Lazada có cho kiểm tra hàng không? Ưu nhược điểm khi mua hàng Lazada

14.11.2022 - 11:45

Lazada có cho kiểm tra hàng không là một trong những câu hỏi mà rất nhiều người khi mua hàng trên sàn L thắc mắc. Vậy cùng tìm hiểu xem khi mua hàng thì Lazada có chính sách đồng kiểm không, và cách để bảo vệ quyền lợi của mình khi mua hàng online ở bài viết này nhé!

Tìm hiểu về Lazada

1. Lazada hoạt động thế nào?

Hiện tại, Lazada áp dụng mô hình “Market place” - chợ online. Có nghĩa là Lazada sẽ đóng vai trò là trung gian trong quy trình mua bán online, cho phép người bán có thể thuê một vị trí phù hợp, để xúc tiến các hoạt động như trưng bày, giới thiệu, mua bán sản phẩm… Nói cách khác, Marketplace chính là “chợ ảo” - nơi người bán và người mua cùng truy cập vào một website để mua - bán hàng hóa.

Ở Việt Nam, vào năm 2013, mô hình Marketplace chính thức xuất hiện với tiên phong chính là Lazada. Đây chính là điểm đánh dấu bước chuyển từ mô hình B2C (Business to Customer) (mô hình được các doanh nghiệp theo đuổi ở thời kỳ đầu của thương mại điện từ) sang mô hình C2C (Customer to Customer).

2. Nguồn hàng Lazada từ đâu?

lazada-co-cho-kiem-tra-hang-khong-3
Lazada có cho kiểm tra hàng không?

Trên Lazada có vô vàn sản phẩm đến từ nhiều nhà bán khác nhau. Tuy nhiên để xét về nguồn hàng thì sẽ có 2 nguồn chính như sau:

Đầu tiên những đơn hàng hiển thị “Xử lý đơn hàng bởi Lazada” có nguồn là các thương hiệu lớn, uy tín trên thị trường và là hàng chính hãng 100%. Khi mua những sản phẩm này thì bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng và thương hiệu sản phẩm, Lazada sẽ đảm bảo những đơn hàng này tuyệt đối không dính Fake. Điểm nhận dạng sẽ là những gian hàng được đánh dấu là Lazada mall or Lazmall.

Nguồn hàng thứ 2 là các nhà bán hàng trên Lazada. Đây là những đơn vị đã đăng ký để làm đối tác bán hàng với Lazada. Điều này cũng lí giải lí do vì sao khi bạn tìm kiếm 1 sản phẩm thì sẽ hiển thị nhiều mức giá khác nhau ở những tỉnh thành khác nhau. Khi mua những đơn này mặc dù Lazada có chính sách hoàn hàng trả tiền nhưng nhiều lúc cũng không tránh khỏi sai sót. 

3. Ưu nhược điểm khi mua hàng trên Lazada

Ưu điểm

Trên Lazada bạn có thể tìm kiếm hầu hết tất cả các sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng khác nhau.

Có nhiều gian hàng, đặc biệt là Lazmall cung cấp những sản phẩm uy tín, chất lượng.

Tham khảo được chất lượng sản phẩm trước khi mua thông qua đánh giá.

Thời gian giao hàng nhanh: tầm 1 đến 3 ngày là hàng đã về tay

Trung tâm chăm sóc khách hàng 24/7.

Có các chính sách bảo vệ người dùng như: đổi trả hàng, hoàn tiền,...

Triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, mã giảm giá Lazada hằng ngày.

Cung cấp dịch vụ lắp đặt tại nhà, trả góp

Nhược điểm

Quá nhiều gian hàng với mức giá chênh lệch gây bối rối cho người mua, chất lượng không đảm bảo.

Phí ship cao, thường thì Lazada sẽ có những mã freeship cho bạn áp dụng, tuy nhiên nhiều đơn hàng giá ship vẫn khá cao

Không cho kiểm hàng.

Lazada có cho kiểm tra hàng không?

1. Chính sách đồng kiểm là gì?

lazada-co-cho-kiem-tra-hang-khong-2
Lazada có cho kiểm tra hàng trước khi nhận không?

Trước khi tìm hiểu về việc Lazada có cho kiểm tra hàng không thì cùng tìm hiểu một chút về chính sách kiểm hàng nhé.

Đồng kiểm hàng hóa là một thuật ngữ thường được sử dụng trong thương mại điện tử, thuật ngữ này chỉ việc hàng hóa được tiến hành kiểm tra thông tin và nhận được sự đồng thuận từ 2 bên: người giao hàng và người bán, người giao hàng và người nhận.

Đối với những đơn hàng COD, tiền hàng sẽ được thanh toán khi việc đồng kiểm hoàn thành.

Đồng kiểm hàng hóa có cần thiết hay không?

Theo thực tế hiện nay việc đồng kiểm được nhiều bên cho là không cần thiết. Bởi một số lí do sau đây

  • Đầu tiên, người giao hàng là trung gian đồng kiểm nhưng chắc chắn không hiểu rõ về sản phẩm đó hơn người bán. Điều này cho thấy, ngay ở bước đầu tiên việc kiểm tra đã không có tính hiệu quả cao. Đồng thời việc đồng kiểm khá tốn thời gian nên làm giảm hiệu suất của người giao hàng.
  • Thứ 2, quá trình đồng kiểm cũng sẽ ảnh hưởng khá nhiều thời gian của người nhận, đặc biệt trong giờ hành chính.

