Niacinamide là gì mà được gọi là "hoạt chất vàng" của ngành mỹ phẩm

04.08.2023 - 11:17

Đối với những chị em yêu thích làm đẹp thì Niacinamide chắc hẳn không còn xa lạ nữa. Nhưng đối với một số người mới bắt đầu thì cần phải tìm hiểu hơn, vậy đây sẽ là bài viết dành cho bạn. Cùng mình tìm hiểu nhé!

niacinamide-lam-gi-cho-lan-da-cua-ban
Hoạt chất vàng trong làng mỹ phẩm là gì?

1. Niacinamide là gì?

Khái niệm

Niacinamide là một trong hai dạng của Vitamin B3, dạng còn lại là Nicotinic acid. Vitamin B3 còn được gọi là Niacin. Nicotinamide và axit nicotinic đều cung cấp khả năng hoạt động chính của vitamin B3, nhưng chúng khác nhau về cấu trúc hóa học và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

niacinamide
Tên gọi khác là Nicotinamide, Nicotinic acid amide

Cơ chế hoạt động

Nicotinamide hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp cho những tổn thương do ánh nắng mặt trời tác động sẽ phục hồi nhanh chóng. Với sự liên kết các tế bào lại với nhau, tăng cường chuyển hóa và tạo ra phản ứng tế bào khỏe mạnh, trẻ trung.

Nồng độ niacinamide thích hợp

  • Nồng độ 2% 

Ở nồng độ 2%, Nicotinamide giảm được sự mất nước của da lên đến 24% trong một thời gian dài. Khi thẩm thấu vào da, 2% Nicotinamide sẽ kích thích quá trình tổng hợp ceramide cũng như củng cố lớp lipid biểu bì để giảm thiểu được tình trạng mất nước giúp quá trình sừng hóa được tốt và ổn định hơn.

  • Nồng độ 4% 

Khi đạt ngưỡng 4%, Nicotinamide chính là công cụ hoàn hảo cải thiện làn da không đều màu. Chúng ngăn chặn quá trình hình thành melanin, làm chậm quá trình hình thành sắc tố như sạm da, thâm nám, tàn nhang. Giúp da sáng và đều màu hơn.

Nồng độ Nicotinamide 4% được các nhà khoa học chứng mình không khác gì Clindamycin – một kháng sinh hữu ích trong điều trị mụn trứng cá, Nicotinamide với nồng độ 4% chính là nồng độ hoàn hảo giúp chống lại sự tấn công trực tiếp của các tác nhân có hại từ môi trường đặc biệt là vi khuẩn hình thành mụn.

niacinamide-review
Nồng độ quyết định tác dụng trên da như thế nào
  • Nồng độ 10% 

Một công cụ kiểm soát dầu thừa trên da đắc lực, 10% Nicotinamide giúp thu nhỏ lỗ chân lông đưa làn da trở về trạng thái cân bằng lý tưởng.

  • Nồng độ 20%

Đây là nồng độ Nicotinamide cao nhất ở thị trường trong thời điểm hiện tại. Ở nồng độ này, Nicotinamide giải quyết triệt để các vấn đề da sần vỏ cam, bít tắc lỗ chân lông, tăng sinh bã nhờn trên da vô cùng hiệu quả.

2. Công dụng của Nicotinamide đối với làn da của bạn

Khi thoa ngoài da

Nicotinamide được sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân là nhờ vào khả năng giúp cải thiện vẻ ngoài và cảm giác trên tóc, bằng cách tăng độ bóng mượt, mềm mại hoặc óng ả, hoặc bằng cách cải thiện kết cấu của tóc đã bị hư tổn vật lý hoặc do xử lý hóa chất.

Khi được sử dụng trong công thức của các sản phẩm chăm sóc da, Nicotinamide và Niacin giúp cải thiện tình trạng da khô hoặc da bị tổn thương bằng cách giảm bong tróc và phục hồi độ mềm mại cho làn da.

Nicotinamide hay Vitamin B3 là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp kích thích sự hoạt động, phát triển và bổ sung của các tế bào da.

