Sự thật và rủi ro của các hội bùng tiền app vay online?

24.11.2022 - 15:13

Bạn đã từng biết đến hội bùng tiền app vay online và biết thực hư thông tin về hội nhóm này chưa? Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều app vay tiền online nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn kịp thời mà không cần gặp mặt, chính vì ưu điểm nổi bật đó mà các app vay tiền online ngày càng thu hút được nhiều khách hàng.

Tuy nhiên vì điều kiện vay dễ dàng dẫn đến việc khách hàng đăng ký vay tiền tại rất nhiều app khác nhau với lãi suất rất cao, từ đó dẫn tới việc mất kiểm soát khoản vay của mình.

Nhận thấy tình hình này mà các hội bùng tiền app hình thành ngày càng nhiều. Vậy các hội nhóm này hoạt động như thế nào? Chúng ta có thực sự trốn nợ app vay tiền được không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

1. Bùng tiền app vay online là gì?

App vay online là 1 trong những hình thức vay vốn nhanh gọn lẹ và thủ tục đơn giản, người vay chỉ cần cmnd và số điện thoại là đã có thể vay thành công. Nhanh gọn là vậy nhưng ẩn sâu đằng sau đó lại rất nhiều những tiềm ẩn rủi ro như là lãi cao. Đến hạn trả lãi nhưng không có tiền, người vay sẽ rất hoang mang và không biết phải làm thế nào nên sẽ đi tìm những giải pháp. Và giải pháp khả quan lúc này là bùng tiền app vay. 

Bùng tiền app vay có nghĩa là không trả khoản vay khi đã đến kì hạn phải tất toán. Những người có ý định bùng sẽ tham gia vào những hội nhóm liên quan đến vấn đề này để tìm giải pháp.

bung-no-app-vay-tien-co-sao-khong-1

2. Nguyên nhân dẫn đến việc các hội bùng tiền app vay online 

hoi-bung-tien-app-vay-online-1

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc bùng tiền app vay online, những nguyên nhân chính như: 

- Mức lãi suất cho vay 

+ Mức lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng quá cao là nguyên nhân hàng đầu. Hầu hết những khách hàng đăng ký vay tiền qua app đều có nhu cầu hỗ trợ tài chính gấp dẫn tới việc không tìm hiểu kỹ thông tin về tổ chức vay và khoản vay của mình. Điều này rất dễ dẫn đến việc vay tiền tại tổ chức tín dụng đen thông qua website, ứng dụng cho vay với lãi suất “cắt cổ”. 

+ Theo như quy định của ngân hàng nhà nước Việt Nam thì mọi ngân hàng và tổ chức tín dụng sẽ không được cho vay với lãi suất quá 20% năm nhưng với các tổ chức cho vay tiền mặt hiện nay có khi lãi suất lên tận vài nghìn %/năm.

- Các điều khoản trong hợp đồng không rõ ràng

Bằng những quảng cáo được xuất hiện tràn lan trên các trang web, tin nhắn điện thoại,... như vay tiền áp dụng lãi suất 0% cho các suất vay tiền online đầu tiên trong ngày hay cam kết lãi suất thấp nhất thị trường, thậm chí lãi còn thấp hơn cả vay tín chấp mà không với điều kiện vô cùng đơn giản trong khi khách hàng phải chứng minh mức lương đi làm, công việc cho ngân hàng xem xét vay vốn.

Khi đăng ký hợp đồng vay vốn, những điều khoản được nêu ra rất sơ sài và không có một sự xác nhận bên thứ ba có thẩm quyền về các điều khoản này cả. Do đó khi vay tiền xong khách hàng thường xuyên bị hoang mang trước lãi suất phát sinh cắt cổ mặc dù điều này không được nhắc tới trong hợp đồng.

- Chi phí tư vấn

Phí tư vấn là loại phụ phí thường thấy khi đăng ký vay tiền online qua app. Mức phí này thường khá cao và dao động chủ yếu trong khoảng 200.000đ đến 500.000đ, tuỳ thuộc vào khoản vay được hỗ trợ. Đối với các ngân hàng trong nước, công ty tài chính, khách hàng đăng ký vay vốn chỉ phải đóng phí bảo hiểm khoản vay, ngoài ra tuyệt đối không có bất kỳ chi phí nào phát sinh cả. Nhưng khi đăng ký vay tiền online, khách hàng phải đồng ý trả phí tư vấn này.

Ngoài ra cũng có một số lý do dẫn đến việc bùng nợ xuất phát từ phía khách hàng như

- Mặc dù nắm rõ về lãi suất và các loại phụ phí khác nhưng người vay vẫn đăng ký vay vì tình hình tài chính quá khó khăn trong khi không đủ điều kiện để vay vốn tại các ngân hàng.

