Cẩn thận những cạm bẫy vay tiền trả góp không chứng minh thu nhập

27.09.2022 - 15:12

Bạn đã từng nhận được những lời mời gọi vay tiền trả góp không chứng minh thu nhập và bạn không biết chắc rằng việc vay tiền trả góp liệu có cần thiết phải chứng minh thu nhập hay không? Liệu không chứng minh thu nhập vẫn sẽ đảm bảo an toàn cho bạn trong việc vay và trả nợ? 

Nếu trong đầu bạn có những câu hỏi đó thì bài viết này là dành cho bạn đấy. Vậy hãy cùng mình tìm hiểu tất tần tật những vấn đề liên quan đến vay tiền trả góp không chứng minh thu nhập qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Cạm bẫy vay tiền trả góp không chứng minh thu nhập từ tín dụng đen

Như các bạn cũng đã biết chứng minh thu nhập là một trong những bước quan trọng nhất và không thể thiếu trong quá trình thẩm địn hồ sơ vay tiền. Ấy vậy mà nhiều nơi cho vay tiền lại bỏ qua bước một bước quan trọng như thế này khiến nhiều người lầm tưởng đây là một bước có thể bỏ qua. 

Nhưng không đấy chính là một trong những chiêu trò thu hút người tìm đến vay tiền của "Tín Dụng Đen". Với cách thức vay tiền nhanh chóng, dễ dàng không ít người đã bị mắc bẫy và đã trở thành con nợ.

Bản chất của “Tín dụng đen” là huy động và cho vay tín dụng không thông qua hệ thống ngân hàng, không đăng ký thương mại, với lãi suất cao gấp nhiều lần so với quy định của pháp luật, không cần giấy phép và không chịu sự quản lý chính thức bởi cơ quan quản lý Nhà nước.

Các đối tượng cho vay tín dụng đen  hoạt động cho vay nặng lãi thường nhắm vào một bộ phận tiểu thương, thanh thiếu niên, các đối tượng có nhu cầu “vay nóng” để phục vụ nhu cầu bất chính, tiêu xài cá nhân.

Chính bởi tâm lý của những người muốn "vay nóng" cần tiền gấp mà không cần phải đợi để xác nhận chứng minh thu nhập từ các ngân hàng vì thế mà hình thức cho vay tín dụng đen xuất hiện ngày càng nhiều. 

Cho vay tín dụng đen không chỉ xuất hiện ở hình thức chơi hụi mà còn có ở các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Đối tượng khách hàng của các ứng dụng này chủ yếu là học sinh, sinh viên đại học, người lao động có thu nhập thấp.

Những đối tượng này thường không để ý hoặc không tìm hiểu những kiến thức cơ bản liên quan đến vay trả góp nên tất nhiên họ sẽ chẳng màng gì đến việc vay tiền trả góp không chứng minh thu nhập hay không mà đồng ý với tất cả các điều khoản mà ứng dụng đưa ra. 

vay-tien-tra-gop-khong-chung-minh-thu-nhap-1659535327

Cạm bẫy vay tiền trả góp không cần chứng minh thu nhập

Mục đích của việc chứng minh thu nhập khi vay tiền trả góp

Chẳng phải ngẫu nhiên mà các ngân hàng cho vay vốn đều cần phải có bước chứng minh thu nhập. Tất cả đều có lý vậy thì lý do đó là gì? 

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 39/2016 / TT-NHNN, ngân hàng sẽ xem xét, quyết định cho khách hàng vay vốn nếu khách hàng đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có đủ năng lực hành vi dân sự nếu từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì không bị mất, giảm chế lực hành vi dân sự.
  • Đối tượng vay vốn phải có mục đích hợp pháp: mua nhà, mua xe, kinh doanh, tiêu dùng ...
  • Có phương án sử dụng vốn khả thi.
  • Tài chính phải đủ để trả nợ

Như vậy có thể thấy tài chính vững vàng hoặc thu nhập ổn định là một trong những điều kiện cần và đủ để khách hàng được xem xét vay. Nếu không chứng minh thu nhập ngân hàng sẽ không biết khả năng chi trả của người vay đến đâu nên sẽ khó khăn trong vấn đề trả nợ sau này. 

