Mụn mủ là gì? Gợi ý một số cách điều trị mụn mủ sưng to

12.04.2021 - 14:04

Trong các loại mụn thì mụn mủ được coi là kẻ thù số một và là nỗi kinh hoàng mà không ai mong muốn vướng phải. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân các chú mụn mủ đáng ghét này vẫn rình rập để xuất hiện trên da của bạn.

Bạn phải làm gì khi chẳng may rơi vào tình trạng trên? Bạn đã biết cách trị mụn mủ sưng to chưa? Bạn cần lưu ý gì khi điều trị mụn mủ? 

Chúng tôi xin gợi ý cho bạn một số kiến thức sau. Mời các bạn tham khảo.

Mụn mủ là gì? Dấu hiệu nhận biết

Mụn mủ là gì? 

Mụn mủ là tình trạng da bị phồng lên một mảng chứa các chất lỏng màu trắng ngà. Mụn mủ thường khiến người bị cảm giác khó chịu và đau nhức. Loại mụn này xuất hiện với kích thước từ 5-10mm, chứa đầy dịch mủ là các bạch cầu trung tính.

mun-mu-1

Dấu hiệu nhận biết

Mụn mủ rất dễ nhận biết. Vùng da bất chợt nổi lên những nốt sưng đỏ, to, cảm giác rất buốt khi chạm nhẹ vào. Sau một thời gian thì đầu mụn lộ ra, có màu trắng hoặc vàng do mủ viêm, vi khuẩn tích tụ.

Vùng da xung quanh bị viêm đỏ và sưng. Khi chạm vào cảm giác rất đau và khó chịu. Mụn mủ có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào trên mặt hay trên cơ thể, khi mụn xuất hiện tại các vị trí chân mày, thái dương, mũi, cằm hoặc xung quang miệng thì khả năng cao là bạn đang bị mọc mụn mủ.

Khi bị xuất hiện mụn mủ việc đầu tiên bạn nên ghi nhớ là không tùy tiện nặn mụn ngay vì tại những vị trí này đều là những vị trí chứa nhiều dây thần kinh trung ương, việc tự nặn mụn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng thậm trí còn gây nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, khi mụn rất hiện ở các vị trí cằm hoặc xung quanh miệng thường là mụn đầu đinh nên khi bị mọc mụn khu vực này bạn cần đặc biệt lưu ý.

Nguyên nhân hình thành mụn mủ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn mủ xuất hiện trên da. Hầu hết nguyên nhân khiến cho da xuất hiện mụn mủ là mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn bình thường.

Hoặc ở một số người có cơ địa da bóng dầu, nhiều dầu nhờn thì cũng dễ bị bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến mụn viêm, mụn mủ. Bên cạnh đó, cũng có một số nguyên nhân khách quan từ bên ngoài như sau:

  • Phản ứng dị ứng với thực phẩm.
  • Dị ứng môi trường hoặc côn trùng độc cắn.
  • Sử dụng kem trộn, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.
  • Các bước chăm sóc da sai cách.
  • Chế độ sinh hoạt không hợp lý  cũng là nguyên nhân dẫn đến bị mọc mụn mủ. Việc bạn thường xuyên thức khuya sẽ khiến cho thận của bạn không được nghỉ ngơi, da yếu dễ bị tác động bên ngoài xâm nhập vào gây mụn. Thức khuya còn gây rỗi loạn nội tiết tố, rất không tốt cho da nhất là các bạn nữ.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Việc bạn đang thực hiện chế độ ăn uống không khoa học, ăn không đủ chất dinh dưỡng, sử dụng chất kích thước, hay ăn đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ sẽ khiến sức đề kháng của cơ thể bị yếu đi tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, da sẽ bị tăng hoạt động sản xuất bã nhờn gây ra mụn. 

Ngoài ra những tác động của môi trường như bụi, khói, nắng... sẽ tao điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào gây mụn mủ dưới da. Sử dụng mĩ phẩm kém chất lượng hoặc da của bạn không hợp với loại mĩ phẩm đang dùng cũng gây ra tình trạng da bị mọc mụn mủ.

