Hướng dẫn kiểm tra điểm tín dụng cá nhân - Tra cứu điểm tín dụng CIC

11.08.2022 - 10:56

Điểm tín dụng là gì? Tại sao điểm tín dụng lại quan trọng? Cách kiểm tra điểm tín dụng cá nhân như thế nào? Làm sao để tăng điểm tín dụng? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà rất nhiều người đang có ý định vay vốn quan tâm. Chính vì vậy trong bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu về điểm tín dụng và cách kiểm tra lịch sử tín dụng cá nhân ngay nhé!

Điểm tín dụng là gì?

Điểm tín dụng là yếu tố rất quan trọng để ngân hàng hay công ty tài chính xem xét phê duyệt các khoản vay tiền nhanh hoặc làm thẻ tín dụng cho bạn. Vậy bạn đã nắm được những kiến thức gì về điểm tín dụng chưa?.

Điểm tín dụng là điểm số mà các tổ chức tài chính dùng để đánh giá sự uy tín của bạn khi sử dụng các hình thức cho vay của tổ chức đó. Như vậy, điểm số của bạn càng cao bạn càng được đánh giá tốt, khả năng của bạn tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng và công ty tài chính càng cao.

diem-tin-dung-la-gi-1659578817

Tại sao điểm tín dụng cá nhân lại quan trọng?

Điểm tín dụng là điểm số thể hiện mức độ đáng tin cậy của bạn về khả năng tài chính. Dựa vào đó, ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng có thể xác định được khả năng chấp nhận đơn đăng ký tài chính của bạn. Điểm tín dụng cá nhân quan trọng bởi:

  • Điểm tín dụng quyết định đến khả năng vay vốn của khách hàng cũng như hạn mức tín dụng mà ngân hàng có thể giải ngân khi bạn có nhu cầu vay vốn.
  • Ảnh hưởng đến các lần vay tiếp theo của khách hàng nếu điểm tín dụng thấp hơn mức tối thiểu mà ngân hàng có thể chấp nhận.

Điểm tín dụng tốt giúp bạn:

  • Tăng khả năng được duyệt các sản phẩm tài chính
  • Đủ điều kiện cho các khoản vay tiền online lớn hơn
  • Đủ điều kiện tham gia các sản phẩm tài chính tốt hơn
  • Nhận lãi suất tốt hơn và nhiều ưu đãi khác
  • Nhận lãi suất tốt và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác

CIC là gì? Nợ xấu là gì?

CIC là gì?

CIC là viết tắt của cụm từ Credit Information Center, hay còn gọi là Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng trực thuộc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, làm nhiệm vụ thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng phục vụ cho yêu cầu quản lý của ngân hàng nhà nước.

Thông tin liên hệ CIC:

  • Trụ sở chính: Số 10 Quang Trung, Quận Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam
  • Chi nhánh: Lầu 14 Vietcombank Tower, Số 5 – Công trường Mê Linh, P.Bến Nghé, Q.1, TP HCM
  • [email protected]
  • Điện thoại hỗ trợ: 1800 585891
  • Fax: +8424 3382 4693 (Hà Nội) / +8428 3915 3680 (TP Hồ Chí Minh)

cic-1659578830

CIC hoạt động như thế nào?

CIC là nơi sẽ quản lý các thông tin của người vay thông qua việc các ngân hàng cung cấp về khoản vay, tên cá nhân, tổ chức vay,... sau đó sẽ được CIC tổng hợp chúng lại thành một cơ sở dữ liệu chung có khả năng phản ánh lịch sử tín dụng của từng cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Từ những thông tin đó, khi khách hàng có nhu cầu vay mua nhà hoặc vay để làm những công việc khác, ngân hàng sẽ dựa trên lịch sử tín dụng cá nhân để đưa ra đánh giá, sau đó kết hợp với khâu thẩm định và đưa ra quyết định cuối cùng.

Nợ xấu là gì?

Những trường hợp đi vay mua nhà, vay tín chấp, vay trả góp,... được ngân hàng xét duyệt, tuy nhiên trong quá trình thanh toán gặp phải một số vấn đề khiến các khoản thanh toán bị chậm hoặc không thanh toán sẽ khiến điểm tín dụng cá nhân xuống thấp và rất khó để vay lại trong lần tiếp theo.

