Rau tầm bóp làm món gì? 4 cách chế biến rau tầm bóp dễ làm

26.12.2023 - 11:14

Rau tầm bóp một loại cây dại giờ trở nên phổ biến trong ẩm thực của người Việt. Vậy rau tầm bóp làm món gì ngon? Công dụng và giá trị dinh dưỡng của rau tầm bóp như nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nếu bạn đang tìm hiểu vấn đề này nhé! 

I. Giới thiệu về rau tầm bóp? 

Xuất xứ và đặc điểm của rau tầm bóp

Xuất xứ

Rau tầm bóp có tên khoa học là Physalis angulata và được gọi bằng nhiều cái tên khác tại nhiều vùng miền khác như lu lu cái, thù lù cạnh, cây lồng đèn…. Cây tầm bóp thuộc họ cà, nên nó mang những đặc điểm giống cây cà như lá và quả.

rau-tam-bop-lam-mon-gi-1
Cây tầm bóp

Cây tầm bóp ở Việt Nam được biết đến là loại rau dại thường mọc ở bờ ruộng, dọc đường, hay mọc hoang trong vườn rau. Trước đây bạn dễ dàng để bắt gặp và hái chúng về ăn.

Đặc điểm của rau tầm bóp

Như đã giới thiệu ở trên thì cây tầm bóp thuộc họ cà nên mang những đặc điểm của cây cà khá rõ rệt. Cụ thể như sau:

  • Thân cây tầm bóp thuộc loại cây thân thảo, thân cây mọc nhiều cành nhánh và cao từ 50-90cm.
  • Lá cây có màu xanh, hình bầu dục và mọc so le nhau nhìn khá giống lá cà chua nhưng là mỏng và rủ xuống.
  • Hoa của cây tầm bóp mọc đơn lẻ từ nách lá chứ không mọc thành cụm như họ cà, có cuống hoa hơi mảnh. Hoa được chia thành 5 thùy rõ rệt, cánh hoa màu vàng hoặc trắng.
  • Quả tầm bóp nhỏ và tròn gần giống như quả cà. Quả được bao bọc bởi một lớp vỏ mỏng xanh nhìn giống như lồng đèn nên loại cây này còn được gọi là cây lồng đèn. Khi chín màu của quả  và vỏ bên ngoài sẽ chuyển thành màu vàng cam, có vị chua chua ngọt ngọt.

Một đặc điểm là cây tầm bóp ra hoa và quả quanh năm. Lứa này chưa chín hết thì hoa mới đã trổ. Vì vậy, đây là loại rau bạn nên trồng để có rau ăn quanh năm nếu như thực sự thích hương vị của nó.

Công dụng và giá trị dinh dưỡng của rau tầm bóp

1. Phòng chống bệnh về tim, giảm cholesterol trong máu

Rau tầm bóp có chứa hàm lượng vitamin C rất cao nên khi sử dụng chúng có tác dụng ngăn ngừa và giảm các gốc tự do có tác động là xơ vữa các mạch máu. Nhờ đó giúp cơ thể giảm thiểu được các nguy cơ về bệnh tim.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin A và vitamin C cao có trong cây tầm bóp góp phần giảm thành phần cholesterol xấu trong máu. Từ đó, giúp bạn có thể phòng chống các bệnh có liên quan đặc biệt là đột quỵ

2. Ngăn ngừa tổn thương cơ mô

Các bạn thường xuyên luyện tập thể thao với cường độ cao, hoặc mới tham gia thể thao hay làm việc nặng thì nên bổ sung rau tầm bóp vào bữa ăn hàng ngày của mình nhé. Bởi loại rau này mang đến hiệu quả tốt trong việc làm giảm đau nhức và phục hồi các tổn thương ở mô và cơ.

rau-tam-bop-lam-mon-gi-2
Rau tầm bóp có nhiều công dụng

3. Điều trị ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng loại rau giàu vitamin C như rau tầm bóp hỗ trợ tốt trong điều trị căn bệnh ung thư. Hiệu quả rõ thấy với các loại ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và ung thư miệng.

Đặc biệt hơn, cây tầm bóp có chứa một số hợp chất Physalin B, D, F, G có tác dụng chống lại và tiêu diệt các tế bào ung thư ác tính phát triển trong cơ thể. Cũng như có làm nhỏ khối ung thư.

