Nguyên nhân gây mụn? Cách trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả

04.05.2023 - 16:44

Ai cũng phải trải qua giai đoạn dậy thì nhiều thay đổi và thực sự khiến chúng ta có nhiều sự lúng túng, hoang mang và có phần hoảng loạn với những thay đổi bất ngờ đấy. Một trong số đó chính là việc xuất hiện các loại mụn thường gặp ở tuổi dậy thì là phổ biến nhất đúng không nào?

Lứa tuổi 11 đến 15 tuổi được xem là giai đoạn có nhiều thay đổi nhất cả về tâm lý và sinh lý của mọi người vì thời điểm này trở đi chúng ta sẽ có được những sự phát triển, trưởng thành rõ rệt từ một cô, cậu bé để thành những thanh, thiếu niên. Cũng trong thời gian này chính là lúc chúng ta trẻ trung, năng động và tràn đầy nhựa sống nhất. Luôn muốn khám phá, muốn vui chơi, thăm thú khắp nơi và muốn mở rộng các mối quan hệ của mình thế nhưng việc các loại mụn thi nhau xuất hiện đã cản trở chúng ta rất nhiều.

Các bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết này để hiểu biết rõ hơn về mụn và cách trị mụn tuổi dậy thì an toàn nhé!

Mụn là gì? Các loại mụn thường gặp ở tuổi dậy thì

Mụn là một bệnh da mạn tính, nó xuất hiện khi bạn bước vào tuổi dậy thì, và chỉ tự nhiên lành khi bạn bước sang độ tuổi 35 – 40. Có tên gọi đầy đủ là mụn trứng cá (acne vulgaris). Mụn xuất hiện chủ yếu ở vùng da mặt, nhưng trong nhiều trường hợp, nó có thể lan đến ngực trên và lưng trên.

mun-la-gi1

Điểm danh các loại mụn thường gặp nhất ở tuổi dậy thì:

1. Mụn đầu đen :

Mụn đầu đen là những lỗ nang lông bị tắc nằm ở trên da. Nguyên nhân gây tắc mụn đầu đen thường là do tế bào chết, vi khuẩn và dầu nhờn (bã nhờn), khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và dần chuyển sang màu đen.

Mụn đầu đen khác với mụn đầu trắng, đó cũng là một loại mụn do tắc lỗ nang lông nhưng loại mụn này không tiếp xúc với không khí bên ngoài nên có màu trắng. Mụn đầu đen rất phổ biến, là một trong các loại mụn thường gặp ở tuổi dậy thì và thường xuất hiện trên khuôn mặt, đặc biệt là mụn đầu đen ở mũi. Đôi khi, chúng có thể xuất hiện trên lưng, ngực, cổ, cánh tay hoặc vai.

2. Mụn đầu trắng:

Mụn đầu trắng được hình thành khi bã nhờn trên da tiết ra nhiều, kết hợp với tế bào chết gây tắt nghẽn lỗ chân lông, sinh ra mụn. Do nhân mụn nằm trong lỗ chân lông kín nên có màu trắng và có nhân cứng.

Mụn đầu trắng rất nguy hiểm cho da nếu như không chữa trị kịp thời và đúng cách. Các lỗ chân lông bị bịt kín hoàn toàn, khiến cho chất nhờn ngưng tụ và lấp đầy lỗ chân lông và hình thành các nốt mụn màu trắng trên da.

Đặc điểm nhận dạng của mụn đầu trắng là mụn không sưng, không đỏ, là những nốt nổi gồ lên bề mặt da mà nhiều khi bạn không thấy rõ được bằng mắt thường trừ khi nhìn thật gần hoặc sờ vào bằng tay. Mụn có nhân trắng, cứng hoặc chưa có miệng cồi (mụn ẩn, mụn sần), nằm dưới da.

3. Mụn đỏ – mụn trứng cá :

Mụn trứng cá đỏ là một dạng trứng cá thông thường xuất hiện ở hầu hết mọi người. Tình trạng nổi những vết mụn trên vùng da như bị mẩn đỏ, đó là khi mụn đầu đen hoặc đầu trắng đã bị viêm, chuyển thành mụn đỏ, hơi sưng, có thể cảm giác hơi đau khi đụng vào.

