Top 12 các món ngon từ gà thơm ngon, hấp dẫn lại dễ làm

25.11.2022 - 16:34

Bạn thường chế biến thịt gà với gà rang, gà luộc mà chưa biết tới các món ngon từ gà hấp dẫn khác. Để làm phong phú hơn thực đơn từ nguyên liệu thịt gà, bài viết dưới đây xin gửi tới bạn đọc các món ngon và độc đáo mà chắc chắn bạn nên thử thưởng thức.

Top 12 món ngon từ gà hấp dẫn, dễ làm

1. Gà ta luộc

Gà luộc chín có lớp da màu vàng ruộm trông vừa đẹp mắt, vừa hấp dẫn, mùi thịt gà tỏa thơm lừng, thịt gà chắc không bị nát, khi ăn cảm nhận được sự dai giòn của da và vị ngọt của thịt.

mon-ngon-tu-ga
Gà ta luộc
  • Nguyên liệu: 1 con gà ta, Củ gừng, Hành lá, hành tây, muối.
  • Luộc gà:
    Bước 1: Cho thịt gà đã sơ chế sạch sẽ vào nồi, đổ nước ngập mặt thịt gà. Sau đó co thêm một chút muối vào nồi nước luộc gà. Với các bộ phận nhỏ hơn như đùi, canh và ức thì chỉ cần 1 – 2 muỗng cà phê muối.
    Bước 2: Đậy kín vung khi luộc rồi điều chỉnh mức lửa lớn một chút để nước mau sôi. Khi nước sôi được vài phút, từ từ hạ nhiệt độ, để lửa ở mức liu riu đề thịt gà chín từ bên trong. Đun thêm khoảng 15 phút nữa thì tắt bếp. Vẫn để nguyên gà trong nồi và đậy vung thêm 10 phút nữa.
    Bước 3: Khi gà đã chín, vớt gà ra rổ để ráo nước. Chặt gà thành từng miếng vừa ăn và trình bày lên dĩa sao cho đẹp mắt. Thái nhuyễn một ít lá chanh và rắc lên món gà luộc để gia tăng thêm hương vị hấp dẫn.

2. Cháo gà ta

Giữa tiết trời se lạnh của buổi sớm mà được thưởng thức một tô cháo gà nóng hổi mới ra lò thì còn gì bằng đúng không!

Cháo gà được nấu từ nước hầm xương gà nên có vị ngọt thanh, khi chế biến không cần nêm nếm quá nhiều gia vị mà vẫn tạo được hương vị thơm ngon khó cưỡng.

2-3
Cháo gà ta

Nguyên liệu: Ức gà 800 gr; Cà rốt 1 củ; Nấm hương khô 100 gr; Hành tím 2 củ; Gừng 1 nhánh(nhánh nhỏ); Hành lá 2 nhánh; Gừng 1 củ(cắt lát); Muối hạt 1 muỗng canh muối; 1 ít hạt nêm.

Sơ chế: Thịt ức gà mua về bạn dùng muối hạt và gừng cắt lát chà xát lên ức gà khoảng 5 phút cho thịt hết đi mùi hôi thì rửa thịt lại với nước sạch. Hành tím bạn lột vỏ, và đập dập. Gừng bạn gọt vỏ, đập dập. Cà rốt bạn gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành hạt lựu. Hành lá bạn rửa sạch và cắt nhỏ. Nấm hương khô ngâm trong nước lạnh khoảng 1 - 2 tiếng cho nấm mềm thì bạn rửa lại nấm với nước lạnh, để ráo và cắt thành hạt lựu vừa ăn.

Luộc gà: Cho 1.8 lít nước cùng ức gà, 1/3 muỗng cà phê muối, hành tím và gừng đập dập vào nồi, luộc khoảng 20 phút cho đến khi thịt ức gà chín thì vớt thịt gà ra. Phần thịt ức gà bạn để nguội và xé sợi, phần xương ức gà bạn giữ nguyên để chuẩn bị nấu cháo.

Nấu cháo: Cho phần xương ức gà, 1/2 muỗng canh hạt nêm cùng cà rốt, nấm hương cắt hạt lựu và gạo đã vo sạch vào nồi. Nấu với lửa vừa khoảng 20 phút đến khi cháo mềm và chín thì bạn cho hành lá cắt nhỏ vào, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

3. Gà ta nướng

Những ngày cuối tuần tụ tập cùng gia đình hay bạn bè chắc chắn sẽ không thể thiếu được món ngon từ gà nướng để nhâm nhi cùng đồ uống mát lạnh rồi.

