Tummy time là gì? 4 bài tập nằm sấp tốt nhất với trẻ sơ sinh

21.03.2023 - 15:34

Tummy time là gì? Lợi ích của Tummy Time đối với trẻ sơ sinh ra sao? đây có lẽ là câu hỏi nhiều bậc phụ huynh còn chưa biết, thậm chí có người còn chưa từng nghe qua khái niệm Tummy time! Đây quả là một thiếu xót trong quá trình nuôi dạy con trẻ đó nha. Để đi giải đáp thắc mắc này và tìm hiểu 4 bài tập nằm sấp tốt nhất với trẻ sơ sinh mời cha mẹ tham khảo chi tiết ngay dưới đây nhé

Tummy time là gì

Tìm hiểu Tummy time là gì?

Tummy Time được dịch từ Tiếng Anh có nghĩa là "Thời gian nằm sấp". Đây là khoảng thời gian trong ngày bé tỉnh táo, nằm sấp và được giám sát. Đây là phương pháp nuôi dạy con một cách khoa học được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới.

Điều này nhằm khuyến khích sự phát triển của cơ cổ và vận động, thị giác và giác quan cho bé. Đồng thời cũng ngăn ngừa biến dạng hộp sọ và là một bài tập quan trọng cho sự phát triển của trẻ em. Tummy time còn có thể hạn chế tình trạng bị bẹp đầu và kích thích cơ thể phát triển khỏe mạnh và đồng đều hơn.

Khi trông con, các mẹ có thể đặt con lên ngực. Khi thực hiện Tummy time tiếp xúc với mẹ, đây là cơ hội để hai mẹ con âu yếm, tương tác bằng mắt và gắn kết với con, điều này cũng giúp bé quen với Tummy time hơn.

Lưu ý: không được thực hiện phương pháp Tummy Time khi bé đang ngủ! Thực hiện Tummy time khi bé đã tỉnh táo và vui vẻ sẽ giúp bé phát triển khả năng vận động thô và kỹ năng di chuyển.

f29e19d2f36d7270b8d234afefa97d87-1Tại sao các mẹ nên áp dụng Tummy time cho bé

 

Lợi ích của Tummy Time đối với trẻ sơ sinh

Sau khi biết Tummy time là gì thì các bậc phụ huynh hãy nhớ kỹ lợi ích của phương pháp này nha. Tummy time được nghiên cứu là có nhiều tác dụng hữu ích đối với trẻ sơ sinh. Các lợi ích có thể kể đến như sau:

  • Giúp bé phát triển các cơ cốt lõi của cổ, lưng và cơ vai.
  • Xây dựng nền tảng để bé dễ lẫy, ngồi, bò hơn.
  • Phát triển vận động, thị giác, giác quan tốt hơn.
  • Cảm nhận các kết cấu khác nhau (chăn, thảm...) trên cánh tay, bàn tay và má của bé sẽ giúp ích cho việc phát triển xúc giác.
  • Khi em bé di chuyển và trọng lực thay đổi, bé có được cảm giác nhận biết cơ thể mình.
  • Nằm ở những tư thế khác nhau giúp phát triển chuyển động và thăng bằng cho bé.
  • Giúp phát triển sự phối hợp giữa tay và mắt. Bằng cách nhìn xuống bàn tay của mình, bé sẽ thấy cách chúng di chuyển và những gì tay có thể làm.
  • Ngăn ngừa hội chứng đầu phẳng và vẹo cổ (do áp lực liên tục đè lên cùng một vùng hộp sọ mỏng).
  • Tummy time cũng giúp dạ dày của bé phát triển tốt hơn.

nam-sap-2-1-1Tummy time có những lợi ích gì với trẻ sơ sinh?

Trẻ có thể tập nằm sấp từ khi nào?

Nhiều người tìm hiểu Tummy time là gì thì tưởng rằng đây là phương pháp nằm sấp mà chỉ bé lớn mới thử được. Thực chất phương pháp này được đưa cho các bé sơ sinh tập từ rất sớm vì những lợi ích nó mang lại.

  • Các có thể bắt đầu tập Tummy time ngay từ khi ra đời. Các mẹ bắt đầu càng sớm thì bé sẽ càng nhanh quen tới tư thế nằm sấp.
  • Các mẹ không cần đợi đến khi cuống rốn của bé rụng và lành lại mới bắt đầu. Chỉ cần lưu ý cho bé nằm trên một chiếc khăn mềm là được nha.
  • Thậm chí khi bé vừa thức dậy, các mẹ cũng có thể cho bé nằm tư thế Tummy time ngay trên người mẹ để bé thấy an tâm và quen tới tư thế hơn. 

Lưu ý: Khi cho bé tập Tummy time thì các mẹ hãy chú ý quan sát con từng chút một để tránh nguy hiểm cho bé nha.

