Bật mí 11 cách trị mụn tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên, an toàn, hiệu quả

06.04.2023 - 11:12

Mụn vẫn luôn là nỗi ám ảnh rất lớn đối với các chị em và trị mụn vẫn luôn là điều mà các chị em lưu tâm nhất. Việc xuất hiện của quá nhiều mụn trên da sẽ khiến cho nhiều chị em phụ nữ tự ti khi ra ngoài vì làn da không đẹp như ý muốn. Để hạn chế, làm giảm tình trạng xuất hiện của mụn trên da, hiện nay có rất nhiều cách trị mụn bằng kem, bằng công nghệ cao hay bằng lăn kim,.. nhưng trị mụn từ những nguyên liệu thiên nhiên tại nhà là một phương pháp hiệu quả, an toàn và tiết kiệm.

Dưới đây là một số cách trị mụn đơn giản tại nhà mà rất hiệu quả, chị em tham khảo nhé!

1. Trị mụn với nghệ

tri-mun-bang-nghe

Trong nghệ có chứa thành phần Curcumin – 1 hoạt chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp kháng viêm, sát trùng, diệt các loại vi khuẩn gây nên mụn và kìm hãm cũng như ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm da. Bên cạnh đó, nghệ còn được ví như là 1 thần dược dưỡng da, giúp chữa lành các tổn thương trên da, làm mờ sẹo, vết thâm và làm trắng da nhanh chóng

Chuẩn bị:

+1 củ nghệ tươi

+ 2 muỗng cà phê sữa tươi

Cách làm:

Gọt vỏ nghệ, rửa sạch bằng nước lạnh và để ráo nước. Giã nghệ, sau đó vắt lấy nước cốt nghệ. Cho 2 muỗng cà phê sữa tươi vào nước cốt nghệ rồi trộn đều. Rửa mặt thật sạch bằng nước ấm, sau đó thoa hỗn hợp lên, massage đều trong 1 phút. Để yên và thư giãn trong 20 phút, rồi rửa sạch bằng nước lạnh.

Bạn có thể thực hiện 2-3 lần/tuần để đạt hiệu quả trị mụn nhé. Ngoài ra, đây cũng là một cách trị mụn thâm vô cùng nhanh chóng

2. Trị mụn với mật ong

tri-mun-voi-mat-ong

Mật ong là một món quà mà tạo hóa ban tặng cho con người chúng ta. Chúng được ví như thần dược cho sức khỏe, ngoài ra mật ong còn là một nguyên liệu làm đẹp vô cùng hiệu quả. Trong mật ong chứa nhiều vitamin và axit amino giúp tiêu diệt và ức chế sự phát triển của vi khuẩn trên da, làm sạch lỗ chân lông và giúp loại bỏ các nốt mụn nhanh chóng. Đây là cách trị mụn hiệu quả nhất ở tuổi dậy thì

Chuẩn bị:

+ 2 thìa mật ong nguyên chất

+ 2-3 giọt nước cốt chanh

Cách làm:

Bạn lấy 2 thìa mật ong cho vào bát sạch rồi cho thêm 2-3 giọt nước cốt chanh và khuấy đều. Sau khi làm sạch da mặt thì bạn thoa hỗn hợp lên những vùng da bị mụn hoặc toàn bộ khuôn mặt. Thư giãn trong vòng 20 -30 phút rồi rửa sạch mặt lại với nước lạnh. Bạn có thể áp dụng phương pháp trị mụn tại nhà đơn giản này 2-3 lần/ tuần. Kiên trì thực hiện cách trị mụn từ thiên nhiên này trong vòng 1 tháng bạn sẽ thấy hiệu quả vô cùng tuyệt vời. Đây cũng là cách trị mụn cho nam được nhiều cánh mày râu lựa chọn

3. Trị mụn bằng đu đủ xanh

tri-mun-voi-du-du-xanh

Có lẽ đu đủ là cái tên quen thuộc đối với chúng ta. Hàng ngày, bạn có thể sử dụng đu đủ để chế biến các món ăn thì thường loại bỏ lớp mủ đó cho sạch. Nhưng hôm nay, với bài viết này các bạn sẽ biết được công dụng của lớp mủ mà bạn loại bỏ đi để chế biến món ăn có công dụng đặc biệt quan trọng trong việc điều trị mụn cóc. Cách trị mụn cóc bằng mủ đu đủ xanh được rất nhiều người áp dụng và được đánh giá là mang lại hiệu quả cao.

Chuẩn bị:

+ 1 quả đu đủ xanh

Cách làm:

Trước tiên bạn rửa sạch đu đủ xanh rồi lấy dao cắt những vết trên đu đủ bạn sẽ có được một lớp mủ trắng từ quả đu đủ chảy ra. Sử dụng lượng mủ trắng đó hòa vói chút nước thu được hỗn hợp sệt, sử dụng hỗn hợp này thoa lên chỗ bị mụn cóc. Bạn để khoảng từ 1-2 tiếng rồi rửa lại bằng nước sạch sẽ thu được hiệu quả cao.