Nói cách khác căn cứ vào chứng minh thu nhập ngân hàng có thể thấy được khả năng chi trả của khách hàng, quyết định đến hạn mức khách hàng được phê duyệt vay và mức lãi suất tương đương phòng ngừa rủi ro nợ xấu hoặc chậm trả.

vay-tien-tra-gop-khong-chung-minh-thu-nhap-1-1659535384

Mục đích của chứng minh thu nhập

Có nên vay tiền trả góp không chứng minh thu nhập hay không?

Có nên vay tiền không cần chứng minh thu nhập hay không thì còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố bởi vì trước kia, các ngân hàng chỉ chấp nhận cho vay với bất kỳ hình thức nào phải chứng minh thu nhập. Đây là điều kiện cần và đủ đầu tiên mà bạn phải đáp ứng. 

Nhưng hiện nay, từ nhu cầu sử dụng vốn của người dùng, những trường hợp muốn vay tiền không cần chứng minh thu nhập đã có cơ hội thực hiện. Tùy trường hợp mà người vay có thể lựa chọn vay không cần chứng minh hoặc sẽ chứng minh thu nhập đúng với yêu câu của ngân hàng.

Ưu điểm của hình thức vay vốn này là: 

  • Thủ tục đơn giản: Ngân hàng hỗ trợ khá nhanh khi thủ tục liên quan tới hồ sơ khá đơn giản đơn giản.
  • Thời gian xác minh nhanh chóng.
  • Giải ngân ngay sau khi được phê duyệt.

Nhược điểm:

  • Mức lãi suất áp dụng khá cao.
  • Hạn mức cho vay thấp nếu bạn muốn có hạn mức cao, bạn cần có tài sản thế chấp.

Nhìn chung hình thức vay ngân hàng không chứng minh thu nhập dễ dàng hơn trong điều kiện xét duyện so với hình thức vay tín chấp thế nhưng về lãi suất thì vay không chứng minh thu nhập sẽ tương đối cao trong khi hạn mức vay lại khá thấp thường được chấp nhận là 50 –70 triệu.

Vì thế hình thức vay tiền trả góp không chứng minh thu nhập chỉ nên áp dụng cho những khách hàng có nhu cầu vốn gấp và sử dụng trong thời gian ngắn hoặc trung hạn và khách hàng cần thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ trả nợ của mình với ngân hàng để tránh bị ảnh hưởng đến các giao dịch sau này.

Vậy nên việc có nên vay hay không vay vốn không cần thế chấp là còn tùy vào từng trường hợp cũng như quyết định ở mỗi người.

vay-tien-tra-gop-khong-chung-minh-thu-nhap-2-1659535427

Có nên vay vốn không chứng minh thu nhập hay không

Vì sao nhiều người mắc bẫy lừa đảo?

Có rất nhiều lý do khiến nhiều người vẫn bị mắc bẫy lừa đảo của tín dụng đen có thể nói đến như:

1. Người vay tiền quá hấp tấp, không tìm hiểu kỹ

Như mình đã nói ở trên thì đối tượng mà tín dụng đen nhắm đến đó là một bộ phận tiểu thương, thanh thiếu niên, các đối tượng có nhu cầu “vay nóng” muốn vay và có thể nhận tiền ngay mà không muốn làm thủ tục các bước như ở ngân hàng.

Không cần chứng minh thu nhập, không cần người tham chiếu,... tất cả đều được đơn giản hóa qua một tờ đơn "lãi suất đen" khiến người dân rất dễ bị dẫn dụ bởi những lời ngon ngọt của các đối tượng cho vay tín dụng đen mới mức hạn vay vô cùng hấp dẫn. 

Hơn thế nữa là người dân không chịu tìm hiểu kỹ các kiến thức cần thiết về vay vốn nên dễ dàng bị các đối tượng cho vay lừa và đồng ý với mọi điều khoản mà chúng đưa ra mà không biết rằng đó là những mức lãi suất cao gấp nhiều lần so với quy định.

2. Thủ đoạn hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi

Có thể thấy, các chiêu trò lừa đảo qua không gian mạng ngày càng tinh vi, dù đã có nhiều cảnh báo nhưng người dân vẫn “lọt lưới”. 