Mụn sưng tấy, đỏ và gây đau rất khó nhận diện vị trí của nhân mụn nên việc điều trị gặp khó khăn khi bạn không thể lấy được nhân mụn. Biến chứng của mụn này là gây ra mụn bọc, mụn nang kéo dài gây nguy hiểm cho da của bạn. Nguyên nhân gây ra mụn đỏ dưới da là do chúng được tạo ra bởi lớp dầu thừa tiết trên da và vi khuẩn. Nếu cơ thể bị stress hoặc độ ẩm cao cũng có thể dễ sinh mụn đỏ dưới da.

4. Mụn mủ:

Mụn mủ là một loại mụn viêm, trông giống như một dạng mụn đầu trắng với một vòng màu đỏ xung quanh vết sưng. Các vết sưng này thường đầy mủ màu trắng hoặc màu vàng. Bạn không nên chích loại mụn mủ này khi nó chưa già và chưa tạo nốt đen trên đầu mụn.

Vì nếu chích bằng các loại kim lấy mụn khi mụn đang có màu trắng hoặc màu vàng đậm có thể gây ra những vết sẹo hoặc đốm đen phát triển trên da sau này. Mụn mủ là tình trạng mụn ở mức độ nặng.

Bên cạnh việc trong nhân mụn xuất hiện mủ trắng hoặc vàng thì biểu hiện thường thấy của loại mụn này là mủ sưng to, gây đau nhức nhiều cho người mắc phải.

5. Mụn bọc:

Như chúng ta đã biết mụn bọc thường xuất hiện ở tuổi dậy thì, cả nam và nữ đều có thể bị mụn bọc tuy nhiên mụn bọc xuất hiện ở nam nhiều hơn nữ với tỷ lệ 60% ở nam và 40% ở nữ.

Nguyên nhân là do cơ địa và da mặt của nam giới có xu hướng bài tiết bã nhờn nhiều hơn nữ giới, tạo điều kiện thuận lợi cho các bụi bẩn, bã nhờn tích tụ trên bề mặt da hình thành các vi khuẩn gây mụn, thói quen uống rượu bia, việc sờ nặn mụn tùy ý, không đảm bảo vệ sinh sẽ dễ gây ra viêm nhiễm, và lây lan nhanh chóng.

Vị trí mụn bọc thường xuất hiện là ở vùng mặt, đôi khi ở lưng và thậm chí còn có thể xuất hiện ở chỗ kín. Mụn bọc là loại mụn viêm với đường kính to hơn rất nhiều so với mụn mủ hoặc mụn đỏ, sưng đỏ, đa phần có rất nhiều mủ, gây đau nhức nhiều. Lúc này sự viêm nhiễm đã xâm nhập sâu dưới lớp tế bào da gây nên mụn bọc và cho dù có lành vẫn sẽ để lại sẹo lõm.

Nguyên nhân gây mụn ở tuổi dậy thì

Giai đoạn dậy thì cơ thể có rất nhiều thay đổi, nhất là hormone trong cơ thể. Mụn nội tiết không phân biệt lứa tuổi, giới tính. Ở giai đoạn này cả nam và nữ đều mắc phải, mụn có thể mọc ở nhiều bộ phận: mặt, lưng, chân tay, ngực…Tuy nhiên ảnh hưởng lớn nhất là trên khuôn mặt.

Giai đoạn này cơ thể gia tăng hormone giới tính Androgen dẫn tới kích thích các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ. Từ đó khiến các lỗ chân lông bị bít tắc cho bã nhờn, để lâu sẽ là nơi cư trú lí tưởng của vi khuẩn Propionibacterium Acnes sinh sôi do đó mụn nổi lên rất nhiều.

nguyen-nhan-gay-mun

Ngoài ra, 1 số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mụn tuổi dậy thì là:

  • Vệ sinh da mặt không sạch sẽ: Việc làm sạch đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị mụn. Rửa mặt không sạch dẫn tới bụi bẩn hoặc các cặn của mĩ phẩm vẫn bám vùng lỗ chân lông gây bít tắc lỗ chân lông dẫn tới việc vi khuẩn P.acnes có môi trường sinh sôi và phát triển gây đến mụn.
  • Nặn mụn: Một trong các nguyên nhân nguy hiểm khiến mụn ngày càng lây lan phát triển là do việc nặn mụn không đảm bảo vệ sinh. Sử dụng tay hoặc cây kim loại để nặn mụn không được vệ sinh sạch sẽ dẫn đến vi khuẩn P. acnes càng phát triển mạnh. Nhất là sau khi nặn nhân mụn không hết vẫn còn chân thì mụn sẽ càng lây lan và nặng hơn.
  • Ăn uống không khoa học: Việc ăn uống không tuân thủ theo giờ giấc sẽ gây rối loạn tình trạng nội tiết bên trong và gây mụn. Ngoài ra ăn nhiều đồ ăn giàu mỡ, chế biến sẵn khiến cơ thể tích trữ các lượng chất béo không bão hòa khiến tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng.
  • Căng thẳng, stress: Stress không phải là nguyên nhân trực tiếp nhưng là nguyên nhân điều kiện dẫn đến mụn: Khi bị stress hormone cortisol trong cơ thể sẽ sản sinh mạnh mẽ để chống lại, từ đó kéo theo hyaluronic acid HA) được xem là hoạt chất dưỡng ẩm tự nhiên không được sản sinh dẫn tới da bị mất nước.

Do vậy da từ đó trở nên yếu dần và mất khả năng đề kháng với môi trường: Bụi bẩn, vi khuẩn, tia UV. Bên cạnh đó việc stress cùng khiến hormone cortisol kích thích tới hormone Androgen tăng trưởng. Từ đó kéo theo các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh cùng các tế bào chết làm cho lỗ chân lông bị bít tắc và cơ hội cho vi khuẩn gây mụn P.Acnes tấn công mạnh mẽ gây ra mụn.

Cách trị mụn ở tuổi dậy thì

Tùy vào cơ địa cũng như mức độ mụn nặng hay nhẹ, mỗi người sẽ có cho mình các phương pháp điều trị khác nhau. Nếu đang khổ sở vì mụn tuổi dậy thì, đừng quá lo lắng! Bạn có thể tham khảo cho mình một trong những cách sau đây để loại bỏ mụn hiệu quả.

cach-tri-mun-tuoi-day-thi

1. Trị mụn tuổi dậy thì với mặt nạ tự nhiên:

Đây là một trong những cách đầu tiên được nhiều bạn trẻ tìm đến để trị mụn, đặc biệt là trị mụn tuổi dậy thì ở nữ vì nó có thể tiến hành ngay tại nhà mà không cần thăm khám bác sĩ. Theo đó, bạn có thể tận dụng những nguyên liệu tự nhiên tại nhà theo những cách sau đây:

  • Đắp mặt nạ nghệ trị mụn dậy thì Nghệ có công dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương và tái tạo da khá tốt. Bên cạnh đó, nghệ còn giúp giảm tình trạng thâm mụn và giúp da luôn sáng mịn. Bạn có thể giã nghệ tươi, lọc lấy nước rồi hòa cùng với 2 thìa mật ong để tạo thành hỗn hợp sệt mịn.

Tiếp theo làm sạch da mặt, để khô và thoa đều hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng rồi giữ nguyên trong khoảng 20 – 30 phút. Cuối cùng rửa lại mặt với nước mát. Áp dụng cách này khoảng 2 – 3 lần/ tuần để giảm mụn tuổi dậy thì hiệu quả.

  • Trị mụn tuổi dậy thì ở nữ với nha đam Gel nha đam có tính chất kháng khuẩn, làm dịu da, se khít lỗ chân lông, cấp ẩm, giảm mụn đang nổi và ngăn ngừa sự hình thành mụn mới khá tốt.

Bạn có thể lọc lấy phần gel nha đam tươi, xay nhuyễn rồi đắp lên vùng da bị mụn. Massage da nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm sâu vào da, sau đó nằm thư giãn trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại mặt với nước mát. Áp dụng cách này 3 lần/ tuần và có thể sử dụng để trị mụn tuổi dậy thì nam và cả nữ giới.

  • Cách trị mụn dậy thì tại nhà với dầu dừa:  Trong dầu dừa có một lượng lớn axit lauric và capric – đây là những hoạt chất có tác dụng giảm viêm, giảm đau khá tốt. Bên cạnh đó, dầu dừa còn chứa hoạt chất monolaurin có tác dụng kiểm soát lượng dầu nhờn trên da và giải độc da hiệu quả.

