Đồng kiểm là gì? Nhận hàng Shopee có cho đồng kiểm không?

17.11.2023 - 13:19

Đồng kiểm là gì? Chính sách đồng kiểm hàng hóa như thế nào? Shopee có cho đồng kiểm hay không? Đây là những vấn đề bạn đang băn khoăn liên quan đến việc đồng kiểm “kiểm tra hàng hóa". Theo dõi bài viết hôm nay của Chanh Tươi Review để tìm hiểu chi tiết nhất!

Đồng kiểm là gì?

Đồng kiểm hàng hóa khi giao và nhận hàng đang là chính sách được không ít chủ shop online cũng như người mua hàng quan tâm. Vậy hiểu rõ về đồng kiểm là gì? Đối với người mua hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee có được đồng kiểm hay không? Cùng Chanh Tươi Review tìm hiểu chi tiết nhé!

dong-kiem-la-gi-khai-niem
Tìm hiểu về đồng kiểm hàng hóa là gì?

Khái niệm đồng kiểm là gì?

Đồng kiểm hàng hóa là quá trình mà thông tin và tình trạng của sản phẩm được kiểm tra và đồng thuận bởi cả người bán và nhân viên giao nhận trong hai giai đoạn quan trọng. Trước khi gửi hàng, người bán và nhân viên giao nhận cùng thực hiện kiểm tra và đồng thuận thông tin, tình trạng của hàng hóa. Sau đó, người mua và nhân viên giao nhận tiếp tục quá trình kiểm tra và đồng thuận trước khi hàng hóa được nhận.

Ngược lại, việc không đồng kiểm là khi hàng hóa không trải qua quá trình kiểm tra và thống nhất thông tin giữa người bán và nhân viên giao nhận, cũng như khách hàng không có cơ hội kiểm tra sản phẩm trước khi nhận và thanh toán.

Đồng kiểm hàng hóa giữa chủ shop - nhân viên giao hàng - người mua hàng

Shopee có cho đồng kiểm không?

Khách hàng trên Shopee có thể thực hiện việc kiểm tra hàng “đồng kiểm” một cách đơn giản khi mua các sản phẩm được đánh dấu "đồng kiểm" hoặc khi chúng được vận chuyển bởi các đối tác như GHN, J&T, SPX, và Ninja Van. Điều này giúp đảm bảo quyền lợi cho người mua về quá trình kiểm tra chất lượng hàng hóa trước khi quyết định nhận hàng trên nền tảng Shopee. Như vậy, câu trả lời cho việc Shopee có cho đồng kiểm không là “có”.

Lưu ý, cũng có những trường hợp shop không cho phép đồng kiểm khi người mua nhận hàng (Không có đánh dấu đồng kiểm hoặc đánh dấu cụ thể “Không được đồng kiểm”. Khi nhận hàng, thường người mua sẽ hỏi shiper giao hàng kiểm tra lại cho chắc chắn việc có được đồng kiểm hay không nhé!

Chương trình "SHOPEE ĐỒNG KIỂM - KIỂM HÀNG TẠI CHỖ, TRẢ HÀNG MIỄN PHÍ"

1. Thông tin chương trình đồng kiểm Shopee là gì?

dong-kiem-la-gi-chuong-trinh
Shopee cho đồng kiểm kiểm tra hàng hóa

Thông tin về Chương trình Shopee Đồng Kiểm - Kiểm Hàng Tại Chỗ và Trả Hàng Miễn Phí:

Shopee Đồng Kiểm cho phép người mua kiểm tra hàng trực tiếp khi nhận đơn hàng, đặc biệt áp dụng cho những sản phẩm được đánh dấu "đồng kiểm" (Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật trong mục tiếp theo).

Trong trường hợp đơn hàng cần được hoàn trả do quá trình đồng kiểm, Shopee sẽ chịu chi phí vận chuyển hoàn hàng và mọi phụ phí phát sinh. Shopee cam kết không tính thêm bất kỳ phí vận chuyển hoặc phụ phí nào khác đối với các đơn hàng được đồng kiểm.