Chúng không chỉ làm sim rác, tài khoản ngân hàng không chính chủ, giả mạo địa chỉ đăng nhập Internet ở nước ngoài… mà còn làm giả giấy tờ giống y như các giấy tờ của các ngân hàng cho vay.

Để làm cơ sở thuyết phục khách hàng chuyển khoản phí bảo hiểm tín dụng… hoặc lấy lý do tài khoản bị phong tỏa, CMND / CCCD bị ngân hàng đưa vào danh sách đen để cho phép khách hàng chuyển khoản theo yêu cầu. 

Như vậy, dù có nghi ngờ nhưng do kẹt tiền nên người vay đã đồng ý chuyển số tiền từ vài trăm đến cả tỷ đồng cho kẻ lừa đảo và kết quả là họ không vay được mà còn "tiền mất tật mang".

Hệ lụy khi vay từ các đơn vị không uy tín

Việc vay tiền trả góp không chứng minh thu nhập từ các đơn vị không uy tín mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với người vay. Một số những ảnh hưởng có thể kể đến như :

  • Các đơn vị không uy tín họ không quan tâm đến chứng minh thu nhập bởi họ luôn áp dụng lãi suất ở mức cao nên  bạn sẽ phải chịu lãi suất cắt cổ và nhiều chi phí phát sinh. 
  • Không chỉ vậy, việc bạn phải cung cấp giấy tờ tùy thân có thể bị một số đối tượng xấu làm giả để trục lợi hoặc vi phạm pháp luật.
  • Vì phải vay với lãi suất cao nên nếu người vay không trả được nợ đầy đủ, các khoản lãi ngoài gốc cộng lãi, lãi cộng lãi sẽ tiếp tục phát sinh khiến người đi vay lâm vào trường hợp mất khả năng trả nợ.
  • Nếu bạn không còn khả năng trả nợ thì các đơn vị này sẽ uy hiếp khủng bố đe dọa tung hình ảnh nhằm sức phạm danh dự, nhân phẩm, đánh đập,…Làm ảnh hưởng đến cuộc sống và cả tính mạng của bản thân và những người thân xung quanh.

vay-tien-tra-gop-khong-chung-minh-thu-nhap-3-1659535500

Hệ lụy khi vay tiền trả góp không cần chứng minh thu nhập

Những lưu ý khi chọn đơn vị cho vay

Nếu bạn muốn vay vốn an toàn thì việc lựa chọn công ty cho vay chuyên nghiệp và đáng tin cậy là rất quan trọng.

Những đơn vị cho vay uy tín sẽ làm việc chuyên nghiệp và đảm bảo các thông tin các nhân luôn được bảo mật cho khách hàng. Các yếu tố sau đây có thể được sử dụng để đánh giá một đơn vị cho vay tiền an toàn:

  • Lãi suất minh bạch và rõ ràng.
  • Các loại phí được niêm yết đầy đủ và công khai.
  • Đã có thời gian hoạt động đủ lâu cũng đạt được những thành tựu và giải thưởng trong lĩnh vực hoạt động của bạn.
  • Ưu tiên các đơn vị tín dụng đa quốc gia có nhiều chi nhánh trên cả nước.
  • Hãy chọn một đơn vị cho vay có nhiều hình thức cho vay: từ vay mua nhà, vay theo khung thu nhập hay hợp đồng lao động mà không cần phải trải qua nhiều bước thẩm định, thẩm định phức tạp.
  • Bạn nên tìm hiểu kỹ về đơn vị tài chính mà mình định vay, chỉ chọn đơn vị cho vay hợp pháp, uy tín để được tư vấn rõ ràng, đảm bảo không bị mất thông tin cá nhân cũng như gặp những “rủi ro” về lãi suất sau khi vay tiền.
  • Ưu tiên những đơn vị có thời gian duyệt hồ sơ nhanh chóng.

vay-tien-tra-gop-khong-chung-minh-thu-nhap-4-1659535530

Những lưu ý khi chọn đơn vị cho vay

Vay vốn không cần chứng minh thu nhập ngoài những điểm lợi thì vẫn tiềm ẩn rất nhiều những rủi ro có thể xảy đến. Nên hy vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu hơn về vay tiền trả góp không chứng minh thu nhập và lựa chọn cách vay phù hợp với mình nhé! 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!