Hiểu cấu tạo da mặt để có phương pháp chăm sóc da khoa học

24.03.2023 - 15:50

Có bao giờ bạn tự hỏi cấu trúc da mặt mình như thế nào hay không? Việc tìm hiểu kĩ các cấu tạo, chức năng của da mặt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tìm ra các phương pháp để bạn có thể chăm sóc da mặt một cách tốt nhất có thể. Vậy da mặt người bình thường có cấu tạo như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có cái nhìn toàn diện về da mặt của mình nhé các chị em!


cau-truc-da-mat

Da mặt

Chức năng của da?

Vậy da của bạn có những chức năng cơ bản nào? Hãy cùng điểm qua những chức năng dưới đây nhé:

1. Chức năng bảo vệ

Đương nhiên rồi, da nằm ở bên ngoài cùng của cơ thể, là nơi tiếp xúc trực tiếp với những tác nhân của môi trường như: nắng, gió, bụi bẩn... Vì vậy, da giống như một “hàng rào” giúp chống lại các tác nhân xấu từ môi trường bên ngoài để bảo vệ các cơ quan bên trong cơ thể.

Đồng thời da còn có chức năng giúp cân bằng độ ẩm cho cơ thể. Nó ngăn tình trạng cơ thể bị mất nươc, là một lớp lưới giúp chống thấm và ngăn cản sự xâm nhập của các chất độc hại vào sâu bên trong cơ thể.

Bên cạnh đó, da còn bảo vệ ta một phần khỏi những tia UV khi đi dưới ánh nắng mặt trời nhờ các sắc tố Melanin.

2. Điều hòa nhiệt độ

Đây có thể là điều xa lạ đối với các chị em phụ nữ. Nhưng thực chất, da có thể điều hòa cơ thể thông qua tuyến mồ hôi và mạch máu ở lớp hạ bì đấy nhé. Da điều hòa nhiệt độ cơ thể bằng cách nào? Hãy lấy ví dụ bên ngoài trời đang nắng gắt, nhiệt độ rất cao, việc da tiết mồ hôi là để làm mát cơ thể. Bên cạnh đó, dưới da còn có một lớp mỡ có chức năng cách nhiệt, giúp giữ ấm cơ thể khi trời lạnh

3. Tiếp nhận cảm giác

Chắc hẳn ai cũng biết rõ chức năng này thông qua việc cảm nhận nhiệt độ như nóng hay lạnh, trả lời lại các phản ứng cơ thể như đau, ngứa...nhờ các dây thần kinh ở lớp hạ bì. Nhờ có chức năng cảm giác mà cơ thể có thể thích nghi được với ngoại cảnh và tránh được các tác nhân tiêu cực.

4. Chức năng bài tiết

Da là hệ thống loại bỏ chất thải lớn nhất của cơ thể. Độc tố được giải phóng qua các tuyến mồ hôi và lỗ chân lông.

Da có những chức năng thật là thần kì phải không nào?

Cấu tạo của da mặt?

Da mặt có cấu tạo như thế nào? Trước hết, ta cần xác định rõ da có 3 lớp chính là biểu bì, hạ bì và mô dưới da. Môi lớp này lại có những lớp nhỏ hơn thay thế. Bên cạnh các phần chính thì da còn có các phần phụ như: các nang và các tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn cũng đóng những vai trò khác nhau trong chức năng tổng thể của da.


 

cau-tao-da-mat
 
Cấu tạo da mặt

Da có cấu tạo các lớp như sau:

1. Biểu bì

Biểu bì là lớp da nằm ở bên ngoài cùng của cơ thể. Chúng ta có thể nhìn và chạm được nó một cách dễ dàng.

lop-bieu-bi

Lớp biểu bì

Chức năng của lớp biểu bì:

Bảo vệ chúng ta khỏi sự xâm nhập của các độc tố, vi khuẩn, giữ nước trong cơ thể.

