Giải đáp tất tần tật về Shopee kênh người bán cho người mới

09.06.2023 - 15:13

Bạn đang có ý định kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee và bạn đang mơ hồ về Shopee kênh người bán? Đừng lo lắng. Bài viết này là dành cho bạn. Chanh Tươi Review sẽ hướng dẫn bạn cách đăng ký tài khoản, xây dựng kênh cũng như hướng dẫn cách dùng chi tiết nhất về kênh người bán Shopee. Hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé!

Kênh người bán Shopee là gì? 

Kênh người bán Shopee là một trang quản lý được cung cấp bởi Shopee, giúp nhà bán hàng có thể đăng thông tin sản phẩm lên gian hàng Shopee của mình, quản lý đơn hàng, số lượng khách hàng và đẩy đơn vận chuyển. Đây là một công cụ hỗ trợ dành riêng cho nhà bán hàng trên sàn, do Shopee tạo ra.

Kênh người bán Shopee đã trở nên rất quen thuộc với những ai đã và đang kinh doanh trên Shopee. Đây là nơi mà nhà bán hàng có thể tạo và quản lý gian hàng của mình trên nền tảng Shopee, từ đó thực hiện các hoạt động kinh doanh trực tuyến một cách thuận tiện. Kênh người bán Shopee cung cấp nhiều tính năng và công cụ hữu ích, giúp nhà bán hàng tối ưu hóa quản lý và phát triển doanh nghiệp trên Shopee.

Hướng dẫn đăng ký tài khoản kênh người bán Shopee

Dưới đây là hướng dẫn đăng ký tài khoản Shopee kênh người bán:

  • Bước 1: Truy cập vào Kênh người bán Shopee
    Đầu tiên, hãy truy cập vào trang Kênh người bán của Shopee trên trình duyệt máy tính của bạn.
  • Bước 2: Chọn "Tạo tài khoản"
    Tại trang Kênh người bán, bạn sẽ thấy nút "Tạo tài khoản". Nhấp vào nút này để bắt đầu quá trình đăng ký.
  • Bước 3: Điền số điện thoại và xác thực
    Trong bước này, bạn sẽ được yêu cầu điền số điện thoại của mình vào ô thông tin. Sau khi điền xong, nhấp vào nút "Tiếp theo". Shopee sẽ gửi mã xác thực đến số điện thoại mà bạn đã cung cấp.
  • Bước 4: Hoàn thành xác thực
    Kiểm tra tin nhắn trên điện thoại của bạn và nhập mã xác thực vào ô tương ứng. Sau đó, nhấp vào nút "Xác nhận" để hoàn thành quá trình xác thực. Khi bạn hoàn thành bước này, tài khoản bán hàng trên Shopee sẽ được tạo thành công.

Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn sẽ có tài khoản kênh người bán Shopee và có thể bắt đầu tải lên thông tin sản phẩm, quản lý đơn hàng và thực hiện các hoạt động kinh doanh trên Shopee.

Lưu ý:

Khi bạn đã có tài khoản mua hàng trên Shopee, bạn có thể đăng nhập vào "Kênh người bán" bằng cách vào mục "Tôi" trên ứng dụng Shopee. Tại đó, bạn có thể thiết lập thông tin và đăng sản phẩm để bán hàng.

Tuy nhiên, mỗi số điện thoại chỉ có thể tạo duy nhất một kênh người bán trên Shopee. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn tạo nhiều kênh bán hàng, bạn cần chú ý rằng bạn sẽ cần số điện thoại khác nhau để đăng ký cho mỗi kênh. Việc này đảm bảo tính riêng biệt và quản lý hiệu quả giữa các kênh bán hàng trên Shopee.