4-2
Gà ta nướng

- Cách làm món ngon từ gà nướng bằng nồi chiên không dầu ướp mật ong:

  • Nguyên liệu: 6 đùi gà (có thể thay thế bằng phần cánh, ức hoặc chân gà đều được);1 muỗng cà phê bột tỏi (hoặc tỏi băm); 2 củ hành khô; 2 muỗng mật ong; 1 muỗng dầu hào; 1 thìa nhỏ tiêu trắng; 1 muỗng giấm; Gia vị: Muối, hạt nêm, bột ngọt…
  • Sơ chế: Đầu tiên, bạn cho đùi gà vào âu lớn, cho thêm 1 muỗng giấm và ít muối rồi bóp kỹ. Sau đó, bạn rửa đùi gà lại thật sạch với nước, để ráo nước hoặc lau khô. Với hành khô, bạn bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.
  • Tẩm ướp gia vị: Bạn cho hết số đùi gà đã mua vào bát lớn. Lấy một cái bát khác, bạn cho 1 muỗng cà phê muối, 1 chút tiêu trắng, 1 muỗng dầu hào, 2 muỗng mật ong, 1 muỗng cà phê bột tỏi, hành tím băm nhỏ rồi trộn đều lên. Sau đó bạn xoa đều hỗn hợp gia vị lên đùi gà. Bạn nên dùng dao khứa một chút vào đùi gà để gia vị thấm hơn. Đặt trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng.
  • Nướng đùi gà mật ong: Hết thời gian ướp, bạn cho gà vào nồi chiên không dầu. Bạn lót một tấm giấy bạc ở đáy nồi rồi cho phần cánh gà dàn đều lên trên. Giữ lại phần nước ướp cánh gà để phết thêm. Điều chỉnh nhiệt độ nướng gà bằng nồi chiên không dầu ở nhiệt độ ở 160 độ C đến 200 độ C tùy vào kích thước đùi gà.
    Khi nướng được 15 phút, bạn lấy gà ra dùng cọ phết hỗn hợp nước ướp lên khắp phần đùi gà rồi tiếp tục cho vào nồi nướng tiếp. Đây là mẹo để gà nướng mật ong bằng lò nướng không bị khô và có màu sắc bắt mắt hơn. Thông thường, quá trình nướng chỉ mất khoảng 30 phút nướng gà bằng nồi chiên không dầu, tuy nhiên cũng có thể lâu hơn tùy thuộc vào kích thước đùi gà.
  • Trình bày: Bạn chỉ cần bày gà tẩm mật ong nướng ra đĩa và thưởng thức ngay khi còn nóng để cảm nhận trọn vẹn hương vị món ăn.

4. Gà ta hấp - món ngon từ gà

Một cách chế biến đơn giản khác từ gà đó là mang đi hấp. Hấp gà cũng có nhiều cách, tùy theo ý thích của mình mà bạn có thể lựa chọn cách hấp. Ở đây, mình giới thiệu đến bạn hai cách hấp gà.

- Gà ta hấp hành

Món đầu tiên trong mục gà hấp sẽ là gà hấp hành. Món gà hấp hành nóng hổi với mùi thơm của thịt gà hòa quyện cùng mùi thơm tự nhiên của hành lá, sả và gừng gợi nên sự mới lạ nhưng lại vô cùng quen thuộc và dân dã. Với phương pháp chế biến là hấp, thịt gà vàng ươm giữ được độ tươi ngọt đến mê người.

5-2
Gà ta hấp
  • Nguyên liệu: 2 má đùi gà; 100gram hành lá; 100 gram nấm hương khô; 4 cây sả tươi; 1/2 củ gừng; 1 ít gia vị thông dụng (Muối/ đường/ hạt nêm/ tiêu xay)
  • Sơ chế: Để khử mùi hôi của thịt gà, sau khi làm sạch bạn chà xát thịt gà với 1 muỗng canh muối khoảng 5 - 10 phút rồi rửa lại với 2 - 3 nước cho sạch. Sau đó, bạn dùng dao khứa vài đường lên bề mặt thịt rồi để ráo nước.
    Tiếp theo, ướp thịt gà với 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm và 1/2 muỗng cà phê tiêu xay. Dùng đũa đảo thịt thật đều rồi cho gà vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 15 - 30 phút để gà thấm gia vị. 
    Sả tươi bóc bỏ 1 - 2 lớp vỏ bên ngoài, cắt bỏ phần gốc và phần ngọn rồi rửa sạch và xé thành sợi nhỏ. Gừng cạo hết lớp vỏ bẩn, rửa sạch rồi cắt lát và cho ra dĩa.
    Ngâm nấm hương với nước ấm khoảng 10 - 15 phút cho nấm mềm, sau đó vớt ra rửa sạch bụi đất, vắt ráo nước rồi tỉa hoa và để ráo.
  • Làm gà hấp hành: Bắc bộ nồi xửng hấp lên bếp đun sôi khoảng 600ml nước với lửa lớn. Khi nước bắt đầu sôi, bạn rải sả lên xửng rồi cho thịt gà vào hấp 15 phút với lửa vừa. Sau 15 phút, kiểm tra thấy gà sắp chín thì hạ nhỏ lửa, cho gừng và nấm hương vào, tiếp tục hấp thêm 10 phút nữa. Cuối cùng, cho hành lá lên xửng để hấp tiếp 5 phút rồi tắt bếp. Chặt gà thành miếng vừa ăn và xếp ra dĩa khi gà còn nóng.

- Gà ta hấp mắm nhĩ

Gà hấp mắm nhĩ có mũi thơm đặc trưng của nước mắm nhĩ hoà quyện cùng với vị thịt gà ngọt thanh, thơm ngon đến hấp dẫn. Khi ăn, bạn đem gà ra chặt thành nhiều miếng nhỏ, bày ra đĩa rồi rắc lên một ít hành lá hay lá chanh để trang trí cho đẹp mắt. Món này mà dùng kèm với muối tiêu chanh thì ngon ngây ngất.

