Lycopene là gì? Những lợi ích hàng đầu của lycopene

27.07.2021 - 15:18

Lycopene gần đây được hội chị em rất quan tâm nhờ khả năng chống oxy hóa tuyệt vời mà có thể tìm thấy trong nhiều thực phẩm hàng ngày. Cùng tìm hiểu về lycopene là gì? Những lợi ích hàng đầu của lycopene ngay dưới bài viết này nhé!

1. Lycopene là gì?

lycopene
Lycopene

Lycopene là một chất chống oxy hóa thuộc nhóm sắc tố beta - carotene. Lycopene có tác dụng chính chống oxy hóa bảo vệ cơ thể bạn khỏi tổn thương gây ra bởi các hợp chất được gọi là gốc tự do. Lycopene là một phytonutrient – dưỡng chất thực vật (“Phyto” là khái niệm xuất phát từ tiếng Hy Lạp với ý nghĩa thực vật).

Tuy nhiên điểm khác biệt của beta - carotene và lycopene là chất beta được cấu tạo từ tiền thân của vitamin A còn Lycopene không phải là tiền thân của bất kỳ loại vitamin nào.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy lycopene có thể chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị tổn thương do thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, bột ngọt (MSG) và một số loại nấm.

Khi mức độ gốc tự do tăng quá mức và vượt ngưỡng mức độ chống oxy hóa, chúng có thể tạo ra stress oxy hóa trong cơ thể bạn. Sự căng thẳng này có liên quan gia tăng một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch và Alzheimer. 

1.1 Đặc tính lycopene

lycopene
Đặc tính của lycopene

Nghiên cứu cho thấy các đặc tính chống oxy hóa lycopene có thể giúp giữ mức độ gốc tự do cân bằng, bảo vệ cơ thể bạn chống lại một số trong những bệnh lý mãn tính.

Khi mức độ gốc tự do vượt quá mức độ chống oxy hóa, chúng có thể tạo ra sự ức chế và oxy hóa những chất gây hại đến cơ thể bạn, ngăn chặn một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư, tiểu đường, bệnh tim và bệnh Alzheimer và trẻ hóa làn da.

Lycopene không chỉ giúp chống nhiễm trùng, các đặc tính chống oxy hóa và có thể sửa chữa tổn thương ở hàng rào máu - não trong các trường hợp tổn thương tủy sống. 

lycopene-la-gi-lycopene-co-tac-dung-gi-cac-thuc-pham-giau-lycopene-7-800x450Lycopene có rất nhiều lợi ích

Lycopene đóng vai trò ngăn ngừa và làm chậm một số loại ung thư, làm cho bất kỳ loại thực phẩm có chứa nó được coi là thực phẩm chống ung thư.

Các nhà khoa học tại Đại học Portsmouth đã nghiên cứu khả năng làm chậm phát triển của ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt của lycopene. Nó làm gián đoạn các con đường tín hiệu thường làm cho các khối u phát triển chậm hơn nếu có sử dụng chiết xuất Lycopene trong thời gian điều trị.

Giữ cho đôi mắt khỏe mạnh nhờ Lycopene giúp cho mắt thoát khỏi sự mất cân bằng oxy hóa gây ra các bệnh thường gặp về mắt, làm cho nó trở thành một trong những loại vitamin mắt cần thiết để tiêu thụ.

1.2. Lycopene có vai trò gì trong mỹ phẩm

lycopene
lycopene

Bên cạnh các công dụng to lớn cho sức khỏe thì lycopene cũng được biết tới như một hoạt chất giá trị cho sắc đẹp. Nhờ tác dụng làm mờ thâm nám và làm căng bóng da của lycopene nên mỹ phẩm chứa chiết xuất lycopene của các hãng dược phẩm, mỹ phẩm nổi tiếng ngày càng được phát triển trong các sản phẩm như mặt nạ, kem dưỡng và serum.

