99+ mẫu lời cảm ơn sau tang lễ, đám hiếu chân thành, ý nghĩa

14.11.2023 - 11:41

Lời cảm ơn sau tang lễ là một cách để bày tỏ lòng biết ơn của người sống đối với những người đã đến chia buồn, tiễn đưa người quá cố. Trong những giây phút đau buồn, những lời cảm ơn chân thành, ý nghĩa sẽ làm ấm lòng và an ủi cho người nhận. Để giúp bạn có thể viết được những lời cảm ơn phù hợp, Chanh Tươi Review xin gửi đến bạn 99+ mẫu lời cảm tạ sau tang lễ, đám hiếu dưới đây để tham khảo.

Tìm hiểu về nghi thức cảm tạ sau lễ tang

1. Tại sao cần có lời cảm ơn sau tang lễ?

Lời cảm ơn sau đám hiếu, tang lễ là một phần quan trọng của nghi thức tiễn đưa người thân về nơi an nghỉ cuối cùng. Nó thể hiện sự biết ơn và tôn trọng của gia đình người quá cố đối với những người đã đến chia buồn, chung tay lo hậu sự và cầu nguyện cho linh hồn người quá cố.

Lời cảm ơn sau tang lễ cũng là một cách để bày tỏ tình cảm và nhớ ơn của gia đình với người quá cố, nhắc nhở mọi người về những đức tính và công lao của người quá cố trong cuộc sống. Lời cảm ơn không chỉ là một nghĩa vụ hay một thói quen, mà là một minh chứng cho sự kết nối và đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình, trong xã hội.

2. Nghi thức cảm ơn trong đám hiếu (đám tang) là gì?

Nghi thức cảm ơn trong đám hiếu (đám tang) là một phần quan trọng của nghi lễ tang lễ, thể hiện sự biết ơn và tôn trọng của gia đình người quá cố đối với những người đã đến chia buồn, tiễn đưa cũng như hỗ trợ trong thời gian khó khăn. Nghi thức cảm ơn có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào phong tục, tập quán và tôn giáo của từng vùng miền, từng gia đình. Tuy nhiên, một số điểm chung có thể được nêu ra như sau:

Thời điểm: Nghi thức cảm ơn thường được tiến hành vào ngày mai táng, sau khi hoàn tất các nghi lễ khác như rước linh cữu, an táng, hương linh... Ngoài ra, gia đình cũng có thể cảm ơn trước hoặc trong khi diễn ra các nghi lễ nếu có điều kiện và thích hợp.

Hình thức: Nghi thức cảm ơn có thể được biểu hiện bằng nhiều hình thức... Tùy theo mức độ quan hệ và sự mong muốn của gia đình. Ngoài ra, gia đình cũng có thể tổ chức một bữa ăn nhẹ hoặc một vài mâm cỗ nhỏ để mời những người đã giúp đỡ và chia sẻ nỗi đau.

Nội dung: Nội dung của nghi thức cảm ơn phải thể hiện sự thành kính và biết ơn của gia đình người quá cố đối với những người đã đến viếng tang, tiễn đưa và hỗ trợ. Gia đình có thể viết những lời cảm ơn ngắn gọn, chân thành và có ý nghĩa, không cần quá trau chuốt hay dài dòng. Gia đình cũng nên nhắc tên người quá cố và mong ước cho họ an nghỉ. Nếu có thể, gia đình cũng nên ghi nhớ tên và địa chỉ của những người đã viếng tang để liên lạc sau này.

Bố cục viết lời cảm tạ sau tang lễ, đám hiếu

Để viết lời cảm ơn sau tang lễ một cách ngắn gọn, ý nghĩa, đầy đủ thông tin, bạn đọc có thể tham khảo cách sắp xếp như sau:

Gia đình chúng tôi xin chân thành cám ơn các cụ, các ông, các bà, các cô, các dì, chú, bác, họ hàng nội ngoại, gia đình thông gia, hàng xóm láng giềng, bạn bè thân hữu đã đến viếng và gửi vòng hoa chia buồn cho người thân của chúng tôi là ... (ghi tên người đã mất) với những thông tin sau:

  • Họ và tên người mất, ngày tháng năm sinh, quê quán.
  • Nguyên nhân mất và ngày giờ từ trần.
  • Hưởng thọ bao nhiêu tuổi.
  • Địa điểm tổ chức tang lễ và an táng.