6-2
Gà ta hấp mắm nhĩ
  • Nguyên liệu: 1.2kg Gà ta nguyên con; 10gram gừng băm; 10gram tỏi nguyên tép, 20gram tỏi băm; 6 củ hành tím, 30gram hành tím băm;  1 quả ớt sừng trâu; 1 quả chanh; 25gram tiêu xanh; 5gram tiêu sọ; gia vị cần có: nước mắm nhĩ, hạt nêm, tiêu, tương ớt, bột canh, bột ngọt, đường.
  • Sơ chế: Hành tím, tỏi bóc vỏ; Tiêu xanh làm sạch, để ráo; Ớt sừng trâu thái sợi nhỏ để trang trí; Hành làm sạch, cắt nhỏ.
  • Pha nước ướp: Cho vào chén 60g nước mắm, 40g tương ớt, 10g bột canh, 10g bột ngọt, 40g đường, khuấy đều cho tan nguyên liệu. Thêm gừng băm khoảng 10g, tỏi băm 20g, hành tím băm 30g, tiêu sọ 5g rồi trộn đều.
  • Ướp gà: Cho phần nước mắm đã pha vào ướp gà, dùng tay xoa đều gia vị ướp gà cho gà thấm đều hết các gia vị. Ướp gà khoảng 20 - 30 phút cho thấm gia vị.
  • Hấp gà: Bắc nồi lên bếp, bật lửa lớn cho nóng, cho vào nồi 35g dầu ăn, cho hành tím củ, tỏi và tiêu xanh vào nồi và phi các nguyên liệu lên cho thơm. Sau đó cho thêm vào nồi 600ml nước, và cho gà và gia vị ướp vào nồi rồi đậy nắp nồi và nấu lửa lớn cho sôi. 
    Nước nấu gà sôi thì bạn mở nắp, sau 5 - 7 phút thì bạn mở nắp và trở gà cho gà thấm gia vị. Sau đó, đậy nắp lại, hấp thêm khoảng 15 - 20 phút nữa là gà chín. Khi nước nấu cũng sánh sệt lại, bạn lấy gà ra, cho ra đĩa và trang trí. Bạn lấy phần nước sốt đã sánh lại trong nồi rưới đều lên thân gà cho gà thêm đậm vị, da cũng bóng đẹp hơn. Bạn chuẩn bị thêm một chén muối tiêu chanh để chấm gà nhé!

5. Gà ta ủ muối

Một kiểu biến tấu khác tạo ra thêm một món ngon từ gà đó là gà ủ muối. Cách chế biến như này làm tăng độ đậm đà của gà mà vẫn giữ nguyên được hương vị thơm ngọt vốn có của thịt gà.

Món này với lớp da màu vàng ươm, óng ánh và bóng bẩy, non rất đẹp mắt. Thịt gà ngọt, dai hoà quyện với hương thơm của lá chanh và gừng. Khi ăn, bạn có thể xé thành từng miếng hoặc chặt thành nhiều khúc nhỏ, chấm kèm với muối xanh hay muối tiêu chanh đều ngon.

7-2
Gà ta ủ muối
  • Nguyên liệu: 1 con(khoảng 1.5kg) gà ta; 6 nhánh sả; 2 nhánh gừng; 10 lá chanh; 3 quả ớt; 1 củ hành tây; 4 củ hành tím; 1 muỗng cà phê bột nghệ; 1 kg muối hạt; 1 muỗng canh tiêu hạt; 1 ít gia vị thông dụng (Đường/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu xay).
  • Sơ chế: Lá chanh rửa sạch, để ráo. Gừng cạo bỏ vỏ, rửa sạch, cắt lát. Sả cắt bỏ gốc rễ, rửa sạch, để ráo. Ớt bỏ cuống, rửa sạch. Hành tây lột bỏ vỏ, cắt làm đôi, 1 nửa để nguyên, 1 nửa cắt lát. Hành tím lột bỏ vỏ, để nguyên củ. Bạn cho vào chén 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng cà phê bột nghệ, trộn đều là bạn có được gia vị ướp rồi.
  • Ướp gà: bạn dùng muối chà xát vào khắp thân gà khoảng 3 phút cho gà ra hết chất bẩn. Sau đó bạn rửa lại với nước sạch và để ráo.
    Ướp gà với gia vị ướp, dùng tay xoa cho gà tan đều gia vị. Tiếp đó bạn nhồi vào bụng gà 1/2 củ hành tây, 4 củ hành tím, 1 nhánh gừng, 5 lá chanh, 2 nhánh sả, để khoảng 30 phút cho gà thấm gia vị.
  • Ủ gà: Bạn dàn đều lá chuối dưới đáy nồi, thêm 1kg muối hạt trải đều. Đặt lên bề mặt muối 4 nhánh sả, nửa củ hành tây cắt lát, 5 lá chanh, 1 nhánh gừng, cho gà lên trên, đậy nắp và hấp ở lửa nhỏ 45 phút là gà chín.
  • Làm muối chấm: Cho vào chén 2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh tiêu hạt, 3 quả ớt, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, giã nhuyễn là bạn có hỗn hợp muối chấm rồi!

6. Lẩu gà ta - món ngon từ gà

Vào tiết trời đông rét lạnh hay những lúc giao mùa với không khí se lạnh mà được quây quần cùng gia đình bên nồi lẩu gà thì đúng là không còn gì hạnh phúc hơn mà!