4. Giúp sáng mắt

Vitamin A rất quan trọng với đôi mắt của chúng ta và việc bổ sung qua rau tầm bóp là cách rất hiệu quả. Do đó mà ăn rau tầm bóp giúp ngăn ngừa khô mắt, giúp mắt bạn thích nghi tốt hơn với bóng tối và ánh sáng, phòng ngừa đục thủy tinh thể.

5. Điều trị cảm lạnh

Cảm lạnh là dấu hiệu báo động cho việc cơ thể đang bị suy yếu. Khi có những triệu chứng sớm bạn nên ăn rau tầm bóp mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể nhé.

Hơn thế, vitamin C có trong rau tầm bóp sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn là thiền đề tăng đề kháng và ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Đồng thời, sử dụng quả tầm bóp cũng rất hiệu quả trong việc hạ sốt ở trẻ nhỏ. Bằng cách bạn có thể cho bé ăn trực tiếp.

6. Điều trị tiểu đường và phòng ngừa sỏi tiết niệu

Hàm lượng vitamin C cao trong rau tầm bóp có ích với người tiểu đường. Khi mà vitamin C là nhân tố góp phần làm tăng lượng insulin trong máu hiệu quả. Bên cạnh đó, vitamin A có trong cây tầm bóp có tác dụng hình thành tạo ra lượng canxi photphat góp phần ngăn ngừa sỏi tiết niệu.

7. Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin A và vitamin C có vai trò tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Trong khi đó, rau tầm bóp lại chứa hàm lượng cao hai loại vitamin này. Khi ăn rau tầm bóp thường xuyên sẽ giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, tăng cường các tế bào bạch cầu, chữa lành vết thương nhanh hơn.

Giá trị dinh dưỡng của rau tầm bóp

Cây tầm bóp sử dụng được cả thân, lá và quả. Tất cả các bộ phận này của cây chứa rất nhiều thành phần tốt đối với sức khỏe về mặt dinh dưỡng. Theo nghiên cứu thì trong 100gr rau cây tầm bóp sẽ bao gồm hàm lượng các chất sau:

  • 11gr kaloride và carbohydrate
  • 1.5gr protein
  • 0.5gr chất xơ
  • 0.5gr chất béo;
  • 12mg canxi
  • 8mg magie
  • 39mg photpho
  • 1.3mg sắt
  • 0.1mg kẽm;
  • 1.6mg vitamin A
  • 28mg vitamin C…

Ngoài ra còn nhiều chất khác như lưu huỳnh, natri, clo, anthocyanin, physalin A-D, F, L-O, physagulin A-G…

Nhìn các loại thành phần của trong loại rau này thì các bạn nên tích cực bổ sung vào bữa ăn của mình thường xuyên nhé. Một loại rau rất tốt cho sức khỏe của mỗi người.

II. Rau tầm bóp làm món gì?

1. Rau tầm bóp xào tỏi giòn ngon

Đứng đầu danh sách món ngon từ rau tầm bóp chắc chắn là món rau tầm bóp xào tỏi rồi. Đây là món ăn ngon, cách làm khá đơn giản.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Rau tầm bóp 500 gr
  • Tỏi 7 tép
  • Dầu ăn 1 muỗng canh
  • Nước mắm 1 muỗng cà phê
  • Muối/ hạt nêm 1 ít
rau-tam-bop-lam-mon-gi-3
Nguyên liệu làm món rau tầm bóp xào tỏi

Cách thực hiện:

Bước 1: Bạn nhặt rau tầm bóp để loại bỏ những lá hỏng, rồi rửa rau dưới vòi nước là tốt nhất. Sau khi rửa sạch bạn hãy vẩy khô rau nhé.