Chương trình này được triển khai nhằm tăng cường niềm tin của người dùng. Shopee tin rằng Chương trình Đồng Kiểm sẽ làm tăng số lượng khách hàng thăm gian hàng và đồng thời đóng góp vào việc tăng doanh thu bán hàng trên Shopee.

Quy định đồng kiểm Shopee là gì: Đồng kiểm Shopee được hiểu là kiểm tra về ngoại hình sản phẩm, số lượng trong đơn hàng và không tác động sâu vào sản phẩm, bao gồm việc không mở tem chống hàng giả hoặc niêm phong riêng của sản phẩm, cũng như không sử dụng hoặc thử nghiệm sản phẩm.

2. Đối tượng áp dụng

Chương trình này áp dụng cho các đơn hàng được Người mua đặt và/hoặc được Người bán in phiếu giao hàng từ 00H00 ngày 19/05/2023 trên toàn quốc và có thể chấm dứt theo thông báo của Shopee tại từng thời điểm.

Mọi hình thức thanh toán khả dụng trên Shopee đều được áp dụng trong chương trình.

Để bảo vệ quyền lợi của người mua, một số đơn hàng sẽ không thực hiện đồng kiểm và có thể được đánh dấu "Không đồng kiểm" trên phiếu giao hàng.

Chương trình đồng kiểm không áp dụng cho đơn hàng chứa sản phẩm thuộc các nhóm sau:

  • Nhóm sản phẩm Voucher & Dịch Vụ
  • Nhóm sản phẩm Thực phẩm tươi sống và đông lạnh
  • Một số sản phẩm thuộc nhóm Sữa - Trứng, bao gồm: Bột kem béo, Bơ động vật & thực vật, Phô mai & bột phô mai, Kem, Trứng, Đậu phụ
  • Các sản phẩm Cây cảnh và Ô tô
  • Đơn hàng có giá trị lớn hơn 3.000.000đ (tổng giá trị đơn hàng với giá khuyến mãi nếu có, không bao gồm Voucher Người bán, Voucher Shopee, Shopee xu và phí vận chuyển).
  • Đơn hàng được vận chuyển bởi Viettel Post, VNPost, VN Post Tiết kiệm, kênh Người Bán tự vận chuyển hoặc kênh Hỏa Tốc.

3. Quy định đóng gói hàng hóa

Trước khi bắt đầu quá trình vận chuyển, người bán cần đảm bảo rằng hàng hóa đã được đóng gói đúng theo tiêu chuẩn của Shopee và sẵn sàng cho quãng đường vận chuyển tương ứng với từng đơn hàng, theo Chính sách vận chuyển của Shopee.

Đồng thời, trên bao bì của tất cả các kiện hàng, cần có các thông tin sau:

  • Mã vận đơn
  • Ghi chú chỉ rõ rằng hàng không được vận chuyển bằng đường hàng không (đối với những kiện hàng có ít nhất một sản phẩm thuộc nhóm không thể vận chuyển bằng đường hàng không)
  • Phiếu giao hàng

Chú ý: Shopee khích lệ người bán in phiếu giao hàng từ Kênh Người Bán hoặc Ứng dụng Shopee để thêm ghi chú "Được đồng kiểm" hoặc "Không đồng kiểm" có hiệu lực. Hành động này giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận chuyển và giao nhận sản phẩm.

4. Quy định đồng kiểm khi giao hàng cho Người mua

dong-kiem-la-gi-luu-y
Cách đồng kiểm hàng hóa Shopee

*Đối với đơn hàng được đồng kiểm

Bước 1: Nhận biết đơn hàng được đồng kiểm hay không

  • Cách 1: Người mua có thể kiểm tra thông tin "Được đồng kiểm" trong phần Thông tin đơn hàng trên ứng dụng Shopee.
  • Cách 2: Kiểm tra kí hiệu "Được đồng kiểm" trên phiếu giao hàng.
  • Cách 3: Người mua có thể yêu cầu bưu tá hỗ trợ kiểm tra thông tin đơn hàng và xác nhận khả năng đồng kiểm.

