Mụn sẩn là gì? Cách trị mụn sẩn hiệu quả

05.10.2022 - 09:20

Từ trước đến nay, mụn luôn được coi là kẻ thù đáng ghét đối với làn da của mỗi chúng ta. Mụn gây mất thẩm mỹ và nhiều biến chứng khó kiểm soát làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của chúng ta, khiến người bị mụn trở nên tự ti, ngại giao tiếp,... 

Một trong số những loại mụn phổ biến nhất mà chúng ta thường gặp là mụn sẩn.

Mụn sẩn là gì? Những điều cần biết về cách trị mụn sẩn?

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại mụn này và tham khảo một số giải pháp để phòng ngừa loại mụn này nhé.

Mụn sẩn là gì? Cách nhận biết

Mụn sẩn là dạng mụn trứng cá viêm nhẹ, thường  xuất hiện khá nhỏ và màu đỏ trên da dưới dạng các nốt nổi gồ và không có nhân mụn, mủ. Khi vách nang lông bị vỡ sẽ khiến hình thành mụn sẩn, tình trạng viêm khiến vùng da trung bì xung quanh nang lông nhanh chóng bị sưng đỏ, gây đau và nóng. Mụn sẩn chính là biểu hiện ban đầu của mụn viêm và sẽ chuyển mụn mủ.

mun-san

Mụn sẩn

Mụn sẩn thường xuất hiện do làn da nhạy cảm bị kích ứng khi tiếp xúc với  các yếu tố kích như như thời tiết, môi trường, thực phẩm, mỹ phẩm, stress… Do đó, để tránh tình trạng xuất hiện loại mụn này, bạn cần tìm ra chất gây dị ứng và tránh xa các yếu tố này.

Mụn sẩn lộ diện khi mụn đầu trắng và mụn đầu đen bắt nguồn bị viêm nhiễm, triệu chứng là những nốt nổi gồ trên da với kích thước nhỏ li ti và có màu đỏ nhưng không có nhân mụn và mủ, chưa đau và nóng rõ rệt. Lúc nàynếu không được điều trị kịp thời điểm thù có thể chuyển sang mụn mủ nếu nặng hơn thì còn kèm theo cả mủ.

Biểu hiện của mụn sẩn bao gồm:

  • Da mỏng, dễ bị đỏ, nóng rát, ngứa, có nhiều mạch máu xuất hiện.
  • Da nổi các mẩn đỏ như trẻ bị rôm sảy, gồ lên khỏi bề mặt da, cấp độ có thể thưa hoặc dày tùy hiện tượng bệnh.
  • Da có nổi mụn nước kèm theo hoặc nóng rát.
  • Các nốt mụn sẩn có nguy cơ bị nhiễm trùng, mang mủ, vỡ ra để lại sẹo thâm trên da.

Nguyên nhân gây tình trạng mụn sẩn

Da khô

Việc thiếu hụt lipid sẽ làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên rơi vào tình trạng da thiếu nước, rất dễ bong tróc.Đặc biệt vào mùa lạnh hoặc những mùa khô hanh. 

Không tẩy tế bào chết thường xuyên

Phần tế bào chết trên da mặt nếu không được lấy đi sẽ tích tụ ngày một nhiều, lâu dần sẽ khiến da trở nên sần sùi, không mịn màng.

da khô

Da khô

Không tẩy trang kỹ

Nếu không tẩy trang thì lớp trang điểm, bụi bẩn, bã nhờn vẫn sẽ tích tụ trên da gây bít tắc lỗ chân lông. Thời gian qua đi, chúng sẽ khiến da mặt bạn bị nổi mụn và viêm nhiễm nặng hơn. 