Các bộ mỹ phẩm có chứa lycopene đóng vai trò giúp da tươi trẻ, trắng sáng và luôn mịn màng. Làm chậm quá trình lão hóa của tế bào, giúp da luôn căng bóng.

Mỹ phẩm lycopenen giảm các tác động tiêu cực của tia UV gây hại lên da, hạn chế khả năng hình thành sạm nám. Hỗ trợ làm mờ vết thâm mụn, vết nám lâu năm trên da, giúp da căng bóng và trắng sáng đều màu.

1.3. Những thực phẩm hàng đầu chứa lycopene

Bản thân cơ thể không thể tự tổng hợp lycopene! Chính vì vậy chỉ có thể bổ sung hoạt chất này bằng cách dùng các loại thực phẩm có chứa nhiều lycopene.

Giống như các nhánh carotenoids khác, lycopene là một chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo, có nghĩa là nó hấp thụ tốt hơn khi tiêu thụ cùng với chất béo như bơ, dầu ô liu hoặc các loại hạt. Thức ăn có nồng độ lycopene cao nhất là ở cà chua.

e1-usfqwyamugdk-1

Cà chua và các sản phẩm từ cà chua là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng lycopene nhiều nhất. Tiếp theo là dưa hấu ruột đỏ chứa rất nhiều chất chống oxy hóa lycopene, dưa hấu có khả năng ngăn ngừa stress oxy hóa. Trong đu đủ được chứng minh cung cấp cho cơ thể với hàm lượng lycopene số lượng lớn như trong cà chua.

Ngoài ra, một loại quả chứa lycopene tuyệt vời mà có nhiều ở Việt Nam, đó chính là quả gấc. Gấc có hàm lượng lycopen cao nhất trong số các loại rau quả. Hàm lượng lycopene trong thịt gấc là 2.227 mg/1g gấc tươi.

Hàm lượng lycopene trong gấc cao hơn cà chua tới 70 lần. Ngoài ra, gấc còn chứa nhiều beta-carotene và nhiều vitamin thiết yếu như A, E và các chất chống oxy hóa, giúp tái tạo tế bào da mới, ngăn ngừa quá trình hình thành và phát triển của các tế bào melanin.

2. Những nguy cơ rủi ro có thể có khi sử dụng lycopene

Vì có nhiều tác dụng tuyệt vời từ lycopene nên nhiều khi trong quá trình có thể sử dụng hơi quá đà. Nhất là với một thực phẩm quen thuộc là cà chua, tuy nhiên không ăn quá nhiều cà chua.

Ăn quá nhiều cà chua có thể dẫn tới hiện tượng cơ thể không dung nạp được dù chỉ một lượng nhỏ. Nếu tình trạng không được chữa kịp thời, để lâu ngày, bệnh kéo dài sẽ dẫn tới các bệnh nghiêm trọng hơn về đường tiêu hóa như đau dạ dày và bí khí.

lycopene-la-gi-lycopene-co-tac-dung-gi-cac-thuc-pham-giau-lycopene-0-1200x676-1

Không dùng cà chua nấu chín hoặc cà chua để lâu. Khi sử dụng cà chua đã bị nấu chín kỹ hoặc để trong thời gian dài, dinh dưỡng và hương vị sẽ bị mất đi. Bên cạnh đó, nếu bạn ăn phải cà chua không còn chất dinh dưỡng có thể gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm, không tốt cho sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Tốt nhất là sử dụng các loại thực phẩm lycopene và mỹ phẩm chứa lycopene được nghiên cứu rõ ràng. Vì bổ sung lycopene qua chất không rõ ràng có nhiều khả năng gây ra tương tác thuốc tiêu cực và không mang lại kết quả tương tự như lycopene trong chế độ ăn uống.

Trên đây là bài viết về lycopene và những lợi ích hàng đầu của lycopene. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về hợp chất chống oxy hóa này và lựa chọn cho mình sản phẩm mỹ phẩm chứa lycopene phù hợp nhất cho bản thân!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!