Nồi lẩu gà nóng hổi, tỏa khói nghi ngút, hơi ấm từ nồi lẩu gà xua tan đi cái lạnh, cái rét của khí trời, làm ấm cả người. Những miếng thịt gà mềm mại kết hợp với nước dùng ngọt thanh đậm đà. Nhúng rau xanh vào, cho bún ra chén, múc thêm một ít nước dùng thanh đậm, thật hợp vị!

Lẩu gà ta không phải chỉ có một cách chế biến thôi đâu. Người nấu ăn có thể biến tấu theo nhiều cách tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi gia đình. Có thể kể đến một số món lẩu gà ta như lẩu gà thuốc bắc, lẩu gà nấm, lẩu gà hầm sả, lẩu gà măng chua,…

1-3
Lẩu gà ta
  • Nguyên liệu: 1 con (khoảng từ 1.5 – 2 kg) gà ta; 500 gram xương ống; 200 gram nấm linh chi; 200 gram nấm đông cô tươi; 200 gram nấm rơm; 200 gram nấm bào ngư; 200 gram nấm đùi gà;  200 gram rau xà lách xoong; 300 gram mì trứng; gia vị: dầu ăn, đường, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, muối, hành tím, tỏi băm, ớt.
  • Sơ chế: Gà sau rửa sạch, dùng muối chà xát trong và ngoài con gà để khử mùi hôi của thịt, sau đó rửa lại bằng nước sạch, để ráo. Chia gà thành 4 phần rồi dùng tiếp dao nhỏ, mũi nhọn, kéo cắt bỏ những phần xương và để riêng ra 1 góc. Xương ống đem rửa sạch rồi chần sơ qua với nước sôi.
    Củ cải trắng gọt vỏ ngoài, rửa sạch và cắt thành những miếng vừa ăn. Xà lách xoong và các loại nấm rửa sạch, đem ngâm trong nước muối khoảng 15 – 20 phút. Sau đó, rửa sạch, để ráo nước rồi cắt thành những miếng vừa ăn.
  • Ướp thịt gà nấu lẩu: Bạn cắt phần da và chặt thịt gà thành các miếng vừa ăn. Sau đó, ướp thịt gà với 1/2 muỗng bột ngọt, 1/2 muỗng hạt nêm, 1 muỗng tỏi băm và 1.2 muỗng tiêu xay khoảng 20 – 30 phút cho thịt gà thấm gia vị.
  • Nấu nước dùng lẩu gà: Bắc nồi lên bếp và cho vào khoảng 2 lít nước, cho tiếp phần xương ống và xương gà mà bạn rút ra ban nãy và ninh trong khoảng 3 tiếng. Sau đó, bạn cho vào 1 muỗng muối,1 muỗng canh giấm gạo cùng củ cải vào rồi để lửa liu riu và chờ cho nước sôi là được.
  • Hoàn thành: Khi nước dùng gà vừa sôi thì bạn nêm nếm lại cho vừa ăn rồi cho nấm rơm, tiếp theo là thịt gà, các loại nấm còn lại và xà lách xoong vào. Lẩu gà nấm ăn kèm mì trứng hoặc bún hoặc miến dong đều ngon và hợp vị.

7. Phở gà ta

Nếu bạn là tín đồ của các món ăn từ gà thì không thể bỏ qua được món phở gà ta đâu! Phở gà từ lâu đã trở thành món ăn ngự trị trong lòng của rất nhiều người mê ẩm thực Việt. Nước dùng được hầm từ gà có hương vị thanh đậm chứ không gắt. Cọng phở mềm, dai, thịt gà ngọt, chắc. Tô phở được điểm xuyết thêm màu xanh của vài cọng hành ngò, nhìn vô cùng hấp dẫn.

Phở gà ta là món ngon từ gà không khó nấu nhưng mùi vị để lại trong lòng người ăn thì khó phai. Một món ăn mang tinh hoa văn hóa của ẩm thực Việt, thu hút được cả sự yêu mến của thực khách nước ngoài.

