Hướng dẫn các cách ủ tóc bằng nha đam cực đơn ngay tại nhà

21.04.2023 - 11:27

Bạn có thắc mắc liệu ủ tóc bằng nha đam có tốt không? Nha đam là một nguồn tài nguyên tự nhiên giàu các vitamin nuôi dưỡng và có tính năng dưỡng ẩm cho da và tóc, đã được sử dụng trong việc chăm sóc tóc và da từ lâu. Tuy nhiên, bạn đang muốn biết cách ủ tóc bằng nha đam như thế nào? Cách làm ra sao?

Nếu bạn muốn biết thêm về những mẹo ủ tóc thú vị thì hãy đọc bài chia sẻ dưới đây của Chanh Tươi review để biết thêm nhiều thông tin về mẹo làm đẹp này nhé!

Ủ tóc bằng nha đam
Có những cách ủ tóc bằng nha đam nào?

Nha đam có tác dụng gì trong hoạt động thường ngày?

Nha đam (hay còn gọi là lô hội) có thành phần chứa nhiều các chất dinh dưỡng như các chất chống oxy hóa, các loại vitamin (A, C, E), magie, canxi, kẽm, axit folic,...

Vậy nha đam có tác dụng gì? Dưới đây là một số câu trả lời cho thắc mắc đó. Cụ thể như sau:

1. Làm đẹp da

Nha đam có tác dụng trong làm đẹp da để bạn có thể sở hữu một làn da đẹp, mịn màng.

Theo đó, nó cung cấp nước, bổ sung độ ẩm, dưỡng ẩm cho da. Đồng thời, với tính kháng khuẩn, chống viêm, có thể giúp làm lành và trị thâm cho các vết thương xuất hiện do mụn. Cùng với đó, có tác dụng trong việc ngăn ngừa và hạn chế một cách hiệu quả tình trạng mụn.

Ngoài ra, nha đam còn có tác dụng kích thích sự tổng hợp collagen, các elastin, tăng cường tái tạo tế bào mới, chống lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn.

2. Tốt cho hệ tiêu hóa

Đây cũng là một câu trả lời khác cho câu hỏi nha đam có tác dụng gì. Cụ thể, nha đam giúp làm giảm những triệu chứng khó chịu ở dạ dày. Cùng với đó, cũng giúp người bệnh đang mắc phải hội chứng rối loạn ruột kích thích hay bệnh viêm ruột kết và những chứng rối loạn khác có thể cải thiện tình trạng bệnh của mình.

Ngoài ra, lô hội cũng giàu một loại chất có tác dụng nhuận tràng gọi là anthraquinone. Vì thế, nó cũng được sử dụng với mục đích làm giảm tình trạng táo bón, hỗ trợ cho lợi khuẩn đường ruột hoạt động hiệu quả, kích thích nhu động ruột.

3. Tác dụng tốt đối với tóc 

Lô hội chứa nhiều các axit amin cùng enzyme proteolytic, các loại vitamin tốt đối với tóc. Sử dụng nó giúp sức khỏe của da đầu được cải thiện một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng giúp tóc chắc khỏe, không bị khô, khắc phục tình trạng rụng tóc, thúc đẩy tóc nhanh mọc lại. Đồng thời, cũng trị gàu, ngăn ngừa các bệnh da đầu.

Thông qua đó, giúp bạn sở hữu một mái tóc mềm mại và khỏe mạnh.

4. Giảm đau, trị loét dạ dày

Với khả năng kiểm soát sự tiết axit trong dạ dày, lô hội có thể giúp giảm đau khi gặp tình trạng ợ nóng. Đi kèm với đó, nó còn có thể giúp trị loét dạ dày, chống lại các vết loét và giữ cho chúng không trở nên lớn hơn.

5. Giúp điều hòa kinh nguyệt

Chu kỳ "nguyệt san" có vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của phái yếu. Vì thế, bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều có thể khiến chị em lo lắng.