Dị ứng với mỹ phẩm

Hằng ngày, da mặt bạn đã phải chịu rất nhiều tác động từ môi trường như khói bụi, ánh nắng, lớp trang điểm,…Thêm vào đó là việc phải tiếp xúc với các loại hóa chất có hại trong thành phần mỹ phẩm sẽ khiến da ngày một xấu đi. Da mặt của bạn sẽ bị kích ứng và nổi mẩn, nặng hơn thì sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

Dị ứng thời tiết

Ngoài ra tiếp xúc nhiều với ánh nắng, không khí ô nhiễm và bụi bẩn cũng là nguyên nhân khiến da mặt sần sùi. Nếu bạn là vận động viên bơi lội thì việc thường xuyên phải tiếp xúc với nước trong hồ bơi có chứa nhiều clo cũng sẽ gây ra tình trạng mụn sẩn.

Yếu tố di truyền

Nếu bạn có ông bà, bố mẹ có da mặt sần sùi thì bạn cũng có nguy cơ cao sẽ bị di truyền lại đặc điểm đó của da

Chế độ sinh hoạt không tốt

Thức khuya, sử dụng chất kích thích, ăn đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh,… đều là những nguyên nhân khiến da bạn tệ hơn.

Yếu tố tuổi tác

Khi tuổi tác tăng, làn da dần mất đi độ đàn hồi, tình trạng lão hóa da diễn ra khiến da mặt không còn căng bóng và tươi trẻ như trước nữa.Nguyên nhân chủ yếu là do sự suy giảm collagen, elastin làm mất đi sự săn chắc của làn da. Vì thế, hiện tượng da mặt bị sần là điều rất dễ bắt gặp khi bạn ngày càng có tuổi.

Cách trị mụn sẩn

Tuỳ theo mức độ cũng như tình trạng mụn sẩn trên da nặng hay nhẹ mà chúng ta sẽ có những cách điều trị thích hợp nhất. Tuy nhiên để việc điều trị thuận lợi thì bạn cần tuân thủ những nguyên tắc chăm sóc da sau đây, tình trạng mụn sẩn sẽ nhanh chóng biến mất. 

Gợi ý cho bạn một số công thức trị mụn sẩn bằng các nguyên liệu tự nhiên sau đây:

1. Dùng tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ có hàm lượng Curcumin khá lớn. Hoạt chất này có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn rất tốt, bên cạnh đó còn giúp ngăn ngừa thâm sẹo, làm đều màu da và phục hồi những tổn thương trên da hiệu quả.

Cách thực hiện:

- Bước 1: Lấy 2 thìa bột nghệ trộn đều cùng 2 thìa mật ong nguyên chất để thu được hỗn hợp sệt.

- Bước 2: Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi thoa đều hỗn hợp da, massage nhẹ nhàng khoảng 3 phút rồi để dưỡng chất thẩm thấu sâu vào da.

- Bước 3: Giữ nguyên hỗn hợp trên da 15-20 phút sau đó rửa sạch với nước mát.

tri-mun-san

2. Dùng chanh tươi

Axit có trong chanh tươi có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm và loại bỏ nhân mụn khá tốt. Ngoài ra chanh còn chứa một lượng Vitamin C có tác dụng làm lành các thương tổn da, ngăn ngừa lão hóa và giúp da đều màu.

Cách thực hiện

- Bước 1: Bạn lấy 1 quả chanh tươi, cắt đôi vắt lấy nước cốt.

- Bước 2: Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi bôi nước chanh lên các nốt mụn viêm.

- Bước 3: Thư giãn trong 15-20 phút thì rửa sạch với nước mát.Bạn cũng có thể lấy chanh cắt lát rồi đắp trực tiếp lên da để trị mụn ẩn đều được.

tri-mun-san-bang-chanh

3. Dầu dừa kết hợp oliu

Dầu dừa có tác dụng kiểm soát và ngăn ngừa vi khuẩn trên da, bảo vệ da khỏi tác hại của tia U, chất oxy hóa có trong dầu dừa sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa da. Tinh dầu oliu chứa các chất chống oxy hóa mạnh, giúp phục hồi và cải thiện làn da tổn thương đồng thời dưỡng ẩm da hiệu quả. Khi kết hợp 2 nguyên liệu này sẽ tạo ra hỗn hợp trị mụn ẩn khá tốt.

Cách thực hiện:

- Bước 1: Trộn dầu dừa và dầu oliu theo tỉ lệ 1:1, khuấy đều để có thể thu được hỗn hợp sánh mịn.

