Phô mai cho bé loại nào tốt? Có nên cho bé ăn nhiều không?

07.04.2023 - 13:55

Phô mai cho bé là thực phẩm dinh dưỡng quen thuộc được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ nên sử dụng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nhiều mẹ không biết cách sử dụng phô mai như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất thậm chí là dùng sai cách và bị ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. 

Bởi vậy, trước khi cho bé sử dụng phô mai các mẹ hãy tham khảo bài viết này từ Chanh Tươi review nhé!

Phô mai là gì? Sử dụng phô mai cho bé thường xuyên có tốt không?

Có nên sử dụng phô mai cho bé không?
Phô mai cho bé có tốt không?

1. Phô mai là gì?

Phô mai là một loại thực phẩm rất phổ biến trên thế giới và được chế biến từ sữa của các loài động vật như bò, cừu hay dê thông qua quá trình kết đông hoặc lên men. Đây là một nguồn cung cấp chất đạm và chất béo tuyệt vời cho trẻ em. Xuất xứ của phô mai là từ phương Tây và đã nhanh chóng trở thành một trong những loại thực phẩm được ưa chuộng trên toàn thế giới. 

Tại Việt Nam, phô mai thường được sử dụng trong các món ăn hay bánh nóng, bánh ngọt. Tuy nhiên, khi cho trẻ ăn phô mai, cần lưu ý rằng cần phải chọn những loại phô mai đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và không chứa chất bảo quản độc hại. Ngoài ra, cần đảm bảo lượng phô mai cho trẻ ăn không quá nhiều để tránh gây mất cân bằng dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

2. Sử dụng phô mai cho bé thường xuyên có tốt không?

Sử dụng phô mai cho bé có tốt không là thắc mắc được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Phô mai là một loại thực phẩm bổ dưỡng và rất giàu chất béo, protein, canxi và phốt pho. Tuy nhiên, việc cho trẻ ăn phô mai cần được thực hiện đúng cách và đúng liều lượng để không ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe của bé.

Bạn nên chọn các loại phô mai chứa ít chất bảo quản và chất tạo màu nhân tạo để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé. Các loại phô mai tự nhiên, không chứa chất bảo quản và tạo màu nhân tạo là lựa chọn tốt nhất cho bé.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý đến lượng phô mai bạn cho bé ăn. Cho bé ăn quá nhiều phô mai sẽ dẫn đến tình trạng thừa cân và béo phì, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vì vậy, bạn nên cho bé ăn phô mai vừa đủ và kết hợp với các loại thực phẩm khác để đảm bảo chế độ ăn uống cân đối cho bé. 

Cuối cùng, việc cho bé ăn phô mai cần được kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Bạn nên cho bé ăn đủ thực phẩm cần thiết, uống đủ nước và thực hiện các hoạt động thể chất để giữ gìn sức khỏe. 

Tóm lại, sử dụng phô mai cho bé là tốt nếu được thực hiện đúng cách và đúng lượng. Bạn nên chọn loại phô mai tốt nhất cho bé, ăn phô mai vừa đủ và kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe cho bé.

3. Hàm lượng dinh dưỡng trong phô mai có gì?

Phô mai là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là đạm và canxi, rất tốt cho sức khỏe của bé. Các chuyên gia dinh dưỡng từ Mỹ và Anh đã khuyên các mẹ nên sử dụng phô mai cho bé. Vậy hàm lượng dinh dưỡng trong phô mai có gì đặc biệt?

  • Hàm lượng Đạm:chiếm tới 25% tổng giá trị dinh dưỡng, cung cấp đạm dồi dào cho một khẩu phần ăn tương đương với thịt, cá, trứng cho bé. 
  • Hàm lượng canxi: cao gấp 6 lần sữa, kết hợp với vitamin D giúp hấp thu canxi vào xương và tốt cho sức khỏe của răng.
  • Chứa một loạt axit: có thể ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn động mạch, giảm nguy cơ gây đột quỵ.

Với những lợi ích trên, phô mai hoàn toàn có thể thay thế cho sữa trong khẩu phần ăn của bé. Khoảng 60 gram phô mai mỗi ngày tương đương với 400ml sữa. Tuy nhiên, độ tuổi thích hợp nhất cho trẻ sử dụng phô mai là từ 7,5-8 tháng tuổi với hàm lượng khoảng 30-40 gram/ngày. Bố mẹ có thể cho bé ăn vào buổi trưa để tránh gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé vào ban đêm. 