Bước 2: Tiến hành đồng kiểm đơn hàng nếu đơn hàng được đồng kiểm

  • Người mua có thể yêu cầu bưu tá hướng dẫn và cung cấp dụng cụ cần thiết để tiến hành đồng kiểm (như kéo, dao cắt giấy).
  • Bưu tá sẽ ghi lại toàn bộ quá trình đồng kiểm để làm bằng chứng xử lý khi có khiếu nại sau này. Nếu người mua không đồng ý, bưu tá có thể từ chối cho người mua thực hiện đồng kiểm.
  • Trong quá trình kiểm tra, người mua lưu ý:
    • Chỉ được phép kiểm tra ngoại quan và số lượng sản phẩm trong đơn hàng.
    • Không được mở tem chống hàng giả, niêm phong riêng, bao bì hoặc làm hỏng tem/phiếu giao hàng.
    • Không được sử dụng sản phẩm hoặc làm hỏng sản phẩm trong quá trình kiểm tra.

Bước 3: Xác nhận kết quả sau khi đồng kiểm

  • Nếu đồng ý nhận hàng: Người mua trả số tiền trên đơn hàng cho bưu tá (nếu chọn thanh toán khi nhận hàng - COD).
  • Nếu không đồng ý nhận hàng: Người mua thông báo cho bưu tá để trả lại toàn bộ kiện hàng.
    • Trong trường hợp chưa thanh toán, người mua không cần thanh toán.
    • Trong trường hợp đã thanh toán, Shopee sẽ hoàn tiền theo quy định Hoàn tiền của Shopee.
dong-kiem-la-gi-1
Thông tin chi tiết về quy định đồng kiểm Shopee

*Đối với đơn hàng không đồng kiểm

Đối với đơn “Không đồng kiểm", bưu tá sẽ không thể hỗ trợ Người mua đồng kiểm. Tuy nhiên, đơn hàng vẫn có thể được yêu cầu Trả hàng/ Hoàn tiền như đơn bình thường.

*Lưu ý:

  • Khi thực hiện đồng kiểm, Người mua được khuyến khích kiểm tra kỹ tình trạng bên ngoài và số lượng sản phẩm trong đơn hàng. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu hư hại, sản phẩm không còn nguyên vẹn do quá trình vận chuyển hoặc do Người bán giao không đúng, thiếu sản phẩm, Người mua nên từ chối nhận hàng.
  • Nếu Người mua quyết định từ chối nhận hàng sau khi đồng kiểm, họ cần đảm bảo hoàn trả toàn bộ bao bì đi kèm, bao gồm cả các phụ kiện và giấy tờ liên quan (nếu có), đặc biệt là lớp chống sốc (nếu có), và đảm bảo trả đầy đủ các sản phẩm trong đơn hàng.
  • Trong trường hợp sản phẩm bị bẩn, hư hỏng, trầy xước, hoặc phần niêm phong riêng của sản phẩm bị mở/rách do Người mua trong quá trình đồng kiểm, Bưu tá có quyền từ chối nhận lại sản phẩm và Người mua phải thanh toán cho đơn hàng đó.
  • Để đảm bảo quyền lợi của mình trong trường hợp tranh chấp, Shopee khuyến khích Người mua chụp hình/ghi hình toàn bộ quá trình đồng kiểm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc này không thay thế cho việc chụp hình/ghi hình quá trình mở hàng khi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền hoặc trong các trường hợp khiếu nại khác.

5. Quy định đồng kiểm khi hàng hoàn về Người bán

Người Bán có thể kiểm tra tình trạng hàng hoàn về bằng hai cách như sau:

Cách 1: Kiểm tra tại thời điểm bưu tá hoàn hàng về:

  • Bước 1: Đồng kiểm và quay video đồng kiểm hàng hoàn cùng bưu tá.
  • Bước 2: Lập biên bản đồng kiểm hàng hoàn với bưu tá ghi nhận tình trạng đơn hàng hoàn trả.

Cách 2: Người Bán tự kiểm tra và quay video quá trình mở hàng hoàn sau khi nhân hàng hoàn từ bưu tá.