- Bước 2: Vệ sinh da mặt sạch sẽ, sau đó bôi hỗn hợp lên da kết hợp massage nhẹ nhàng.

- Bước 3: Thư giãn trong vòng 25-30 phút rồi rửa sạch với nước ấm, sau đó rửa thêm một lần bằng nước lạnh để giúp thu nhỏ lỗ chân lông.

tri-mun-san-bang-dau-dau-va-oliu

Cách phòng ngừa mụn sẩn

1. Sử dụng thành phần “Non-comedogenic” trong sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm

“Non-comedogenic” là gì? Đó là tên gọi các sản phẩm không gây bít tắc lỗ chân lông. Nguyên nhân gây da mụn trứng cá như đã nói ở trên, phần lớn do lỗ chân lông bít tắc, tạo điều kiện để vi khuẩn tích tụ. Mỹ phẩm có chứa các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông. Chính vì vậy bạn cần chọn Non-comedogenic để hạn chế việc chân lông bít tắc. Ngoài ra, da bạn sẽ bị dị ứng với một số thành phần trong mỹ phẩm như cồn hay Paraben. Bạn cần lưu ý rất kỹ các thành phần này để tránh việc dị ứng gây nổi mụn.

2. Vệ sinh da mặt đúng cách

Việc tẩy trang và rửa mặt cũng như các bước làm sạch sâu khác có vai trò quan trọng. Quá trình này sẽ giúp loại bỏ bã nhờn, chất bẩn bám trên da, giúp thông thoáng lỗ chân lông, ngăn cản vi khuẩn cư trú và xâm nhập gây nên mụn. Bạn có thể vệ sinh da mặt bằng nước mát kết hợp với sữa rửa mặt. Chú ý nên chọn sữa rửa mặt phù hợp với da mình, tránh gây kích ứng.

Nên kết hợp sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ và dùng nước ấm để làm sạch da mặt. Nước ấm giúp làm giãn nở lỗ chân lông, sữa rửa mặt làm sạch sâu cho hiệu quả hơn. Không nên dùng sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh và dùng nước quá nóng vì có thể gây tổn thương và kích ứng da.

Bạn chỉ nên rửa mặt hai lần mỗi ngày, trừ khi da bạn ra quá nhiều mồ hôi và chất nhờn. Thực tế, việc rửa mặt quá nhiều lần có thể làm cho bề mặt lớp ngoài cùng của da mất nước, dẫn đến tình trạng da khô, bong tróc.

Khi rửa mặt, tránh chà xát da mạnh bằng khăn cứng, găng tay tẩy tế bào chết hoặc xơ mướp. Thay vào đó, hãy rửa mặt nhẹ nhàng bằng tay hoặc vải mềm. Sau đó lau khô mặt bằng khăn sạch.

3. Tẩy tế bào chết

Bình thường thì vào cuối mùa hè, làn da của bạn sẽ trở nên khô và xỉn màu vì pahri tiếp xúc khá nhiều với ánh nắng mặt trời. Đó là lý do tuyệt vời để bạn mở ngay một “mini spa” ngày tại nhà nhằm tẩy tế bào da chết và phục hồi làn da sáng mịn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm mặt nạ lột có chứa glycolic và axit salicylic với nồng độ khác nhau ở mọi cấp độ từ những thương hiệu phổ thông đến những nhãn hiệu lớn có uy tín. Tẩy tế bào chết đúng cách sẽ giúp se khít lỗ chân lông và giúp làm mới làn da, đem lại một làn da tươi sáng gần như ngay lập tức. Thêm vào đó, phương pháp này có thể cho bạn thấy kết quả tức thời và còn giúp cho làn da trở nên khỏe khoắn hơn, không bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn hay tế bào chết.

