Ổ SSD là gì? Có mấy loại ổ SSD? Ổ SSD khác gì ổ HHD? Có nên dùng không?

07.04.2023 - 14:45

SSD ngày càng được sử dụng phổ biến nhờ tính năng ưu việt cũng như tốc độ của nó. Vậy ổ SSD là gì? Gồm có những loại nào? Nguyên lý hoạt động ra sao? Hãy cùng tìm hiểu thông tin về ổ cứng SSD qua bài viết dưới đây nhé.

1. Ổ SSD là gì?

Khái niệm

SSD là ổ đĩa thể rắn viết tắt của Solid State Drive với chức năng giống như HDD. Nếu như ổ HDD truyền thống lưu trữ cơ học thì ổ cứng SSD sử dụng các bộ nhớ bán dẫn như DRAM, SRAM, FLASH để lưu trữ.

Ổ SSD là gì

Nguyên lý hoạt động

Ổ SSD dùng một tấm các ô nhớ để nhận và gửi dữ liệu trong thời gian nhanh chóng. Các tấm ô nhớ này được phân chia thành các trang với kích thước từ 2KB đến 16KB, tập hợp nhiều trang sẽ tạo thành khối. Và ổ SSD chỉ ghi dữ liệu lên trang trống trong một khối.

Khi nhận định được các trang không còn giá trị sử dụng và cần xóa, ổ SSD sẽ xác định dữ liệu của toàn bộ khối vào bộ nhớ, và xóa bộ khối đó. Tới đây chắc bạn đã có thể tự trả lời được ổ SSD là gì.

Ưu điểm của ổ cứng SSD

Tốc độ ghi dữ liệu, đọc dữ liệu và hiệu suất nhanh hơn rất nhiều so với HDD. Đồng thời tốc độ khởi động máy và chạy phần mềm rất nhanh, không để người dùng phải đợi lâu. Nhờ ưu điểm này mà ổ cứng hoạt động nhanh, nâng cao hiệu suất công việc. Thay vì sử dụng các ổ cứng thông thường mất tới vài giờ để xử lý tài liệu thì ổ SSD chỉ mất một nửa thời gian đó.

Bạn có thể thoải mái di chuyển ổ cứng SSD vì chúng được thiết kế ở dạng rắn. Chính vì thiết kế này nên người dùng cũng sẽ không lo có những cú va chạm gây hỏng hóc.

Do sử dụng chip Flash nên SSD có thể đảm bảo việc lưu trữ và giữ lại dữ liệu ngay cả khi ổ không có điện. SSD được cấu tạo từ chip và bảng mạch nên có thiết kế linh hoạt, và hình thức cũng đa dạng hơn.

Ổ SSD là gì

Ổ cứng hoạt động không chỉ êm ái mà còn mát, tiêu thụ ít điện năng. Vì vậy bạn có thể yên tâm sử dụng mà không lo tăng hóa đơn tiền điện hàng tháng.

Nhược điểm của ổ cứng SSD

Ổ SSD là gì, có nhược điểm gì? SSD có số lượng ghi hữu hạn, do mỗi lần xóa dữ liệu hoặc ghi thì điện trở trong các ô lại tăng lên. Điều này khiến cho điện áp cũng theo đó tăng lên, và đến một thời điểm nhất định thì ổ sẽ mất khả năng ghi chép dữ liệu. Tuy nhiên bạn có thể yên tâm bởi tuổi thọ của SSD không ngắn hơn HDD đâu nhé.

Giá thành của ổ SSD cao hơn so với HDD cùng dung lượng. Mặc dù đến thời điểm hiện tại, mức giá SSD có giảm tuy nhiên so với HDD nó vẫn cao hơn nhiều.

Không phải SSD nào cũng tốt. Cũng như những mặt hàng khác trên thị trường, linh kiện máy tính cũng có hàng tốt và hàng nhái. SSD tốt hay không phụ thuộc vào hãng sử dụng loại chip nand khác nhau. SSD không thể khôi phục dữ liệu ban đầu. Với SSD việc khôi phục dữ liệu là cả một vấn đề lớn. Ngược lại với HDD khả năng khôi phục dữ liệu cao hơn. Một khi HDD hỏng thì hầu như chúng chỉ hỏng phần cơ hoàn toàn có khả năng thay thế. Vì vậy khi chọn SSD bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Cách kiểm tra ổ cứng SSD

Bạn có thể dễ dàng thực hiện các thao tác kiểm tra xem máy tính đang chạy SSD hay HDD bằng cách tiến hành các bước sau đây:

Bước 1: Tại thanh tìm kiếm, nhập từ khóa "Optimize drives", sau đó chọn " Defragment and Optimize drives".