2-4
Phở gà ta
  • Nguyên liệu: 200gram bánh phở tươi; 1.5kg xương heo; 1.6 kg gà ta 100gram trứng non; 100 gram củ cải trắng; 150 gram(3củ) hành tây; 20gram Ngò rí; 1 cây hành lá, 5 củ hành tím, 1 củ gừng; 1 gói gia vị thuốc bắc; 1 trái chanh; 2 muỗng canh nước mắm;3 muỗng canh hạt nêm gà; 4 muỗng canh đường phèn; 1 ít muối/ bột ngọt.
  • Sơ chế và Hầm xương: Đầu tiên, xương heo mua về bạn ngâm với nước muối pha loãng 5 - 7 phút. Kế đến, đem rửa lại vài lần với nước sạch, để ráo. Sau đó, bắc nồi lên bếp cùng 1 lít nước với lửa lớn. Nước lăn tăn sôi thì bạn cho toàn bộ phần xương heo đã sơ chế vào, tiến hành chần sơ khoảng 3 - 5 phút. Thấy xương heo hơi săn lại thì bạn tắt bếp, đem xương heo rửa trực tiếp dưới vòi nước lạnh rồi để ráo.
    Thịt gà mua về lấy 1 ít muối chà xát lên bề mặt thịt 3 - 5 phút, đồng thời loại bỏ luôn phần máu dơ còn sót lại, rồi bạn đem rửa lại 2 - 3 lần với nước sạch, để ráo.
    Củ cải trắng bạn bỏ đầu, rửa trực tiếp dưới vòi nước sạch, để ráo, cắt khoanh. Kế đến, bạn đem 1 củ hành tây lột vỏ, rồi dùng dao cắt mỏng. Với hành lá, ngò rí thì bạn bỏ rễ, rửa sạch, để ráo rồi cắt nhuyễn nữa là được.
  • Luộc gà và trứng non: Bạn bắc nồi khác lên bếp cùng 5 lít nước, toàn bộ phần xương heo đã chần sơ, 1 con gà ta, 1.5 muỗng canh muối và 1 muỗng canh đường phèn vào, tiến hành luộc trong vòng 10 phút với lửa lớn. Nước đã sôi, bạn giảm xuống lửa nhỏ, tiếp tục luộc 20 phút nữa, đến khi gà chín thì bạn vớt gà ra thau nước đá 5 phút để thịt gà được săn lại, rồi vớt gà ra để ráo, cắt khúc vừa ăn. Kế đến, bạn tiếp tục cho toàn bộ phần trứng non vào luộc trong vòng 5 - 7 phút. Khi trứng non chín, bạn vớt ra chén, để nguội.
  • Nướng và rang các nguyên liệu: Bạn đặt vỉ nướng lên bếp cùng toàn bộ phần hành tím, gừng cắt lát, 2 củ hành tây và củ cải trắng, tiến hành nướng với lửa nhỏ khoảng 3 - 5 phút, đến khi thấy các nguyên liệu đã tỏa hương thơm thì tắt bếp. Kế đến, bắc chảo lên bếp cùng toàn bộ phần gia vị thuốc bắc vào, rang với lửa nhỏ trong vòng 3 - 5 phút. Khi các gia vị tỏa ra hương thơm thì bạn tắt bếp.
  • Nấu phở: Với nồi nước dùng lúc nãy, bạn cho trực tiếp toàn bộ phần củ cải trắng và hành tây vào, tiến hành nấu với lửa nhỏ 40 phút. Đồng thời, lấy túi vải hoặc rây lọc rồi cho toàn bộ phần gia vị thuốc bắc vừa rang, gừng, củ hành tím, 4 nhánh gốc ngò rí và vỏ của 1 trái chanh vào. Sau đó, cho luôn vào nồi nước dùng. Kế đến, bạn vớt tất cả nguyên liệu ra ngoài, rồi nêm 3 muỗng canh hạt nêm gà, 1.5 muỗng canh muối, 3 muỗng canh đường phèn, 1 muỗng canh bột ngọt và 2 muỗng canh nước mắm vào, dùng vá khuấy đều rồi nêm nếm gia vị vừa ăn, rồi tắt bếp.
  • Hoàn thành: Nước dùng đã nấu xong, thì đồng thời bạn bắc nồi khác lên bếp cùng 200ml nước với lửa lớn. Nước sôi bạn cho toàn bộ bánh phở tươi vào chần sơ 2 phút, rồi cho ra tô. Cuối cùng, bạn lần lượt thêm gà ta, trứng non, hành lá và chan lên nước dùng vừa nấu nữa thì thưởng thức ngay thôi nhé!

8. Gà ta kho tàu - món ngon từ gà

Nghe tên món ăn cứ ngỡ là Tết đã về. Một món ăn gắn liền với người dân Việt, khiến người đi phải nhớ người ở lại thấy thương đó là món gà ta kho tàu.

Gà sau khi được sơ chế sẽ được chặt thành khúc nhỏ vừa ăn, đem đi tẩm ướp gia vị, để cho thấm rồi mang kho chung với trứng gà. Gà ta kho tàu thơm ngon, hương vị mặn ngọt hòa quyện. Nước dùng đậm đà, thịt gà trong ngọt ngoài mặn, giòn dai, hơi the nhẹ thêm cái vị bùi béo của trứng gà, ăn chung với cơm trắng là đúng bài.