Tummy time là gì? Thời gian tập Tummy time là bao lâu?

  • Từ lúc sơ sinh, hãy bắt đầu với 2 – 5 phút mỗi lần và tăng dần thời gian mỗi lần nằm sấp lên cho trẻ quen dần, không bị sợ hãi, khó chịu. 
  • Đối với các bé dưới 1 tháng thì không nên Tummy time quá 15 phút mỗi ngày.
  • Với các từ 3 tháng tuổi trở lên thì mỗi lần Tummy time, các mẹ hãy duy trì từ 40 - 60 phút, nhưng không vào cùng một lúc! Hãy chia nhỏ thời gian ra nhé, chẳng hạn như 6 lần 10 phút khi các bé đã quen Tummy time.
  • Nếu các bé yêu thích nằm sấp thì có thể tăng thời gian lên 15 - 20 phút nhưng nhớ thay đổi tư thế thường xuyên để bé không bị mỏi nha.
  • Bố mẹ cũng cần chú ý, tuyệt đối chỉ tập động tác này vào ban ngày hoặc giấc ngủ ngắn ban ngày, không tập vào ban đêm để tránh rủi ro hội chứng SIDS (Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh).

Gợi ý các tư thế Tummy time tốt nhất cho bé 

Tư thế 1: Đặt bé nằm trên ngực

Đặt bé nằm sấp trên ngực hoặc bụng của bạn. Bạn và em bé đối mặt với nhau. Đây là cách cực tốt để mẹ và bé tăng tương tác và gắn kết với nhau hơn đó. 

Lưu ý: luôn giữ bé cố định và chắc chắn để đảm bảo an toàn nha.

Tummy time là gì

Tummy time là gì? Tư thế tummy time trên ngực

Tư thế 2: Bế bé nằm sấp

Với tư thế này thì bạn dùng một tay đỡ dưới bụng và giữ hai chân bé, đặt bé nằm sấp xuống. Dùng tay còn lại để đỡ đầu và cổ của em bé. Đưa bé sát vào cơ thể bạn để giúp bé quen với tư thế nằm.

Tummy time là gì

Tư thế tummy time nằm sấp

Tư thế 3: Nằm trên đùi

Ngoài tìm hiểu tummy time là gì thì các bài tập nằm sấp cũng hết sức được quan tâm trong đó có tư thế nằm sấp trên đùi được nhiều ba mẹ chọn lựa. Bạn đặt em bé nằm sấp, ngang trên đùi của bạn. Lấy tay đặt trên mông em bé sẽ giúp dỗ dành bé bình tĩnh hơn. Tư thế này cũng sử dụng để ợ hơi và dỗ em bé khóc.

Tummy time là gì

Tư thế tummy time trên đùi

Tư thế 4: Nụ cười ngang tầm mắt

Nằm cùng với bé, sao cho mặt bạn ở trong tầm mắt của em bé để khuyến khích giao tiếp bằng mắt. Bé thích nhìn thấy khuôn mặt của bạn đó. Giao tiếp cách này với con thật đáng yêu phải không nào?

Lưu ý khi tập Tummy time là gì

Khi bé tập Tummy time các mẹ nên chú ý quan sát, trò chuyện với bé, cũng có thể đặt nhiều đồ chơi màu sắc xung quanh cho trẻ quan sát, kích thích thị giác cũng như thính giác của bé.

Khi bé vừa ăn no xong hay đang bị ốm, mệt thì các mẹ không nên áp dụng phương pháp này nha. Hãy đợi con xuôi sữa rồi hãy bắt đầu Tummy time để tránh nôn trớ. Nếu bé hoảng sợ, hợp chịu Tummy time thì các mẹ hãy dừng ngay và thử vào một lúc khác nhé. 

Tummy time là gìCác mẹ nên có tương tác với bé khi Tummy time

Khi bé tập Tummy time các mẹ nên chú ý quan sát, trò chuyện với bé, cũng có thể đặt nhiều đồ chơi màu sắc xung quanh cho trẻ quan sát, kích thích thị giác cũng như thính giác của bé.

Khi bé vừa ăn no xong hay đang bị ốm, mệt thì các mẹ không nên áp dụng phương pháp này nha. Hãy đợi con xuôi sữa rồi hãy bắt đầu Tummy time để tránh nôn trớ. Nếu bé hoảng sợ, hợp chịu Tummy time thì các mẹ hãy dừng ngay và thử vào một lúc khác nhé. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về tummy time là gì? Những lợi ích của việc tập luyện cho trẻ và các tư thế tummy time an toàn. Các mẹ hãy thử ngay với bé nhà mình để thấy được nhiều thay đổi tích cực từ con trẻ nhé! Chúc các mẹ thành công.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!