Tóm lại, phô mai là một loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý độ tuổi và lượng phô mai phù hợp để đảm bảo cho sức khỏe của bé nhé!

Gợi ý những loại phô mai tốt nhất cho bé mà mẹ nên mua

1. Phô mai Vinamilk

Vinamilk là tập đoàn sữa hàng đầu Việt Nam với hơn 20 nhãn hiệu cùng hàng trăm sản phẩm đa dạng, chất lượng tuyệt vời. Phô mai Vinamilk là sản phẩm được chế biến theo công nghệ tiên tiến cùng quy trình nghiêm ngặt hàng đầu, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Phô mai Vinamilk hộp 120g (8 miếng) được chế biến từ sữa, là nguồn cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng và các vitamin cần thiết không những cho trẻ em mà còn cho cả người lớn.

Phô mai Vinamilk
Phô mai Vinamilk

Nơi mua tốt nhất

lazada

29.000 ₫

shopee

32.700 ₫

Đặc điểm nổi bật:

  • Phô mai cho bé Vinamilk hộp 120g (8 miếng) cũng là 1 trong những dòng sản phẩm khá nổi bật của hãng, phô mai dạng miếng ăn liền với hương vị thơm béo chuẩn vị cực ấn tượng, làm từ thành phần tự nhiên như:  Sữa bò tươi, chất béo sữa, phomat, nước, sữa bột, đạm sữa, chất nhũ hoá,... đảm bảo an toàn và cung cấp được các chất dinh dưỡng thiết yếu: năng lượng, chất đạm, chất béo, carbohydrate,…
  • Theo như nghiên cứu cũng như thông tin công bố của hãng cứ trong 100g phô mai Vinamilk hộp 120g (8 miếng) sẽ chứa 295.8 calo.
  • Phô mai Vinamilk hộp 8 miếng dạng phô mai ăn liền tiện dụng, có thể sử dụng ngay, giúp bạn có năng lượng vượt qua cơn đói hiệu quả, tiết kiệm nhiều thời gian, bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng chúng như loại nguyên liệu để chế biến các món ăn ngon độc đáo.
  • Việc làm từ các nguyên liệu tự nhiên, chứa các dưỡng chất tốt cho sức khỏe mà phô mai Vinamilk đem đến ác tác dụng ấn tượng như: giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa ung thư, ngăn chặn quá trình lão hóa,...

2. Phô mai con bò cười

Sản phẩm phô mai Con Bò Cười thuộc tập đoàn Bel được thành lập năm 1865 do ông Jules Bel sáng lập tại vùng Jura nước Pháp. Con trai ông, Léon Bel đã đảm đương việc kinh doanh sau khi ông mất 1904. Sau chiến tranh thế giới thứ 1, ngành công nghiệp phô mai bắt đầu phát triển. Léon Bel theo đuổi các tiêu chí: ngon, giá cả phải chăng.

Phô mai con bò cười
Phô mai con bò cười

Nơi mua tốt nhất

shopee

64.200 ₫

lazada

70.000 ₫

Đặc điểm nổi bật:

  • Là sản phẩm cô đọng từ những tinh chất từ sữa, được bổ sung nhiều Canxi và Vitamin D hỗ trợ cho sự phát triển chiều cao tối ưu của trẻ. 
  • Phô mai không những có vị thơm béo khi ăn riêng mà còn giúp tăng hương vị của thức ăn khi dùng chung với bánh mì hoặc trái cây. 
  • Nhờ công nghệ tiệt trùng đặc biệt, phô mai Con Bò Cười không nhất thiết phải bảo quản lạnh và có thể dùng trong bữa sáng, bữa ăn nhẹ khi đi học, làm việc hoặc những chuyến dã ngoại.
  • Bổ sung nhiều protein giúp ngăn ngừa lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Với việc ăn phô mai hằng ngày, người dùng chắc chắn đã cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào với những dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

3. Phô mai vuông Belcube

Belcube là thương hiệu phô mai hàng đầu tại Pháp, có hình thức độc đáo gồm nhiều miếng vuông xinh xắn và đa dạng về mùi vị. Đây là loại phô mai duy nhất với calcivit, công thức kế hợp canxi và các vitamin, đặc biệt là vitamin D, bổ sung canxi trong xương, đảm bảo cho sự phát triển tối ưu của trẻ.