Hướng dẫn cách xây dựng Shopee kênh người bán

Thiết lập shop

Việc thiết lập thông tin shop trên Shopee rất đơn giản. Bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn của Shopee và tuân thủ các quy định của pháp luật. Dưới đây là các bước cần lưu ý:

  • Hình đại diện của shop: Đảm bảo hình đại diện rõ ràng và không vi phạm quy định về hình ảnh.
  • Thông tin shop: Chú ý đến tên shop, hình đại diện, mô tả và các thông tin khác. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh trong ngành thời trang, hãy trang trí gian hàng của bạn để thu hút khách hàng và phù hợp với chủ đề bán hàng quần áo đẹp trên Shopee. Điền đầy đủ thông tin để tạo niềm tin cao cho khách hàng.
  • Danh mục shop: Chọn danh mục shop phù hợp với sản phẩm bạn bán. Điều này giúp người mua dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn khi truy cập vào gian hàng.
  • Cài đặt dịch vụ vận chuyển: Shopee hợp tác với nhiều đối tác vận chuyển như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, Nhanh – VNPost Nhanh và VNPost Tiết kiệm. Bạn nên chọn tất cả các đơn vị vận chuyển bằng cách bật công tắc ở phía bên phải của từng đơn vị.
  • Đơn vị vận chuyển ưu tiên: Bạn có thể thiết lập một đơn vị vận chuyển ưu tiên bằng cách nhấp vào mũi tên bên cạnh công tắc của từng đơn vị vận chuyển. Khi đó, đơn vị vận chuyển ưu tiên sẽ được ưu tiên sử dụng khi có khách hàng mua hàng.

Lưu ý: Bạn có thể nhấp vào mũi tên bên cạnh công tắc của mỗi đơn vị vận chuyển và thiết lập làm đơn vị vận chuyển ưu tiên. Điều này giúp bạn quản lý vận chuyển một cách linh hoạt và tối ưu hóa quá trình giao hàng cho khách hàng.

Thiết lập thanh toán Shopee kênh người bán

Bạn hãy truy cập nhanh vào Tài khoản ngân hàng bằng cách truy cập đường link TẠI ĐÂY. Sau đó điền đầy đủ thông tin ở các bước hướng dẫn để hoàn tất.

Còn nếu bạn đã có ví Shopee hãy truy cập TẠI ĐÂY để liên kết tài khoản Kênh người bán Shopee với ví.

Hướng dẫn đăng bán sản phẩm trên Shopee

Đăng bán sản phẩm trên Shopee rất đơn giản, bạn có thể thực hiện từ máy tính hoặc ứng dụng trên điện thoại. Dưới đây là các bước để đăng bán sản phẩm trên Shopee:

  • Bước 1: Quay lại trang chủ Kênh người bán trên Shopee.
  • Bước 2: Chọn mục "Sản phẩm" và sau đó chọn "Thêm sản phẩm mới".
  • Bước 3: Tải lên hình ảnh sản phẩm và điền thông tin mô tả cho sản phẩm.
  • Bước 4: Kiểm tra lại thông tin đã điền và chọn "Lưu".

Lưu ý: Shopee cho phép bạn tải lên tối đa 9 hình ảnh cho mỗi sản phẩm. Vì vậy, hãy chọn những hình ảnh đẹp, rõ nét và tốt nhất. Nếu có thể, nên sử dụng hình ảnh tự chụp để tạo sự tương tác tốt với khách hàng.

Hướng dẫn cách dùng Shopee kênh người bán cho người mới bắt đầu

1. Vận chuyển

shopee-kenh-nguoi-ban-1
Quản lý vận chuyển

Bạn có thể quản lý tiến độ vận chuyển, giao hàng và nhận đơn hàng khi có khách hàng đặt hàng trên gian hàng của bạn. Quá trình này diễn ra từ lúc khách hàng đặt đơn cho đến khi đơn hàng được hoàn thành.

Phần quản lý vận chuyển

Trên Shopee, bạn có thể quản lý trạng thái của đơn hàng, bao gồm xác nhận, chờ lấy hàng, đang giao, đã giao hàng, hủy đơn và đơn đã hoàn trả. Bạn cũng có thể xuất file chứa thông tin chi tiết về các đơn hàng.

