Mách mẹ các cách trị nám sau sinh - xua tan nỗi tự ti về ngoại hình hậu thai kỳ

30.03.2023 - 11:13

Sau thai kỳ bên cạnh niềm vui đón thiên thần nhỏ chào đời thì cũng là lúc chị em mình không chỉ đối diện với nỗi tự ti vì ngoại hình quá cỡ mà đôi khi còn phải phải đối diện với tình trạng nám da sau sinh. Nám da tuy lành tính nhưng lại khiến cho khuôn mặt của chúng ta thêm phần mệt mỏi và trông già trước tuổi. 

Làm gì khi bị nám da sau sinh? Tất nhiên là tìm cách để điều trị rồi. Tuy nhiên sau sinh chúng ta phải tiếp xúc gần với em bé mỗi ngày nên tìm ra cách trị nám sau sinh vừa hiệu quả vừa an toàn cho cả mẹ và bé là điều không phải dễ. Nắm bắt được tâm lý đó, chanhtuoi xin mách cho các bạn một số cách trị nám sau sinh hiệu quả ngay trong bài viết sau đây! 

Vì sao thường xuất hiện nám sau khi sinh

1. Nám da sau sinh là gì? Có mấy loại nám da?

Nám da là tình trạng da xuất hiện những đốm, mảng da sẫm màu hơn những vùng da xung quanh. Đây là một trong những vấn đề về da phổ biến nhất mà các mẹ sau sinh dễ gặp phải. Nám da thường gặp ở phụ nữ từ 20 đến 50 tuổi, trong đó nám da xảy ra ở phụ nữ có thai và nám da sau sinh khá phổ biến.

Loại nám da hay gặp nhất là nám da mặt. Sự thay đổi sắc tố da có thể xảy ra trên da mặt, môi, trán, cằm, sóng mũi. Ngoài ra, hiện tượng này cũng có thể diễn ra ở những vị trí khác nhau trên cơ thể, đặc biệt là vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như da vùng cánh tay hay cổ.

cách trị nám sau sinh

Vì sao sau khi sinh da của chúng ta thường bị nám? 

  • Rối loạn nội tiết tố

Đây là nguyên nhân chủ yêu gây ra tình trạng nám da sau sinh. Khi có thai nội tiết tố của người phụ nữ sẽ có nhiều sự thay đổi. Theo các chuyên gia phân tích, rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân hàng đầu gây tình trạng nám da trong thai kỳ. Cụ thể hơn là sự tăng giảm đột ngột của hormone estrogen. Estrogen có vai trò quan trọng trong việc quyết định sự phát triển toàn diện của cơ thể phái đẹp về tình dục, sinh sản và là yếu tố then chốt giúp làn da mịn màng, mềm mại, căng mượt.

Về cuối thai kỳ, estrogen được tăng sản xuất gấp 30 lần so với bình thường. Sự tăng tiết này giúp tử cung được mở rộng, phát triển ống vú và vú của người mẹ, mở rộng cơ quan sinh dục ngoài, giãn dây chằng xương chậu, khớp mu trở nên đàn hồi, hỗ trợ quá trình chuyển dạ. Tuy nhiên, estrogen tăng đột ngột cũng tác động nhiều đến các tế bào da, tạo ra nhiều sắc tố hơn.  

Sau khi sinh, nột tiết tố estrogen giảm dần nhưng chưa kịp trở về mức cân bằng nên tình trạng sạm, nám, tàn nhang vẫn tiếp tục diễn ra.

  • Không chú ý chăm sóc da:

Sau sinh, vì đau đớn với những vết đau chửa, đẻ và bận bịu với lịch trình chăm sóc con nhỏ, các mẹ không còn thời gian chăm sóc da như trước. Việc hạn chế hoặc nói không với việc sử dụng sữa rửa mặt, kem tẩy tế bào chết, kem chống nắng.... lâu ngày khiến da bị tích tụ các vết bẩn từ bên trong, không được tiếp nhận đầy đủ các dưỡng chất chăm sóc da. Kết quả là làn da xỉn màu, thâm sạm, xuất hiện các vết nám mất thẩm mỹ.

