Top hạt giống hoa dễ trồng, nở quanh năm cho người yêu hoa

25.04.2023 - 11:15

Nếu bạn là người yêu hoa thì việc trồng hoa từ hạt giống hoa chính là cách để tạo ra một không gian xanh tươi, tràn đầy màu sắc và vô cùng tuyệt vời cho ngôi nhà thân yêu của bạn. Nếu bạn bỏ ra một chút công sức và tình yêu dành cho cây cảnh, bạn có thể tạo ra một khu vườn nhỏ xinh hoặc đơn giản chỉ một bồn hoa trang trí ngoài ban công hay một chậu hoa nhỏ cũng có thể làm thay đổi không gian sống của bạn rất nhiều. 

Với danh sách top hạt giống cho hoa dễ trồng, dễ nở quanh năm dưới đây của Chanh Tươi review chắc chắn sẽ giúp bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn để tạo ra một không gian sống động, tươi mới và đầy sức sống. Các bạn nhớ theo dõi bài viết nhé!

Hạt giống hoa là gì?

Ở một số địa phương gọi là hột, đây là một phôi cây nhỏ được bao phủ bên ngoài một lớp áo hạt. Hạt là sản phẩm của bộ phận noãn đã chín, được tạo ra sau quá trình thụ tinh. Khi hình thành ra quả, hạt có nghĩa là cây đã hoàn tất quá trình sinh sản. Các hạt cây hoa có nhiều hình dạng, kích thước to nhỏ và màu sắc khác nhau.

Để trở thành hạt được sử dụng vào quá trình ươm mầm thì các loại hạt đã qua quá trình tuyển chọn kỹ càng, những hạt to, chắc, mẩy sẽ được chọn làm giống để gieo trồng. Hiện nay, hạt giống cây hoa có 2 loại chính đó là: Hạt giống thuần (Thụ phấn tự nhiên) và Hạt giống lai tạo.

Top hạt giống hoa dễ trồng, nở quanh năm cho người yêu hoa

1. Hạt giống cây hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc thuộc nhóm cây thân thảo, thân mềm thường có lông tơ nhỏ bao quanh, có đặc tính dẻo dai, bám được xung quanh các vật thể khác, thân có thể dài tới 15 – 17m, nên hay được ứng dụng để trang trí hàng rào hay cổng nhà. Cây được dùng làm thuốc đông y và làm thực phẩm.

Hạt giống hoa đậu biếc
Hạt giống cây hoa đậu biếc
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

13.200 ₫

lazada-buy-now

98.110 ₫

Hướng dẫn cách trồng: 

Ngâm hạt giống đậu biếc trong nước ấm 30 phút (2 sôi 3 lạnh) và ủ vào khăn ấm khoảng 1 ngày hạt nứt thì đem gieo. Gieo xong thì phủ lên lớp đất mỏng từ 1-2cm. Tưới bằng vòi phun nhẹ. Che phủ kín lớp hạt mới gieo khoảng 2 ngày. Tưới ngày 2 lần. Cây đậu biếc rất dễ nảy mầm nên bạn cũng có thể bỏ qua bước ngâm ủ và gieo hạt trực tiếp, tưới nước đều đặn.

Hướng dẫn cách chăm sóc: 

  • Trong mùa khô và khi cây đang phát triển rễ và chồi non, cần tưới nước đầy đủ 2 lần/ngày vàng sáng sớm hoặc chiều mát. Thường xuyên kiểm tra và tiến hành thoát nước cho cây.
  • Sau khi trồng đậu biếc được 20 ngày, tiến hành hòa loãng phân đạm với nước để tưới cho cây 2 tuần/1 lần. 45 ngày sau, tiến hành bón lót cho cây với tỉ lệ 3:3:1 gồm phân urê, phân lân, và phân NPK. Cứ 1 tháng/1 lần, bón như vậy cho đến khi cây chuẩn bị ra hoa.
  • Khi cây ra nụ, cần cung cấp thêm hàm lượng phân Kali, hoặc KCL cho cây. Cứ sau mỗi đợt ra hoa, cần bón thêm phân chuồng ủ mục xung quanh gốc đậu biếc, để cân bằng các khoáng chất nuôi dưỡng cây.
  • Làm giàn cho cây theo hình chữ A. Nếu bạn trồng cây gần tường, hay hàng rào, có thể để cây tự leo. Thường xuyên tỉa cành, vệ sinh vườn đậu biếc không bị phân tán chất dinh dưỡng. 