Khi bạn nhấp vào một đơn hàng cụ thể, bạn sẽ thấy thông tin chi tiết về người mua, tiến độ giao hàng, chi phí và doanh thu mà bạn đã nhận được.

Giao hàng loạt

Tính năng giao hàng loạt trên kênh người bán Shopee giúp bạn xử lý nhiều đơn hàng cùng một lúc một cách thuận tiện. Điều này có nghĩa là khi bạn có 15 đơn hàng và muốn sử dụng cùng một đơn vị vận chuyển, bạn có thể xử lý chúng nhanh chóng bằng cách xác nhận và in đơn hàng theo nhóm.

Bên cạnh đó, bạn còn có lựa chọn gửi hàng tại bưu cục hoặc yêu cầu shipper đến lấy hàng cho cả nhóm đơn hàng một lúc. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tăng tính hiệu quả trong quá trình xử lý đơn hàng của bạn.

2. Quản lý đơn hàng

Trong tính năng quản lý đơn hàng trên kênh người bán Shopee, nhà bán hàng Shopee có thể theo dõi và thống kê tất cả các trạng thái của đơn hàng, bao gồm cả đơn hàng bị hủy và đơn hàng được trả hàng/hoàn tiền.

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra tình hình kinh doanh của cửa hàng bằng cách lựa chọn khoảng thời gian và xuất file về máy tính để kiểm tra chi tiết. Thông qua việc thống kê đơn hàng, bạn có thể đánh giá hiệu quả kinh doanh, theo dõi sự phát triển của cửa hàng và đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

shopee-kenh-nguoi-ban
Quản lý đơn hàng

3. Quản lý sản phẩm Shopee kênh người bán

Tất cả sản phẩm

Người bán Shopee có thể quản lý tình trạng của tất cả sản phẩm bao gồm:

  • Sản phẩm chờ duyệt, đã duyệt
  • Sản phẩm hết hàng
  • Sản phẩm đang tạm khóa (có thể là vi phạm chính sách Shopee)
  • Sản phẩm đã ẩn

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện chỉnh sửa thông tin của nhiều sản phẩm cùng lúc thông qua công cụ xử lý hàng loạt. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả quản lý sản phẩm của bạn trên Shopee.

Thêm sản phẩm 

Khi bắt đầu kinh doanh trên Shopee, việc đầu tiên bạn cần làm là đăng tải sản phẩm lên sàn. Để đảm bảo tối ưu hóa SEO và tăng thứ hạng khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan, hãy lưu ý các bước sau:

Chọn danh mục sản phẩm chính xác: Khi đăng sản phẩm, hãy chọn danh mục phù hợp nhất với loại sản phẩm bạn bán. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn trong quá trình tìm kiếm.

  • Tiêu đề sản phẩm hấp dẫn: Đặt tiêu đề hấp dẫn, ngắn gọn và chính xác mô tả sản phẩm của bạn. Sử dụng từ khóa quan trọng liên quan đến sản phẩm để tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
  • Mô tả chi tiết sản phẩm: Viết một mô tả sản phẩm chi tiết, rõ ràng và hấp dẫn. Nêu rõ các đặc điểm, chất liệu, kích thước, màu sắc và bất kỳ thông tin quan trọng nào khác mà khách hàng cần biết về sản phẩm.
  • Hình ảnh sản phẩm chất lượng: Sử dụng hình ảnh chất lượng cao và sắc nét để hiển thị sản phẩm của bạn. Chụp từ nhiều góc độ và đảm bảo màu sắc chính xác. Hãy tạo ấn tượng tốt với khách hàng thông qua hình ảnh sản phẩm.
  • Giá cả và khuyến mãi: Đặt giá cả hợp lý và cạnh tranh để thu hút khách hàng. Nếu có khuyến mãi hoặc ưu đãi đặc biệt, hãy ghi chú rõ ràng về điều này để tăng sự quan tâm của khách hàng.
  • Từ khóa liên quan: Sử dụng từ khóa liên quan đến sản phẩm trong tiêu đề, mô tả và các phần khác. Điều này giúp tối ưu hóa SEO và tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Sản phẩm vi phạm