Để khắc phục tình trạng này, các chị em có thể sử dụng nha đam như uống nước ép. Bởi đây là loại thực phẩm sẽ giúp điều hòa kinh nguyệt nhờ tác dụng trong việc điều hòa hormone của cơ thể.

6. Hỗ trợ giảm cân

Lô hội có ít calo, nên những người đang ăn kiêng và thực hiện giảm cân có thể lựa chọn bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn của mình.

Không những vậy, nó còn có thể giúp hỗ trợ cơ thể tăng cường trao đổi chất, tăng lượng calo được đốt cháy trong ngày. Từ đó, thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả.

7. Các tác dụng khác 

  • Chống sâu răng, hôi miệng, ngăn ngừa bệnh nướu răng;
  • Trị tình trạng khô môi, nứt nẻ để làn môi trở nên căng mọng, ẩm mịn và giúp tẩy tế bào chết hiệu quả cho da mặt và đôi môi;
  • Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu;
  • Thanh nhiệt, đào thải độc tố;
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống mệt mỏi,…

Ủ tóc bằng nha đam có tác dụng gì?

Tác dụng của việc ủ tóc bằng nha đam
Tác dụng của việc sử dụng nha đam để nhuộm tóc

Nha đam được biết đến với một trong những vai trò là nuôi dưỡng và phục hồi mái tóc bóng mượt, mềm mại nhờ chứa nhiều nước, chất chống oxy hóa, khoáng chất cũng như các loại vitamin tốt cho tóc. Do đó, chẳng có gì quá lạ lẫm khi nha đam được xếp vào danh sách các công thức chăm sóc tóc bóng mượt tại nhà. Ngoài ra, nha đam còn giúp cho việc cải thiện các vấn đề về da đầu và tóc như:

1. Kích thích mọc tóc

Nhiều người có mái tóc mỏng sau khi ủ tóc với nha đam đều đặn nhận thấy rằng tóc của họ mọc lên đáng kể. Và trong dân gian thì từ lâu nhiều người đã dùng nha đam để trị hói đầu hoặc tóc thưa và thấy hiệu quả. Bởi vậy, phần nhựa hay còn gọi là gel nha đam cũng được xem là hoạt chất sinh học giúp gia tăng hiệu quả quá trình tái tạo tóc, giúp tóc phát triển khỏe hơn và nhanh hơn.

2. Trị rụng tóc

Vitamin B12 và axit folic cũng được tìm thấy trong thịt của nha đam. Hai thành phần này được cho là có thể giúp hỗ trợ ngăn rụng tóc và giúp tóc phát triển nhanh hơn.

3. Tăng độ chắc khỏe cho nang tóc

Nha đam giàu vitamin E, A và C. Tổ hợp vitamin này góp phần vào quá trình thúc đẩy sự phát triển của mái tóc. Ngoài ra, hàm lượng collagen và đặc tính làm mát của nó có tác dụng phục hồi sau khi tiếp xúc với ánh nắng.

4. Giúp giảm ngứa da đầu

Chứng viêm da tiết bã thường gây ra gàu, cảm giác ngứa ngáy, bong tróc lớp da chết xung quanh chân tóc. Việc sử dụng nha đam có thể giúp giải quyết tình trạng viêm da đầu, giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. 

5. Làm sạch dầu nhờn

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí NCBI, chiết xuất etanol, metanol và axeton từ nha đam có công dụng kháng khuẩn và tác dụng khử trùng, chống lại mầm bệnh gây hại cho da đầu. Vậy nên, sử dụng nha đam làm mặt nạ ủ tóc sẽ giúp làm sạch, loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trên tóc, đồng thời giúp tóc mềm mại hơn. 

6. Dưỡng ẩm

Nha đam có đặc tính dưỡng ẩm ở dạng mucopolysaccharid. Hợp chất này có thể giữ ẩm cho tóc.

7. Bảo vệ tóc khỏi tác hại của tia UV

Nước ép nha đam tươi có tác dụng bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím (UV) từ ánh nắng mặt trời. Khi tiếp xúc với tia cực tím có thể làm cho tóc mất đi độ bóng và màu sắc, gây nên tình trạng tóc bị thô ráp, kém đàn hồi và dẫn đến gãy rụng.