2. Hạt giống hướng dương lùn

Trong ngôn ngữ các loài hoa, bông hoa hướng dương được xem như một loài hoa thể hiện cho tình yêu thủy chung, son sắt. Hoa hướng dương lùn ra hoa đơn, rất to có đường kính từ 7-10cm, màu vàng rực rất bắt mắt. Mùa hoa hướng dương lùn kéo dài từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau. 2 vụ hoa chính là tháng 4-5 và tháng 11-12. Cây sẽ ra hoa sau 60-65 ngày trồng.

Hạt giống hoa hướng dương lùn
Hạt giống hướng dương lùn
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

15.000 ₫

Hướng dẫn cách trồng: 

Ngâm hạt hướng dương vào nước ấm 40 – 50 độ C khoảng 8 tiếng để hạt nhanh nảy mầm, tiếp đến ủ hạt trong khăn giấy ẩm 1 ngày cho hạt nứt nanh. Sau đó, gieo hạt vào viên nén xơ dừa (đã xử lý) sâu khoảng 2cm, tưới phun sương giữ ẩm, sau 7 – 10 ngày hạt sẽ nảy mầm. Cây cao khoảng 40cm, mang trồng vào đất vườn hoặc chậu đã chuẩn bị sẵn. 

Hướng dẫn cách chăm sóc: 

  • Hướng dương ưa sáng nên chúng rất cần ánh nắng mặt trời trực tiếp ít nhất 6 giờ/ngày. 
  • Khi cây được 1 tháng, bón phân loãng để cây phát triển tốt hơn, sau đó cứ 10 ngày bón 1 lần.
  • Khi cây được 40-45 ngày, đã xuất hiện các chồi ở nách lá thì tiến hành lấy hết các chồi ở nách lá chỉ giữ lại một nụ chính. 
  • Ngắt lá úa, nhổ cỏ dại, xới đất quanh gốc giúp cây phát triển tốt hơn. Kể từ khi gieo hạt 60-65 ngày, cây sẽ nở hoa rực rỡ.

3. Hạt giống cây hoa dừa cạn

Hoa dừa cạn thường được trồng trong chậu và treo trên sân vườn, ban công, dễ trồng dễ chăm sóc, đặc biệt rất dễ thích nghi với nhiều khí hậu khác nhau. Thân cây khi còn non có màu xanh nhạt, về già chuyển dần sang màu hồng tím với nhiều lông ngắn. Các cánh hoa lưỡng tính có 5 cánh với nhiều màu sắc khác nhau như: cam, đỏ, hồng đậm, hồng nhạt, trắng, tím…

Hạt giống hoa dừa cạn
Giống hoa dừa cạn
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

12.900 ₫

lazada-buy-now

11.900 ₫

Hướng dẫn cách trồng: 

Làm tơi xốp đất sau đó gieo hạt, phủ lớp đất mỏng 0,1cm, tưới ẩm bằng vòi phun sương ngày 02 lần vào buổi sáng và chiều. Sau 5 ngày hạt bắt đầu nảy mầm.

Hướng dẫn cách chăm sóc: 

  • Sau khoảng 15 ngày thì tiến hành bón phân cho cây. Sử dụng phân bón NPK loại 20-15-5 pha loãng hoặc rắc vòng quanh chậu (khoảng 01 muỗng cà phê/chậu). 
  • Khoảng 10 ngày tiến hành bấm đọt lần 01 cho cây.  
  • Nếu trồng 01 cây/ chậu bấm đọt 3 lần. Nếu trồng 03 cây/ chậu bấm đọt 2 lần.
  • Từ lúc trồng cây con ra chậu đến khi hoa dừa cạn trổ hoa khoảng 02 tháng. Tưới nước cho cây vào buổi sáng.