Tỏi bạn lột sạch vỏ, đập dập và băm nhỏ.

rau-tam-bop-lam-mon-gi-4
Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Cho chảo sạch lên rồi cho dầu ăn vào. Chảo nóng bạn cho tỏi vào phi. Khi tỏi có mùi thơm thì bạn cho rau tầm bóp vào chảo và nhớ đảo nhanh tay.

rau-tam-bop-lam-mon-gi-5
Xào rau

Bước 3: Bạn nêm gia vị gồm nước mắm, bột nêm, bột ngọt, đường cho vừa ăn.

rau-tam-bop-lam-mon-gi-6
Rau tầm bóp xào tỏi

Lưu ý

  • Bạn cần xào rau với lửa to, đảo đều tay và tắt bếp khi rau vừa chín tơi, sẽ ngon và giòn rau hơn. Vì để quá lửa sẽ làm rau bị nhừ và ngả màu vàng.
  • Thêm một mẹo nhỏ là bạn vắt thêm một ít nước cốt chanh vào sẽ khiến cho món rau tầm bóp xào tỏi có đậm đà thơm ngon hơn hẳn.
  • Bạn muốn rau tầm bóp xào có màu xanh mướt vị giòn ngon miệng thì nên trần sơ quá rau với nước nóng trước khi xào nhé.

Cách thưởng thức

Cách thưởng thức thì rất đơn giản. Bạn có thể ăn cùng với cơm, bún hoặc nhậu rất bon miệng. Bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt ngọt, bùi bùi của rau khi nhai.

Hơn nữa bạn có thể xào kết hợp với các loại thịt lợn, thịt trâu, thịt bò để đa dạng bữa ăn mỗi ngày nhé.

2. Salad rau tầm bóp - món ăn cho bạn nào chưa biết rau tầm bóp làm món gì 

Salad rau tầm bóp là một biến tấu giúp bạn có thể cảm nhận hương vị đặc trưng của loại rau này một cách rõ rệt nhất. Bạn có thể thêm món ăn vào thực đơn giảm cân hàng ngày nhé! 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Xà lách (loại nào cũng được)
  • Vải (vải thiều Thanh Hà hay vải thiều Lục Ngạn đều được)
  • Dâu tằm
  • Lá lốt
  • Tầm bóp (hay còn gọi là thù lù)
  • 1 muỗng canh xì dầu
rau-tam-bop-lam-mon-gi-7
Nguyên liệu làm món salad

Cách thực hiện

Bước 1:

  • Rau xà lách rửa sạch. Lá lốt cũng vậy. Vì làm salad nên bạn hãy ngâm rau với chút muối tinh hoặc sản phẩm rửa rau quả khoảng 10 phút. Vẩy rau thật khô.
  • Vải thiều bóc vỏ, bóc cùi, bỏ hạt, để chén riêng.
  • Tầm bóp bóc bỏ vỏ ngoài rửa sạch
  • Dâu tằm rửa sơ để ráo
rau-tam-bop-lam-mon-gi-8
Sơ chế các loại nguyên liệu

Bước 2:

  • Rau xà lách và lá lốt xé miếng vừa ăn.
rau-tam-bop-lam-mon-gi-9
Rau xà lách và lá lốt xé miếng vừa ăn.

Bước 3:

  • Bạn cho nguyên liệu đã xơ chế vào 1 tô lớn: rau xà lách, lá nốt, vải thiều, dâu tằm và dưới 1 muỗng canh xì dầu, trộn đều. Như vậy là có món salad dinh dưỡng đầy hương vị mùa hè. 
rau-tam-bop-lam-mon-gi-10
Salad rau tầm bóp

Cách thưởng thức

Bạn có thể thức thức món ăn này vào tất cả các bữa trong ngày. Thay cho cả bữa chính nếu bạn có nhu cầu giảm cân. Khi ăn trực tiếp như này thì bạn sẽ cảm nhận được vị giòn ngọt, bùi bùi của rau tầm bóp rất rõ.

3. Rau tầm bóp luộc xanh mướt

Rau luộc rất đơn giản rồi. Các bạn chỉ cần nhặt rau và rửa sạch sau đó cho vào nồi nước sôi luộc chín rau.

rau-tam-bop-lam-mon-gi-11
Rau tầm bóp nhặt lá và ngọn non

Khi ăn bạn có thể chấm rau với nước mắm, nước tương hoặc muối vừng. Nước luộc rau bạn đừng bỏ đi nhé dùng để uống hoặc chan cơm rất mát và tốt cho sức khỏe. Vì có nhiều loại vitamin của rau tan trong nước.