Bạn có thể dùng dầu dừa bôi trực tiếp lên vùng da mụn sau khi đã vệ sinh da mặt sạch sẽ. Để dưỡng chất thấm sâu vào da, bạn nên massage da nhẹ nhàng trong khoảng 3 – 5 phút rồi nằm thư giãn thêm 15 – 20 phút nữa, sau đó rửa mặt lại với nước mát. Cách này bạn có thể sử dụng 2 lần mỗi ngày để da trắng mịn và điều trị mụn tuổi dậy thì tốt hơn.

Những mặt nạ tự nhiên rất an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ khi sử dụng. Tuy nhiên, những cách này chỉ thực sự phù hợp khi bạn bị mụn ở mức độ nhẹ, còn với các trường hợp nặng thì chỉ giúp hỗ trợ điều trị chứ không loại bỏ mụn triệt để được.

2. Xông hơi da mặt trị mụn:

Xông hơi da mặt cũng là một trong những cách trị mụn tuổi dậy thì đơn giản mà hiệu quả ngay tại nhà. Bạn có thể lấy các nguyên liệu tự nhiên quen thuộc nấu thành nước để xông hơi mặt. Bạn thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết như lá tía tô, củ sả, vỏ bưởi, rau diếp cá… rửa sạch rồi cho vào nồi đun cùng nước. Đun sôi nước trong khoảng 10, dùng đũa đảo đều rồi đun với lửa nhỏ thêm khoảng 5 phút nữa rồi tắt bếp, để mở vung để nước nguội bớt xuống khoảng 75 – 80 độ C thì dùng được. Vệ sinh da mặt, tẩy trang sạch sẽ rồi dùng khăn sạch lau khô, đưa mặt đến gần nồi nước, lấy một khăn tắm cotton to trùm kín đầu rồi bắt đầu xông trong khoảng 15 – 20 phút. Sau khi xông xong, để da khô tự nhiên rồi rửa mặt với nước mát để se khít lỗ chân lông, bôi thêm một ít kem dưỡng da để làm dịu da.
  • Lưu ý, quá trình xông hơi bạn cần giữ một khoảng cách phù hợp từ nồi đến mặt để tránh bị bỏng. Bạn cũng chỉ nên xông hơi mặt 1 – 2 lần mỗi tuần để cách điều trị mụn tuổi dậy thì này phát huy công dụng tốt nhất.

3. Sử dụng tinh dầu trị mụn:

  • Bạn có thể sử dụng một số loại tinh dầu có tác dụng tốt trong việc điều trị mụn trên da như tinh dầu tràm trà, tinh dầu ô liu, tinh dầu bạc hà…
  • Những loại tinh dầu này có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm khá tốt, hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn có hại, dưỡng ẩm da, cân bằng độ ẩm trên da và giảm viêm sưng.
  • Bạn có thể dùng tinh dầu để trị mụn dậy thì tại nhà như sau: Trước hết bạn cần rửa mặt và xông hơi với nước ấm để mở lỗ chân lông, vệ sinh tay và da mặt sạch sẽ. Sau đó, thoa đều tinh dầu lên vùng da mụn rồi tiến hành massage khoảng 5 phút rồi nằm thư giãn khoảng 30 – 60 phút. Hoặc bạn cũng có thể để qua đêm để trị mụn hiệu quả hơn.

4. Dùng mỹ phẩm trị mụn :

  • Đây là giải pháp được các bạn nữ trẻ tuổi đặc biệt ưa thích vì nó vừa tiện dụng lại vừa có thể trị mụn và làm đẹp da. Bạn có thể lựa chọn các loại mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, uy tín, chất lượng, đặc biệt là phải thật phù hợp với loại da của bạn thì các sản phẩm này mới có thể phát huy công dụng một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy có rất nhiều loại mỹ phẩm kém chất lượng bày bán tràn lan trên thị trường với nhiều nhãn mác khác nhau.

  • Điều này khiến các bạn trẻ do thiếu kiến thức trong việc mua sắm mà có thể vô tình mua phải hàng dởm và khiến tình trạng da trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Do đó, nếu các bạn trẻ lựa chọn phương pháp sử dụng mỹ phẩm để trị mụn tuổi dậy thì, các mẹ hoặc chị gái có thể giúp đỡ con em mình trong việc tìm mua sản phẩm. Điều này sẽ giúp các em tránh được việc mua phải các sản phẩm kém chất lượng và điều trị mụn hiệu quả.