Khi sản phẩm của bạn vi phạm chính sách của Shopee về đăng tải hay bán hàng trên Shopee thì sẽ được thông báo ở mục này. Bạn có thể chỉnh sửa lại theo gợi ý hoặc nếu cứ để thì Shopee sẽ chủ động xóa sản phẩm của bạn khỏi sàn. 

4. Shopee Marketing

Đây là những chương trình được tổ chức hàng tuần và hàng tháng trên Shopee kênh người bán, bao gồm nhiều sự kiện khác nhau mà bạn có thể tham gia. Trước khi đăng ký sản phẩm vào chương trình, bạn cần xem chi tiết về các sự kiện và điều kiện tham gia.

Các chương trình Shopee Marketing thường mang đến những ưu đãi giảm giá sâu như 1k, 10k, 99k hoặc giảm giá theo tỷ lệ như 50%, 70%... Do đó, bạn nên chọn những sản phẩm có thể bán với giá thấp hơn mức lỗ cho phép của bạn.

Tham gia vào Shopee Marketing giúp bạn tăng cơ hội bán hàng, thu hút khách hàng và tăng doanh số. Hãy tận dụng những chương trình này để quảng bá sản phẩm của bạn và tạo thuận lợi cho việc mua sắm của khách hàng trên Shopee.

shopee-kenh-nguoi-ban-3
Công cụ Marketing

Công cụ Marketing

Tính năng của từng công cụ trong mục này như sau:

  • Chương trình của tôi: Đây là công cụ giúp bạn giảm giá trực tiếp sản phẩm xuống khi bạn đã đặt mức giá cao hơn giá gốc. Mức giảm không vượt quá 50%.
  • Mã giảm giá của tôi: Đây là mã giảm giá mà bạn tạo để khách hàng có thể sử dụng trực tiếp, giảm theo tỷ lệ phần trăm giá trị sản phẩm hoặc giảm theo số tiền.
  • Flash Sale của Shop: Đây là chương trình dành cho các shop đáp ứng tiêu chí do Shopee đưa ra. Người bán có thể tự tạo chương trình Flash Sale cho shop của mình, giúp tăng sự hiển thị và tạo ra những deal giảm giá hơn 50% so với giá sản phẩm ban đầu.
  • Combo khuyến mại: Bán theo combo giúp bạn tăng số lượng đơn hàng nhanh chóng.
  • Mua kèm deal sốc: Kết hợp 2 chương trình "giảm giá khi mua kèm" và "mua để nhận quà" để tăng số lượng đơn hàng và doanh thu.
  • Xu của Shop: Bạn có thể sử dụng xu làm phần thưởng để thu hút khách hàng tham gia vào các hoạt động của shop.
  • Tin nhắn quảng bá: Giúp nhà bán hàng trên Shopee phân chia thành 3 chiến dịch để tiếp cận người đã theo dõi, người mua đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán hoặc người mua đã mua hàng nhưng chưa đánh giá.
  • Ưu đãi Follower: Tại đây, người bán Shopee có thể tăng số lượng người theo dõi hiệu quả bằng cách tạo chương trình giảm giá khi theo dõi shop.
  • Quảng cáo Shopee: Hiện tại có 3 dạng quảng cáo chính trên Shopee, bao gồm đấu thầu từ khóa, quảng cáo khám phá và quảng cáo Shop Ads.
  • Top sản phẩm bán chạy: Đây là công cụ giúp bạn nổi bật trên trang chủ shop với những sản phẩm chủ lực và bán chạy nhất của shop.