  • Stress, căng thẳng sau sinh

Sự thay đổi của nồng độ hormone estrogen và progesterone, dẫn đến nồng độ hormone tuyến giáp thyroid cũng giảm, gây mệt mỏi, stress, trầm cảm. Biểu hiện này tương tự như trạng thái cáu bẳn, gắt gỏng, khó chịu thường gặp ở phụ nữ những ngày trước chu kỳ kinh nguyệt. Kết quả là khả năng bị nám da cũng tăng cao. 

cách trị nám sau sinh

Các cách trị nám da sau sinh hiệu quả

1. Ưu tiên sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để trị nám sau sinh

Sau khi sinh bạn phải cho con bú bằng sữa mẹ và hàng ngày thường phải tiếp xúc gần với em bé nên việc dùng thuốc để trị nám sau sinh là rất hạn chế, thậm chí là không nên dùng. 

Vì vậy bạn hãy sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên và các bài thuốc dân gian để trị nám. Chúng cũng cho hiệu quả khá tốt. Dưới đây là một số cách trị nám sau sinh an toàn, lành tính mẹ nên tham khảo nhé! 

  • Cách trị nám da và tàn nhang sau sinh bằng rau mùi (ngò)

Từ xưa, rau mùi đã được các ông bà ta dùng để trị nám. Rau mùi là loại thực phẩm quen thuộc mà các bà nội trợ thường dùng trong các món ăn hàng ngày để khử mùi và làm dậy mùi thơm của thức ăn. Trong rau mùi có khoáng tố như sắt, photpho, calcium, niacin, riboflavin, thiamin, carotene… Đây là các chất có trong rau mùi có tác dụng ngăn chặn tia tử ngoại gây nám nám sạm da.

Bạn có thể dùng rau mùi rửa mặt hoặc dùng để làm mặt nạ trị nám sau sinh. Đây là cách đơn giản, an toàn giúp nhanh xóa mờ các khiếm khuyết trên da mặt.

Cách thực hiện:

Chỉ rửa sạch một nắm rau mùi, sau đó nấu lấy nước để nguội và dùng rửa mặt mỗi buổi sáng. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể dùng chúng đem xay nhuyễn rồi thoa đều lên vùng da cần điều trị, để sau 15 phút thì rửa lại bằng nước sạch là có thể tạm biệt những đốm nâu này rồi.

cach-tri-nam-sau-sinh

  • Đắp khoai tây tươi trị nám da

Khoai tây có hàm lượng vitamin C, B6, Kali, chất xơ dồi dào. Những dưỡng chất này giúp tăng cường sản sinh collagen tự nhiên, giúp làn da được căng mịn và trắng sáng, đồng thời làm mờ những vết nám – tàn nhang trên da hiệu quả.

Cách thực hiện:

Mẹ chỉ cần cắt khoai tây thành lát mỏng rồi đắp lên mặt. Sau 10 phút thì gỡ bỏ rồi rửa lại mặt với nước ấm. Đắp hằng ngày liên tục trong vòng 1 tháng, mẹ sẽ thấy ngạc nhiên với làn da trắng sáng của mình.

mat-na-khoai-tay-nghe-vang-tri-nam

  • Mặt nạ tinh bột nghệ giúp trị nám sau sinh an toàn mà hiệu quả cao

Theo thông tin từ các nhà nghiên cứu và chứng minh cho biết nghệ là một loại thảo dược có hàm lượng hoạt chất curcumin dồi dào, có khả năng ngăn ngừa oxy hóa, ức chế sự hình thành các gốc tự do. Vì vậy chữa nám, tàn nhang, làm sáng da rất hiệu quả và được rất nhiều chị em phụ nữ tin dùng. Đặc biệt là công thức trị nám bằng tinh bột nghệ và mật ong.