4. Hoa sao nháy

Sao nháy là loài hoa rất được ưa chuộng vì chúng dễ trồng và chăm sóc, cây sinh trưởng nhanh, chịu được thời tiết khắc nghiệt, nở hoa liên tục trong thời gian dài.

Hạt giống hoa sao nháy
Hạt giống hoa sao nháy
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

7.650 ₫

lazada-buy-now

10.675 ₫

Hướng dẫn cách trồng: 

Ngâm hạt giống vào nước ấm từ 1 – 2 ngày, vớt ra để ráo nước. Tiếp tục cho hạt giống ngâm cùng với chế phẩm kích thích nảy mầm khoảng 6 tiếng rồi đem gieo vào giá thể hoặc đất. Cung cấp độ ẩm hằng ngày cho cây, khoảng 1 tuần sau, hạt giống sẽ bén rễ và phát triển chồi.

Thời gian từ khi gieo đến khi cây sao nháy đóng nụ khoảng 45 ngày, cây có thể sống khoảng 3 tháng nếu được bón phân tưới nước đầy đủ

Hướng dẫn cách chăm sóc: 

  • Tưới đều đặn 2 lần/ ngày cho cây đối với cây trồng trong chậu, với cây trồng trực tiếp ở đất vườn thì tưới 1 lần/ ngày, nên tưới vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối. Bón NPK khi cây trồng được 10 ngày.
  • Khi cây cao tầm 20 – 25cm, nên tiến hành cắt tỉa bớt những cành cây khô, yếu, cành mọc vượt. 
  • Bạn cũng cần làm cỏ dọn, vệ sinh vườn, chậu trồng để cây phát triển tốt nhất.

5. Hạt giống hoa dạ yến thảo

Loại hoa này thuộc loại thân cỏ, có 2 loại là dạ yến thảo kép - thân leo và dạ yến thảo đơn - thân bụi.

Hạt giống hoa dạ yến thảo
Hạt giống hoa dạ yến thảo
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

10.000 ₫

lazada-buy-now

11.160 ₫

Hướng dẫn cách trồng: 

Gieo hạt vào mùa hè tháng 5, 6. Rắc đều hạt lên chậu, sau đó phủ một lớp đất mỏng lên, phun nước nhẹ nhàng, để ở chỗ mát. Khoảng 4-7 ngày hạt sẽ nảy mầm.

Hướng dẫn cách chăm sóc: 

Trồng dạ yến thảo chỉ cần tưới nước 2 đến 3 lần/tuần. Nếu nắng quá to hoặc có mưa thì bạn nên bê cây vào chỗ mát vì cây này rất nhạy cảm với nhiệt độ cao. Nếu nắng trên 35 độ, rễ cây sẽ bị nẫu.

6. Hạt giống hoa mười giờ

Cây mười giờ thường nở hoa vào lúc mười giờ. Cây thường được trồng thành thảm hoa, trồng trong bồn, trồng chậu, trồng giỏ treo. Loài cây này thích hợp với chỗ đất ráo nước và nhiều nắng.

Hạt giống hoa mười giờ
Hạt giống hoa mười giờ
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

30.000 ₫

lazada-buy-now

10.902 ₫

Hướng dẫn cách trồng: 

Hoa mười giờ rất dễ trồng, chỉ việc găm nhánh vào đất là cây sẽ sống. Nếu trồng bằng hạt, bạn chỉ cần dãn đều hạt trong đất, tưới ít nước, không để đất quá ướt, hạt sẽ hỏng, để đất khô quá, hạt sẽ không nảy mầm được.