Gia đình chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tất cả những ai đã đồng cảm và chia sẻ nỗi đau mất mát của chúng tôi. Trong những giây phút tang gia bối rối, nếu có phạm phải lỗi lầm gì xin được sự tha thứ và thông cảm. Gia đình chúng tôi xin cảm tạ.

* Cách viết lời cảm ơn sau tang lễ như thế nào?

Khi một người thân, bạn bè qua đời, chúng ta luôn cảm thấy buồn và tiếc nuối. Để bày tỏ lòng thành kính và tri ân đến người đã khuất, chúng ta nên viết lời cảm ơn sau tang lễ một cách trang trọng và tôn nghiêm. Lời cảm ơn sau tang lễ không chỉ là một nghĩa vụ mà còn là một biểu hiện của tình cảm và sự tôn trọng. Lời cảm ơn sau tang lễ nên được viết ngắn gọn, rõ ràng, đầy đủ thông tin và có sự phân biệt giữa các mối quan hệ. Đồng thời nên có sự xin lỗi nếu có điều gì sơ suất trong quá trình tổ chức tang lễ.

99+ mẫu lời cảm ơn sau tang lễ, đám hiếu chân thành, ý nghĩa

1. Lời cảm ơn tang lễ ngắn gọn nhất

loi-cam-on-sau-tang-le-hay-nhat-2
Lời cảm ơn tang lễ

Mẫu 1: 

Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin: Ông/bà/cha/mẹ chúng tôi là ………, quê quán..., đã qua đời vào lúc... giờ... phút...ngày... (âm lịch là ngày... tháng... năm...), hưởng thọ ... tuổi. Lễ an táng được cử hành tại nghĩa trang ..., huyện ... tỉnh ....

Chúng tôi xin chân thành biết ơn tất cả bà con, bạn bè, hàng xóm, người quen gần xa, bà con quê nhà và xóm giềng đã tới viếng, chia buồn, gửi hoa và tiễn đưa người thân của chúng tôi về nơi an nghỉ vĩnh viễn.

Trong lúc tang gia bối rối không sao tránh khỏi những điều sơ suất, xin quý vị được niệm tình tha thứ.

Thay mặt gia đình, con trưởng.................... xin cảm ơn và tri ân sâu sắc.

Mẫu 2: 

Mẹ, bà, cụ của chúng tôi là cụ …………………, sinh năm ……….., do tuổi cao sức yếu, mặc dù đã được con, cháu, anh, em nội, ngoại và các y, bác sỹ tận tình chăm sóc, cứu chữa nhưng cụ đã tạ thế vào ngày …../…../………. (tức ngày …../…../………. năm ……….. âm lịch) an táng vào ngày …../…../………. (tức ngày …../…../………. âm lịch) tại nghĩa trang quê nhà, làng …………., xã ………, huyện ………., tỉnh ……….., hưởng thọ ….. tuổi. 

Thay mặt gia đình, chúng tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới anh em, họ hàng, gia đình thông gia, bà con láng giềng, bạn bè thân hữu gần xa đã đến viếng, gửi vòng hoa chia buồn và tiễn đưa mẹ, bà, cụ của chúng tôi về nơi an nghỉ cuối cùng. Xin cảm ơn Ban tang lễ Tổ dân phố số …….., phường ……….., quận ………., thành phố ..............; Ban tang lễ thôn ………, xã …….., huyện ……….., tỉnh ………. đã tận tình giúp đỡ gia đình tổ chức lễ tang được chu toàn, trang trọng.

Trong lúc tang gia bối rối, có điều gì sơ suất, gia đình mong nhận được sự cảm thông và lượng thứ.

Xin trân trọng cảm ơn!