Cách trị mụn mủ sưng to

Khi da bạn bị tình trạng mọc mụn mủ sưng to, bạn đừng quá lo lắng mà trước tiên hãy tìm nguyên nhận vì sao mụn mủ xuất hiện. Hãy nhớ đừng tự ý nặn mụn mủ vì điều này làm da hư tổn, vi khuẩn dễ xâm nhập, mụn dễ lây lan. Điều này không chỉ gây khó khăn trong quá trình điều trị mà còn để lại sẹo và những vết thâm trên da.

cach-dieu-tri-mun-mu

Hiện nay ban có thể lựa chọn 3 phương pháp trị mụn mủ sưng to, đó là: Điều trị mụn bằng thuốc tây, điều trị mụn bằng phương pháp đông y và điều trị mụn tại nhà.

1. Điều trị mụn mủ bằng thuốc tây

Đây là phương pháp sử dụng phổ biến để điều trị mụn mủ. Các sản phẩm đặc trị mụn mủ tốt thường chứa các thành phần như peroxide, axit salicylic, lưu huỳnh. Với những bạn da bị kích ứng lưu huỳnh thì không nên sử dụng để đảm bảo an toàn, không gây kích ứng cho da. 

Một số loại thuốc được bác sĩ kê đơn để điều trị mụn như sau:

- Benzoyl peroxide: Đây là thuốc có tác dụng diệt khuẩn được sử dụng trong điều trị mụn, đặc biệt là mụn mủ, mụn bọc… Trong trường hợp mụn nặng, bác sĩ sẽ có thể kết hợp với kháng sinh để nâng cao hiệu quả. Tuy nhiên dùng thuốc có thể gây ra một số tác dụng như kích thích da, da khô và bong tróc da.

- Acid salicylic: Đây là một loại dược phẩm thường dùng để tẩy da chết. Thành phần thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm ngứa hay đau rát do mụn mủ gây ra. Dược phẩm này hay xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc da mụn.

- Thuốc ngừa thai: Đây cũng được xem là cách điều trị mụn được cơ số người áp dụng để cân bằng nội tiết. Nhưng để đảm bảo an toàn, bạn nên hỏi qua ý kiến của bác sĩ và sử dụng liều lượng phù hợp.

Công dụng củ yếu của các loại thuốc trị mụn này giúp loại bỏ mụn bằng cách làm khô lớp da trên cùng và hấp thụ dầu thừa trên bề mặt da. Một số sản phẩm loại này rất mạn có thể khiến da bị bong tróc, nổi mẩn đỏ. Nếu da nhạy cảm bạn nên cân nhắc sử dụng.

2.  Điều trị mụn bằng phương pháp Đông Y

 Theo Đông Y mọc mụn mủ là do phong nhiệt nung nấu, kết tụ ở kinh phế sinh ra, hoặc do ăn quá nhiều chất cay nóng, dầu mỡ sinh ra thấp nhiệt, tích tụ tại bì phu, cân cơ, hoặc do tỳ vận hóa kém, sinh ra thấp nhiệt.

Biểu hiện thường là mụn mủ, sưng đỏ, ngứa rát. Các sản phẩm điều trị mụn bằng Đông Y thường an toàn và không gây dị ứng với người dùng. Sản phẩm đặc trị mụn BSP Hoàn nguyên của Viện Da liễu Hà Nội - Sài gòn đang được nhiều người tin dùng.

3. Điều trị mụn mủ an toàn tại nhà

Ngoài phương pháp sử dụng thuốc, bạn có thể tham khảo thêm 03 cách điều trị mụn tại nhà bằng phương pháp tự nhiên như sau:

3.1. Trị mụn mủ bằng trà xanh

Trà xanh có khả năng làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn dư thừa để lỗ chân lông được thông thoáng. Ngoài ra trà xanh còn có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và bảo vệ làn da khỏi sự xâm nhập và gây hại của vi khuẩn. Từ đó giúp các nốt mụn được giảm sưng, khô ngòi nhanh chóng.