Với phương pháp này bạn nên thực hiện ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối để đạt hiệu quả cao nhất. Với phương pháp trị mụn cóc đơn giản từ đu đủ đơn giản mà hiệu quả này, bạn chỉ cần chăm chỉ thực hiện thường xuyên, không nên ngắt quảng. Cách trị mụn cóc này đòi hỏi bạn phải thật sự kiên trì và quyết tâm chữa trị thì mới có thể đem lại cho bạn kết quả cao.

4. Trị mụn bằng nha đam

tri-mun-voi-nha-dam

Trong nha đam chứa hoạt chất Anthraquinon có khả năng kháng khuẩn cao, giúp tái tạo tế bào, làm lành những tổn thương của da, ngăn chặn không cho mụn hình thành và phát triển. Vì thế sử dụng nha đam để trị mụn vô cùng hiệu quả và tiết kiệm thời gian

Chuẩn bị:

+ 500g nha đam

+2 thìa nước cốt chanh

Cách làm:

Lá nha đam gọt bỏ phần vỏ ngoài, lấy phần thịt nha đam xay nhuyễn và cho vào bát con. Trộn nước cốt chanh với nước ép nha đam để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.

Bôi hỗn hợp này lên da, đồng thời kết hợp massage nhẹ nhàng để da thẩm thấu nhanh dưỡng chất. Thư giãn với mặt nạ nha đam trong vòng 15-20 phút , sau đó rửa mặt thật sạch với nước lạnh.

Chú ý là không sử dụng cách này cho tình trạng mụn hở, mụn lở loét. Bạn có thể áp dụng cách giảm mụn tại nhà này 2-3 lần, chỉ trong vòng 1 thời gian ngắn bạn sẽ thấy tình trạng mụn được cải thiện nhanh chóng. Cách này được dùng làm cách trị mụn cho nam vì nó rất đơn giản, không cầu kì và không làm mất thời gian của các bạn

5. Trị mụn bằng rau diếp cá

tri-mun-voi-diep-ca

Theo Đông y, rau diếp cá có vị cay, tính hơi lạnh, giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể và khả năng làm mát da, điều tiết độ ẩm trên da, giải độc và kháng khuẩn cao. Đây như một loại rau gia vị không chỉ ăn ngon mà còn giúp chữa bệnh, làm đẹp, đặc biệt rau diếp cá trị mụn hiệu quả được chị em ưa chuộng.

Chuẩn bị:

+ 1 gram rau diếp cá

+ 1 thìa muối biển

Cách làm:

Cho rau diếp cá đã được rửa sạch với muối biển vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt, ngay khi da vẫn còn ẩm bạn dùng hỗn hợp vừa chế biến đắp đều khắp mặt trong 15 – 20 phút. Cuối cùng gỡ mặt nạ xuống và rửa sạch lại bằng nước ấm. Để có kết quả tốt nhất nên thực hiện đúng hướng dẫn sử dụng cách trị mụn bằng rau diếp cá 2 lần/tuần.

6. Trị mụn bằng tỏi

tri-mun-voi-toi

Tỏi là một loại thực phẩm sẵn có trong căn bếp nhà bạn. Ngoài là một loại gia vị cho những món ăn ngon hằng ngày thì tỏi còn là một nguyên liệu làm đẹp được chị em yêu thích.

Trong tỏi chứa rất nhiều hoạt chất chống oxy hóa, chất này giúp loại bỏ các gốc tự do – nguyên nhân chính gây lão hóa da và làm tăng sự phát triển của mụn. Vì thế người ta sử dụng tỏi để làm đẹp, đặc biệt tỏi là nguyên liệu chính trong các cách trị mụn trứng cá tại nhà

Chuẩn bị:

+ 2-3 nhánh tỏi

+ 1 tí nước lọc

Cách làm: Bóc vỏ 2-3 nhánh tỏi, sau đó nghiền nát rồi trộn với 1 ít nước lọc và chắt lấy nước cốt. Làm sạch da mặt, lấy nước cốt tỏi thoa lên những nốt mụn. Để yên trong vòng 15- 20 phút, sau đó rửa sạch với nước lạnh. Bạn có thể áp dụng cách trị mụn đơn giản sau 1 đêm bằng tỏi này 3 lần/ tuần để nhanh chóng đánh bay các nốt mụn đáng ghét

7. Trị mụn bằng trà xanh

Các nhà nghiên cứu cũng đã bắt tay vào nghiên cứu và tìm thấy trong trà xanh có chứa lượng lớn EGCG với khả năng chống oxy hóa rất cao. Ngoài ra, trà xanh còn mang một số thành phần rất hữu ích đối với làn da như vitamin C, E với tác dụng khống chế vi khuẩn làm tổn thương da và kích thích tái tạo làn da mới

Chuẩn bị:

+100g lá trà xanh

Cách làm:

100g lá trà xanh vừa hái, sau đó rửa sạch và giã nhuyễn với 10ml nước sạch. Vắt lấy nước cốt lá trà xanh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 phút. Rửa mặt thật sạch rồi dùng nước cốt lá trà xanh thoa đều lên da mặt, kết hợp massage nhẹ nhàng vùng da bị mụn. Thư giãn khoảng 20 phút thì rửa mặt lại với nước mát hoặc có thể để mặt nạ trên da qua đêm và vệ sinh kỹ vào sáng hôm sau.