2. Lời cảm ơn sau tang lễ trên Facebook, zalo

loi-cam-on-sau-tang-le-hay-nhat-5
Lời cảm tạ sau đám hiếu, tang lễ

Mẫu Zalo:

Ông/bà/cha/mẹ/ ... chúng tôi là ... Nguyên quán ... , sinh ngày ... tháng ... năm ... vì lí do ... (bệnh tật/tuổi già/tai nạn/ ...) đã từ trần vào lúc ... giờ ... phút, ngày ... tháng ... năm ... tại ... xã (phường) ..., huyện (quận) ..., tỉnh (thành phố) ... Tức ngày .../.../... Âm lịch.

Gia đình đã tổ chức lễ an táng cho ông/bà/cha/mẹ/ ... tôi vào ngày ... tháng ... năm ... tại nghĩa trang ... Hưởng thọ ... tuổi.

Thay mặt gia đình, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến quý bà con cô bác, anh chị gần xa, hàng xóm láng giềng, bạn bè thân quen đã dành thời gian đến dự lễ tang cũng như chia buồn cùng gia đình. Xin chân thành cảm ơn quý vị đã chia sẻ và gửi những lời động viên đến với chúng tôi.

Trong lúc tang gia bối rối không tránh khỏi những sai sót, gia đình mong nhận được sự cảm thông và lượng thứ.

Một lần nữa, thay mặt gia quyến, tôi xin chân thành cảm tạ.

Mẫu Facebook: 

Ông/bà/cha/mẹ/ của chúng tôi là cụ ..., sinh năm ... đã mất ngày ... an táng ngày .../.../... tại nghĩa trang quê nhà, xã ... huyện ... tỉnh ... Hưởng thọ ... tuổi:

Gia đình chúng tôi cảm ơn sâu sắc tới:

  • Lãnh đạo xã …
  • Ban tang lễ;
  • Các cơ quan đoàn thể, trường học, các bạn bè đồng học, đồng liêu, các anh em đồng chí, bè bạn xa gần
  • Các ông bà thông gia và bà con hàng xóm, đã đến thăm viếng, chia buồn và đưa cha tôi đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Trong lúc tang gia bối rối, có gì khiếm khuyết, xin được lượng thứ.

3. Lời cảm ơn sau tang lễ của Phật giáo

loi-cam-on-sau-tang-le-1
 tang lễ của Phật giáo

Nếu như người đã khuất theo đạo phật, thì mọi người có thể tham khảo lời cảm ơn sau: 

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật 

Kính thưa quý cụ, quý ông bà, quý bác, quý chú, quý cô dì, quý anh chị phật tử trong các ban Hộ Niệm của các chùa, quý tổ chức hội đoàn, quý thân bằng quyền thuộc bên nội, bên ngoại, quý thân hữu xa gần của ông/bà/cha/mẹ... chúng con.
Hôm nay là ngày …  tháng …  năm... 

  • Ông/bà/cha/mẹ/... chúng con thể danh là …
  • Pháp danh là …
  • Tu:.…
  • Hiệu: .
  • Sinh ngày …. tháng ... năm ... www
  • Vãng sanh lúc ... giờ ... phút ... ngày …
  • Hưởng thọ: ... tuổi.

Trong những ngày tháng cuối cùng, ông bà cha/mẹ...chúng con đã được các bậc thầy ở xa có, ở gần có luôn luôn động viên nhắc nhở. Được các sư đến nhà khai thị để cho ông/bà/cha/mẹ... chúng con phát khởi bổ đề tâm về với cõi Phật.

Kính bạch Chư Tôn Đức,

Kính thưa quý liệt vị,

Từ lúc ông/bà/cha/mẹ của chúng con ra đi, gia đình chúng con đã nhận được biết bao nhiêu tấm lòng yêu thương, chia buồn như gởi hoa, điện thư, phúng điếu và góp nguyện cho hương linh ông/bà/cha/mẹ ...chúng con trong suốt mấy ngày qua. Thay mặt đại gia đình tang quyển, chúng con thành tâm bái tạ ăn đức của Chư Tôn Thiền Đức Tăng, Ni.