Nha đam chứa nhiều vitamin như A, C, E cùng chất chống oxy hóa, giúp tóc chắc khỏe và chống lại tác hại của tia UV.

8. Trị gàu

Nha đam giàu kẽm cung cấp độ ẩm cho da đầu, rất hiệu quả với người gặp tình trạng da đầu khô và gàu. Ngoài ra, đặc tính chống nấm tự nhiên của lô hội có thể giúp chống lại sự phát triển quá mức của nấm gây ra tình trạng gàu và ngứa.

Ngoài những tác dụng của ủ tóc bằng nha đam trên thì nha đam còn chứa các loại vitamin C, E, B12, axit folic và hàm lượng Choline có thể giúp nuôi dưỡng và làm tóc chắc khỏe.

Hướng dẫn các cách ủ tóc bằng nha đam tươi

Thay vì chỉ sử dụng nha đam để dưỡng da, giờ đây bạn nên tận dụng nguyên liệu này để làm đẹp tóc. Bạn có thể mua lô hội ở chợ hay trong siêu thị.

1. Ủ tóc bằng nha đam và giấm táo

Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng da đầu khô, gàu và ngứa ngáy, khó chịu thì nên sử dụng mặt nạ ủ tóc này. Kiên trì áp dụng cách ủ tóc bằng gel nha đam và giấm táo sẽ thấy da đầu giảm gàu đáng kể.

Ủ tóc bằng nha đam và giấm táo
Ủ tóc bằng giấm táo và nha đam

Chuẩn bị:

• 2-3 thìa súp gel nha đam tươi
• 1 thìa cà phê mật ong
• 1 thìa cà phê giấm táo

Cách thực hiện:

• Trộn đều hỗn hợp gồm nha đam, mật ong và giấm táo lại với nhau. Thoa hỗn hợp lên tóc và da đầu. Ủ tóc trong 20 phút sau đó gội đầu sạch. Đừng quên bôi dầu xả để tóc mềm mượt hơn sau khi ủ tóc.

2. Ủ tóc bằng B1 và nha đam

Vitamin B1 vốn có đặc tính oxy hóa mạnh, có thể bảo vệ nang tóc chống lại sự tấn công của gốc tự do. Mặt nạ nha đam, B1 vì vậy không chỉ dưỡng mà còn giúp tóc chắc khỏe.

Ủ tóc bằng B1 và nha đam
Ủ tóc bằng B1 và nha đam

Chuẩn bị:

• 1 nhánh nha đam
• 10 viên thuốc B1

Cách thực hiện:

• Sơ chế sạch nha đam, lấy phần thịt trắng và xay nhuyễn cùng vitamin B1 để được dung dịch đồng nhất.

• Thoa mặt nạ làm đẹp tóc này thành lớp mỏng từ chân tới ngọn. Massage nhẹ nhàng và quấn tóc bằng khăn ủ trong 30 phút. Cuối cùng gội đầu sạch bằng nước ấm và để tóc khô tự nhiên.

3. Ủ tóc nha đam và dầu oliu

Dầu oliu chứa hàm lượng vitamin E dồi dào nên có khả năng làm mềm mượt tóc. Hỗn hợp nha đam và dầu oliu có tác dụng dưỡng tóc siêu hiệu quả, khắc phục được tình trạng tóc khô, xơ rối hoặc hư tổn nặng.

Ủ tóc nha đam và dầu oliu
Ủ tóc nha đam và dầu oliu

Chuẩn bị:

• 2 thìa súp gel nha đam
• 1 thìa cà phê dầu oliu

Cách thực hiện:

• Trộn gel nha đam và dầu oliu lại với nhau trong bát sạch. Thoa hỗn hợp này lên tóc thành lớp mỏng từ chân tới ngọn.

• Massage nhẹ nhàng trong 5 – 7 phút để dưỡng chất thấm sâu. Trùm đầu lại ủ tóc 30 phút rồi gội đầu sạch.