5. Tin nhắn quảng bá

Tính năng này giống với việc gửi tin nhắn hàng loạt trong chatbot, tuy nhiên trên Shopee kênh người bán sẽ hỗ trợ bạn tổ chức danh sách khách hàng và phân chia theo 3 mục đích chiến dịch chính, bao gồm:

  • Người đã theo dõi/người đã mua
  • Đã thêm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán
  • Đã mua hàng nhưng chưa đánh giá

6. Báo cáo doanh thu

Bạn sẽ nhận được báo cáo doanh thu về các khoản thanh toán và đã thanh toán trên kênh người bán Shopee. Bạn có thể xem chi tiết báo cáo thu nhập và tải file về. Ngoài ra, tại ví Shopee, bạn sẽ có tổng hợp và thống kê chi tiết về thu nhập từng đơn hàng.

Bên cạnh đó, kênh người bán Shopee cũng cung cấp phân loại chi tiết theo từng danh mục, giúp bạn quản lý nguồn vốn và chi tiêu một cách rõ ràng và hiệu quả hơn.

7. Dữ liệu

Phân tích bán hàng

Tính năng phân tích bán hàng giúp bạn xem các chỉ số hiện tại của cửa hàng, bao gồm số đơn hàng, doanh thu, tỷ lệ chuyển đổi, lượt truy cập, lượt xem,... Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về tình trạng kinh doanh của cửa hàng và điều chỉnh phù hợp.

  • Sản phẩm: thể hiện chỉ số về lượt truy cập, tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ chuyển đổi cũng như sản phẩm 
  • Doanh thu: cho bạn biết được những chỉ số hay yếu tố đem đến doanh thu cho shop
  • Marketing: bạn sẽ nắm được hiệu quả các chương trình khuyến mại, mã giảm giá,…
  • Chat: chỉ số lượt truy cập và đơn hàng đến từ việc người bán chat với khách hàng sẽ thể hiện chi tiết tại đây
  • Shopee live & Shopee Feed: lượng khách hàng truy cập và đơn hàng từ việc bạn livestream hay đăng bài trên Shopee Feed sẽ được thống kê chi tiết

Hiệu quả hoạt động

Nếu bạn nhận được điểm phạt từ hệ thống Sao Quả Tạ trên Shopee kênh người bán, ở đây sẽ hiển thị chi tiết từng mức điểm phạt như tỷ lệ đơn hàng không thành công, giao hàng trễ, vi phạm quy định về đăng bán sản phẩm,...

Nếu bị phạt nặng, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đạt yêu cầu để được xếp vào danh sách shop yêu thích. Hơn nữa, hiển thị sản phẩm thông qua SEO hay quảng cáo cũng sẽ bị hạn chế.

Shop yêu thích

Đây là những shop được gắn nhãn shop yêu thích ở logo gian hàng. Khi đạt shop yêu thích bạn sẽ được Shopee hỗ trợ tốt hơn, các loại phí sẽ giảm.

8. Chăm sóc khách hàng (trợ lý chat)

shopee-kenh-nguoi-ban-2
Trợ lý chat

Để chăm sóc khách hàng trên Shopee kênh người bán, bạn có thể sử dụng 3 tính năng sau:

  • Tin nhắn tự động: Tính năng này cho phép bạn cài đặt tin nhắn trả lời tự động để gửi cho khách hàng mỗi khi họ gửi tin nhắn. Hệ thống sẽ nhận biết và kích hoạt tin nhắn mà bạn đã thiết lập trước đó.
  • Hỏi & đáp: Bạn có thể cài đặt tin nhắn trả lời tự động cho những câu hỏi thông thường mà khách hàng thường đặt. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhanh chóng cho khách hàng. Các câu hỏi phổ biến có thể liên quan đến giá cả, màu sắc, kích cỡ, phí vận chuyển,...
  • Phím tắt tin nhắn: Nếu bạn thường xuyên nhận được nhiều tin nhắn từ khách hàng với nội dung lặp đi lặp lại, bạn có thể cài đặt những câu trả lời mẫu. Khi tin nhắn đến, bạn chỉ cần sử dụng phím tắt trên bàn phím để gửi câu trả lời sẵn có mà không cần phải gõ lại. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả trong trả lời khách hàng.