3-2
Gà ta kho tàu 
  • Nguyên liệu: 800gram thịt gà; 10 quả trứng gà; 1 cây hành lá; 1 quả ớt sừng; 1 củ tỏi; 2 củ Hành tím.
  • Sơ chế: Gà làm sạch, nhổ bỏ lông măng (lông tơ, nhỏ, đen còn ghim trên da gà), xát một ít muối hoặc chanh lên da gà cho gà sạch, bớt hôi rồi rửa lại với nước cho sạch. Để ráo nước và chặt thành miếng vừa ăn.
    Trứng rửa sạch, ngâm trong nước lạnh khoảng 5 phút để trứng được hấp thụ đủ nước, khi luộc, vỏ trứng không bị nứt, vỡ, trứng sẽ đều ngon. Cho trứng vào nồi, bật bếp lửa vừa luộc khoảng 7 phút cho trứng chín. Trứng chín, bạn vớt trứng cho vào thau nước lạnh rồi nhẹ nhàng bỏ lớp vỏ trứng đi.
    Hành lá làm sạch, tỏi bóc vỏ, ớt làm sạch, hành tím bóc vỏ. Hành lá cắt khúc nhỏ, cắt nhỏ ớt, hành tím và tỏi.
  • Ướp gà: Cho gốc hành, tỏi, hành tím, ớt cắt nhỏ vào cối, giã nhỏ. Sau đó cho thêm 2 muỗng canh đường, 4 muỗng canh nước mắm vào, trộn đều hỗn hợp để ướp thịt. Cho thịt gà đã sơ chế vào tô, thêm phần nước ướp gà đã chuẩn bị vào, trộn đều và ướp gà khoảng 30 phút cho thấm.
  • Kho gà: Cho vào nồi khoảng 2 muỗng canh dầu ăn, thêm 1 muỗng canh đường, hạ lửa nhỏ nấu cho đường tan ra và chuyển sang màu nâu cánh gián, đảo đều để tránh bị cháy. Khi đường có màu cánh gián thì cho gà đã ướp vào, xào săn với lửa lớn, thêm 500ml nước, nấu cho nước sôi lên thì vớt bỏ bọt, cho trứng đã bóc vào nồi, đậy nắp và kho với lửa nhỏ khoảng 30 phút. Nêm nếm cho vừa ăn: 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm. Khi kho được khoảng 30 phút, nước cạn bớt, trứng cũng đã thấm, bạn tắt bếp rồi cho hành lá vào.

9. Gà ta hầm Atiso

Sự kết hợp giữa atiso và gà tạo nên món gà hầm atiso cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng rất thích hợp để dùng làm món bồi bổ cho cơ thế. Nước hầm ngọt thanh, nóng hổi với hương thơm lừng ngây ngất. Thịt gà giòn, dai cùng hoa atiso thanh mát, vừa miệng. Cơ thể của chúng ta phải hoạt động liên tục để theo kịp sự hối hả của cuộc sống nên việc bổ sung các dưỡng chất là điều vô cùng cần thiết.

4-3
Gà ta hầm Atiso
  • Nguyên liệu: 500gram gà ta; 300gram hoa atiso tươi; 10gram hành tím; 10gram táo đỏ khô; 10gram tỏi băm; 3 muỗng cà phê hạt nêm; 1 muỗng cà phê muối; 1/2 muỗng cà phê đường.
  • Sơ chế gà: Nếu bạn mua gà sống cần cắt tiết, trụng nước sôi, nhổ lông, làm sạch nội tạng, sau đó rửa gà thật kỹ với nước muối. Bước này bạn có thể nhờ người bán làm giúp hoặc mua gà làm sẵn nếu không có thời gian. 
  • Ướp gà: Hành tím 1 nửa bạn cắt lát mỏng, một nửa để nguyên củ. Xoa đều 1 muỗng cà phê hạt nêm và hành tím cắt lát lên mình gà, xoa bóp thật kỹ trong 5 phút rồi ướp gà khoảng 30 phút để gà ngấm gia vị.
  • Sơ chế hoa atiso: Hoa atiso rửa sạch. Phần gốc bạn cắt thành từng khúc dài khoảng 5 cm, khúc già cứng bạn bỏ đi. Ở đoạn thân non bạn gọt bỏ vỏ cứng bên ngoài, lấy lõi mềm để chế biến. Hoa atiso bông to cắt làm 4, bông nhỏ cắt làm đôi. Cắt bỏ nhụy bên trong để hoa không bị đắng.
  • Xào sơ gà: Đặt nồi lên bếp, đun nóng 1 muỗng canh dầu ăn, rồi cho phần tỏi băm vào phi thơm. Tiếp theo bạn cho gà đã ướp vào xào sơ cho thịt gà săn lại.
  • Hầm gà: Cho vào nồi 700ml nước ấm, đun sôi nhỏ lửa rồi cho phần hành tím còn lại và táo đỏ vào nấu chung. Bạn đun sôi nhỏ lửa thêm 5 phút thì cho phần gốc hoa vào. Nấu sôi thêm 5 phút bạn cho hoa atiso vào đảo đều. Nêm vào nồi 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, khuấy đều. Hầm nhỏ lửa thêm 30 phút nữa thì tắt bếp.

10. Gà ta rang muối

Đối với người sành ăn gà thì gà ta rang muối từ lâu đã trở thành món ăn hấp dẫn, chiếm được một vị trí quan trọng trong lòng. Gà rang muối ghi điểm với hương vị thơm ngon đọc đáo. Món gà giòn tan bên ngoài, mùi lá chanh, sả thơm lừng, vị bột muối bùi bùi, thơm thơm kích thích vị giác và chiều lòng được hầu hết các tín đồ ẩm thực. Món ngon từ gà này rất phù hợp cho những buổi tụ tập cùng bạn bè hay chiêu đãi khách đến nhà, càng làm gắn kết thêm tình cảm đôi bên.