Yếu tố này đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tẩy tế bào chết tự nhiên ở lớp biểu bì (lớp da trên cùng) khi các tế bào da mới được sản sinh để thay thế những tế bào da chết hoặc bị hư hỏng. Do đó, việc bôi các sản phẩm có Nicotinamide tại chỗ có liên quan đến các lợi ích khác nhau cho da như sau:

  • Cải thiện sự trẻ trung cho làn da. Sau một khoảng thời gian sử dụng Nicotinamide, có thể cải thiện các triệu chứng lão hóa da theo thời gian hay do các tác động của môi trường như nếp nhăn, đường nhăn, tăng hoặc giảm sắc tố, kết cấu da không đồng đều.
  • Phục hồi và tái tạo hư tổn, Nicotinamide có thể củng cố hàng rào bảo vệ da và làm dày lớp biểu bì để giảm nguy cơ bị tổn thương bên ngoài do các chất gây dị ứng, vi khuẩn và các gốc tự do khác gây ra.
  • Hỗ trợ trị mụn, mờ thâm. Do đặc tính kháng khuẩn, thành phần mỹ phẩm này có liên quan đến việc giảm nguy cơ viêm nhiễm và cải thiện tình trạng da tổng thể ở những người có da nhờn và dễ bị mụn trứng cá.
niacinamide-loai-nao-tot
Hiệu quả khi sử dụng

Sử dụng qua đường uống

Niacinamide và Niacin là một dạng của vitamin B3. Đây là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự trao đổi chất bình thường tại từng tế bào trong cơ thể. Lượng tiêu thụ hàng ngày được đề xuất của người lớn đối với Niacin là 20 mg, hiện diện nhiều trong đa dạng các loại thực phẩm giàu vitamin B3, bao gồm men bia, thịt, trứng, sữa, rau xanh và hạt ngũ cốc.

  • Hỗ trợ điều trị lỗ chân lông to, khắc phục bề mặt da kém mềm mịn.
  • giúp duy trì tình trạng khỏe mạnh của da và niêm mạc.
  • Giảm đáng kể kích thước lỗ chân lông, giúp cân bằng dầu

3. Niacinamide có gây tác dụng phụ cho da không?

Vai trò làm chất chống oxy hóa và làm một chất chống viêm đã được chứng minh sẽ giúp làm giảm mẩn đỏ trên da. Tuy nhiên, tác dụng phụ gây mẩn đỏ đôi khi có thể gặp phải khi dùng Nicotinamide. Trong một số trường hợp khác, nhất là trên cơ địa người có làn da nhạy cảm, Nicotinamide thực sự có thể gây kích ứng cho da.

Cách sử dụng trong mỹ phẩm

  • Bước 1: Làm sạch da bằng bông và nước tẩy trang hoặc sữa rửa mặt. Sau đó, bạn dùng nước hoa hồng thoa lên da để cân bằng độ pH cho da.
  • Bước 2: Bạn lấy 2 - 3 giọt serum Nicotinamide thoa lên vùng da mặt, kết hợp masage nhẹ nhàng khoảng 2 - 3 phút cho dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da.
niacinamide-la-gi-cong-dung-cua-niacinamide-trong-lam-dep-2-1
Có tác dụng rõ rệt trong việc chống lão hóa

 Một số lưu ý khi sử dụng

  • Không sử dụng với những sản phẩm có chứa vitamin C. Thứ nhất, độ pH thấp của vitamin C sẽ làm chuyển đổi chúng thành niacin (chất này gây giãn mạch và đỏ da). Thứ hai là sự kết hợp này không những làm giảm hiệu quả làm sáng da của cả hai thành phần mà còn giải phóng hydro peroxide có thể làm chết tế bào da.
  • Không sử dụng với những sản phẩm có chứa AHA/BHA. AHA/BHA/LAA có pH ~3, Nicotinamide có pH ~5-6, Nicotinamide mà bị chuyển hóa thành Nicotin acid thì gây phản ứng đỏ da, một số trường hợp có những cảm giác bỏng nhẹ, ngứa, da nóng lên.
  • Phụ nữ mang thai hay cho con bú nên sử dụng không quá 35mg Nicotinamide mỗi ngày qua đường ăn uống hay bôi dưỡng da.
  • Người có tiền sử bị bệnh về gan hay các bệnh liên quan.
  • Nên chọn lựa kĩ càng và hỏi ý kiến chuyên gia, tìm hiểu về loại da và sử dụng đúng cách để phát huy tối đa công dụng của Nicotinamide.
  • Có thể bổ sung bằng thực phẩm hằng ngày.

Hi vọng qua bài viết này những sự thật đã được làm sáng tỏ, các bạn hãy ghi nhớ những điều cần lưu ý về thành phần này và chọn cho mình một sản phẩm chứa Niacinamide phù hợp nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!