9. Quản lý shop

Đánh giá Shop

Những đánh giá của các đơn hàng đã hoàn thành sẽ được thông kê chi tiết tại đây, bạn có thể theo dõi từng phản hồi của khách hàng

Hồ sơ shop

Đây là nơi giúp bạn hoàn thiện hồ sơ bán hàng của bạn như: logo, ảnh bìa, tên shop, mô tả hình ảnh/video, mô tả shop,...

Trang trí shop

Công cụ này giúp nhà bán hàng Shopee tự thiết kế, thay đổi giao diện gian hàng của mình để khách truy cập vào shop có thể thấy sản phẩm, hình ảnh sản phẩm. Tạo ra một gian hàng càng đẹp mắt, chuyên nghiệp càng dễ thu hút khách hàng tiềm năng.

Danh mục của Shop

Người bán cần chia danh mục sản phẩm khi đăng bán để giúp người mua dễ dàng tìm kiếm sản phẩm phù hợp khi truy cập vào gian hàng trên Shopee kênh người bán của bạn.

Báo cáo của tôi

Toàn bộ báo cáo sẽ được thống kê tại đây:

  • Báo cáo số dư
  • Báo cáo thu nhập
  • Báo cáo marketing
  • Báo cáo phân tích bán hàng
  • Xuất đơn hàng
  • Phiếu gửi hàng đã in

10. Tính năng chat

Tạo giao diện kênh người bán Shopee bạn sẽ thấy icon hộp thư nhỏ bên góc bên phải, đây chính là khung chat mà bạn cần phải để ý thường xuyên để khi có khách nhắn tin là sẽ trả lời liền, tránh việc bị giảm chỉ số “tỷ lệ phản hồi”.

11. Chương trình khuyến mãi của Shopee

Nếu bạn muốn tham gia chương trình khuyến mãi của Shopee kênh người bán để tăng tương tác với khách hàng, bạn có thể chọn “Chương trình khuyến mãi” ở giao diện chính Kênh bán hàng Shopee. Lúc này, một loạt các chương trình khuyến mãi hiện hành của Shopee sẽ hiển thị để bạn lựa chọn và đăng ký.

12. Chạy quảng cáo trên Shopee

Để chạy quảng cáo trên Shopee, bạn bắt đầu bằng cách quay trở về trang chủ Kênh người bán. Tiếp theo, chọn "Quảng cáo Shopee". Tại đây, hãy tìm hiểu về nội dung, ưu điểm, chi phí,... để bắt đầu tham gia chạy quảng cáo.

Trước khi tham gia chạy quảng cáo, bạn nên xem xét thông tin chi tiết về chương trình, xác định loại hình quảng cáo phù hợp với nhu cầu của shop trong thời điểm đó. Bạn cũng nên cân nhắc kỹ về ngân sách mà bạn sẵn sàng chi cho chiến dịch quảng cáo trên Shopee.

Xem thêm:

Kết luận

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết. Hy vọng với những thông tin mà Chanh Tươi Review đã cung cấp trên đây đã đem đến nhiều điều bổ ích cho bạn, giúp bạn hiểu rõ được về Shopee kênh người bán. Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

hong-tho
Hồng Thơ

Biên tập viên

Giới thiệu ngắn về Hồng Thơ Xin chào quý độc giả, mình là Thơ. Là một người yêu thích viết lách, Thơ cho rằng viết lách là cách gom nhặt những cảm xúc, những thông tin, trải nghiệm mà mình cảm thấy nó ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!