Hướng dẫn cách chăm sóc: 

  • Nên cắt tỉa các cành đã già, hoặc khô héo, các cành vượt quá dài, không nên để cây quá rậm sẽ phát sinh nhiều bệnh và nấm. Tỉa thưa giúp cây có ánh sáng chiếu vào và dễ xử lý khi phát hiện sâu hoặc ốc tấn công.
  • Nên tưới nước vào buổi sáng sớm, từ thời điểm 8 giờ đến 10 giờ không nên tưới nước cho cây. Nên để cho đất khô rồi mới tiến hành tưới nước
  • Vị trí thích hợp cho cây phát triển và ra nhiều hoa là các khu vực khô ráo và có nắng. 
  • Bón phân cho cây định kỳ 1 tháng 1 lần.

7. Giống hoa cúc

7.1 Hoa cúc vàng

Hoa cúc dễ trồng, tươi lâu vì vậy được rất nhiều người yêu hoa thích tự tay trồng. Cách gieo hạt và chăm sóc hoa cúc cũng rất đơn giản.

Hạt giống hoa cúc vàng
Hạt giống hoa cúc vàng
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

28.000 ₫

lazada-buy-now

11.909 ₫

Hướng dẫn cách trồng: 

Ngâm hạt trong nước ấm từ 10 - 15h, sau đó vớt ra, để ráo và trồng vào đất tơi xốp đã chuẩn bị sẵn. Thời gian hạt nảy mầm từ 30 - 40 ngày. Từ 90 - 100 ngày cây cao khoảng 20cm.

Hướng dẫn cách chăm sóc: 

Nên trồng cây cách nhau khoảng 10cm. Hoa cúc ưa nắng và nơi thông thoáng, cần chú ý thoát nước cho cây để không bị ngập úng.

7.2 Hạt giống hoa cúc họa mi

Cúc họa mi cánh mỏng, màu trắng, nhụy vàng, càng nhiều nụ thì càng nhiều hoa. Cây ưa mát mẻ nên trồng vào mùa thu là tốt nhất.

Hạt giống hoa cúc họa mi
Hạt giống hoa cúc họa mi
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

9.900 ₫

lazada-buy-now

11.072 ₫

Hướng dẫn cách trồng: 

Ngâm nước hạt giống từ 10 - 15 giờ. Sau đó vớt ra để ráo và trồng vào đất ẩm, tơi xốp. Tưới nước thường xuyên và để nơi thoáng mát, khoảng 5 - 10 ngày là cây sẽ mọc mầm. 

Hướng dẫn cách chăm sóc: 

Cây ưa mát mẻ, nhiệt độ khoảng 20 - 25 độ. Để cây phát triển tốt, ra nhiều nụ cần thường xuyên làm sạch cỏ, bắt sâu, tưới nước.

7.3 Hạt giống hoa cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ cho hoa to đẹp, đường kính hoa 5 - 7cm, thân đứng, phân nhánh thành bụi. Loài hoa này bền màu lâu tàn. Thông thường thời gian ra hoa khoảng 58 - 65 ngày vào vụ đông xuân, và 70 - 75 ngày vào vụ hè thu.

Hạt giống hoa cúc vạn thọ
Hạt giống hoa cúc vạn thọ
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

9.700 ₫

lazada-buy-now

11.166 ₫

Hướng dẫn cách trồng: 

Ngâm hạt trong nước ấm và đem giao trên đất xốp, ẩm, sau khoảng 1 tuần là nảy mầm.

Hướng dẫn cách chăm sóc: 

Sau khi cây phát triển 10 ngày thì bón phân loãng. Cây bắt đầu có nụ khoảng 40 - 45 ngày. Cần tưới cây và thoát nước tốt để cây phát triển, không sâu bệnh.

8. Hạt giống hoa sen mini

Hoa sen là loài hoa có vẻ đẹp mộc mạc, thanh tao. Cây phát triển tốt nhất ở nhiệt độ là 29 độ.

Hạt giống hoa sen mini
Hạt giống hoa sen mini
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

12.500 ₫

lazada-buy-now

8.592 ₫

Hướng dẫn cách trồng: 

Hạt sen khi mua về cần dùng dao bén gọt 1 ít vỏ tại đầu to tròn của hạt để lớp nhân hiện ra, rồi tiến hành ngâm hạt sen trong nước từ 25 - 30 độ. Ngày thay nước 2 lần. Sau 3 - 5 ngày, hạt sẽ bắt đầu mềm và nở ra.