5-3
Gà ta rang muối
  • Nguyên liệu: 400gram gà ta; 4 cây sả; 1 củ gừng nhỏ; 1 gram lá chanh; 1 quả trứng gà; (chỉ lấy lòng đỏ); 20 gram gạo nếp; 20gram đậu xanh; 20gram muối hột; 70gram bột năng.
  • Sơ chế: Bạn có thể mua gà đã được làm sẵn ở chợ hoặc các siêu thị, sau đó đem ngâm thịt gà với nước muối pha loãng khoảng 7 - 10 phút cho thịt gà sạch. Rửa lại với nước sạch, để ra rổ cho ráo nước, bạn có thể dùng giấy ăn để lau khô nước còn vương trên thịt gà. Sau đó bạn ướp gà với 1/4 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê dầu ăn, 1 ít tiêu, 1 muỗng cà phê nước mắm ngon và 1 cái lòng đỏ trứng gà. Dùng đũa trộn đều và để khoảng 20 - 25 phút cho gà thấm gia vị.
    Sả cây bạn rửa sạch rồi đập dập phần đầu, sau đó dùng tay xé ra thành từng sợi nhỏ. Cạo bỏ phần vỏ của gừng rồi cắt thành từng sợi nhỏ. Lá chanh cũng đem rửa sạch rồi cắt thành từng sợi nhỏ.
  • Rang muối: Trước khi rang, bạn nên ngâm gạo nếp và đậu xanh với nước khoảng 15 - 20 phút để đậu và nếp mềm hơn nhé. Bắc chảo lên bếp và đun nóng (rang là không sử dụng dầu ăn nhé), cho nếp và đậu xanh vào và đảo đều tay cho 2 nguyên liệu vàng thơm thì tắt bếp và cho vào 1 cái chén nhỏ. Tiếp tục sử dụng chảo để rang vàng phần muối hột, bạn có thể rang nhiều muối và để sử dụng cho các lần sau. Dùng máy xay sinh tố hoặc cối để xay nhuyễn muối, nếp và đậu xanh đã rang thơm. Bạn nên cho gạo nếp và đậu xanh vào xay trước rồi mới cho muối vào để giữ được hương vị của các nguyên liệu.
  • Làm gà rang muối: Bắc chảo lên bếp và cho vào khoảng 1 chén dầu ăn, sau đó đun sôi. Khi dầu ăn sôi, bạn cho gừng và lá chanh vào chiên cho thơm. Dùng rây vớt ra rồi cho lên dĩa đã lót sẵn giấy ăn hoặc giấy thấm dầu. Tiếp tục cho sả xé sợi vào chiên, dùng đũa đảo nhẹ tay để tránh văng dầu. Chiên trong khoảng 3 - 4 phút cho sả chuyển sang màu vàng rơm là được.
    Đun sôi chảo dầu, lăn từng miếng gà qua phần bột năng khô rồi cho lần lượt từng miếng gà vào chảo chiên cho chín vàng. Khi gà đã chín vàng thì vớt gà ra và cho vào 1 cái tô nhỏ, cho hỗn hợp muối đã xay nhuyễn vào tô, đậy nắp và lắc đều. Bạn nên cho muối vào khi gà vừa vớt ra và còn nóng, làm như vậy thì các gia vị mới thấm vào thịt gà.

11. Gỏi gà ta - Món ngon từ gà

Người dân Việt Nam không ai là không biết đến món gỏi gà ta. Món ăn bình dị, mộc mạc mà ai ăn rồi cũng phải đem lòng thương nhớ về một món ăn mang hồn của quê hương.

Gỏi gà được chết biến đơn giản với sự kết hợp giữa thịt gà và một số loại rau thơm. Gỏi gà được chế biến rất đa dạng, dường như ở mỗi vùng, mỗi miền nó lại mang cách chế biến riêng với hương vị đặc trưng riêng. Món gỏi gà nhìn trông bắt mắt, hương vị chua ngọt hòa quyện, thịt gà ăn kèm với rau thơm tạo nên vị ngon khó cưỡng. Hầu như ai ăn gỏi gà xong đều để lại một lời bình có cánh về độ ngon của món.

7-3
Gỏi gà ta
  • Nguyên liệu: 1/2 con gà; 300gram rau càng cua;1 cây sả; 1/2 củ gừng; 1 trái chanh; 30 gr đậu phộng; 1 muỗng canh hành phi; 1/2 muỗng canh tỏi (băm nhuyễn); 1/2 muỗng canh ớt (băm nhuyễn); 2 muỗng canh nước mắm;1 ít gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt).
  • Sơ chế và luộc gà: Gà mua về bạn nhổ lông còn thừa, dùng 1 muỗng canh muối chà xát lên gà, sau đó rửa lại với nước sạch và để ráo. Bắc nồi lên bếp, đổ vào nồi 500ml nước lọc, cho 1 cây sả, 1/2 củ gừng đập dập và 1/2 muỗng cà phê bột ngọt vào nồi, tiếp đó bạn thả gà vào luộc với lửa nhỏ vừa khoảng 20 - 25 phút. Sau khi gà chín thì vớt ra cho vào thau nước lạnh khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo nước. Đợi cho gà nguội bớt, bạn dùng dao chặt gà thành từng miếng vừa ăn hoặc bạn cũng có thể xé nhỏ tuỳ thích.
  • Sơ chế rau càng cua: Rau càng cua mua về bạn lặt bỏ rễ, lá bị hư úa rồi đem đi rửa với nước sạch, để ráo. Tiếp theo bạn cắt rau càng cua thành khúc ngắn khoảng 1/2 gang tay.
    Bắc 1 cái chảo lên bếp, cho vào 1/2 muỗng cà phê muối rồi cho hết 30gr đậu phộng vào rang khoảng 5 phút trên lửa nhỏ đến khi đậu chuyển màu và bong nhẹ lớp vỏ ra thì tắt bếp. Tiếp đó bạn cho đậu ra tô, đợi đậu nguội bớt thì dùng tay bóc sạch vỏ.
  • Làm gỏi gà rau càng cua: Bạn chuẩn bị 1 cái chén pha nước trộn gỏi, cho vào chén 3 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, 1 trái chanh bạn vắt lấy 2 muỗng canh nước cốt chanh, 1 muỗng canh nước lọc và 1 muỗng canh tỏi ớt băm nhuyễn, sau đó khuấy đều hỗn hợp cho tan gia vị rồi nêm nếm lại cho vừa ăn.
    Bạn lấy 1 cái đĩa lớn cho hết phần gà đã chặt vào, cho rau càng cua và nước trộn gỏi vào rồi trộn đều lên. Tiếp đó, bạn rắc 1 muỗng canh hành phi và đậu phộng rang lên là hoàn thành.