- Người vay thấy hình thức vay online qua app đơn giản, hơn hết không phải gặp mặt, không có sự kiểm duyệt chặt chẽ nên chủ quan, nảy sinh tâm lý không muốn trả nợ khi đến hạn.

- Người vay vốn có tâm lý cố tình vay tiền tại những app cho vay lãi suất cao vượt quá quy định cho phép. Bởi họ nghĩ pháp luật sẽ không xử lý các trường hợp bùng nợ này do tổ chức tín dụng đã vi phạm luật trước.

3. Giải thích về xu hướng ngày càng tăng của bùng nợ qua app vay tiền online

  • Gặp phải cho vay tín dụng đen, vay nặng lãi

Tín dụng đen hoặc cho vay nặng lãi có lãi suất "cắt cổ". Đây là những nhóm người hoạt động ngoài vòng pháp luật và thường chọn những khách hàng ngây thơ, thiếu hiểu biết.

Vì những lời quảng cáo cho vay trả góp hàng tháng chỉ cần chứng minh thư nhanh chóng, không cần thế chấp tài sản nên nhiều người quyết định vay online có tiền ngay tại các tổ chức tín dụng đen. Sau khi ký hợp đồng mới phát hiện lãi suất quá cao. Nhiều người không có khả năng trả nợ nên đã bùng nợ.

  • Lãi suất quá cao

Một số app cho vay online sử dụng cách tính lãi tích lũy dần nên số tiền lãi tăng lên rất cao mỗi ngày. Hệ quả là vốn và lãi cứ tăng cao quá nhiều so với dự kiến khiến nhiều người quyết định bùng nợ.

- Bùng nợ do vay quá nhiều ứng dụng cùng lúc dẫn đến mất khả năng chi trả

  • Quá nhiều loại phí

Nhiều ứng dụng vay tiền cấp tốc online 24/24 khi vay tích hợp nhiều chi phí khác nhau vào hợp đồng tín dụng. Một số khoản phí mà khách hàng cần phải trả là phí tư vấn, phí bảo hiểm,… cộng lại rất nhiều tiền.

Một số người vay không đọc kỹ hợp đồng tín dụng nên không biết các khoản phí. Tuy nhiên, khi đến hạn trả nợ, người vay nhận ra số tiền phải trả quá cao. Một số người cho rằng đây là lừa đảo nên quyết định bùng nợ.

  • Quá hạn thanh toán dẫn đến tiền phạt quá cao

Khi đi vay, các app cho vay tiền online chuyển khoản tính phí phạt nếu không thanh toán đúng hạn. Có nơi phạt cao tới 150% khiến khách hàng không thể chi trả được trả nợ.

4. Sự thật hội bùng tiền app vay online là gì?

hoi-bung-app-vay-tien

Hội bùng tiền App vay Online thường là tập hợp những nhóm người bức xúc về khoản vay tiền online không rõ ràng, không còn khả năng trả nợ hoặc cách thức đòi nợ từ bên tài chính quá sức chịu đựng, chủ yếu những hội nhóm này xuất hiện nhiều nhất trên Facebook!

Dấu hiệu chiêu trò của hội bùng tiền app vay online

+ Dụ dỗ người đi vay đăng ký vay tiền online tại các ứng dụng, website khác với lãi suất cao, điều khoản mập mờ. Thường ở những hội bùng tiền vay này sẽ có những bài viết giống như là “cẩm nang vay tiền và biện pháp xù nợ”. 

+ Họ sẽ hướng dẫn bạn từng bước nhỏ, trường hợp bên đòi nợ gọi phải xử lý thế nào, đến tận nhà phải thực hiện biện pháp ra sao,…

+ Tuy nhiên, tất cả những điều đó nào ngờ mục đích chính của họ đó chính là khuyến khích bạn cứ thoải mái vay tiền online và cứ thoải mái bùng tiền vay online, chẳng cần sợ ai.

+ Ví dụ tài khoản A.N chia sẻ trong nhóm Hội bùng app vay tiền online và chia sẻ cách đối phó: “Nhận hỗ trợ bùng app phí sau. Mọi người sẽ được cho vào nhóm kín trên zalo anh chị đang được hội em hỗ trợ lưu ý chỉ hỗ trợ bùng cho những ai không đủ khả năng, trả nợ app không hỗ trợ vay app”.

+ Một thành viên khác L.T. - thành viên nhóm này khoe cách bùng nợ vay qua ATM Online 4,5 triệu đồng. Tài khoản này còn động viên mọi người trong nhóm nếu vay chưa thành công thì đừng nản, tiếp tục “cày” thêm.