Cấu tạo lớp biểu bì:

Lớp biểu bì hồm 5 lớp tế bào, phát triển và thay đổi, giup hình thành sừng ở biểu bì, tạo nên sự khác biệt hóa ở tầng biểu bì.

  • Lớp đáy (hay stratum basale): đây là lớp nằm ở sâu bên trong cùng của biểu bì, là nơi sản sinh các tế bào keratinocyte.
  • Lớp tế bào gai (hay Stratum spinosum): Ở lớp này, các tế bào keratinocytes sẽ sản sinh chất sừng (các sợi protein) hình con suốt.
  • Lớp hạt (hay stratum granulosum): Tại đây, sẽ điễn ra quá trình sừng hóa, bởi các tế bào sẽ sản sinh ra các hạt nhỏ biến đổi thành chất sừng và các lipid biểu bì.
  • Lớp bóng (hay stratum lucidium): Các tế bào bị ép nhẹ, trở nên bằng phẳng và không thể phân biệt được.
  • Lớp sừng (hay stratum corneum): Đây là lớp nằm ngài vùng biểu bì. Nó rất dày, có tới 20 lớp da. Bên cạnh đó còn có các tế bào chết được bong ra trong quá trình bong vảy và chuyển đến các tuyến bã nhờn.
Phần cấu trúc chính của biểu bì là các sợi lipid.
2. Hạ bì 
Đây là lớp da chính thứ 2 bên cạnh lớp biểu bì. Đặc điểm của lớp hạ bì là dày, có tính đàn hồi cao, là lớp trung gian giữa biểu bì và lớp mô dưới da.

lop-ha-bi

Lớp hạ bì
Cấu tạo của hạ bì gồm 2 lớp:
  • Lớp đáy (hay stratum reticulare): là vùng rộng và dày, nơi tiếp giáp với hạ bì.
  • Lớp lưới (hay stratum papillare): được định dạng hình làn sóng và tiếp xúc với biểu bì
 

Lớp hạ bì được cấu tạo bởi sợi collagen, sợi đàn hồi và các mô liên kết- giúp cho làn da độ khỏe mạnh, linh hoạt mang đến sự trẻ trung hơn cho da. Lớp hạ bì có chứa chất gel có axit hyaluronic, giúp liên kết các phân tử nước trong da.

Vai trò của lớp hạ bì:

- Chống lại các tác nhân bên ngoài: vì hạ bì là một lớp rất dày nên nó sẽ giảm thiểu sự ảnh hưởng của môi trường bên ngoài cũng như những vết thương, làm lành vết thương nhanh chóng hơn.

- Bên cạnh đó, việc lớp hạ bì chứa nhiều mao mạch máu giúp nuôi dưỡng biểu bì đồng thời thải ra các chất không cần thiết.

Ngoài những chức năng kể trên, hạ bì còn là nơi chứa các mao máu bạch huyết, các cơ quan cảm nhận, chân tóc.

3. Mô dưới da (hay lớp mỡ dưới da)

Đây được coi là lớp da nằm ở phía trong cùng của các lớp da.

Chức năng của mô dưới da:

  • Sản sinh năng lượng cho cơ thể
  • Làm một tấm đệm cách nhiệt cho cơ thể.

Cấu tạo của các mô dưới da bao gồm:

  • Các tế bào mỡ: các tế bào mỡ này luôn liên kết với nhau chặt chẽ
  • Các sợi collagen đặc biệt (được gọi là vách mô hay đường ranh giới): bao gồm các mô liên kết mềm xốp giúp giữ các tế bào chất béo gắn kết lại với nhau.
  • Các mạch máu.

Các loại da và cách kiểm tra nhận biết?

cac-loai-da-mat

Các loại da mặt

1. Các loại da

Có thể bạn không biết mỗi người sẽ sở hữu một loại da khác nhau tùy theo cơ địa của mỗi người. Có bao giờ bạn tự hỏi da mình thuộc loại nào hay chưa? Về cơ bản, da được chia làm 5 loại chính đó là:

  • Da nhờn
  • Da khô
  • Da nhạy cảm
  • Da hỗn hợp
  • Da thường

2. Cách nhận biết

2.1. Bạn sẽ quan sát trực tiếp da mặt bạn

  • Da nhờn: Da nhờn là làn da tiết nhiều dầu và có mô nhờn dày.