Chúng con cũng xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến quý Phật tử trong các đạo tràng của các chùa, quý ông bà, cô bác, bên nội, bên ngoại, quý bạn bè thân hữu xa gần. Thêm nữa, gia đình chúng con cũng xin cảm tạ Ban giám đốc và nhân viên Dịch Vụ Mai Táng ... đã tận tình giúp đỡ và phục vụ cho tang lễ của ông bà cha mẹ ... rất chu đáo và chu toàn. 

Trong lúc tang gia bối rối, việc đưa đón, tiếp nước không tránh khỏi những điều thiếu sót. Xin chư Tôn và quỷ liệt vị niệm tình hoan hỷ bỏ qua, để cho tang quyến chúng con được làm tròn hiểu đạo. Đến đây, đại gia đình tang quyển chúng con xin thành tâm đảnh lễ bái tạ Chư Tôn Đức Tăng, Ni. 

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát!

4. Lời cảm ơn sau tang lễ Công Giáo

loi-cam-on-sau-tang-le-2
tang lễ Công Giáo

Mẫu 1:

Trọng kính Đức cha ………, Giám mục Giáo phận ………

Kính thưa cha ………….., cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đang hiện diện.

Toàn thể tang quyến chúng con xin được hiệp với cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân sâu xa vì Ngài đã luôn yêu thương gìn giữ cha cố trong suốt năm làm người làm con cái Chúa, trong đó, có 61 năm phục vụ Chúa và Giáo Hội trong thiên chức linh mục và nay Chúa đã gọi người về với Chúa.

Giờ đây, con xin được thay mặt toàn thể linh tông và huyết tộc, trân trọng cám ơn quý Đức Cha đã quan tâm lo lắng và thương yêu trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, trong những ngày đau bệnh, quý Đức Tổng, quý Đức cha đã luôn dành thời gian thăm viếng, an ủi và khích lệ cha Cố và gia đình chúng con, đặc biệt trong những ngày cuối đời của người, Đức cha giám mục giáo phận đã đến chúc lành cho cha Cố chúng con được thêm nghị lực đón nhận cơn bệnh của mình và ra đi trong bình an.

Chúng con xin hết lòng cám ơn cha quý Bề trên, quý Cha, quý Nam Nữ Tu Sĩ, quý Hội đồng mục vụ các Giáo xứ và anh chị em giáo dân nhiều giáo xứ, đã thương mến, đến thăm viếng, an ủi ngài trong thời gian đau bệnh, cũng như hiệp thông cầu nguyện cho ngài trong những ngày qua và đặc biệt trong thánh lễ hôm nay.

Chúng con xin cám ơn quý cha phó, quý hội đồng mục vụ, ban ca đoàn và các đoàn thể giáo xứ chính toà đã giúp tổ chức tang lễ thật trang nghiêm và sốt sắng.

Chúng con cũng xin cám ơn cha quản xứ và giáo xứ đã chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận cha cố Giuse chúng con an nghỉ tại phần đất giáo xứ.

Chúng con cũng đã nhận được rất nhiều điện thoại, điện thư, điện hoa chia buồn của các cá nhân cũng như các hội đoàn trong và ngoài nước. Xin cho chúng con cũng được nói lên lời cảm ơn chân thành về sự hiệp thông này.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn (quý đại diện tôn giáo bạn,) chính quyền các cấp, các ban ngành, tỉnh, thành phố, phường … đã đến chia buồn với tang quyến chúng tôi.

Sau cùng, xin cảm ơn tất cả mọi người, bằng cách này hay cách khác, đã thăm viếng, chia sẻ và giúp đỡ chúng tôi tổ chức những ngày tang lễ được diễn ra trang nghiêm và sốt sắng.

Trong lúc tang gia bối rối, có nhiều thiếu sót, xin quý Đức Cha, quý Cha, cùng quý vị lượng tình tha thứ.

Xin tiếp tục yêu thương và cầu nguyện cho cha cố chúng con.

Toàn thể tang quyến chúng con xin đồng bái tạ.