Phơi bày mục đích

+ Hiện nay website, ứng dụng muốn mở rộng khách hàng tiềm năng quan tâm và đăng ký vay tiền hiện nay làm gì không? Đó chính là kết nối với một bên thứ 3, bên này có trách nhiệm truyền bá chương trình vay tiền online từ website, app đó đến những người cần tiền nhanh trong ngày và thế là “dính” lãi suất cao.

+ Bên thứ 3 này sau khi giới thiệu một khách hàng đăng ký vay thành công ở các website, ứng dụng đó sẽ được trả một số tiền coi như là hoa hồng. Và những người này sẽ nghĩ ra nhiều cách khác nhau để lôi kéo khách hàng trong đó có việc lập ra các hội bùng tiền app vay online để đánh vào tâm lý số đông.

+ Sau khi người vay đăng ký khoản vay tại nơi mà các admin nhóm giới thiệu thì ngay lập tức bị "sốc" trước mức lãi suất quá cao.

5. Có nên tham gia vào hội bùng tiền app vay online không?

Câu trả lời là: KHÔNG

Cho dù những người thành lập ra những hội bùng tiền này với mục đích giúp đỡ khách hàng đang lao đao với các khoản vay tiền qua app lãi suất quá cao đi chăng nữa. Nhưng người đi vay vẫn là bạn, bạn phần phải chịu trách nhiệm với các khoản vay tiền của mình, chẳng có người lạ nào trong hội bùng tiền gánh vác cho bạn đâu! 

6. Hậu quả nghiêm trọng của việc bùng tiền app vay online

2-1024x601-1

Người vay không nên chủ quan trước những app vay tiền online với điều kiện và thủ tục đơn giản vì app vay tiền cho vay vốn đều sẽ có phương pháp đề phòng khách hàng trốn nợ.

- Hầu hết các ứng dụng cho vay vốn trực tuyến đều có các ngân hàng đứng sau nên khi đăng ký vay, những thông tin cá nhân của người vay và người thân mà khách hàng kê khai sẽ được thu thập.

- Nếu đến hạn không thấy bạn trả lãi thì bên cho vay sẽ gọi điện cho bạn và người thân để khủng bố tinh thần, đe dọa. Thậm chí, người vay sẽ bị đưa vào danh sách nợ xấu nếu vẫn không trả nợ và điều này khiến cho người vay khó khăn trong việc đăng ký vay vốn tại các tổ chức tín dụng khác.

- Nếu khách hàng không may gặp phải những app tín dụng đen, thì phương thức đòi nợ sẽ cứng rắn hơn như đưa người xuống tận nhà để đòi nợ. Những đơn vị này sẽ dùng nhiều cách đòi nợ theo kiểu xã hội đen để bắt người vay phải trả. Có một số trường hợp người vay còn bị đe dọa, hành hung nếu không trả nợ.

- Nhiều người nghĩ rằng khi nhân viên trên ứng dụng không gọi điện hoặc liên lạc với bạn, họ nghĩ rằng tiền của bạn đã thoát thành công, nhưng thực chất đây là một mối nguy hiểm và mọi người nên giải quyết càng sớm càng tốt. Vì đơn đăng ký vay tiền của bạn trong ứng dụng chưa được hoàn thành và đã qua thời gian gia hạn, nên số tiền sẽ tăng lên theo mức phí trả chậm và người vay sẽ liên hệ lại khi số tiền lớn hơn. Nếu liên hệ không được, hồ sơ sẽ được chuyển sang cơ quan pháp luật để tiến hành tố tụng. 

- Hành vi cho vay nặng lãi và quỵt tiền vay đều đáng lên án và bị xử lý theo quy định của pháp luật. “Hành vi sử dụng thông tin giả mạo để vay tiền online qua app, web rồi quỵt nợ, có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015. Bên cạnh đó, những người kích động, xúi giục, "vẽ đường chỉ lối" cách lừa đảo, hoặc cung cấp những điều kiện cần thiết cho người thực hiện hành vi lừa đảo nêu trên, có thể bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm”

Kết luận: Thực tế các hội nhóm này hầu hết chỉ là các phương thức quảng cáo app vay vốn online trá hình và khách hàng trốn nợ đều sẽ phải chịu hình phạt nhất định. Chính vì thế, người vay cần phải thật sáng suốt trong việc lựa chọn các app vay tiền online để có thể được hỗ trợ tài chính tốt nhất. Trên đây là thông tin về các hội bùng tiền app vay online. Hi vọng hữu ích cho bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!