4. Sử dụng các sản phẩm trị mụn không kê đơn

 Các sản phẩm trị mụn không cần kê đơn chứa các thành phần như benzoyl peroxide, axit salicylic, axit glycolic hoặc axit lactic, giúp kiềm chế sự phát triển của vi khuẩn sinh mụn, ngăn ngừa mụn trứng cá. Tuy nhiên, tác dụng phụ thường gặp của các sản phẩm này là gây khô, bong tróc da. Vì thế, hãy bắt đầu sử dụng với một lượng nhỏ, sau đó, bạn điều chỉnh liều lượng và tần suất sử dụng dựa vào tình trạng mụn. Một sự lựa chọn khác là gel trị mụn chứa retinoid. Sản phẩm này giúp ngăn ngừa mụn trứng cá hình thành. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng sử dụng retionid nếu bạn có làn da nhạy cảm.

 5. Hạn chế việc trang điểm

 Trong thời gian mụn đang bùng phát, bạn hãy hạn chế việc trang điểm nhiều nhất có thể. Nếu phải trang điểm, bạn hãy tẩy trang thật sạch vào cuối ngày. Một cách phòng ngừa mụn sẩn hiệu quả đó là lựa chọn các mỹ phẩm trang điểm không chứa dầu (oil free), nguyên liệu nguồn gốc thiên nhiên, không chứa hóa chất gây kích ứng. Các loại mỹ phẩm được dán nhãn “Noncomedogenic” được xem là an toàn với da mụn. Bạn nên đọc thành phần trên nhãn sản phẩm trước khi mua

6. Bổ sung Vitamin

Vitamin B3 và canxi là những chất bổ sung giúp phục hồi sức khỏe và cho bạn một làn da khỏe mạnh, bởi vì khi bạn bị căng thẳng, cơ thể tiết rất nhiều axit có thể gây tổn hại đến da. Bổ sung vitamin B3 sẽ rất hữu ích nếu bạn bị thiếu hụt vitamin. Ngoài ra, vitamin B3 còn góp phần chữa trị mụn trứng cá vì nó giúp điều chỉnh kháng sinh da. Vitamin B3 cũng giúp kích hoạt các phân tử peptide nhỏ do da tiết ra. Vì vậy nếu bạn gặp vấn đề về da thì đây là một trong những loại vitamin tốt nhất bạn nên bổ sung vào cơ thể.

7. Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống quyết định đến sức khỏe và cả tình trạng của làn da. Một chế độ ăn uống hợp lý cho da không mụn gồm:

  • Không nên ăn nhiều đường, đồ ngọt đặc biệt là đường hóa học trong bánh kẹo, nước ngọt đóng chai
  • Hạn chế ăn hoa quả chứa nhiều đường. Thay vào đó bạn nên ăn những loại hoa quả giàu vitamin, thanh mát như cam, bưởi, táo, lê…
  • Hạn chế ăn tinh bột từ cơm, khoai, sắn. Thay vào đó bạn có thể sử dụng các loại ngũ cốc như yến mạch, gạo lứt vẫn đảm bảo đủ năng lượng mà không gây mụn
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi có chứa nhiều vitamin, chất xơ có lợi cho da và cơ thể
  • Ăn đủ 3 bữa trong ngày, không nên nhịn ăn giảm cân. Quan trọng nhất là bữa sáng
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày
  • Có thể bổ sung vitamin bằng thực phẩm chức năng

8. Tập thể dục là cách ngăn ngừa mụn trên mặt không phải ai cũng biết

Theo một nghiên cứu của Viện nghiên cứu Cơ xương khớp và Da liễu Hoa Kì, tập luyện thể dục thể thao làm tăng cường lưu lượng máu trong cơ thể và bề mặt da. Điều này giúp bổ sung thêm những chất chống oxy hóa và dưỡng chất cho làn da.Tập thể dục khiến mồ hôi thoát ra nhiều. Mồ hôi được tạo nên chủ yếu từ nước, cùng một lượng nhỏ amoniac, ure, muối và đường. Mồ hôi mang theo chất độc hại của cơ thể. Mồ hôi ra nhiều giúp lưu lượng máu tăng, các lỗ chân lông giãn nở có tác dụng hữu ích trong việc ngăn ngừa các triệu chứng về mụn. Không những vậy, tập thể dục giúp giảm căng thẳng, thư thái tinh thần, giảm mụn hiệu quả.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!