5. Viên uống thực phẩm chức năng trị mụn:

  • Ở độ tuổi dậy thì, nguyên nhân gây mụn hàng đầu được các bác sĩ đưa ra là tình trạng rối loạn nội tiết tố dẫn đến mụn. Do đó, các viên uống thực phẩm chức năng có tác dụng cân bằng nội tiết tố trong cơ thể cũng là phương pháp được nhiều bạn trẻ lựa chọn để có thể điều trị mụn tuổi dậy thì từ sâu bên trong cơ thể.
  • Tương tự như mỹ phẩm trị mụn, bạn cũng cần lựa cho mình các loại viên uống có nguồn gốc thảo dược tự nhiên tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc rõ ràng, thương hiệu uy tín để có thể trị mụn tốt nhất.

6. Trị mụn theo phác đồ điều trị Tây y :

  • Với những trường hợp mụn tuổi teen quá dai dẳng và ngày càng có dấu hiệu nặng hơn, bạn cần tiến hành thăm khám kịp thời với các bác sĩ chuyên khoa. Theo đó, bác sĩ sẽ khám và xác nhận mức độ mụn của bạn, thông qua tình trạng cơ địa và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng người. Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì phải kể đến như:

- Thuốc uống Tetracyclin

- Thuốc uống Azithromycin

- Thuốc uống Doxycyclin

- Thuốc uống Clarithromycin

- Thuốc Metronidazol Thuốc bôi chứa hoạt chất kháng sinh, kháng viêm

- Thuốc bôi chứa Axit Salicylic

- Thuốc bôi Retinoid Thuốc bôi chứa Benzoyl peroxide

Khi sử dụng cách điều trị mụn ở tuổi dậy thì này, bạn cần lưu ý tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Tuyệt đối không tự ý dùng thêm hoặc ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ chuyên khoa, bởi lẽ điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình trị mụn.

7. Điều trị mụn bằng cách chăm sóc da đúng chuẩn :

Chăm sóc da đúng cách như thế nào hiện vẫn là câu hỏi khó đối với nhiều người, đặc biệt là với những bạn tuổi teen. Do thiếu kiến thức chăm sóc da, các bạn trẻ dễ bị chăm sóc da sai cách. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến loại mụn dậy thì này. Để có thể ngăn ngừa và loại bỏ mụn dậy thì một cách tự nhiên và an toàn đối với sức khỏe, các bạn trẻ cần chú ý chăm sóc da đúng chuẩn như sau:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ 2 lần/ ngày với sữa rửa mặt phù hợp với da. Trong trường hợp mụn viêm nặng, bạn có thể thay sữa rửa mặt bằng dung dịch nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý để làm sạch và sát khuẩn da.
  • Không sử dụng các loại mỹ phẩm, kem trị mụn không rõ nguồn gốc, kém chất lượng vì nó có thể khiến tình trạng mụn của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • tẩy tế bào chết cho da mặt 2 lần/ tuần để loại bỏ các tế bào chết đã sừng hóa và làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Không dùng các sản phẩm có chất tẩy rửa mạnh vì nó có thể làm tổn thương da.
  • Không sờ tay lên da mặt, không nặn mụn khi chưa sát khuẩn tay hoặc dụng cụ nặn mụn.
  • Dùng kem chống nắng phù hợp với da và che chắn cho da cẩn thận mỗi khi ra ngoài để tránh tác hại của tia UV.

 8. Trị mụn tuổi dậy thì bằng chế độ ăn uống lành mạnh:

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng là yếu tố tác động trực tiếp đến mức độ mụn trên da của bạn. Nếu lựa chọn phải các loại thực phẩm không phù hợp, sức khỏe da của bạn có thể bị suy yếu và mụn càng trở nên nặng hơn. Ngược lại, nếu lựa chọn đúng thực phẩm, chúng không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn có thể “cấp cứu” cho làn da mụn của bạn.