Cách thực hiện

- Bước 1: Lấy nước ép trà xanh tươi nguyên chất rồi dùng tăm bông chấm lên vùng da mụn mủ.

- Bước 2: Thư giãn trong khoảng 15-20 phút thì rửa mặt sạch bằng nước mát.

Áp dụng cách này từ 2-3 lần/tuần bạn sẽ cảm thấy các nốt mụn mủ nhanh khô và giảm đi đáng kể. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng mặt nạ trà xanh để đắp vùng da mụn.

3.2. Trị mụn mủ bằng mật ong và nghệ

Nghệ có chứa các tinh chất có tác dụng sát khuẩn, khử trùng, khử viêm rất hiệu quả cho các loại mụn mủ. Nghệ sẽ khiến vi khuẩn bị tiêu diệt, mụn mủ nhanh chóng khô và lành. Kết hợp cùng mật ong có tính kháng viêm, cấp ẩm, làm lành những tổn thương trên da, ngăn chặn các vết sẹo hình thành sau mụn.

Cách thực hiện

- Bước 1: Đầu tiên, bạn cho 2 thìa nghệ vàng vào bát sạch.

- Bước 2: Cho mật ong nguyên chất vào bát đựng nghệ và trộn đều.

- Bước 3: Rửa mặt thật sạch và cho hỗn hợp lên da trong vòng 15-20 phút kết hợp massage.

Bạn có thể thực hiện phương pháp này 2-3 lần/tuần để nhanh chóng loại bỏ được khuyết điểm trên da như mụn, thâm nám, đen sạm.

3.3. Trị mụn mủ bằng tỏi

Theo nhiều nghiên cứu, trong tỏi chứa các khoáng chất như allicin và diallyl ajoene. Các thành phần này có tác dụng rất tốt trong việc kháng khuẩn hay tiêu diệt mụn mủ. Do đó, bạn có thể áp dụng phương pháp này để làm lành những nốt mụn đáng ghét.

Cách thực hiện

- Bước 1: Đem tỏi đập dập hoặc xay nhuyễn với một vài giọt nước chanh trộn đều.

- Bước 2: Rửa sạch mặt và đắp hỗn hợp thu được lên da.

- Bước 3: Để hỗn hợp trên mặt trong vòng 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm và thêm 1 lần bằng nước lạnh.

Bạn có thể thay vì lấy hỗn hợp có thể lấy nước cốt để bôi lên mặt. Với cách trị mụn này bạn có thể áp dụng 2-3 lần/ tuần để thấy hiệu quả trị mụn rõ rệt.

Cách chăm sóc da bị mụn mủ

Khi da bị mọc mụn mủ bạn nên lưu ý cách chăm sóc da như sau:

Vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày.

Bạn cần rửa mặt 2 lần mỗi ngày với sữa rửa mặt vào buổi sáng và tối bằng nước ấm, nếu da quá bẩn thì có thể rửa thêm 1 lần nữa để loại bỏ bụi bặm, vi khuẩn và bã nhờn. Khi rửa mặt không nên trà xát quá mạnh gây xước da khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào.

Chăm sóc da đúng cách.

Trong thời gian bị mụn mủ, bạn nên hạn chế tẩy da chết hoặc tránh dùng hóa chất trên da. Không nên trang điểm, nếu có trang điểm thì bạn cũng phải tẩy trang sạch sẽ trước khi đi ngủ. Hạn chế dùng mỹ phẩm, nhưng nên dùng dưỡng ẩm để chăm sóc da không bị khô. Nên sử dụng kem chống năng khi ra ngoài đường. Không nên thức khuya rất không tốt cho da. Khi bị mọc mụn mủ bạn không tùy tiện nặn mụn.

Lựa chọn chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp.

Hạn chế ăn những thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhanh, đồ kích thích, thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột, sữa. Thay vào đó bạn nên ăn nhiều rau củ và trái cây có tính mát như cà rốt, dưa leo, mồng tơi, rau ngót, rau má, mướp đắng,… để cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng cũng giúp các bạn hạn chế bị tác động xấu từ bên ngoài gây ảnh hưởng đến da.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!