[GIẢI ĐÁP] Mùa đông có cần bôi kem chống nắng không?

08.01.2024 - 11:31

Mùa đông có cần bôi kem chống nắng không? Việc bôi kem chống nắng vào những ngày trời đông, âm u, không có nắng có thật sự cần thiết? Đây đều là những vấn đề mà rất nhiều chị em phái đẹp thắc mắc. Bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng Chanh Tươi Review sẽ đi tìm lời giải cho câu hỏi này nhé!

Mùa đông có cần bôi kem chống nắng không?

Kem chống nắng là người bạn đồng hành không thể thiếu cho làn da của bạn, bất kể vào mùa trong năm. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần sử dụng kem chống nắng trong mùa hè khi thời tiết nóng bức và tia UV mạnh mẽ. Tuy nhiên, đây là một quan điểm không chính xác. Đối với câu hỏi "có cần thoa kem chống nắng trong mùa đông không?" - thì Chanh Tươi Review xin trả lời là "Có".

Thực tế, việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày, dù là mùa đông hay mùa hè, là một điều kiện quan trọng để bảo vệ làn da khỏi những tác động tiêu cực từ môi trường như tác động của ánh sáng mặt trời, khói bụi, và ô nhiễm. Điều này giúp bảo vệ làn da của bạn một cách toàn diện, giữ cho nó luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống, ngay cả khi thời tiết không gay gắt.

Lý do khiến bạn phải bôi kem chống nắng vào mùa đông

Dù mùa đông đang đến, nhưng việc bảo vệ làn da khỏi tác động có hại của tia UV vẫn cực kỳ quan trọng. Dưới đây là những lý do khiến bạn không thể bỏ qua bước chống nắng mỗi ngày, kể cả vào mùa đông:

1. Tầng ozone có xu hướng “mỏng” hơn vào mùa Đông

Tầng ozone được xem như một "lớp áo giáp" bảo vệ chúng ta khỏi tác động của tia tử ngoại độc hại từ khí quyển. Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoa học, vào mùa đông, tầng ozone có thể mỏng hơn, điều này làm tăng nguy cơ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tác động của tia UV đối với da.

Do đó, không nên chủ quan khi nghĩ rằng việc mặc áo ấm, đội mũ hay đeo găng tay đã đủ để bảo vệ làn da. Để tăng cường sức đề kháng tốt nhất cho da, việc sử dụng kem chống nắng là hết sức cần thiết trong mùa đông.

2. Cường độ tia UVA không thay đổi, mạnh quanh năm

Cường độ tia UVA không thay đổi trong cả 4 mùa, đó là điều quan trọng cần lưu ý khi nói về bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Trong bộ ba loại tia cực tím, bao gồm UVA, UVB và UVC, thì tia UVB và UVC thường có cường độ suy yếu hơn vào mùa đông, làm cho làn da không cảm thấy bỏng rát khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, tia UVA với cường độ chiếm tới 95% lượng tia cực tím vẫn duy trì ổn định quanh năm. Đây chính là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề như lão hóa da, nếp nhăn, nám, tàn nhang và thậm chí là nguy cơ mắc bệnh ung thư da khi tiếp xúc lâu dài. Do đó, trong mùa đông, việc sử dụng kem chống nắng là điều cần thiết để bảo vệ làn da khỏi những ảnh hưởng tiêu cực này, kể cả khi bạn ra ngoài vào ban ngày.

mua-dong-co-can-boi-kem-chong-nang-khong-3
mùa đông có cần bôi kem chống nắng không

3. Tia UV không chỉ có trong ánh nắng

Tia UV không chỉ tồn tại trong ánh nắng mặt trời mà còn xuất hiện trong nhiều nguồn khác nhau như đèn điện, đèn huỳnh quang, halogen, máy vi tính, tivi, và nhiều thiết bị điện tử khác. Do đó, quan trọng khi nhận ra rằng, bất kể mùa nào, làn da của chúng ta đều phải đối mặt với tác động của tia UV từ những nguồn ánh sáng này.

Để bảo vệ làn da khỏi ảnh hưởng tiêu cực của tia UV, việc thoa kem chống nắng không chỉ giới hạn trong mùa hè mà còn trở nên quan trọng và cần thiết quanh năm. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro về tác động xấu từ tác nhân UV, giữ cho làn da luôn khỏe mạnh và tránh khỏi những vấn đề về sức khỏe da.

4. Làn da nhạy cảm hơn

Làn da trở nên nhạy cảm hơn khi phải đối mặt với điều kiện khắc nghiệt của mùa đông. Tình trạng bong tróc, mẩn đỏ, và ngứa rát thường xuyên xuất hiện do sự giảm nhiệt độ và độ ẩm không khí. Lúc này, lớp hàng rào tự nhiên trên bề mặt da bị mất cân bằng, làn da trở nên dễ bị kích ứng hơn.