4. Ủ tóc nha đam và chanh

Mặt nạ ủ tóc này phù hợp với người có làn da dầu, mái tóc thường bết dính. Nó sẽ làm sạch da đầu, sạch tóc đồng thời cân bằng lượng dầu thừa. Ngoài ra, tinh dầu trà cũng có tác dụng chống lại nhiễm trùng da đầu. Do đó bạn nên kết hợp các thành phần dưới đây.

Ủ tóc nha đam và chanh
Ủ tóc nha đam và chanh

Chuẩn bị:

• 4-5 giọt nước cốt chanh
• 3 giọt dầu cây trà
• 2 thìa súp gel nha đam

Cách thực hiện:

• Trộn nha đam, dầu cây trà lại với nhau. Thêm nước cốt chanh vào trộn lại cho thật đều. Đắp mặt nạ này lên chân và ngọn tóc. Giữ mặt nạ trong 20 phút rồi gội đầu và dưỡng như bình thường.

5. Ủ tóc bằng dầu dừa và nha đam

Ủ tóc bằng nha đam và dầu dừa giúp dưỡng ẩm sâu cho mái tóc khô và xỉn màu, đồng thời bổ sung độ ẩm, giúp tóc bồng bềnh hơn. Mặt nạ này cũng làm giảm xoăn cứng, cho tóc mềm mại và bóng mượt.

Ủ tóc bằng dầu dừa và nha đam
Ủ tóc bằng dầu dừa và nha đam

Chuẩn bị:

• 2 thìa súp gel nha đam
• 1 thìa cà phê dầu dừa

Cách thực hiện:

• Trộn 2 nguyên liệu này lại với nhau, thoa lên tóc và massage để hỗn hợp thấm sâu vào tóc. Ủ tóc với mũ trùm chuyên dụng hoặc khăn tắm trong 30 phút, sau đó gội sạch đầu bằng dầu gội.

6. Ủ tóc bằng sữa chua và nha đam

Mặt nạ nha đam và sữa chua sẽ giúp tóc bóng mượt nhanh chóng. Nó cũng khôi phục độ bóng tự nhiên của tóc và có tác dụng tốt trong việc loại bỏ gàu.

Ủ tóc bằng sữa chua và nha đam
Ủ tóc bằng sữa chua và nha đam

Chuẩn bị:

• 2 thìa súp nha đam
• 1 thìa súp sữa chua không đường
• 1 thìa cà phê mật ong
• 1 thìa dầu ô liu

Cách thực hiện:

• Trộn đều hỗn hợp gồm nha đam, sữa chua, mật ong và dầu ô liu lại với nhau trong một chiếc bát sạch.

• Lấy hỗn hợp thoa lên tóc và da đầu. Massage đều hỗn hợp lên da đầu trong 3 – 5 phút, sau đó dùng mũ trùm đầu ủ trong 30 phút. Cuối cùng xả sạch với nước ấm, gội và xả tóc bằng dầu xả như bình thường.

7. Ủ tóc bằng nha đam và muối

Cách ủ tóc bằng nha đam và muối
Muối có khả năng làm sạch và hạn chế tình trạng nấm ngứa da đầu. Sự kết hợp của hai thành phần này không chỉ dưỡng tóc hiệu quả mà còn như một loại thuốc trị các bệnh viêm nhiễm như nấm, vảy nến…

 Ủ tóc bằng nha đam và muối
 Ủ tóc nha đam và muối

Chuẩn bị:

• 2 nhánh nha đam
• 1 thìa cà phê muối trắng

Cách thực hiện:

• Rửa sạch nha đam, gọt vỏ để lấy phần thịt trắng bên trong. Rửa lại một lần nữa và trộn phần thịt này với muối.

• Xay nhuyễn 2 nguyên liệu để được dung dịch làm mặt nạ tóc. Thoa hỗn hợp lên tóc thành lớp mỏng, massage nhẹ nhàng trong vài phút. Trùm đầu lại ủ trong 15 phút. Cuối cùng xả sạch với nước ấm rồi gội đầu.