Cách thực hiện:

Trộn 3 thìa bột nghệ, 2 thìa mật ong nguyên chất và một ít nước âm ấm lại với nhau. Rửa sạch da mặt, nhẹ nhàng đắp mặt nạ nên và kết hợp thoa nhẹ nhàng nhằm làm sạch lớp da chết, cũng như giúp các dưỡng chất dễ thẩm thấu vào da hơn. 20 phút sau bạn rửa sạch lại.

tri-nam-da-bang-nghe-mat-ong

  • Trị nám sau sinh bằng thần dược nha đam

Nha đam có chứa một lượng nước lớn, có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da. Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu thì trong nha đam chứa một lượng lớn các vitamin và khoáng chất: vitamin A, B1, B5, E, C, can-xi, natri, kẽm là thiết yếu cho làn da. Đây là các thành phần chính của nhiều loại mỹ phẩm làm đẹp và chăm sóc da. Không những giúp da mịn màng và săn chắc hơn, nha đam còn giúp bạn làm mờ dần các nốt tàn nhang trên da mặt, nhờ đó làn da dần trở nên trắng sáng và đồng màu hơn.

Cách thực hiện:  Rửa sạch 1 lá nha đam, tách bỏ vỏ và giữ lại phần thịt trắng bên trong. Tiếp đến, rửa sạch mặt bằng nước ấm để lỗ chân lông giãn ra rồi dùng khăn lau khô. Đắp phần thịt nha đam lên vùng da bị nám và thư giãn trong khoảng 15 phút trước khi rửa lại bằng nước sạch.

 Lưu ý: Trước khi thoa lên mặt, bạn nên test thử bằng cách thoa 1 chút nha đam lên tay để chắc chắn nha đam phù hợp và thân thiện với làn da của bạn. Tránh tình trạng dị ứng gây ngứa và khó chịu nhé.

tri-nam-bang-nha-dam-co-hieu-qua-that-khong-1

  • Công thức giúp da sạch nám từ vỏ cam

Theo như nghiên cứu thì vỏ quả cam chứa nhiều thành phần như d-limonen, este caprylic, authranilat metyl và alcol nonylic chứa tới 90%. Đây là những chất có thể làm giảm những vết thâm nám trên bề mặt da rất tốt. Nếu da bạn đang bị xỉn màu thì thành phần Vitamin C trong vỏ cam có thể hỗ trợ hiệu quả làm sáng da, tác dụng như một loại kem chống nắng tự nhiên cho da.

Cách thực hiện:

Dùng 1 chén nhỏ cho khoảng 5 muỗng cà phê sữa tươi không đường + nữa muỗng nhỏ mật ong + 2 muỗng bột vỏ cam trộn đều lại với nhau. Dùng hỗn hợp đó bôi lên mặt thật đều và thư giãn trong vòng 10 – 15 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm.

cách trị nám sau sinh

  • Trị nám bằng mặt nạ nước cốt chanh + sữa tươi không đường

Với hàm lượng vitamin, protein, axit lactic, khoáng chất, chất béo dồi dào; sữa tươi không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp loại sạch lớp tế bào chết già nua và làm mờ nhanh chóng vết nám, tàn nhang xấu xí. 

Thành phần chính trong chanh tươi là axit latic có khả năng tẩy tế bào chết, kích thích tái sinh tế bào mô mới. Từ đó, hắc tố melanin bị đẩy ra ngoài dần dần và trả về cho bạn làn da sáng mịn, hồng hào hơn. Đồng thời, Vitamin C dồi dào trong trái chanh cũng góp phần dưỡng sáng da, cải thiện các đốm thâm.

Cách thực hiện: 

Trộn 2 thìa nước cốt chanh - 2 thìa sữa tươi không đường. Một tuần ba lần các chị nên đắp mặt nạ trị nám da sau sinh. Trộn đều hỗn hợp trên rồi thoa đều lên vết nám, massage trong vòng 20 phút. Nên sử dụng bông gòn chấm vào dung dịch và thoa lên vùng bị nám, như vậy dung dịch sẽ không bị chảy. Sau khi massage vùng bị nám thì rửa sạch mặt với nước.

cách trị nám sau sinh

2. Trị nám bằng thuốc uống, thuốc bôi theo hướng dẫn của bác sĩ

Mọi người thường nghe rằng, không nên uống thuốc điều trị trong giai đoạn mang thai. FDA cũng đã phân thuốc thành nhiều loại với các mức độ rủi ro mà chúng gây ra cho thai nhi. Tuy nhiên, thực chất, các sản phẩm viên uống trị nám đang bán trên thị trường chỉ được xem là thực phẩm chức năng chứ không phải thuốc, không có công dụng điều trị mà chỉ đóng vai trò hỗ trợ giảm nám.

