Thuốc tránh thai Diane 35 có gây nám da không? Dùng ra sao?

21.08.2023 - 21:14

Thuốc tránh thai Diane 35 có gây nám da không? Đây là câu hỏi mà nhiều chị em quan tâm khi sử dụng loại thuốc này. 

Có thể nhiều bạn đã biết, một trong những ảnh hưởng của thuốc tránh tránh thai chính là tình trạng nám sạm da. Vậy một loại thuốc nổi tiếng như Diane 35 có gây nám da không và phải dùng ra sao cho đúng? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu về thuốc Diane 35

Trước khi tìm hiểu thuốc tránh thai Diane 35 có gây nám da không thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem thuốc này là thuốc gì đã nhé!

Diane 35 là thuốc gì?

Diane 35 là một loại thuốc tránh thai đồng thời cũng có tác dụng điều trị một số vấn đề về da. Thuốc này chứa hai thành phần chính là ethinyl estradiol và cyproterone acetate.

Diane 35 được sử dụng để tránh thai và điều trị một số vấn đề về da liên quan đến tăng hormone androgen như mụn trứng cá và nám da. Thuốc này có thể giúp giảm việc sản xuất hormone androgen, làm giảm sự phát triển của niêm mạc tử cung và làm giảm sự sản xuất hormone luteinizing (LH) và hormone follicle-stimulating (FSH) từ tuyến yên.

thuoc-tri-nam-diane-35-co-gay-nam-da-khong-1
Diane 35 là một loại thuốc tránh thai 

Tuy nhiên, việc sử dụng Diane 35 cần được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ và chỉ dùng khi có chỉ định để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc sử dụng thuốc này.

Thành phần chính và công dụng

Thành phần chính của thuốc Diane 35 bao gồm:

Ethinyl estradiol: Đây là một dạng tổng hợp của hormone nữ estrogen. Ethinyl estradiol có tác dụng ức chế sự phát triển của trứng và làm thay đổi niêm mạc tử cung, từ đó ngăn chặn quá trình thụ tinh xảy ra.

Cyproterone acetate: Đây là một dạng hormone chống androgen, có tác dụng ức chế hoạt động của hormone nam testosterone. Cyproterone acetate giúp giảm sản xuất dầu tự nhiên của da và ngăn chặn sự phát triển của mụn trứng cá.

dược: Một số chất khác Lactose monohydrat, tinh bột ngô, povidon 25000, magie stearate, sucrose, povidon 700000, macrogol 6000, calci carbonat kết tủa, bột talc, glycerol 85%, titan dioxide, sắt oxit màu vàng, sáp montan glycol.

Công dụng

thuoc-tri-nam-diane-35-co-gay-nam-da-khong-2
Công dụng của thuốc Diane 35
  • Diane 35 được sử dụng như một biện pháp tránh thai hoặc điều trị các vấn đề liên quan đến hormone nữ như rối loạn kinh nguyệt, mụn trứng cá nặng và tăng hormone androgen.
  • Thuốc có khả năng kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt, giảm các triệu chứng tiền kinh và làm giảm mụn trứng cá do tăng hormone androgen gây ra.
  • Ngoài ra, Diane 35 còn được sử dụng trong điều trị hirsutism (mọc lông quá mức ở phụ nữ) và bệnh polycystic ovary syndrome (PCOS).

Tuy nhiên, việc sử dụng Diane 35 cần được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ và tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng. 

Cách dùng, liều dùng

Diane-35 là một loại thuốc tránh thai có chứa hoóc môn kết hợp. Để sử dụng thuốc hiệu quả, bạn nên uống mỗi ngày một viên vào cùng một giờ trong 21 ngày liên tiếp, rồi nghỉ 7 ngày. Khi nghỉ uống thuốc, bạn sẽ có kinh nguyệt. Kinh nguyệt có thể kéo dài đến khi bạn bắt đầu uống vỉ thuốc mới.

Cách bắt đầu uống Diane 35

Chưa từng dùng các loại thuốc tránh thai có chứa hoóc môn trước đây.