rau-tam-bop-lam-mon-gi-12
Luộc rau tầm bóp

4. Rau tầm bóp nấu canh ngon, không bị đắng

Một bát canh rau tầm bóp xanh mướt sẽ giúp bữa ăn của bạn ngon hơn hẳn. Hãy cùng mình tham khảo cách nấu canh rau tầm bóp không đắng, dễ làm tại nhà nếu bạn chưa biết rau tầm bóp nấu món gì nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Rau tầm bóp
  • Tỏi, hành
  • Gia vị: Bột canh, bột nêm

Cách nấu canh rau tầm bóp

Bước 1:

  • Nhặt rau tầm bóp lấy phần lá và ngọn non rồi rửa sạch, vớt ra để ráo nước.
  • Hành, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.
rau-tam-bop-lam-mon-gi-13
Rau tầm bóp rửa sạch

Bước 2:

Bạn đặt nồi nước lên bếp, đun sôi rồi cho rau tầm bóp vào trần qua tầm 30s rồi vớt ra cho vào nước lạnh ngay. Đây là cách nấu canh rau tầm bóp không bị đắng nhé!

rau-tam-bop-lam-mon-gi-14
Trần rau tầm bóp qua nước đun sôi để rau không bị đắng

Bước 3:

Bạn đặt tiếp chảo dầu lên bếp phi thơm hành tỏi đã băm, cho rau vào chảo đảo nhanh tầm 30s-1 phút, bạn cho 2 thìa gia vị hạt nêm, thêm 1 chút bột canh, đảo đều để rau ngấm gia vị.

rau-tam-bop-lam-mon-gi-15
Xào qua rau tầm bóp

Bước 4: Bạn cho ra u đã xào qua vào nồi nước khác đã đun sôi. Đun tiếp đến khi nước sôi, bạn tắt bếp, cho canh ra bát tô, ăn cùng cơm nhé!

rau-tam-bop-lam-mon-gi-16
Canh rau tầm bóp

III. Một số câu hỏi liên quan đến rau tầm bóp

Rau tầm bóp bà bầu có ăn được không?

Trong rau tầm bóp chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể bà bầu và thai nhi. Do đó, các mẹ thoải mái ăn rau này trong thai kỳ và cả sau sinh nhé.

Đặc biệt, rau này tốt với các mẹ mắc tiểu đường thai kỳ hay mẹ có sức đề kháng kém dễ bị cảm cúm, sốt, sổ mũi.

Rau tầm bóp chữa bệnh gì?

Với những thành phần tốt cho sức khỏe thì trong Đông y cũng có nhiều bài thuốc sử dụng cây tầm bóp để chữa bệnh. Một số bài thuốc như sau:

Điều trị bệnh tiểu đường

Bạn lấy khoảng 40gr cây tầm bóp đem đun với với 1.5 lít nước trong vòng 20 phút. Nước sau khi sắc chia ra uống trước bữa ăn 30 phút, uống đều đặn 3 lần mỗi ngày trong vòng một tháng.

Chữa bệnh u gan

Bạn lấy một nắm tay cây tầm bóp khô và diệp hạ châu (cây chó đẻ) đem đi nấu với nước và uống hằng ngày như thay nước, trong khoảng một tháng.

Chữa viêm họng, ho

Bạn dùng 15-30gr tầm bóp khô (hoặc 50-100gr tầm bóp tươi) đun lấy nước uống trong 3-5 ngày. Bạn chỉ đun nước uống trong ngày không nên để đến hôm sau.

Chữa nhọt vú, đinh độc

Hãy lấy 40-80gr rau tầm bóp tươi mang đi giã nát rồi vắt lấy nước uống. Phần bã thì dùng đắp trực tiếp lên vết thương hoặc đun với nước rồi để nguội rửa vết thương hằng ngày.

Giá rau tầm bóp bao nhiêu? Mua ở đâu?

Hiện nay, rau tầm bóp được trồng bán thương mại. vì vậy, bạn có thể dễ dàng mua rau ở các chợ, siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm sạch. Giá của loại rau này tùy vào từng nhà bán. Tuy nhiên, cách mọi người mua dễ tính nhất là mùa theo cân thì khoảng 35 - 50k/kg.

Trên đây là những thông tin chi tiết về rau tầm bóp. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn biết được rau tầm bóp làm món gì ngon và những công dụng tuyệt vời của loại rau này.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!