Mầm xanh sẽ dài từ 5 - 7 cm sau khi ngâm khoảng 2 tuần, bạn vẫn tiếp tục ngâm cho đến khi độ dài đạt đến 12 - 15 cm trong khoảng 20 ngày thì mới là thời điểm chuyển hạt giống sang bồn/chậu để trồng.

Hướng dẫn cách chăm sóc: 

  • Dùng đất sét pha với đất cát bùn theo tỷ lệ 2:1 để làm bùn. Đem các mầm sen ươm rồi và cho vào chậu trồng mới. Sau khi chuyển hạt giống khoảng 1 tuần thì bón thêm phân bón NPK. 
  • Sen là loại cây ưa sáng nên bạn cần phải đưa nó ra hứng nắng tự nhiên ít nhất 6 tiếng mỗi ngày.
  • Cây phát triển tốt sẽ cao trên 30cm sau khoảng 2 tháng gieo trồng. 
  • Nếu các bạn trồng trong chậu thì mỗi năm nên thay chậu cho sen 1 lần, tốt nhất là nên vào đầu mùa xuân.

9. Hạt giống cây hoa hồng

Hoa hồng được xem là nữ hoàng của các loài hoa, hoa rất đẹp, màu sắc đa dạng, hoa nở quanh năm, hương thơm lan tỏa.

Hạt giống hoa hồng
Hạt giống hoa hồng
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

11.900 ₫

lazada-buy-now

13.175 ₫

Hướng dẫn cách trồng: 

Ngâm hạt hoa trong nước ấm 1 giờ, vớt ra để vào khăn ẩm gấp lại và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 7 ngày để kích thích mọc mầm, lưu ý giữ khăn luôn ẩm. Sau đó, lấy ra bỏ vào đất ươm và tưới phun sương đều đặn khoảng 7 ngày hạt sẽ nảy mầm.

Hướng dẫn cách chăm sóc: 

Nên đặt cây nơi có ánh sáng trung bình 6h mỗi ngày nhưng không nên phơi cây dưới nắng gắt. Khi cây cao khoảng 15cm thì bạn có thể bón phân, bón chất dinh dưỡng cho cây. Nhớ dọn cỏ thường xuyên để cây có thể hấp thu dinh dưỡng tốt nhất.

10. Hạt giống hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền là cây thân thảo, không phân cành, chỉ đẻ nhánh, cao từ 20 - 30cm. Hoa tượng trưng cho sư hạnh phúc, niềm vui và tiền tài quanh năm. Hoa đồng tiền dễ ươm mầm, hạt giống có thể ra hoa sau 120 - 130 ngày gieo trồng. Bạn có thể trồng hoa đồng tiền ở dọc sân vườn hoặc trồng chậu đều được.

Hạt giống hoa đồng tiền
Hạt giống hoa đồng tiền
Nơi mua tốt nhất
lazada-buy-now

14.160 ₫

Hướng dẫn cách trồng: 

Ngâm hạt vào nước ấm khoảng 1 - 3 giờ, gieo hạt vào đất ẩm tưới phun sương ngày 2 lần. 

Hướng dẫn cách chăm sóc: 

  • Nên tưới cây và buổi sáng, khoảng 2 ngày tưới 1 lần. 
  • Trông cây 1 tháng thì bón thúc cho cây ra hoa. 
  • Thường xuyên cắt tỉa lá già, úa, để cây phát triển và giảm sâu bệnh.

Tham khảo một số kỹ thuật trồng hoa và chăm sóc hoa cơ bản

Ngoài nhu cầu trồng rau sạch cho gia đình thì việc tự tay gieo trồng và chứng kiến 1 hạt giống hoa nảy mầm rồi ra hoa cũng là 1 trong những thú vị của cuộc sống. Sau đây Trồng Rau Làm Vườn xin hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa cơ bản đến bạn đọc như sau :

Bước 1: Chuẩn bị giá thể trồng hoa

Đất sạch, hoặc hỗn hợp đất phù sa và phân trùn quế. Hoặc bạn có thể tự trộn đất trồng hoa bao gồm: 50% đất phù sa + 50% phân trùn quế.