Trong trường hợp hàng hoàn có dấu hiệu bị hư hỏng hoặc không còn nguyên vẹn, Người Bán được yêu cầu gửi khiếu nại đến Bộ phận Chăm sóc Khách hàng của Shopee trong vòng 3 ngày kể từ thời điểm đơn hàng được cập nhật trạng thái trả hàng thành công để Shopee tiến hành xử lý. Khi đó, Người Bán cần cung cấp:

  • Hình ảnh/Video rõ nét về quá trình đóng gói hàng, trong đó video được coi là bằng chứng mạnh nhất và được khuyến khích cung cấp khi có khiếu nại.
    • Thông  tin đơn hàng, bao gồm mã đơn hàng và mã vận đơn.
    • Chứng minh rằng Người Bán đã đóng gói hàng đúng cách, đầy đủ số lượng và sản phẩm vẫn nguyên vẹn, tuân thủ quy định về đóng gói hàng hóa.
    • Trạng thái bao bì gói hàng khi Người Bán gửi hàng đi.
  • Video và biên bản đồng kiểm với bưu tá hoặc video quá trình Người Bán mở hàng hoàn, trong đó video và biên bản đồng kiểm với bưu tá được coi là bằng chứng mạnh nhất và được khuyến khích cung cấp khi có khiếu nại.
    • Thông tin đơn hàng (mã vận đơn, mã đơn hàng)
    • Ngoại quan 6 mặt, tình trạng sản phẩm bên trong, và chi tiết thể hiện lý do khiếu nại của Người Bán.

Shopee sẽ tiến hành kiểm tra và so sánh bằng chứng giữa các bên liên quan, bồi thường chi phí tổn thất cho Người Bán nếu xác định rằng không phải lỗi của Người Bán.

6. Một số quy định khác

  • Chương trình Shopee Đồng Kiểm được triển khai nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của Người dùng. Do đó, Shopee nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng và chính sách của nền tảng. Điều này bao gồm, nhưng không giới hạn, các hành động như:
    • Vi phạm các quy tắc và chính sách của Shopee về hoạt động trong cộng đồng.
    • Sử dụng chương trình Shopee Đồng Kiểm một cách lạm dụng, bao gồm việc tráo đổi hàng hoặc tăng tỷ lệ yêu cầu trả hàng sau khi đồng kiểm mà không có lý do hợp lý.
    • Các trường hợp khác mà hệ thống của Shopee phát hiện và xác nhận là vi phạm chính sách và quy định của nền tảng.
  • Bằng cách thực hiện đồng kiểm đơn hàng, Người mua tự hiểu và đồng ý tuân theo mọi thông tin và quy định được đề cập trong Thể lệ chương trình Shopee Đồng Kiểm.
  • Trong từng trường hợp cụ thể, Shopee sẽ thực hiện các biện pháp xử lý thích hợp, bao gồm nhưng không giới hạn việc khóa tài khoản mà không cần thông báo trước, và có thể chuyển vụ án đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
  • Lưu ý rằng Chương trình Shopee Đồng Kiểm chỉ áp dụng cho các đơn hàng và Người mua thỏa điều kiện cụ thể.
  • Mọi tranh chấp liên quan đến chương trình sẽ được giải quyết theo Quy trình Giải quyết tranh chấp/Xử lý khiếu nại trên Sàn Shopee, và quyền quyết định cuối cùng thuộc về Shopee.
  • Shopee giữ quyền điều chỉnh, sửa đổi, hoặc bổ sung các Điều khoản và điều kiện của chương trình này theo quy định của pháp luật hiện hành và chính sách của Shopee.
  • Nếu có thắc mắc hoặc vấn đề liên quan đến chương trình, vui lòng liên hệ Bộ phận Chăm sóc khách hàng trong vòng 24h kể từ lúc sự cố phát sinh qua số 1900 1221 hoặc truy cập https://help.shopee.vn/vn/s/contactusform.

Giao Hàng Nhanh có áp dụng chính sách đồng kiểm không?

