.

Để chăm sóc da một cách tốt nhất, bạn nên làm theo quy trình như sau: “Sữa rửa mặt – Toner cho da dầu – Serum – Kem chống nắng cho da dầu – kem dưỡng ẩm cho da dầu – Mặt nạ”.

Ngoài ra, bạn nên note lại những điều dưới đây để giúp làn da kiềm dầu một cách hiệu quả nhất.

– Cần có chế độ ăn uống hợp lý. Nên ăn nhiều rau cần, xà lách, cà rốt, pho mát trắng, đậu, thịt nạc, cam, táo và các loại rau xanh. Tránh xa các loại thịt mỡ, nước sốt thịt, đồ ăn chiến rán, nhiều đường và các chất kích thích. Tập thể dục thể thao thường xuyên.

– Trường hợp bạn make-up, cần tẩy trang với sản phẩm tẩy trang chuyên dụng để làm sạch sâu lỗ chân lông thay vì chỉ dùng sữa rửa mặt thông thường. Không giữ lớp trang điểm quá lâu, nên rửa sạch và để da thoáng mát giữa 2 lần trang điểm. Chọn sản phẩm trang điểm dành cho da dầu, loại tốt, có nguồn gốc rõ ràng không gây kích ứng da.

Những lưu ý khi chọn sản phẩm cho da dầu mụn

Là loại da yếu và dễ bị dị ứng nhất, da nhờn mụn cũng rất biết cách làm khó chị em trong việc chăm sóc da nhờn mụn và lựa chọn đúng những mỹ phẩm phù hợp. Nếu không muốn “sai một li đi một dặm”, cõ lẽ bạn nên nghiên cứu thật kỹ những gợi ý khi lựa chọn mỹ phẩm dành cho da dầu và mụn nhé.

1. Chọn sản phẩm kiềm dầu ở mức lý tưởng

Da nhờn mụn tiết dầu nhiều hơn so với bất kỳ loại da nào khác và đây cũng là điều kiện tốt cho việc hình thành nên các “ổ” vi khuẩn tại lỗ chân lông và mụn. Do đó, không ít người đã lầm tưởng rằng những sản phẩm kiềm dầu cho da cao sẽ là lựa chọn tốt nhất cho làn da nhờn mụn của mình.

Điều này hoàn toàn sai lầm! Lý do là vì việc kiềm dầu quá mức sẽ khiến da bị thiếu nước và từ đó tiết dầu nhiều hơn. Chính vì vậy, loại mỹ phẩm dành cho da dầu và mụn tốt nhất chỉ nên có khả năng kiềm dầu vừa phải, với độ pH duy trì ở mức từ 4-5, không vượt quá cao, cũng không nên quá thấp.

cham soc da dau mun

2. Chọn loại mỹ phẩm có thêm chức năng cấp ẩm

Đặc điểm nổi trội của làn da dầu nhờn mụn là thường xuyên xuất hiện với lớp dầu bóng nhờn trên da. Điều này khiến chị em lầm tưởng làn da đang thừa nước và không cấp ẩm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng việc tiết nhiều dầu chính là dấu hiệu của một làn da đang bị khô và rất cần nước. Do đó, khi chọn mỹ phẩm dành cho da dầu và mụn, bạn đừng quên tìm chọn những sản phẩm có kết hợp chức năng cấp ẩm hay dưỡng ẩm cho da nhờn.

Những loại kem dưỡng, serum dưỡng da mụn nhất định không được bỏ qua tính năng cấp ẩm. Bên cạnh đó, khi lựa chọn các loại mỹ phẩm như kem lót cho da mụn, kem nền nàng da nhờn mụn cũng nên tập thói quen chọn những sản phẩm có chức năng dưỡng ẩm để giúp làn da khỏe mạnh hơn, đồng thời kiểm soát được tình trạng dầu nhờn trên da.

3. Không nên ưu ái cho mỹ phẩm dạng bột:

cham soc da dau mun


Thông thường, các loại mỹ phẩm dạng bột với hàng ngàn hạt bột khô li ti sẽ có khả năng hút ẩm cao, tuy nhiên, đây không hẳn là một điều tốt với làn da dầu. Hơn ai hết, bạn phải hiểu rằng da dầu “cần nước” không hề thua kém da khô.

Các loại mỹ phẩm dạng bột được ví như “thỏi nam châm” hút ẩm và rất dễ đưa da nhờn mụn đến trạng thái khô, thô sần sùi và làm bong tróc các lớp vảy sừng trắng trên da. Mặt khác, bột phấn khô dễ đi vào các lỗ chân lông, kết hợp với dầu nhờn sẽ gây bưng bít lỗ chân lông và là nguyên nhân gây mụn.

Vì vậy, tốt nhất khi chọn mỹ phẩm trang điểm cho da nhờn, bạn nên cân nhắc những những loại có kết cấu chất kem dạng đặc mịn thay vì bột, đặc biệt là các loại phấn phủ kiềm dầu, phấn má hồng. Trong trường hợp da xuất hiện mụn bọc mủ, mụn trứng cá và dị ứng với các nốt mụn lớn, hãy hạn chế mức thấp nhất các lớp trang điểm để tránh tình trạng bưng bít. Hơn nữa, các thành phần từ mỹ phẩm cũng có nguy cơ gây đau rát, viêm nhiễm ở những nốt mụn hở.

Da nhờn mụn đòi hỏi bạn phải có quy trình chăm sóc da hàng ngày khoa học, đặc biệt tránh những sai sót khi chọn mỹ phẩm dành cho da dầu và mụn. Hãy ghi nhớ những tip chọn mỹ phẩm mà mình mang đến trên đây để có được sự lựa chọn đúng đắn nhất cho làn da của mình bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!