8. Ủ tóc bằng mật ong và nha đam

Mật ong nổi tiếng là có nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho tóc. Sử dụng mặt nạ nha đam mật ong không chỉ bổ sung độ ẩm mà còn nâng cao sức khỏe của sợi tóc, ngăn ngừa gãy rụng.

Ủ tóc bằng nha đam và mật ong
Ủ tóc bằng mật ong và nha đam

Chuẩn bị:

• 2 – 3 thìa súp gel nha đam
• 2 thìa cà phê mật ong

Cách thực hiện:

• Trộn nha đam và mật ong lại với nhau để được hỗn hợp đồng nhất. Sử dụng hỗn hợp này thoa lên tóc làm mặt nạ. Massage nhẹ nhàng và ủ tóc trong 30 phút rồi gội đầu sạch.

9. Ủ tóc bằng trứng và nha đam

Với mái tóc khô, xơ rối và chịu nhiều tổn thương do các loại thuốc làm tóc thì nên sử dụng mặt nạ nha đam và trứng. Cả hai nguyên liệu này đều có tác dụng dưỡng ẩm cao nên tăng cường độ ẩm cho tóc, đồng thời các vitamin cũng phục hồi những sợi tóc hư tổn.

Ủ tóc bằng trứng và nha đam
Ủ tóc bằng trứng và nha đam

Chuẩn bị:

• 3 thìa cà phê gel nha đam
• 1 quả trứng

Cách thực hiện:

Đánh bông trứng và trộn với gel nha đam để được hỗn hợp sệt mịn. Dùng bàn chải thoa hỗn hợp này lên tóc và da dầu. Đội mũ trùm đầu và giữ như vậy trong 30 phút. Cuối cùng gội đầu bằng nước ấm và dầu gội để làm sạch tóc.

Cách tóc bằng nha đam tươi được coi là an toàn, tuy nhiên một số người có thể bị dị ứng với thành phần này. Mỗi tuần bạn nên ủ tóc với nha đam 2 lần hoặc mỗi tháng ủ định kỳ 1 lần nếu không có nhiều thời gian chuẩn bị. Nếu tóc dài và nhiều, bạn nên tăng phần nguyên liệu cho phù hợp. Khi thấy da đầu mẩn đỏ, ngứa thì không nên sử dụng mặt nạ dưỡng tóc này.

10. Ủ tóc bằng nha đam tươi

Dưỡng tóc bằng nha đam là cách đơn giản và dễ thực hiện. Bản thân nha đam chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho tóc, vì thế bạn hãy kiên trì sử dụng.

 Ủ tóc bằng nha đam tươi
 Ủ tóc bằng nha đam tươi

Chuẩn bị:

• 2 nhánh nha đam tươi
• Một ít nước

Cách thực hiện:

• Bỏ vỏ nha đam, rửa sạch, cắt nhỏ và xay nhuyễn. Trộn gel nha đam với một ít nước để thu được hỗn hợp sệt mịn.

• Thoa hỗn hợp lên tóc thành lớp mỏng từ gốc tới ngọn. Massage nhẹ nhàng trong 3 – 5 phút rồi dùng khăn tắm hoặc mũ nilon trùm kín đầu. Ủ tóc với nha đam tươi trong 20 – 30 phút rồi xả sạch và gội đầu như thông thường.

Ủ tóc bằng nha đam có gây hại gì không?

Bạn đang thắc mắc liệu dưỡng tóc bằng nha đam có gây hại cho tóc và da đầu hay không? Nha đam chứa một loạt các chất, trong đó gel là chất trong suốt giàu vitamin A, B, C, E và 96% là nước. Còn nhựa là chất vàng nhạt và khi sử dụng nha đam để dưỡng tóc, phần nhựa này thì bạn cần phải rửa sạch để tránh gây ngộ độc. Dưỡng tóc bằng nha đam có thể giúp làm sạch da đầu và tóc, tăng độ bóng mượt cho tóc. Tuy nhiên, do nha đam có tính tẩy và có thể làm bong lớp biểu bì của da nên bạn không nên sử dụng quá thường xuyên.