Vậy để trị mụn tuổi dậy thì, bạn nên ăn gì thì tốt? Bạn nên đưa vào thực đơn của mình những loại thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm giàu kẽm như các loại hạt, động vật có vỏ, ngũ cốc, trứng, sữa…
  • Thực phẩm có tác dụng kháng viêm và chống oxy hóa như các loại cá béo, súp lơ xanh hoặc quả mọng… Các loại rau xanh và trái cây tính mát như rau diếp cá, mướp đắng, rau ngót, dưa hấu…
  • Các loại thực phẩm giàu vitamin B1 như rau xanh, trứng, cá hồi, gan, hạt hướng dương…
  • Các loại thực phẩm bổ sung lợi khuẩn như sữa chua, kim chi, dưa muối…
  • Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày, có thể uống thêm nước ép hoa quả để bổ sung dưỡng chất cho da.

Và để loại mụn tuổi teen này không còn đeo bám dai dẳng, bạn cần nói “KHÔNG” với những loại thực phẩm sau đây:

  • Gia vị và các món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên rán
  • Gạo nếp và các món ăn chế biến từ gạo nếp
  • Thực phẩm giàu đường và các loại thức ăn đóng hộp, đồ ăn chế biến sẵn
  • Thực phẩm dễ khiến da để lại sẹo hoặc đồ ăn dễ gây kích ứng da.

 9. Loại bỏ mụn tuổi dậy thì bằng thói quen sinh hoạt:

Các thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tình trạng mụn của bạn. Một vài thói quen sinh hoạt không khoa học cũng sẽ khiến mụn tuổi dậy thì của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, bạn cần chú ý thực hiện tốt các thói quen sinh hoạt dưới đây:

  • Hạn chế tối đa việc để da tiếp xúc trực tiếp với nắng, che chắn cẩn thận mỗi khi ra đường với mũ rộng vành, khẩu trang, kính mát, kem chống nắng…
  • Không thức khuya, ngủ đủ giấc, mỗi ngày nên ngủ sau 10 giờ tối để cải thiện chức năng của các bộ phận trong cơ thể.
  • Vệ sinh sạch sẽ các đồ vật thường tiếp xúc trực tiếp với da như quai mũ bảo hiểm, ga giường, gối đầu, khẩu trang…
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm chứa chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu, bia, cà phê, nước có ga, thuốc lá…
  • Giảm tần suất sử dụng các thiết bị điện tử chứa ánh sáng xanh có hại cho da như máy tính, tivi, điện thoại… đặc biệt tránh dùng trước khi đi ngủ.
  • Có chế độ sinh hoạt khoa học, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường thể lực và sức khỏe tổng thể.

Cách hạn chế tình trạng mụn ở tuổi dậy thì

cach-ngan-ngua-mun-tuoi-day-thi-cuc-hieu-qua-01

  • Thật ra để mà nói thì tuổi dậy thì tới thì mụn cũng sẽ phải đến nên việc xuất hiện mụn trên da là việc không tránh khỏi. Tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa, hạn chế các nguy cơ khiến mụn nổi lên cũng như rút ngắn được thời gian điều trị một cách hiệu quả hơn.

Việc giữ vệ sinh da mặt trong giai đoạn này cực kỳ quan trọng bởi lẽ bã nhờn luôn được tiết ra trên da do sự thay đổi nội tiết khiến dễ bắt bụi, bắt nắng, vi khuẩn gây nên mụn. Vì vậy hãy luôn rửa mặt ít nhất 2 lần mỗi ngày đặc biệt là trước khi đi ngủ thì các vi khuẩn sẽ không còn có cơ hội phát triển nữa.

  • Xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, nhiều rau xanh, nhiều củ quả, uống nhiều nước cũng sẽ giúp da khỏe hơn ngăn chặn được các nguy cơ gây nên mụn. Nhớ là không được nặn mụn cũng như dùng các loại mỹ phẩm chưa rõ nguồn gốc, chất lượng trên da kẻo sẽ dẫn đến việc da bị tác dụng phụ không những khiến hết mụn mà làm cho mụn càng lan rộng hơn.
  • Giai đoạn dậy thì tâm lý cũng có nhiều sự thay đổi vì vậy nên nó cũng là tác nhân ảnh hưởng nhiều đến làn da của mình. Dù có chuyện gì cũng hãy giữ cho một tâm hồn thoải mái, lạc quan, không căng thẳng, stress quá mức để bảo vệ làn da của mình hơn nữa.
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!