Để giảm nhẹ tình trạng này, ngoài việc sử dụng các sản phẩm chứa Hyaluronic Acid để giữ nước và thêm độ ẩm cho da, bạn cũng cần kết hợp việc uống nước đầy đủ. Đồng thời, việc sử dụng kem chống nắng là quan trọng để tăng cường sức đề kháng cho làn da, ngăn chặn những ảnh hưởng xấu do thời tiết khắc nghiệt.

Hướng dẫn cách chọn kem chống nắng mùa đông

Vậy lựa chọn kem chống nắng mùa đông cần dựa trên những tiêu chí nào, chúng ta cùng xem nhé!

Mùa đông có cần bôi kem chống nắng không? Chọn đúng mức SPF: 

Chỉ số SPF (Sun protection factor) là đơn vị đo thời gian da được bảo vệ khỏi tác động của tia UVB từ kem chống nắng. Công thức tính SPF là kết quả của thời gian thông thường để da bị cháy nắng nhân với một số biểu thị khả năng chống nắng (SPF). Đối với chỉ số này, mức cao hơn sẽ kéo dài thời gian kem chống nắng hoạt động chống lại tác động của tia UVB. 

Một đơn vị SPF tương đương với 10 phút. Theo khuyến nghị của viện da liễu Mỹ, trong mùa đông, lựa chọn sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 đến 50 để đảm bảo bảo vệ tốt nhất cho da.

Chọn kem chống nắng phổ rộng: 

Cả UVA và UVB đều có thể gây tổn hại cho làn da, bao gồm những dấu hiệu lão hóa, nếp nhăn, và đốm nâu, cũng như là nguyên nhân của tình trạng ung thư da. Vì vậy, khi lựa chọn kem chống nắng cho mùa đông, hãy chọn sản phẩm có khả năng bảo vệ khỏi cả hai loại tia này. Chỉ số SPF chỉ thể hiện khả năng chống tia UVB của kem chống nắng. Nếu trên nhãn sản phẩm có ghi "phổ rộng," điều này có nghĩa là kem có khả năng chống cả UVA và UVB.

PA (Protection Grade of UVA)

Đây là chỉ số đánh giá mức độ chống lại tác động của tia UVA từ kem chống nắng. Thông thường, chỉ số này thường đi kèm với dấu “+” ở phía sau, biểu thị mức độ chống nắng. Mức thấp nhất là 1+, trong khi mức cao nhất là 4+. Đối với da mặt, lựa chọn kem chống nắng có chỉ số 3+ (PA+++) hoặc 4+ (PA++++) sẽ đảm bảo an toàn tối đa cho làn da của bạn.

Gợi ý các sản phẩm kem chống nắng mùa đông đáng mua nhất

Sau khi giải đáp cho bạn câu hỏi “mùa đông có cần bôi kem chống nắng không?” thì ngay dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn những dòng kem chống nắng nào dùng trong mùa đông phù hợp nhất. Hãy cùng xem đó là những sản phẩm nào nhé!

1. Kem chống nắng Paula’s Choice Resist Super-Light Daily Wrinkle Defense

Kem chống nắng Resist Super-Light Daily Wrinkle Defense SPF 30 được coi là một sản phẩm kem chống nắng nhẹ nhàng nhưng lý tưởng cho da hỗn hợp và da dầu. Sản phẩm không chỉ giúp hấp thụ dầu thừa mà còn cung cấp sự bảo vệ tối ưu cho làn da và bổ sung các thành phần dưỡng ẩm cần thiết.

mua-dong-co-can-boi-kem-chong-nang-khong
Kem chống nắng Paula’s Choice Resist Super-Light Daily Wrinkle Defense
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

899.000 ₫

lazada-buy-now

1.461.000 ₫

Thành phần chính và công dụng:

  • Niacinamide: Củng cố hàng rào ẩm tự nhiên của da, hỗ trợ kiểm soát dầu và làm se lỗ chân lông.
  • Chiết xuất kiwi: Bổ sung độ ẩm quan trọng cho làn da.
  • Dầu argan: Tăng cường độ ẩm, nuôi dưỡng da mềm mại.