Phô mai vuông Belcube
Phô mai cho bé hình vuông Belcube

Nơi mua tốt nhất

shopee

59.000 ₫

lazada

49.000 ₫

Đặc điểm nổi bật:

  • Sản phẩm giàu Kẽm, Canxi, Vitamin A, D hỗ trợ hệ miễn dịch và hệ xương chắc khỏe. Hương vị thơm ngon được bảo quản trong bao bì đóng gói kín hấp thu hết oxy - mang đến cảm giác ngon miệng cho cả gia đình.
  • có chứa Canxi, vitamin A & vitamin D, hỗ trợ hệ miễn dịch và hệ xương khỏe
  • 3 viên phô mai mỗi ngày cung cấp 25% kẽm theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam (RNI) đối với trẻ từ 4 - 6 tuổi thuộc nhóm hấp thu vừa.
  • Hương vị phô mai thơm ngon mềm mịn cùng với hỗn hợp kem.
  • Bao bì được đóng gói chặt chẽ, hấp thu oxy để đảm bảo độ tươi ngon của sản phẩm
  • Không có chất bảo quản
  • Becube có nhiều vị cho bạn lựa chọn: vị phô mai truyền thống, vị cà chua, jambon, vị phô mai xanh, phô mai Cheddar, pizza, thịt hun khói.

4. Phô mai tách muối Mămmy dạng bột rắc cơm, cháo cho bé ăn dặm, hộp 10 ống (3g/ ống)

Phô mai dạng bột - Cream cheese Powder nhập khẩu Đan Mạch, bột kem không sữa, bột kem sữa. Sản phẩm dùng cho bé từ 6 tháng tuổi, rắc vào bột, cháo, cơm, làm bánh hoặc nấu với sữa tươi làm sốt kem cho các món mì ý, nui tập nhai, các món ăn yêu thích của bé.

Phô mai tách muối Mămmy dạng bột rắc cơm
Phô mai cho bé tách muối Mămmy dạng bột rắc cơm

Nơi mua tốt nhất

shopee

89.000 ₫

lazada

89.000 ₫

Đặc điểm nổi bật:

  • Phô mai bột giàu dinh dưỡng, giúp bổ sung canxi, tăng đề kháng, phát triển chiều cao cho em bé.
  • Hỗ trợ phát triển chiều cao. Phô mai giàu canxi gấp 7 lần trong sữa nguyên chất, ngoài ra còn chứa thành phần Vitamin D giúp tăng khả năng hấp thụ canxi. Cho xương chắc khỏe, con cao lớn. Bổ sung thêm canxi trong thời kỳ mọc răng của bé.
  • Dinh dưỡng, thơm ngon và hấp dẫn - Phô mai giàu protein và chất béo tốt, là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho bé trong các bữa ăn dặm. Bé ăn ngon hơn, tăng cân tốt hơn.

Nên cho bé sử dụng phô mai uống hay phô mai ăn?

1. Điểm khác biệt giữa phô mai uống và phô mai ăn cho bé

 

Phô mai uống

Phô mai ăn

Hình dạngDạng lỏng, màu hơi đục vàng

Hình khối, hoặc cắt lát mỏng, khá mềm

Có 2 màu là vàng hoặc vàng trắng

Thành phầnSữa tươi, các chất béo sữa, khoáng chất, men phô mai38% phô mai tươi cùng các nguyên liệu tạo độ béo ngọt như bơ, sữa bột tách kem, hương liệu tạo mùi tự nhiên dùng riêng cho thực phẩm
Công dụngDùng làm bữa phụ, thay thế sữa tươiLàm nguyên liệu cho các món ăn như sandwich, hamburger, pizza, bánh flan phô mai,…

2. Nên dùng loại phô mai loại nào cho bé?

Sử dụng phô mai loại nào cho bé
Sử dụng phô mai ăn hay uống cho bé?

Khi cho bé ăn phô mai, đầu tiên cần phân biệt giữa phô mai uống và phô mai ăn. Phô mai uống thường có hàm lượng protein và chất béo cao hơn so với phô mai ăn. Trong khi đó, phô mai ăn chứa ít protein và chất béo hơn, phù hợp hơn cho sức khỏe của bé.

Phô mai uống hay phô mai ăn đều chứa hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ của bé. Chính vì vậy, bạn có thể thay đổi liên tục thực đơn cho bé cho đa dạng hơn.