Bước 2: Cửa sổ hiện lên giao diện như hình bên dưới, bạn kiểm tra ở cột Media Type nếu:

  • Solid state drive là SSD
  • Hard disk drive là HDD

So sánh SSD và HDD

 

 

 

SSDHDD
Tốc độ đọc/ ghiNhanh (Cao nhất lên tới 3500MB/s)Chậm (Dưới 100MB/s)
Tiếng ồnKhông tạo ra tiếng ồnCó tiếng ồn
Độ bềnSSD có độ bền cao hơnHDD có độ bền thấp hơn
Nhiệt độChịu được nhiệt độ hoạt động từ 0 đến 70 độ CChịu được nhiệt độ từ 5 đến 55 độ C
Sự phân mảnhKhông làm ảnh hưởng đến tốc độ đọc/ ghi của ổ cứngLàm ảnh hưởng tới tốc độ đọc/ ghi của ổ cứng
Giá thànhGiá thành cao hơn

Giá thành thấp hơn

 

 

 

2. Các loại ổ cứng SSD phổ biến

Ổ SSD là gì, có những loại nào là câu hỏi của rất nhiều người khi mới tìm hiểu về SSD. Hiện nay có khá nhiều loại ổ cứng SSD, tuy nhiên phổ biến nhất hiện nay đó là 3 loại SSD 2.5 SATA, SSD M, SSD M.2.

SSD 2.5 SATA

Ổ cứng này có cùng chuẩn cắm và kích thước với ổ HDD trên laptop. Ổ cứng có giá phải chăng, phù hợp với khả năng tài chính của hầu hết mọi người. Ổ SSD 2.5 SATA dễ dàng nâng cấp và đây cũng là ổ cứng thông dụng nhất hiện nay.

SSD m (mSATA và mPCie)

Là loại ổ cứng có thiết kế vô cùng nhỏ gọn, thường được dùng ở các dòng laptop nhỏ gọn và sử dụng cổng SATA thu nhỏ để kết nối.

Khi tìm mua, bạn cần lưu ý về hình thức bởi cổng mSATA tương tự với cổng mPCle. Xét về khả năng truyền tải dữ liệu thì có sự chênh lệch. Nếu máy tính muốn lắp ổ cứng SSD mSATA thì máy bắt buộc phải có chip điều khiển mSATA.

SSD M.2 (M.2 SATA và M.2 PCie)

SSD M.2 ra đời vào tháng 8 năm 2004 với giao diện khác biệt so với SSD thông thường. Ổ cứng có kích thước vô cùng nhỏ gọn, tốc độ xử lý nhanh. Và đây cũng là tiêu chuẩn của đa số laptop hiện nay.

3. Khi nào nên sử dụng ổ cứng SSD

Thực tế đã chứng minh rằng khi sử dụng đồng thời 2 thiết bị với 2 ổ cứng SSD và HDD thấy rõ sự khác biệt về tốc độ. Vì vậy bạn nên sử dụng SSD bất kỳ lúc nào có điều kiện. Tính đến hiện tại, giá cả của ổ cứng SSD không còn quá đắt như trước nữa, vì vậy hãy trang bị ngay ổ cứng SSD ngay khi có thể nhé.

Ổ SSD là gì

Có rất nhiều hãng sản xuất ổ cứng SSD với hiệu quả, giá thành khác nhau. Với tài chính vừa phải bạn có thể tìm kiếm sản phẩm ổ cứng SSD giá hợp lý, phù hợp với công việc của mình để tránh lãng phí khi mua loại quá đắt tiền mà không sử dụng hết tối đa công dụng.

4. Các điểm lưu ý khi chọn mua ổ cứng SSD

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại ổ cứng SSD đến từ những nhà sản xuất khác nhau. Trước khi mua hàng bạn cần cân nhắc về nhu cầu sử dụng của mình. Dưới đây là những điểm lưu ý vô cùng cần thiết để hiểu được ổ SSD là gì, và cách chọn được ổ cứng SSD phù hợp.

Chuẩn kết nối trên máy tính của bạn

Rất nhiều người nhầm lẫn khi nâng cấp sử dụng SSD. Máy tính không thể dùng SSD chuẩn M.2 khi máy tính có chuẩn là 2.5. Vì vậy hãy chọn SSD có chuẩn kết nối với máy tính của mình bạn nhé.