Loại da này nhìn vào ta thấy có dầu bóng nhiều, nhất là vùng chữ T, lỗ chân lông to, mụn cám nhiều. Rất dễ nhận biết. 

  • Da thường:

Đó là làn da khỏe mạnh, có được sự cân bằng giữa nước và dầu. Lớp sừng luôn ở trong tình trạng đầy đủ độ ẩm. Có thể nói rằng, da thường được xem là loại da lý tưởng nhất và không khó khăn trong việc chăm sóc.

Loại da này thường có độ ẩm vừa phải, không thay đổi quá nhiều. Nhìn vào gần như không thấy bóng dầu mỡ hoặc rất ít. Bạn có thể dùng bàn tay đã rửa sạch sau đó sờ trên da mặt để kiểm tra xem độ nhờn hoặc độ ẩm.

  • Da khô

Da khô thường có lỗ chân lông khá nhỏ, ít mụn nhưng luôn thô ráp, sần sùi, bong tróc lúc thời tiết hanh khô. Thường loại da này sẽ nhanh bị lão hóa nên bạn cần phải chăm sóc điều trị thật tốt.

Nhận biết: Nhìn vào khuôn mặt người có da khô ta thấy bề mặt da hơi căng, cảm giác luôn thiếu nước, bong tróc da. Da thô sần thiếu độ bóng và rất dễ xuất hiện các nếp nhăn.

  • Da hỗn hợp:

Đây là loai da khó nhận biết, nó là sự kết hợp giữa hai loại da khô và da nhờn. 

Nhận biết:  Da có dầu, lỗ chân lông bóng nhây, to. Da hỗn hợp thường chia làm 2 loại:

- Hỗn hợp thiên về dầu: Dầu tập trung ở vùng trán, mũi, cằm, 2 bên gò má. Phần da còn lại ở trạng thái bình thường hoặc khô.

- Hỗn hợp thiên về khô: Một phần nhỏ trên gương mặt có dầu, thường ở vùng chữ T nhưng phạm vi nhỏ hơn. Phần lớn còn lại là khô, nhất là vùng hai bên má, xương quai hàm.

  • Da nhạy cảm

Da nhạy cảm là loại da khó tính, sễ kích ứng trước các sự thay đổi. 

Nhận biết: Dễ bị bong tróc, nhất là ở nơi có khí hậu khô, lạnh. Da mỏng, thấy rõ các mạch máu, dễ bị đỏ rát. Đặc biệt làn da này rất kén khi sử dụng mỹ phẩm, dễ nổi mẩn ngứa, viêm nhiễm nếu sử dụng mỹ phẩm không phù hợp. 

2.2.  Nhận biết các loại da qua giấy thấm dầu

Chuẩn bị: Giấy thấm dầu

Thời gian: sáng sớm, sau khi thức dậy

Thực hiện: Bạn thấm nhẹ tờ giấy thấm dầu lên trên da mặt rồi quan sát:

  • Da thường:  Giấy chỉ thấm dầu ở một vài điểm trên khuôn mặt.
  • Da khô: Khi nhìn vào giấy thấm dầu, bạn sẽ thấy giấy sạch.  Đối với da mặt bạn: bạn sẽ thấy rát, thậm chí bong tróc
  • Da dầu: Khi quan sát trên giấy, bạn sẽ thấy dầu kín trên bề mặt tờ giấy, đặc biệt ở vùng trán, mũi, má
  • Da hỗn hợp: Dầu ở trán và mũi, còn má thì hầu như không.
  • Da nhạy cảm: Da nhạy cảm thường rất khô, rất dễ bị đỏ và tấy rát. Trên giấy không có dầu
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!