Một số câu hỏi thường gặp

1. Phô mai cho bé ăn nhiều có ảnh hưởng gì không?

Mặc dù phô mai là một sản phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng các mẹ không nên lạm dụng phô mai mà bỏ qua các thực phẩm khác. Bé ăn mỗi phô mai sẽ không cân đối hàm lượng dinh dưỡng, chỉ nên cho bé ăn như 1 bữa phụ, hoặc kết hợp với các sản phẩm khác.

Phô mai giàu cholesterol, nghèo chất sắt. Vì vậy, nếu cho trẻ ăn liên tục cũng không nên. Để phô mai phát huy tác dụng tốt nhất, các mẹ nên cho con ăn phô mai trong các bữa phụ, hoặc kết hợp với các sản phẩm như bánh mì, bột, cháo. Khi kết hợp như vậy, mẹ nên giảm bớt đi một chút thịt, cá, giảm dầu ăn, mỡ để tránh tình trạng thừa chất, gây béo phì. 

Bác sĩ Đinh Thị Bích Thuỷ - viện Dinh dưỡng lâm sàng khuyến cáo, không phải trường hợp nào cũng có thể cho trẻ ăn phô mai vào thời kỳ ăn dặm. Đối với những trường hợp dưới đây, không nên cho trẻ sử dụng phô mai.

  • Trẻ có vấn đề về tiêu hoá như tiêu chảy, đầy bụng. Phô mai có thể khiến các bệnh này trầm trọng hơn, thậm chí dị ứng.
  • Trẻ bị suy thận, đau tim và các bệnh liên quan đến xương
  • Trẻ bị bệnh tiểu đường, béo phì, tăng canxi huyết
  • Trẻ có cơ địa dị ứng khi sử dụng phô mai

2. Cho bé ăn phô mai thế nào là đúng cách?

1 tuần cho bé ăn phô mai mấy lần? Phô mai có hàm lượng đạm, chất béo, đặc biệt là canxi rất cao, lại chứa nhiều vitamin D nên có tác dụng tốt cho hấp thu canxi vào xương. Mẹ có thể dùng phô mai khi bé bắt đầu ăn dặm. Đầu tiên, hãy cho bé ăn từng chút một, xem xét phản ứng của bé, nếu thấy dấu hiệu lạ, cần dừng lại ngay.

3. Lượng phô mai phù hợp với bé?

Ở mỗi độ tuổi, bé cần bổ sung 1 lượng phô mai khác nhau:

Với phô mai miếng, hoặc dạng viên:

  • Trẻ 7-8 tháng: 12-14gram/lần
  • 9-11 tháng: 14gram/lần
  • 12-18 tháng: 14-17gram/lần

Phô mai tươi màu trắng, dạng kem:

  • Trẻ 5-6 tháng: dùng phô mai cho bé 6 tháng tuổi, hàm lượng tiêu chuẩn là 13 gram/lần
  • 7-8 tháng: 20-24 gram/lần
  • 9-11 tháng: 24gram/lần
  • 12-18 tháng: 24-29 gram/lần

Hướng dẫn cách chế biến món ăn từ phô mai cho bé

1. Cháo phô mai bí đỏ

Nguyên liệu: cháo/bột, miếng phố mai 15g, 20g bí đỏ, 5g dầu

Chế biến: Hấp chín bí đỏ, làm nhuyễn, sau đó bỏ vào nấu chung với bột/cháo cho tới khi cháo nhừ thì tắt bếp. Chờ khi cháo nguội bớt 2-5 phút, bạn nghiền phô mai cho nhuyễn rồi bỏ vào nồi cháo, cho thêm chút dầu ăn, rồi cho bé ăn. Ngoài bí đỏ, bạn có thể sử dụng cà rốt, thịt bò, gà, tôm để nấu món cháo cho bé.

 Cháo phomai bí đỏ cực kỳ bổ dưỡng
 Cháo phô mai bí đỏ cực kỳ bổ dưỡng

Ngoài ra, mẹ có thể thử kết hợp các cách dưới đây để chế biến món ăn cho bé:

  • Nghiền nhuyễn phô mai và kẹp với bánh mì (dành cho bé hơn 1 tuổi)
  • Xay phô mai chung với hoa quả (xoài, chuối, bơ…)
  • Nghiền phô mai với nước ấm thành hỗn hợp sền sệt, đút cho bé ăn.
  • Nấu chung phô mai với bột gạo, hoặc mì ống (tán vụn phô mai và rắc lên trên)
  • Trộn chung phô mai với đậu phụ khi chế biến món ăn cho bé

2. Cháo thịt bò nấu phô mai và cà rốt

Cháo thịt bò nấu phô mai và cà rốt
Cháo thịt bò nấu phô mai và cà rốt

Nguyên liệu: thịt bò, cà rốt, phô mai, gạo.