2. Kem chống nắng SPF 50 UVA+UVB Vichy Capital Soleil Mattifying Dry Touch Face Fluid

Kem chống nắng  Vichy Capital Soleil Mattifying Dry Touch Face Fluid 50ml SPF 50 PA+++ có cấu trúc nhẹ nhàng, dễ thấm sâu vào da. Đặc biệt, sản phẩm ưu việt với màng lọc Mexoryl, mang lại khả năng bảo vệ đắc lực cho làn da chống lại tác động của cả tia UVA và UVB. Đồng thời, Vichy Ideal còn giảm tình trạng bỏng rát, ngăn chặn khả năng phát triển ung thư da và trì hoãn quá trình lão hóa da.

mua-dong-co-can-boi-kem-chong-nang-khong-1
 Mùa đông có cần bôi kem chống nắng không? Kem chống nắng Vichy Capital Soleil Mattifying Dry Touch Face Fluid
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

499.000 ₫

Thành phần chính và công dụng:

  • Chiết xuất vitamin E chống lại quá trình lão hóa da một cách hiệu quả.
  • Silica hỗ trợ giảm lượng dầu nhờn trên bề mặt da.
  • Nước khoáng Vichy đóng góp vào quá trình tái tạo và dưỡng ẩm cho làn da, đồng thời bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.
  • Hoạt chất Aluminium trong sản phẩm giúp kiểm soát tình trạng bóng dầu, mang lại cảm giác làn da thông thoáng sau khi sử dụng.

3. Kem Chống Nắng NIVEA SUN Triple Protect SPF50 PA+++

mua-dong-co-can-boi-kem-chong-nang-khong-2
Kem Chống Nắng NIVEA SUN Triple Protect SPF50 PA+++
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

191.000 ₫

lazada-buy-now

160.000 ₫

Thành phần chính và công dụng:

  • Tảo biển Châu Âu giúp giảm sự hình thành nếp nhăn và ngăn chặn dấu hiệu lão hóa da.
  • Công nghệ Triple Protect được áp dụng để bảo vệ da toàn diện khỏi tác động của tia UV và ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính.
  • Công thức Ultra Light được sử dụng để tăng khả năng thẩm thấu, tạo ra lớp da mỏng nhẹ mà không gây cảm giác nặng mặt hoặc bí da.

Một vài lưu ý sử dụng kem chống nắng đúng cách vào mùa đông

Sau khi tìm hiểu mùa đông có cần bôi kem chống nắng không và những  dòng kem phù hợp thì dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu một số lưu ý để bạn bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV, ngay cả khi thời tiết se lạnh:

  • Chọn kem chống nắng phù hợp:

Lựa chọn kem chống nắng với thành phần lành tính, không chứa hóa chất gây kích ứng. Đối với mùa đông, có thể chọn kem chứa dưỡng ẩm để giữ da mềm mại.

  • Thời điểm sử dụng:

Áp dụng kem chống nắng 15 - 20 phút trước khi ra khỏi nhà để da có đủ thời gian hấp thụ. Lặp lại quy trình mỗi 2 - 3 giờ để duy trì hiệu quả bảo vệ.

  • Liều lượng vừa đủ:

Hãy sử dụng một lượng kem chống nắng đủ để che phủ toàn bộ khuôn mặt và cơ thể. Không quá ít, cũng không nên dùng quá nhiều để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

  • Kiểm tra hạn sử dụng:

Tránh sử dụng kem chống nắng quá hạn hoặc khi nó bắt đầu có dấu hiệu đổi màu, mùi lạ. Hạn chế tác động của kem chống nắng đã cũ có thể không đảm bảo độ an toàn cho da.

  • Sử dụng trong nhà:

Ngay cả khi ở trong nhà, việc sử dụng kem chống nắng vẫn quan trọng. Tia UV có thể xâm nhập qua cửa sổ và tác động lên da, do đó, hãy duy trì thói quen sử dụng kem chống nắng hàng ngày.

  • Tập trung vào các vùng tiếp xúc nhiều:

Hãy thoa kem chống nắng tập trung vào các khu vực thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài như mặt, cổ, hai cánh tay, gáy, và bàn chân. Những khu vực này thường dễ bị tổn thương nhiều hơn.

Bằng cách chú ý đến những điểm này, bạn sẽ giúp da luôn khỏe mạnh và được bảo vệ khỏi tác động có hại của tia UV, ngay cả trong mùa đông.

Xem thêm:

Kết luận

Có thể thấy, kem chống nắng là một phần quan trọng của chăm sóc da hàng ngày. Nó giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, ngăn chặn sự hình thành nám da và lão hóa da sớm. Đừng quên áp dụng kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà để da luôn được bảo vệ nhé!

Hy vọng với những gợi ý trên đây từ Chanh Tươi Review bạn đã không chỉ có thể trả lời được câu hỏi “mùa đông có cần bôi kem chống nắng không” rồi, mà còn lựa cho mình sản phẩm chống nắng phù hợp nhất rồi nhé! Chúc bạn luôn xinh!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!