Lưu ý khi sử dụng nha đam

Nha đam mang lại rất nhiều các công dụng trong làm đẹp thế nhưng nó cũng có một số tác dụng phụ mà khi sử dụng các bạn cũng cần phải lưu ý:

  • Tình trạng dị ứng da như viêm, phát ban, nổi mày đay có thể xảy ra khi dùng gel nha đam; ngoài ra, da còn có nguy cơ bị khô, cứng, nứt nẻ. Khi gặp phải các biểu hiện đó, bạn nên dừng việc sử dụng ngay và nên đi thăm khám để xác định nguyên nhân rõ ràng và tìm ra hướng khắc phục.
  • Không dùng gel lô hội trên vùng da bị nhiễm trùng.
  • Mủ của cây lô hội có thể làm một số căn bệnh như đau dạ dày, bệnh trĩ, viêm đại tràng,... trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Nước ép nha đam có thể làm xuất hiện các phản ứng dị ứng như đau cổ họng, ngứa, cảm giác khó thở, đau ngực,...
  • Không dùng lượng lớn nước ép lô hội để tránh dẫn đến tình trạng tiêu chảy vì trong nó có chứa nhiều anthraquinone với tác dụng nhuận tràng. Khi tiêu chảy trở nên nặng hơn, có thể khiến bạn bị chuột rút, mất nước, đau quặn. Ngoài ra, việc sử dụng nước ép nha đam quá nhiều cũng có thể làm thận bị tổn thương do sự tích tụ lượng máu trong xương chậu.
  • Tránh dùng chung nước ép nha đam với tỏi, bởi sẽ làm hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, làm giảm nồng độ kali trong cơ thể.
  • Cần lưu ý đến một số loại thảo mộc như thầu dầu, rễ đại hoàng, rễ vỏ cây,... có phản ứng với nước lô hội dẫn đến tình trạng tiêu chảy, mất nước.
  • Khi dùng để làm đẹp, cần cẩn trọng với việc sử dụng nha đam ở da mặt, da mắt,... nên thử trước ở một vùng da nhỏ để thử độ thích ứng của làn da; trường hợp không xuất hiện biểu hiện lạ thì mới tiếp tục sử dụng.
  • Việc đắp mặt với nha đam chỉ nên thực hiện không quá 3 lần trong tuần. Đồng thời, sau khi làm đẹp với nha đam thì cần che chắn làn da kỹ càng khi ra ngoài trời, tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Nên ngưng việc sử dụng nha đam tối thiểu 2 tuần trước khi thực hiện phẫu thuật.
  • Các đối tượng không được sử dụng nha đam bao gồm: người dễ bị dị ứng; người có huyết áp thấp hoặc đang sử dụng các loại thuốc làm giảm đường huyết; bà bầu và phụ nữ đang cho con bú; người mắc bệnh lý về thận, bệnh trĩ hay bệnh về tim mạch.
  • Nếu đang dùng thuốc để điều trị bệnh thì bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nước nha đam. Điều này để tránh trường hợp nha đam có phản ứng với loại thuốc bạn đang sử dụng, gây ra các tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Lời kết

Tóm lại, với những công dụng có thể mang lại cho việc chăm sóc tóc tuyệt vời thì việc sử dụng nha đam như một liệu pháp tự nhiên mang lại hiệu quả cao để nuôi dưỡng tóc được mọi người áp dụng vô cùng nhiều. Không chỉ giúp tóc của bạn bóng mượt mà còn làm giảm tình trạng gãy rụng và tóc khô xơ. Cùng với các cách chăm sóc tóc khác, ủ tóc bằng cây nha đam sẽ giúp bạn có một mái tóc khỏe đẹp. Hãy thử và trải nghiệm sức mạnh của việc ủ tóc bằng nha đam cho tóc của bạn và bạn sẽ không hối tiếc với quyết định đó đâu nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!