Cách chế biến:

  • Cà rốt cắt thành miếng nhỏ luộc chín, thịt bò rửa sạch và xào qua, sau đó đem xay nhuyễn hỗn hợp.
  • Dùng nước luộc cà rốt nghiền với phô mai.
  • Cho gạo vào nồi và đun sôi sao đó cho hỗn hợp trên vào nấu khoảng 20 phút.
  • Tắt bếp, cho ra bát và để nguội cho bé ăn.
  • Mẹ có thể cho thêm phô mai viên lên trên kích thích vị giác cho bé.

3. Sinh tố chuối, phô mai

Sinh tố chuối, phô mai
Sinh tố chuối, phô mai

Nguyên liệu: 2-3 quả chuối chín, sữa mẹ hoặc sữa công thức, 1 viên phô mai

Cách chế biến:

  • Cắt nhỏ chuối sau đó đem nghiền với bơ và sữa.
  • Nếu phô mai để tủ lạnh hoặc còn cứng mẹ nên đặt vào túi nilong và nhúng vào trong nước ấm.
  • Có thể làm mới khẩu vị cho bé bằng cách thay thế bằng xoài.
  • Sinh tố chuối, phô mai

4. Pudding phô mai (thạch phô mai)

Pudding phô mai (thạch phô mai)
Pudding phô mai (thạch phô mai)

Nguyên liệu: 2 miếng phô mai, 120ml sữa tươi không đường, 30ml whipping cream, 1 lá gelatin.

Cách chế biến:

  • Ngâm gelatin trong nước lạnh khoảng 15 phút, vắt khô và đem đi hấp cách thủy.
  • Tán nhuyễn phô mai sau đó cho vào hỗn hợp sữa tươi, whipping cream, gelatin và khuấy đều đến khi mịn. Sau đó dùng rây để lọc lại phần phô mai chưa tan hết. 
  • Đỗ hỗn hợp vào hũ thủy tinh và cho vào ngăn mát tủ lạnh từ 1 đến 2 tiếng là có thể dùng được.
  • Khi lấy thạch rau câu ra cho bé ăn, mẹ nên để ở ngoài nhiệt độ phòng tầm 5 đến 10 phút để không làm ê buốt răng con.

5. Bánh phô mai nướng

Bánh phô mai nướng
Bánh phô mai nướng

Nguyên liệu: 450g kem phô mai, 120g đường, 3 quả trứng, 3g tinh chất vani, 220g whipping cream, 7g bột ngô.

Cách chế biến:

  • Trộn kem phô mai với đường và đánh đều cho đến khi tan hết đường và trở thành hỗn hợp nhuyễn mịn.
  • Sau đó cho trứng gà vào hỗn hợp trên cùng với bột ngô, tinh chất vani và whipping cream. 
  • Dùng phới lồng đánh đều tay cho các hỗn hợp trộn đều với nhau đến khi hơi sánh là được.
  • Trước khi làm, đặt lò ở nhiệt độ 150 - 160 độ C khoảng 15 phút. 
  • Lót giấy nến vào khuôn rồi đổ hỗn hợp phô mai vào, nướng trong khoảng 45 - 50 phút. 
  • Để bánh nguội hẳn và cho vào tủ lạnh, bánh sẽ ngon hơn khi dùng lạnh.

Những lưu ý khi sử dụng phô mai cho các bé

  • Không nên dùng nilon để bọc phô mai đang ăn dở, vì miếng phô mai có thể dính chất độc hại trong túi nilon
  • Nên điều chỉnh liều lượng phô mai phù hợp nếu nấu chung phô mai với các thực phẩm giàu đạn như trứng, thịt, cá,..
  • Nếu mua nhiều, hãy bảo quản phô mai trong ngăn mát tủ lạnh
  • Tuyệt đối không nấu chung phô mai với các thực phẩm như: rau dền, mồng tơi, cua, lươn,…

Chanh Tươi review vừa chia sẻ với các mẹ những lưu ý cũng như kiến thức cần thiết khi sử dụng phô mai cho trẻ em. Các mẹ hãy yên tâm lựa chọn loại phô mai cho bé ăn tuỳ vào từng giai đoạn phát triển của trẻ, để con lớn lên khoẻ mạnh và tràn đầy năng lượng nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!