2. Lazada có cho kiểm tra hàng không?

Khi tìm hiểu về Lazada thì câu hỏi mà mình nhận thấy mọi người thắc mắc rất nhiều đó là: Mua hàng trên lazada có được kiểm tra hàng không?

Như ở trên mình đã nói, một nhược điểm mà hầu hết những người mua hàng online không hài lòng chính là việc Lazada KHÔNG cho kiểm tra hàng trước khi nhận.

Theo đó, kể từ ngày 15/03/2019, Lazada chính thức áp dụng chính sách không mở hộp và kiểm tra hàng trước khi nhận hàng. Theo đó, bạn chỉ có thể kiểm tra các yếu tố bên ngoài của kiện hàng như: thông tin mua hàng, họ tên địa chỉ, sản phẩm ghi bên ngoài và tình trạng kiện hàng. Bạn chỉ có thể mở kiện hàng sau khi đã thanh toán đầy đủ cho nhân viên giao hàng.

Trong trường hợp bạn chưa thanh toán và thông tin bên ngoài bị sai lệch, kiện hàng bị rách, móp,.. thì bạn có thể từ chối nhận hàng luôn.

Trường hợp bạn đã thanh toán thì bạn sẽ nhận kiện hàng và thực hiện yêu cầu hoàn trả hàng của Lazada. 

3. Chính sách bảo vệ quyền lợi khách hàng khi không được kiểm hàng

Khi nhận được câu trả lời cho câu hỏi mua hàng Lazada có được kiểm tra không thì nhiều người khá hoang mang. Vì không biết nếu sản phẩm không đúng như ý mình thì không biết phải làm sao.

Trước hết, Lazada khuyến cáo khách hàng nên chụp hình, quay video lại quá trình nhận hàng và mở kiện hàng để có bằng chứng cung cấp nếu có sự cố xảy ra nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong quá trình nhận hàng, tránh xảy ra những sự cố ngoài ý muốn.

Trong vòng 24h sau khi nhận hàng nếu thấy sản phẩm có vấn đề bạn hãy thực hiện khiếu nại lên Lazada qua hotline 19001007 để được hỗ trợ đổi trả hàng.

Khi bãi bỏ chính sách kiểm hàng trước khi nhận, Lazada đã đề ra một phương án khác nhằm đảm bảo quyền lợi người mua hàng. Đó là chính sách đổi trả hàng. Với chính sách này người nhận có thể trả hàng trong vòng 7-14 ngày tùy nhà bán và nếu sản phẩm đó đạt những yêu cầu mà Lazada đưa ra. Một số mã giảm giá Lazada sẽ được hoàn lại vào ví Voucher nếu còn thời hạn áp dụng.

Mặc dù đã cố gắng cải tiến dịch vụ, tuy nhiên chính sách đổi trả hàng cũng không khiến người mua mặn mà lắm. Bởi quá trình mất khá nhiều thời gian chờ đợi. 

Quy trình đổi trả hàng trên Lazada

lazada-co-cho-kiem-tra-hang-khong
Quy trình đổi trả hàng trên Lazada

Có 7 bước để trả hàng cho Lazada:

Bước 1: Truy cập vào tài khoản => Chọn Xem tất cả đơn hàng

Bước 2: Chọn đơn hàng cần tiến hành trả hàng

Bước 3: Chọn Trả hàng/ Hoàn tiền

Bước 4: Chọn đúng lý do trả hàng > Bấm Xác nhận

Bước 5: Diễn giải chi tiết tình trạng sản phẩm, đính kèm hình ảnh/ video(bắt buộc)

Bước 6: Chọn hình thức trả hàng:

  • Thu hồi: Đơn vị vận chuyển sẽ đến nhà bạn để lấy hàng theo khung giờ bạn chọn
  • Gửi hàng tại bưu cục: Bạn đến bưu cục gần nhất để gửi trả hàng

Bước 7: Kiểm tra lại số tiền hoàn và chọn hình thức hoàn tiền phù hợp => Bấm Gửi để hoàn tất.

Câu hỏi thường gặp

1. Lazada có cho đổi trả không hàng không?    

Như thông tin mà mình đã đưa thì chính sách đổi trả hàng là chính sách mà Lazada hỗ trợ cho khách hàng khi bị sai sản phẩm, sản phẩm bị hư hỏng,...nằm bảo vệ quyền lợi của người mua. Tuy nhiên sản phẩm mà bạn muốn đổi trả phải thỏa mãn những điều kiện mà Lazada đưa ra.

2. Lazada có bán hàng giả không?    

Thật sự mà nói thì để chắc chắn có bán hàng giả hay không thì mình không thể chắc chắn được. Tuy nhiên, việc đăng ký để bán sản phẩm trên Lazada trải qua quá trình khá nghiêm ngặt nên bạn cũng có thể yên tâm phần nào. Bạn hoàn toàn có thể trả hàng và được HOÀN LẠI TIỀN nếu phát hiện sản phẩm mà bạn mua phải là hàng Fake. 

Đồng thời, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, Chanhtuoi khuyên bạn nên lựa chọn những sản phẩm được bán bởi Lazmall chính hãng.

Trên đây, mình đã giải đáp thắc mắc cho các bạn về ưu nhược điểm khi mua hàng trên Lazada cũng như trả lời câu hỏi Lazada có cho kiểm tra hàng không. Hi vọng bài viết đã gửi đến bạn những thông tin có ích, hỗ trợ bạn khi mua hàng Lazada.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!