Nếu bạn muốn điều trị nám bằng các loại thuốc uống và thuốc bôi thì hãy hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia để tìm đúng loại thuốc phù hợp hỗ trợ giảm nám nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé

Lưu ý khi trị nám sau sinh

Bên cạnh sử dụng các biện pháp trị nám đã nêu trên, bạn cần hết sức lưu ý một số nội dung sau để phương pháp điều trị mang lại hiệu quả tích cực:

1. Lựa chọn nguyên liệu thiên nhiên sạch và không gây dị ứng da. 

Cách trị nám da mặt bằng thiên nhiên nổi bật với nguyên liệu dễ tìm, dễ áp dụng. Nhiều chị em thực hiện các bài thuốc trị nám từ dân gian thường xuyên, không phải tốn kém chi phí hoặc mất nhiều thời gian như các phương pháp trị nám khác. Tuy nhiên khi sử dụng thì cần tìm các loại nguyên liệu thiên nhiên có nguồn gốc rõ ràng, sạch và thử trước xem có bị dị ứng không nhé

2. Hạn chế ánh nắng mặt trời

Bạn nên tránh ra ngoài trong thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều. Trong trường hợp bắt buộc, bạn nên thoa kem chống nắng, mặc áo khoác, đội mũ, đeo khẩu trang và đeo kính để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

3. Chế độ ăn uống khoa học giúp đẩy lùi nám từ bên trong

Khi bạn ăn một chế độ ăn uống tốt, lành mạnh với đầy đủ trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên chất không chứa gluten, cơ thể được bổ sung những vi chất giúp các quá trình tuần hoàn máu, trao đổi chất thực hiện thuật lợi. Các thực phẩm cá, rau xanh, củ quả và trái cây chứa nhiều đạm, protein, lutein, vitamin A, C, K, B, sắt, kali… đều là những chất tốt cho làn da cũng như sức khỏe của bạn.

Bạn nên ưu tiên các thực phẩm này để vừa đảm bảo nguồn sữa dồi dào, chất lượng cho con bú, vừa giúp ngăn chặn và đẩy lùi nám từ bên trong. 

4. Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Điều đầu tiên chị em nên làm để giảm nám da là cố gắng giữ cho tâm lý được vui vẻ, thoải mái. Tâm lý vui vẻ, không căng thẳng sẽ giúp cân bằng hormone trong cơ thể, từ đó giảm nám da sau sinh. Bạn có thể áp dụng một vài thói quen sau để giảm căng thẳng như ngồi thiền, tập yoga, viết nhật ký, nghe nhạc…

Bên cạnh đó tập thể dục là cách đơn giản giúp giảm nám da sau sinh hiệu quả vì nó giúp cân bằng hormone cho cơ thể, giảm viêm, giảm căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon hơn.

5. Xin lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng hay thuốc uống trị nám

Chắc chắn rồi vì thuốc bạn uống không chỉ là điều trị nám mà nó còn ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa cho bé và việc bạn tiếp xúc gần hàng ngày với bé thì việc bôi thuốc trị nám cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh tình trạng bé bị dị ứng hoặc gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bé. 

cách trị nám sau sinh

Trên đây là một số cách trị nám sau sinh hiệu quả và đơn giản mà bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, hãy kết hợp các biện pháp trên với chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Đừng quên thường xuyên thăm khám da liễu để được tư vấn và điều trị kịp thời nếu cần thiết. Chúc bạn thành công với những cách trị nám sau sinh này và có được làn da khỏe đẹp!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!