Bước 2 : Chọn chậu

Trồng hoa không chỉ là chọn 1 loại hoa đẹp mà việc lựa chọn chậu hoa cho thích hợp với loại hoa đó cũng như hoa văn trên chậu trồng cũng là 1 yếu tố quan trọng góp phần làm cho việc ngắm hoa sau này thêm phần thăng hoa. Bên cạnh đó lựa chọn được 1 chậu hoa đẹp cũng kích thích việc chăm sóc và giúp trang trí nhà cửa thêm phần trang trọng.

Việc lựa chọn chậu hoa không nhất thiết phải là những chậu đắt tiền, đôi khi việc tận dụng những đồ đạc cũ trong nhà cũng là 1 cách tiết kiệm chi phí nhưng lại mang đến vẻ đẹp mộc mạc vốn có của việc tự trồng hoa.

Bước 3: Gieo hạt

  • Cho giá thể trồng cây vào khay hoặc chậu trồng cây. Rắc đều hạt lên bề mặt chậu sau đó phủ một lớp đất mỏng khoảng 1cm.
  • Phun nước nhẹ nhàng khắp bề mặt khay tránh làm hạt bị trôi. Để vào chỗ mát, không để trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Bước 4: Trồng hoa

  • Thường sau 7-15 ngày hạt sẽ nảy mầm. Chú ý không để sên hay sâu đến ăn lá mầm mới mọc.
  • Tưới ẩm cho cây, khi cây có 3-4 lá thật thì có thể chuyển cây sang chậu trồng hoa, bồn hoa hay sân vườn.

Bước 5: Chăm sóc hoa

Bón phân vi sinh hoặc phân trùn quế cho cây định kỳ hai tuần một lần.Hòa 1kg phân trùn quế với 3 lít nước sau đó lọc lấy nước và đem nước phân tưới cho cây.

  • Chú ý tưới nước đều nhẹ nhàng để giữ ẩm đến khi cây trưởng thành và ra hoa.
  • Tưới nước 2 lần trong ngày vào sáng sớm và chiều mát đối với mùa hè.
  • Tưới nước 1 lần trong ngày vào chiều tối đối với mùa đông.
  • Khi cây ra hoa cần tăng lượng nước tưới cho cây, không tưới nước lên hoa.
  • Ngắt bỏ những lá già, úa để chậu hoa thông thoáng và phòng trừ sâu bệnh.
  • Sau trồng 1- 2 ngày nên phun thuốc trừ sâu thảo mộc để phòng trừ sâu bệnh. Pha 5ml dung dịch với 1 lít nước để phun, cách 3-4 ngày phun 1 lần.

Một số mẹo trồng cây cho cây khỏe và luôn tươi tốt

  • Ngắt bỏ những bông hoa bị héo úa. Điều này sẽ giúp cho chậu hoa của bạn trông sạch sẽ và gọn gàng, kích thích sự phát triển của những bông hoa mới.
  • Cắt bỏ cuống lá của những chiếc lá bị úa vàng.
  • Đặt chậu cây ở nơi thoáng đãng, có đủ ánh sáng mặt trời.
  • Không đặt cây gần ống dẫn khí hoặc bếp vì dễ gây cháy cây hoặc cây sẽ nhanh bị mất nước.
  • Giữ đất luôn ẩm. Bạn có thể dùng ngón tay ấn xuống đất khoảng 3-5 cm để biết được đất ẩm hay khô.
  • Sử dụng phân bón chuyên dùng cho cây trồng trong nhà để giữ cho cây khỏe mạnh, tránh mầm mống sâu bệnh.

Trên đây là những thông tin về cách trồng 10 loại hạt giống hoa dễ trồng, dễ nở quanh năm. Chúc các bạn trồng hoa thành công.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!