12. Cơm gà ta

Món cuối cùng trong tổng 12 món ngon từ gà ngày hôm nay là một món ăn hết sức gần gũi với chúng ta - cơm gà ta. Món ăn bình dân thơm ngon này luôn trở thành lựa chọn hàng đầu của rất nhiều người. Vừa no bụng vừa thơm ngon tròn vị.

Cơm gà nổi tiếng phải kể đến cơm gà ở Miền Trung. Cơm được nấu từ nước hầm gà nên có màu vàng ươm, vừa đẹp mắt lại vừa dẻo thơm. Thịt gà được nêm nếm đậm đà, vừa miệng, tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn.

Cơm gà không chỉ là một món ăn, đây còn là một nét văn hoá đẹp trong ẩm thực Việt nam, không chỉ được lòng người Việt mà còn thu hút được sự yêu mếm từ thực khách nước ngoài. Một món ăn mang hồn Đất Việt.

8-2
Cơm gà ta
  • Nguyên liệu: 300 gram gạo; 1 con 1.5 kg gà ta;1 củ hành tây; 1 trái ớt sừng; 1 trái chanh; 150 gram gừng; 1 củ nhỏ nghệ; 4 tép tỏi; 1/6 muỗng cà phê bột nghệ; 3 muỗng canh nước mắm; 30ml (2 muỗng canh) dầu ăn;1 ít muối/ đường.
  • Sơ chế: Gà ta mua về bạn lấy ít muối chà xát lên bề mặt thịt 3 - 5 phút. Kế đến, đem rửa trực tiếp dưới vòi nước cho sạch, để ráo. Hành tây tiến hành lột vỏ, cắt múi cau. Còn gừng bạn dùng muỗng cạo sạch vỏ, rửa sơ với nước, để ráo, rồi dùng dao cắt 2/3 củ gừng thành lát mỏng, phần còn lại băm nhuyễn. Tỏi bạn lột vỏ, rồi đem 3 tép băm nhuyễn. Nghệ thì rửa sạch, băm nhuyễn. Cuối cùng, ớt sừng bạn chia làm 2 phần, một nửa cắt lát xéo, còn lại thì băm nhuyễn.
  • Pha nước mắm: Tiếp theo, lấy chén rồi cho 2/3 phần gừng, tỏi băm nhuyễn cùng toàn bộ số ớt sừng băm nhuyễn, 2.5 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước mắm và nước cốt của 1 trái chanh vào, khuấy đều để cho hỗn hợp được hòa tan.
  • Luộc gà: Chuẩn bị nguyên liệu xong, bắc nồi lên bếp cùng 700ml nước, số gừng cắt lát còn lại và 1 củ hành tây cắt múi cau vào với lửa lớn. Nước lăn tăn sôi (khoảng 70 độ C) thì bạn cho 1 muỗng cà phê muối và 1 con gà ta vào, đậy nắp rồi tiến hành luộc khoảng 12 phút. Sau đó, bạn trở thịt gà lại rồi tiếp tục luộc trong vòng 12 phút. Kế đến, bạn tắt bếp nhưng vẫn đậy nắp thêm 10 phút. Đến khi gà chín mềm thì bạn cho ra tô nước đá 3 - 5 phút. Cuối cùng, vớt ra để nguội, cắt khúc vừa ăn.
  • Nấu cơm: Tiếp tục, bắc nồi khác lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn, phần nghệ băm nhuyễn và số gừng, tỏi băm nhuyễn còn lại vào phi thơm với lửa vừa. Kế đến, bạn cho 300gr gạo đã vo và 1/6 muỗng cà phê bột nghệ vào, dùng đũa xào đều khoảng 3 phút. Sau đó, bạn thêm 300ml nước vào, đậy nắp rồi tiến hành nấu trong vòng 25 - 30 phút. Khi thấy cơm đã nở tức đã chín thì bạn tắt bếp.
  • Hoàn thành: Cuối cùng, bạn lấy dĩa rồi lần lượt cho 1 ít cơm vừa nấu, gà luộc, ớt sừng rồi rưới lên 1 ít nước mắm nữa là hoàn thành rồi!

Trên đây là Top 12 món ngon từ gà dễ làm. Hi vọng bạn đã có thể lựa chọn cho mình những món ăn ngon, phù hợp với gia đình, bản thân!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!