Những khoản vay trên sẽ được ngân hàng coi là những khoản nợ xấu hay nợ khó đòi.

Hướng dẫn cách kiểm tra điểm tín dụng cá nhân

Thủ tục tra cứu điểm tín dụng tại ngân hàng

  • Bước 1: Khách hàng nộp hồ sơ đăng ký khoản vay tại ngân hàng và yêu cầu ngân hàng kiểm tra lịch sử tín dụng cá nhân.
  • Bước 2: Ngân hàng tiếp nhận yêu cầu vay vốn từ khách hàng và kiểm tra thông tin của khách hàng.
  • Bước 3: Dựa vào thông tin khách hàng cung cấp thì ngân hàng sẽ nhập dữ liệu và kiểm tra lịch sử tín dụng trên hệ thống CIC
  • Bước 4: Sau khi đã kiểm tra trên hệ thống ngân hàng sẽ trả về kết quả CIC cho khách hàng yêu cầu.

Kiểm tra điểm tín dụng Online qua CIC

Bước 1: Truy cập vào web: https://cic.gov.vn để tạo tài khoản đăng nhập trước

Bước 2: Vào mục “Đăng ký”

kiem-tra-diem-tin-dung-online-b2-1659578839

Bước 3: Bạn cần nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu

Tại bước này các bạn lưu ý, chúng ta cần phải cung cấp hình ảnh CMND/CCCD và hình ảnh selfie của mình, hình ảnh có thể chụp từ camera trực tiếp hoặc lấy trong kho thư viện ảnh, cụ thể.

Bước 4: Nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đã đăng ký, chọn “Đồng ý” để chấp nhận các điều khoản cam kết. Sau đó nhấn “Tiếp tục” để thực hiện bước tiếp theo

kiem-tra-diem-tin-dung-online-b4-1659578846

Bước 5: Đăng nhập bằng tài khoản mà bạn vừa mới tạo, thông tin đăng nhập bao gồm tên đăng nhập và mật khẩu nếu hệ thống chưa tự động đăng nhập sau khi đăng ký

kiem-tra-diem-tin-dung-online-b5-1659578852

Bước 6: Sau khi hoàn thành bạn sẽ tự tiến hành tra cứu CIC

Đây là cách nhanh chóng và dễ dàng để bạn có thể tự thực hiện kiểm tra điểm tín dụng cá nhân hoặc nợ xấu của (nếu có) trước khi tiến hành làm hồ sơ vay ngân hàng mua nhà.

Hướng dẫn cách đọc kết quả kiểm tra điểm tín dụng từ CIC

Sau khi bạn tải bản báo cáo điểm tín dụng của mình từ CICB xong, các bạn sẽ băn khoăn những chỉ tiêu điểm tín dụng trên đó sẽ có ý nghĩa gì với mình đúng không nào? Kết quả điểm tín dụng giúp mình biết mình đang có tình trạng tín dụng như thế nào?

Cách đọc kết quả điểm tín dụng từ CIC

Trên thế giới, các tổ chức tín dụng đánh giá 1 khách hàng đi vay bằng điểm tín dụng FICO (Fair Issac Coporation – 1 công ty đánh giá tín dụng cá nhân rất uy tín) với thang điểm từ 550 – 840.

Còn tại Việt Nam, các chuyên gia cũng xây dựng một thang điểm tín dụng riêng nhưng có thang điểm hơi khác và dưới sự quản lý của trung tâm tín dụng CIC. Để nắm rõ thang điểm này cũng như hiểu được tầm quan trọng của điểm tín dụng, hãy đọc và hiểu nguyên tắc này ngay.