Dung lượng lưu trữ

Hiện tại ổ cứng SSD có các dung lượng để người dùng lựa chọn đó là 128GB, 256GB, 512GB và 1TB. Với những máy tính chỉ có thể lắp 1 ổ cứng thì bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng để tránh nhầm lẫn nhé.

Thiết kế

Vấn đề thiết kế không quá quan trọng bởi các ổ cứng SSD hiện nay có thiết kế tương tự nhau và được lắp vào sâu bên trong máy nên người dùng khó có thể nhìn thấy được.

Độ bền và tốc độ

Hiện tại SSD có nhiều loại, tương ứng với mỗi mức giá sẽ có tốc độ khác nhau. Vì vậy trước khi mua hàng bạn cần tham khảo kỹ lưỡng để mua đúng loại mà mình cần, tránh gặp phải những sai sót không đáng có.

Giá thành sản phẩm

SSD có nhiều sản phẩm với mức giá khác nhau từ thấp đến cao. Tùy theo khả năng tài chính cũng như nhu cầu sử dụng để lựa chọn ổ cứng phù hợp nhất nhé.

Hãng SSD uy tín

Một số hãng sản xuất SSD uy tín mà bạn có thể tham khảo đó là Kingston, Intel, Sandisk, Samsung...

  • Samsung: Đây là nhà sản xuất chip SSD lớn nhất thế giới. Ổ cứng SSD mà hãng sản xuất được đánh giá có chất lượng vô cùng tốt.
  • Intel: Intel là nhà cung cấp có chất lượng tốt nhất và lâu dài về ổ cứng SSD.
  • Sandisk: Thương hiệu Sandisk chủ yếu sản xuất các sản phẩm thẻ nhớ và SSD. Thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn bởi thiết kế lạ mắt, áp dụng công nghệ mới và giá thành hợp lý.
  • Western Digital: Gây được ấn tượng mạnh bởi sự bền bỉ và dung lượng lớn.

Khi tìm hiểu được hãng SSD uy tín, bạn cần tìm những nhà cung cấp chất lượng để có được mức giá tốt, hàng đúng chuẩn, đồng thời có chế độ bảo hành sau mua khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra.

5. Một số điều cần biết về ổ SSD

Khi quyết định sử dụng SSD bạn cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ lưỡng để tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình, tránh lãng phí cũng như không bị thiếu dung lượng khi dùng.

Tốc độ đọc ghi SSD là gì?

Ổ SSD là gì, tốc độ ghi bao nhiêu là băn khoăn của rất nhiều người. Ổ cứng SSD có tốc độ tiêu chuẩn đạt 550 megabyte (MBps) mỗi giây, tốc độ ghi là 520MBps. Ổ cứng HDD có thể đọc và ghi theo tuần tự với tốc độ 125MBps. Việc kiểm tra tốc độ đọc ghi sẽ giúp bạn biết được ổ SSD hoạt động có tốt không, có phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình hay không.

Ổ SSD là gì

Chơi game nên dùng SSD hay HDD

Với ổ cứng SSD, thời gian tải game và video nhanh hơn rất nhiều so với HDD. Tuy nhiên bạn hãy nhớ rằng điều này không giúp làm cải thiện hiệu suất trò chơi. Dù vậy khi chơi game vẫn nên sử dụng SSD thay vì HDD.

Dung lượng SSD bao nhiêu là đủ?

Dung lượng ổ cứng bao nhiêu là đủ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. Nếu là nhân viên văn phòng hoặc chỉ sử dụng máy tính cho mục đích giải trí như xem phim, nghe nhạc thì bạn chỉ cần ổ cứng SSD có dung lượng 120GB là được. Còn nếu bạn trong ngành thiết kế, là kỹ sư, ngành đồ họa, chỉnh sửa hình ảnh thì dung lượng ổ cứng SSD nên sử dụng tối thiểu là 256GB.

Nhiệt độ ổ cứng SSD bao nhiêu là bình thường

Ổ cứng SSD có khả năng chịu nhiệt ở nhiệt độ dao động từ 0 đến 70 độ C. Một số nhà sản xuất nâng cấp khả năng chịu nhiệt cho ổ cứng SSD có thể kể đến như ổ SSD của hãng HyperX với nhiệt độ từ -40 đến 85 độ C.

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ ổ SSD là gì. Hi vọng bạn có thể nhanh chóng tìm được cho mình ổ cứng SSD phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!