Tuy cách này không gây ra tác dụng phụ cho da, nhưng chị em chỉ nên thực hiện 3 lần/tuần để cho da có thời gian nghỉ ngơi và hấp thu dưỡng chất.

8. Trị mụn bằng cà chua

tri-mun-bang-ca-chua

Ngoài để chế biến, cà chua còn có nhiều công dụng và một trong số đó để làm mặt nạ dưỡng da tự nhiên, nhằm hạn chế tình trạng viêm mụn, cân bằng độ PH cho da, cải thiện sức khỏe làn da.

Chuẩn bị:

+ Lấy khoảng 2-3 quả cà chua

+ 1 thìa muối hạt trắng.

Cách làm:

Cà chua sau khi đã được rửa sạch với nước thì cho vào giã nát rồi trộn với muối. Sau đó đắp hỗn hợp này lên da và phần lớn tập trung những vùng có mụn. Giữa trên da khoảng 15-16 phút rồi rửa lại với nước sạch. Với cách này nên áp dụng khoảng 3-4 lần để giảm mụn trên da.

9. Trị mụn bằng chanh

tri-mun-bang-chanh

Chanh ngoài việc dùng để làm nước giải khát thì chanh còn có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp. Bởi vì trong chanh có chứa một hàm lượng lớn axit citric và một hàm lượng vitamin C rất lớn. Tác dụng mà các chất này mang lại chính là làm sạch các tế bào da bị tổn thương, từ đó tái tạo lại các tế bào mới. Chính vì vậy, chanh được dùng rất nhiều cho việc trị các vết thâm mụn

Chuẩn bị:

+ 1 quả chanh

Cách làm:

Chanh rửa sạch và cắt ra làm đôi. Dùng tay vắt lấy nước cốt chanh. Rửa sạch mặt. Sau khi rửa mặt cùng sữa rửa mặt, bạn nên xông hơi để lỗ chân lông nở ra. Dùng bông tẩy trang thoa nước cốt lên vùng da có vết thâm và để trong vòng 30 phút. Rửa sạch lại bằng nước ấm. Bạn nên sử dụng phương pháp trị mụn thâm hiệu quả tại nhà này 2-3 lần/tuần. Chỉ sau 2 tuần, bạn sẽ thấy các vết thâm được giảm thiểu rõ rệt.

Lưu ý, nếu da bạn quá nhạy cảm, bạn nên pha loãng nước cốt chanh

10. Trị mụn với đá lạnh

tri-mun-voi-da-lanh

Mụn trứng cá mùa hè khiến khuôn mặt trông thật khủng khiếp, chúng sưng đỏ lên, gây đau nhức và thậm chí có thể sẵn sàng vỡ bất cứ lúc nào. Hãy xoa dịu, làm xẹp đốm mụn bằng cách bọc đá trong một chiếc khăn mỏng và đặt lên vùng da bị mụn trong 5 - 10 phút.

Chuẩn bị:

+ Một vài cục đá lạnh

Cách làm:

Những nốt mụn bọc mẩn đỏ, sưng tấy sẽ thuyên giảm ngay lập tức chỉ đơn giản với những viên đá lạnh chà xát nhẹ nhàng trên da vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Sáng hôm sau, thức dậy, tình trạng viêm sưng sẽ không còn. Vì độ lạnh của đá khi tiếp xúc trực tiếp với làn da làm cho các tế bào thu nhỏ lại nên hiện tượng viêm sưng sẽ giảm.

11. Trị mụn bằng bột trà xanh

tri-mun-voi-tra-xanh

Bột trà xanh có chứa chất diệp lục, với chất này sẽ giúp cho quá trình tái sinh làn da của bạn được nhanh hơn và tăng khả năng miễn dịch giúp cho da săn chắc và khỏe hơn. Vì vậy, bạn có thể dùng bột trà xanh trị mụn làm đẹp một cách hiệu quả nhất.

Chuẩn bị:

+ 2 thìa bột trà xanh

+ 1/2 thìa nước cốt chanh

+ 2 thìa dầu dừa

Cách làm:

Cho 2 thìa bột trà xanh, 1/2 thìa nước cốt chanh và 2 thìa dầu dừa để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Thoa hỗn hợp này lên da và massage nhẹ nhàng. Thư giãn với mặt nạ khoảng 20 phút thì rửa sạch với nước ấm và tráng lại bằng nước lạnh. Nên sử dụng cách này khoảng 2 lần/tuần

Sự kết hợp giữa 3 nguyên liệu này sẽ giúp mang lại hiệu quả điều trị cao gấp 3 lần so với các phương pháp trên. Bởi vì trong dầu dừa và chanh tươi đều có tác dụng loại bỏ mụn và tăng cường chất chống oxy hóa, dưỡng ẩm và chăm sóc da. Hơn thế nữa, phương pháp này còn làm se khít lỗ chân lông và làm cho da mịn màng hơn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!