  • Điểm tín dụng càng cao bạn càng được đánh giá tốt.
  • Dựa vào mức độ rủi ro được xếp (hạng) từ 01 cho đến hạng 11, hạng càng cao thì mức độ rủi ro càng cao

Ví dụ: mình có kết quả điểm tín dụng sau:

kiem-tra-diem-tin-dung

Hướng dẫn cách đọc kết quả điểm tín dụng:

  • Nếu bạn đạt được mức điểm 720 (điểm tín dụng: từ 710 đến 753) và so với cột đầu tiên bạn đang được xếp hạng 01: Điều này chứng tỏ bạn được đánh giá là rất tuyệt vời và điều này sẽ giúp bạn có được hạn mức vay cao với lãi suất tốt khi giao dịch với ngân hàng/công ty tài chính.
  • Nếu bạn thuộc xếp hạng số 09, bạn đang được xếp vào hạng khách hàng rủi ro cao vì hiện bạn đang có nợ xấu hoặc nợ thẻ tín dụng 90-179 ngày, và điều này chắc chắn các tổ chức tín dụng như ngân hàng hoặc công ty tài chính sẽ từ chối phê duyệt khoản vay cho bạn.

Làm sao để tăng điểm tín dụng cá nhân?

Thang điểm tín dụng chính là yếu tố quyết định khoản vay của bạn tại các tổ chức tài chính, ngân hàng. Hồ sơ vay của bạn có được duyệt hay công còn tùy thuộc vào thái độ của bạn trong thời gian vay trước đó có làm hài lòng ngân hàng hay không. Cụ thể, tăng điểm tín dụng ở mức lý tưởng, bạn nên làm và hạn chế một số điều sau đây:

cai-thien-diem-tin-dung-1659578873

  • Thanh toán nợ đúng hạn: Việc thanh toán nợ đúng hạn ảnh hưởng 35% trong thông số điểm tín dụng. Thanh toán đúng hạn sẽ giúp bạn ghi điểm với ngân hàng và duy trì điểm tín dụng của bạn luôn ở mức cao.
  • Không vay nhiều khoản nợ cùng lúc: Việc bạn cùng lúc mở nhiều tài khoản vay tín dụng tại một tổ chức tín dụng sẽ làm mất điểm của bạn. Điều này có nghĩa khả năng thanh toán nhiều khoản nợ cùng lúc của bạn tiềm ẩn nhiều rủi ro trễ hạn. Mất điểm trong mắt ngân hàng cũng làm giảm điểm tín dụng của bạn trong thời gian tới.
  • Không vay hộ người khác: Vay hộ người khác là một yếu tố không mang lại lợi ích cho bạn mà còn gây mất điểm trong mắt ngân hàng. Bởi vay hộ bạn không có giấy tờ đảm bảo người kia có khả năng chi trả đúng hạn hay không, nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến hồ sơ xét duyệt của bạn trong lần vay sau.
  • Không tiêu vượt quá hạn mức tín dụng: Ngân hàng cấp cho mỗi khách hàng 1 khoản hạn mức tín dụng và bạn nên quản lý khoản chi tiêu hợp lý trọng hạn mức. Mức độ chi tiêu của bạn cũng ảnh hướng điểm tín dụng của bạn bị giảm xuống thấp và đồng thời bị chịu phạt với chi phí và lãi suất cao
  • Không nên hủy thẻ dưới 6 tháng sử dụng: có thể ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của ngân hàng, lúc này điểm tín dụng của bạn có thể bị giảm.

Lệ phí tra cứu điểm tín dụng CIC là bao nhiêu?

Cũng có nhiều người dùng thắc mắc là check CIC hết bao nhiêu? Có mất phí không? Kiểm tra CIC online miễn phí? Đó là sự khác nhau giữa các đơn vị cho vay nhiều đơn vị có tính phí còn nhiều đơn vị thì không.

Nó phụ thuộc vào chính xác của từng đơn vị cho vay online. Nhưng theo quy định của CIC mỗi lần check đơn vị check sẽ mất phí cho CIC là 30.000Đ. Vì thế đây là dịch vụ có tính phí nên dù bạn có tự tra cứu thông tin thì vẫn phải mất khoản phí cho trung tâm.

Trên đây là phần tìm hiểu và hướng dẫn cách tra cứu điểm tín dụng chính xác nhất và nhanh nhất. Hy vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn trong việc kiểm tra điểm tín dụng để việc vay vốn được thuận lợi nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!