Có, Giao Hàng Nhanh (GHN) áp dụng chính sách đồng kiểm cho các trường hợp giao hàng thu tiền sau (COD). Cụ thể, khách hàng hợp tác với nhân viên GHN để đồng kiểm hàng hóa trong trường hợp đơn hàng COD có giá trị từ 2.000.000đ trở lên. Ngoài ra, GHN cũng cho phép đồng kiểm trong các trường hợp khác theo hướng dẫn của nhân viên GHN.

GHN-dong-kiem-la-gi
Đồng kiểm hàng hóa với Giao Hàng Nhanh

Quy trình đồng kiểm hàng hóa của GHN được thực hiện như sau:

Bước 1: Khi đến lấy hàng, nhân viên GHN sẽ kiểm tra tình trạng đơn hàng và hướng dẫn chủ cửa hàng đóng gói hàng hóa theo tiêu chuẩn niêm phong.

Bước 2: Nhân viên GHN sẽ quay video hoặc chụp ảnh để xác nhận tình trạng hàng hóa sau khi niêm phong, đồng thời ghi lại trường hợp giao hàng không thành công cần hoàn trả về cho cửa hàng.

Bước 3: Trong trường hợp trả hàng về cho cửa hàng, sẽ có thêm bước đồng kiểm và lập biên bản đồng kiểm được xác nhận bởi khách hàng và nhân viên GHN.

Lưu ý:

  • Trong trường hợp người bán từ chối hoặc hàng hóa không thể điều chỉnh cách đóng gói, nhân viên GHN sẽ xin phép từ chối nhận hàng và coi như một lần lấy hàng không thành công.
  • Nếu khách hàng không đồng ý cho nhân viên GHN quay video hoặc chụp ảnh tình trạng hàng hóa, mọi khiếu nại về đơn hàng sau đó sẽ không được giải quyết.

Những lưu ý khi kiểm tra hàng ship COD

Những ghi chú quan trọng khi thực hiện kiểm tra hàng trong trường hợp thanh toán khi nhận hàng (COD):

  • Dù dịch vụ ship COD cho phép khách hàng kiểm tra hàng trước khi thanh toán, tuy nhiên, điều này không áp dụng cho mọi sản phẩm. Dưới đây là danh sách các loại hàng có thể được thử nghiệm và không được thử nghiệm, và khách hàng cần lưu ý:
  • Hàng hóa được dùng thử: Bao gồm quần áo, giày dép, phụ kiện, v.v. Người nhận có quyền thử nghiệm nếu đã có sự thỏa thuận trước đó với người bán.
  • Hàng hóa không được dùng thử: Bao gồm đồ lót, mỹ phẩm, thực phẩm,... Người nhận chỉ có quyền xem bên ngoài mà không được phép thử nghiệm.
  • Đồng thời, việc thảo luận và đạt được thỏa thuận rõ ràng giữa chủ cửa hàng trực tuyến và khách hàng về chính sách đồng kiểm là quan trọng. Điều này giúp đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giao nhận hàng.

Tổng hợp các câu hỏi về chương trình SHOPEE ĐỒNG KIỂM

1. Đơn không đồng kiểm là gì? Không đồng kiểm là gì?  

Là những đơn hàng mà người mua hàng không được đồng kiểm, kiểm tra hàng hóa khi nhận. Điều này do shop không đăng ký và áp dụng đồng kiểm.

2. Đơn hàng không đồng kiểm có giao hàng không?  

Đơn hàng không đồng kiểm vẫn tiến hàng giao hàng. Trường hợp khách hàng không nhận hàng, bên vận chuyển sẽ tiến hành thủ tục hoàn hàng.

3. Khách hàng đồng kiểm hàng có mất phí không?  

Không có chi phí bổ sung nào áp dụng khi thực hiện đồng kiểm hoặc trả hàng sau khi đồng kiểm. Shopee cam kết không tính thêm bất kỳ phí vận chuyển hoặc chi phí khác nào đối với các đơn hàng được thực hiện quy trình đồng kiểm.

Xem thêm:

Trên đây là những thông tin về chính sách trên Shopee đồng kiểm là gì? chi tiết nội dung chương trình. Cảm ơn bạn đã theo dõi!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!