Mẫu 2:

Kính thưa quý vị, sau khi trải qua khoảng thời gian đau buồn, gia đình tôi xin được gửi lời cảm tạ chân thành tới quý vị đã đến tham dự tang lễ của người thân của chúng tôi.

Trong thời gian đau buồn này, sự ủng hộ và đồng cảm của quý vị là niềm động viên lớn lao cho chúng tôi. Chúng tôi biết ơn tất cả những lời chia sẻ, những lời động viên và những tấm lòng chia sẻ của quý vị.

Đặc biệt, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn tới những linh mục, cha xứ và các tu sĩ đã đến thăm viếng và cầu nguyện cho người thân của chúng tôi. Những lời cầu nguyện và những lời khuyên của các vị đã giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn và tìm thấy sự an ủi trong tình yêu thương của Thiên Chúa.

Chúng tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả những người đã giúp đỡ chúng tôi trong việc chuẩn bị cho tang lễ. Từ việc chuẩn bị những nghi thức đến việc bố trí các hoạt động, mọi việc đều được sắp xếp một cách chu đáo và tỉ mỉ.

Cuối cùng, chúng tôi muốn cầu nguyện cho quý vị và gia đình của quý vị. Xin Thiên Chúa ban phước trên tất cả các vị và đem lại cho quý vị sự bình an trong cuộc sống.

Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn tất cả quý vị đã đến tham dự tang lễ của người thân của chúng tôi và đã cho chúng tôi sự ủng hộ và động viên trong thời gian khó khăn này.

Xin Thiên Chúa ban phước cho tất cả quý vị và gia đình của quý vị. Amen.

Mẫu 3:

Kính thưa quý cha, quý tu sĩ, quý anh chị em và quý vị khách mời,

Chúng tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý cha, quý tu sĩ và quý anh chị em đã đến đồng hành cùng gia đình chúng tôi trong buổi tang lễ của người thân yêu.

Những lời động viên và những cử chỉ quan tâm của quý vị đã đem lại cho chúng tôi sự an ủi và động viên để vượt qua nỗi đau mất mát. Những lời cầu nguyện và những bài cầu cho người quá cố của quý cha, quý tu sĩ và quý anh chị em là động lực cho chúng tôi trong những ngày khó khăn này.

Chúng tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đến những người thân và bạn bè đã đến chia sẻ nỗi buồn cùng gia đình chúng tôi. Những lời động viên và những cử chỉ quan tâm của quý vị đã đem lại cho chúng tôi niềm tin và hy vọng để tiếp tục cuộc sống.

Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến quý cha, quý tu sĩ và quý anh chị em đã chuẩn bị và cử hành các nghi lễ tang lễ cho người thân yêu của chúng tôi. Những bài giảng và những lời cầu nguyện của quý cha, quý tu sĩ và quý anh chị em đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về tình yêu thương và sự sống lại trong Thiên Chúa.

Chúng tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đến những người đã đóng góp vào buổi lễ, những người đã giúp đỡ gia đình chúng tôi trong những ngày khó khăn này. Những đóng góp và sự giúp đỡ của quý vị là niềm vinh dự và lòng biết ơn của chúng tôi không thể diễn tả hết được.

Một lần nữa, chúng tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý cha, quý tu sĩ, quý anh chị em và những người đã đóng góp vào buổi lễ. Lời cầu nguyện của quý vị sẽ mãi mãi được khắc ghi trong tâm trí và trái tim của chúng tôi. A men.

Xem thêm: STT tiễn biệt người thân

Hy vọng những mẫu lời cảm tạ trên đây sẽ giúp bạn bày tỏ lòng biết ơn và tưởng nhớ đến những người đã quan tâm, chia sẻ và đồng cảm với bạn trong những ngày tháng khó khăn. Đó là một cách để duy trì mối quan hệ tốt đẹp và gắn kết với những người xung quanh. Cũng đừng quên chăm sóc bản thân và tiếp tục sống vui vẻ, hạnh phúc để làm xứng đáng với tình yêu và hy sinh của người đã khuất. Mong rằng những lời cảm ơn sau tang lễ, đám hiếu trên có ích với những người đang muốn tìm.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!