Nên bắt đầu uống thuốc vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh (ngày đầu tiên bạn có kinh). Bạn cũng có thể bắt đầu từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 của chu kỳ, nhưng trong 7 ngày đầu tiên của vỉ thuốc đầu tiên, bạn cần dùng thêm các biện pháp tránh thai khác (phương pháp cơ học).

Chuyển từ các loại thuốc tránh thai có chứa hoóc môn kết hợp khác (thuốc tránh thai uống/COC, vòng âm đạo, miếng dán tránh thai).

Nên bắt đầu uống Diane-35 ngay sau khi hết vỉ thuốc COC trước, hoặc sau khi tháo vòng âm đạo hoặc gỡ miếng dán tránh thai. Bạn không nên để trống bất kỳ ngày nào giữa hai loại thuốc tránh thai.

Người dùng các loại thuốc tránh thai chỉ chứa một loại hormon progesteron (dạng uống, tiêm, cấy) hoặc dụng cụ tử cung có chứa hormon này

Người dùng có thể chuyển sang sử dụng Diane-35 bất kỳ thời điểm nào sau khi ngừng dùng thuốc tránh thai cũ (sau khi lấy ra dụng cụ tử cung, sau khi hết hiệu lực của mũi tiêm), nhưng trong tất cả các trường hợp này, nếu có quan hệ tình dục thì nên kết hợp với các biện pháp tránh thai khác trong 7 ngày đầu tiên uống Diane-35.

Những người bị sảy thai trong quý đầu của thai kỳ

Người dùng nên bắt đầu uống Diane-35 ngay lập tức. Khi đã uống thuốc thì không cần phải áp dụng thêm biện pháp tránh thai nào khác.

Những người sau khi sinh con hay bị sảy thai trong quý hai của thai kỳ

Nên bắt đầu uống Diane-35 từ ngày 21 đến 28 sau khi sinh con hay sảy thai trong quý hai của thai kỳ. Nếu bắt đầu uống Diane-35 sau hơn thời gian này thì nên kết hợp với các biện pháp tránh thai khác (phương pháp cơ học) trong 7 ngày đầu tiên uống thuốc. Tuy nhiên, nếu đã quan hệ tình dục thì nên kiểm tra xem có mang thai hay không trước khi bắt đầu uống Diane-35 hoặc chờ đợi cho đến khi có chu kỳ kinh nguyệt bình thường mới sử dụng Diane-35.

Các trường hợp không sử dụng Diane 35

thuoc-tri-nam-diane-35-co-gay-nam-da-khong-3
Các trường hợp không sử dụng Diane 35
  • Bệnh nhân có tiền sử huyết khối động hoặc tĩnh mạch hoặc tai biến mạch máu não.
  • Bệnh nhân có bệnh nghẽn mạch.
  • Nguy cơ cao hoặc nhiều yếu tố nguy cơ gây huyết khối động mạch hoặc tĩnh mạch như: Bệnh đái tháo đường với triệu chứng mạch máu, Tăng huyết áp nặng hoặc Rối loạn lipid máu nặng.
  • Tiền sử đau nửa đầu Migraine với các triệu chứng liên quan đến thần kinh trung ương.
  • Mắc bệnh đái tháo đường có tổn thương mạch máu.
  • Mắc bệnh gan nặng đồng thời các thông số đánh giá chức năng gan chưa trở lại mức bình thường.
  • Tiền sử hoặc đang có khối u ở gan (lành tính hoặc ác tính).
  • Đang có hoặc nghi ngờ mắc bệnh ung thư có liên quan đến hormone sinh dục (ung thư vú hoặc các cơ quan sinh dục khác).
  • Chảy máu âm đạo bất thường.
  • Sử dụng đồng thời với các thuốc tránh thai có chứa hoóc môn khác
  • Có thai hoặc nghi ngờ có thai.
  • Phụ nữ đang cho con bú.
  • Mẫn cảm với ethinylestradiol, cyproterone acetate hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Thuốc tránh thai Diane 35 có gây nám da không? 

Thuốc tránh thai Diane 35 là một loại thuốc kết hợp giữa estrogen và progestin, được sử dụng để điều trị các vấn đề nội tiết tố như mụn trứng cá, rối loạn kinh nguyệt hoặc hirsutism. 

thuoc-tranh-thai-diane-35-co-gay-nam-da-khong
Thuốc tránh thai Diane 35

Tuy nhiên, thuốc cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, trong đó có nám da. Nám da là một hiện tượng da bị sạm màu do sự sản sinh quá mức của melanin, chất tạo màu cho da. Nám da thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, như mặt, cổ, tay hoặc vai. 

Theo các nghiên cứu, khoảng 10% đến 15% phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai Diane 35 có thể bị nám da. Nguyên nhân là do estrogen trong thuốc kích thích sự hoạt động của melanin, làm cho da dễ bị sạm màu hơn khi tiếp xúc với ánh nắng.

Xem thêm: Nám là gì? Nguyên nhân và cách điều trị 

Thuốc tránh thai Diane 35 có tốt không? Có tác dụng phụ không?

Tác dụng của thuốc Diane 35 là rõ rệt, nhưng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Không nên dùng thuốc mà không có sự tư vấn chuyên môn. Trong khi dùng thuốc, cần quan sát sức khỏe để phòng ngừa các biến chứng. 

Một số tác dụng phụ có thể gặp:

  • Buồn nôn, đau bụng, tăng cân
  • Đau đầu, đau nửa đầu Migraine
  • Trầm cảm, thay đổi khí sắc
  • Tiêu chảy
  • Teo tuyến vú, đau và căng tức vú
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Nổi ban, mề đay

Một số câu hỏi liên quan

1. Thuốc tránh thai Diane 35 có gây nám da không?

Có. Nguyên nhân là do estrogen trong thuốc kích thích sự hoạt động của melanin, làm cho da dễ bị sạm màu hơn khi tiếp xúc với ánh nắng. 

Tuy nhiên không phải ai uống thuốc cũng gặp tình trạng da này. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai hoặc tiền mãn kinh hay đổi nội tiết cũng có nguy cơ bị nám cao hơn. Tương tự như vậy, thuốc tránh thai làm thay đổi hormone trong cơ thể sẽ gây ra một số vấn đề về da.

2. Thuốc tránh thai Diane 35 có tăng cân không?

Có một số trường hợp người sử dụng thuốc tránh thai Diane 35 bị tăng cân. Vì vậy nếu như khi sử dụng thuốc mà bị tăng cân thì bạn hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để có phương án xử lý thích hợp nhất.

3. Uống Diane 35 bao lâu thì ngưng?

Thuốc Diane 35 có thể giúp điều trị các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang, như mụn trứng cá, rụng tóc hoặc rậm lông. Tuy nhiên, thuốc Diane 35 cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau ngực, đau đầu, chảy máu bất thường hoặc tăng nguy cơ bị huyết khối. 

Do đó, bạn không nên uống thuốc Diane 35 quá lâu mà chỉ nên theo chỉ định của bác sĩ. Thông thường, bác sĩ sẽ khuyên bạn uống thuốc Diane 35 trong vòng 3 đến 6 tháng, sau đó ngưng uống và kiểm tra lại tình trạng sức khỏe. Nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng thuốc tránh thai, bạn nên chọn một loại thuốc khác có liều thấp hơn và ít gây ra tác dụng phụ hơn.

4. Diane 35 giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Diane 35 có giá khoảng 200.000 đồng cho một hộp 21 viên. Bạn có thể mua Diane 35 tại các nhà thuốc uy tín hoặc đặt hàng trực tuyến qua các trang web chính thức của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối.

Trên đây, Chanh Tươi Review đã gửi đến mọi người những thông tin chi tiết về thuốc Diane 35. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm cũng như giải đáp thắc mắc thuốc tránh thai Diane 35 có gây nám da không cho mọi người.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

nguyen-tham
Nguyễn Thắm

Biên tập viên

Giới thiệu ngắn về Thắm Chào các bạn, mình là Nguyễn Thắm - một cô gái trẻ với đam mê viết lách. Đối với mình, viết không đơn giản chỉ là một “nghề”, viết với mình là những cảm xúc, chia sẻ, những cái ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!