Nguyên nhân lỗ chân lông to và cách điều trị hiệu quả

13.05.2021 - 08:24

Lỗ chân lông to không chỉ làm cho khuôn mặt bạn trở nên kém xinh mà còn là nguyên nhân gây ra tình trạng mụn nhọt, điển hình là mụn cám khiến bạn tự ti. Tuy nhiên dưới tác động của nội tiết tố, tuổi tác, môi trường sống như khí hậu, thời tiết, khói bụi ô nhiễm,... thì việc lỗ chân lông to là điều mà nhiều người không thể tránh được. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta thường không tiếc tiền mua đủ thứ mỹ phẩm để bôi trét lên mặt mà quên mất việc điều trị phải xuất phát từ việc nắm rõ nguyên nhân gây ra nó. 

Vậy nguyên nhân lỗ chân lông to là gì? Mời bạn tham khảo bài viết sau để tìm cách khắc phục tình trạng lỗ chân lông to đang làm bạn đau đầu nhé! 

Lỗ chân lông to là gì? Nguyên nhân lỗ chân lông to?

1. Lỗ chân lông to là gì? 

Lỗ chân lông được hiểu với nghĩa đen là những lỗ nhỏ được nhìn thấy trên bề mặt da và là cầu nối giữa cơ thể và môi trường bên ngoài. Cụ thể hơn, lỗ chân lông chính là lỗ mở trên đỉnh nang lông của làn da. Đây cũng là là nơi bã nhờn – loại dầu tự nhiên của cơ thể được tiết ra để dưỡng ẩm tự nhiên cho da. 

Mỗi chúng ta đều có vô số các lỗ chân lông trên làn da và bình thường sẽ có kích thước nhỏ, khó nhận thấy. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc và bảo vệ đúng cách chúng sẽ ngày càng giãn to, khiến da kém mịn màng.

  • Biểu hiện : 

Lỗ chân lông to có thể quan sát bằng mắt thường:

- Các lỗ chân lông trên da mặt giãn to.

- Bề mặt da mất đi vẻ mịn màng, trở nên khô sần sùi, xỉn màu... Còn có thể xuất hiện thêm mụn đầu đen, mụn ẩn...

Hiện tượng lỗ chân lông to không chỉ xuất hiện trên da mặt mà có thể ở rất nhiều vùng da khác nhau, ví dụ như lỗ chân lông ở tay to, lỗ chân lông to ở chân, lỗ chân lông ở nách to, lỗ chân lông ở lưng to... Đa số các trường hợp lỗ chân lông to đều không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng nếu không được chữa trị kịp thời thì rất dễ diễn biến thành viêm nang lông và dần trở thành áp xe, mụn nhọt... lúc này nó sẽ cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe và có thể là cả tính mạng.

nguyen-nhan-lo-chan-long-to

2. Nguyên nhân lỗ chân lông to

  • Yếu tố di truyền

Sự xuất hiện của lỗ chân lông to phần lớn được quyết định bởi gen di truyền. Nếu bố mẹ  có lỗ chân lông to thì khả năng con cái bị lỗ chân lông to rất cao. 

  • Do da dầu và da nhạy cảm

Đây là 2 loại do có tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, thường xuyên phải mở ra để tiết dầu làm cho đa phần da dầu đều có lỗ chân lông to. Bên cạnh đó, da nhạy cảm vì dễ kích ứng nổi mụn, viêm nhiễm, khiến lỗ chân lông hay bị tác động nên sẽ to hơn bình thường. 

  • Do da bị mụn nhièu làm lỗ chân lông giản ra

Các nốt mụn phát triển liên tục khiến diện tích lỗ chân lông ngày càng giãn ra, vùng da xung quanh khu vực bị mụn cũng bị kéo giãn. Bên cạnh đó việc cạy, nặn mụn viêm khi nhân mụn chưa chín cũng khiến da bị tổn thương, lỗ chân lông bị viêm nhiễm nặng, khó lành, tạo điều kiện cho lỗ chân lông to ra hơn.

  • Thói quen trang điểm nhiều

Trang điểm liên tục từ ngày này sang ngày khác, lớp phấn son làm cho lỗ chân lông ách tắc, bí bách dẫn đến giãn to ra. Đặc biệt nếu bạn trang điểm xong mà tẩy trang không đúng cách, da không sạch được thì theo thời gian lỗ chân lông bị to ra là điều đương nhiên

  • Do tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời

Khi bề mặt da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không có sự bảo vệ, da sẽ bị mất đi collagen, elastin và tính đàn hồi, độ ẩm cần thiết, khiến da khô, sạm, lỗ chân lông ngày càng to...

Bên cạnh đó khói bụi, ô nhiễm cũng làm da bị tổn thương và dần dần lỗ chân lông bị giãn nở ra. 

  • Yếu tố tuổi tác

Bước qua tuổi 30, lượng collagen bắt đầu tụt giảm không phanh, khả năng tái tạo, sản sinh eslatin, collagen tự nhiên kém đi đáng kể và lỗ chân lông bắt đầu bị tơi lỏng, dần lớn hơn.

Nguyên nhân lỗ chân lông to

Những bất lợi khi bị tình trạng lỗ chân lông to?

Lỗ chân lông quá to là nỗi ám ảnh của nhiều người. Những lỗ chân lông lớn này có thể khiến cho da bị lão hóa và không khỏe mạnh, đồng thời góp phần làm gia tăng các vấn đề về da như mụn trứng cá, mụn đầu đen, đặc biệt là ở những ai có làn da nhờn.

1. Thiếu tự tin khi tiếp xúc với người khác

Biểu hiện của lỗ chân lông to là các vùng da này thường có lỗ chân lông to hơn so với các vùng da khác, kích cỡ của lỗ chân lông to bằng đầu mũi kim khâu và thường có các chấm đen bên trong lỗ chân lông. Bên cạnh đó, da mặt có lỗ chân lông to thường xuất hiện nhiều mụn ẩn li ti dưới da, không gây sưng tấy nhưng sẽ cộm lên trên bề mặt da và khi bạn dùng tay sờ nhẹ lên bề mặt da sẽ có cảm giác da không nhẵn mịn và bị sần sùi.Lỗ chân lông to khiến bề mặt da mất đi vẻ mịn màng, trở nên khô sần sùi, xỉn màu...

Lỗ chân lông to dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng lại là một trong những yếu tố gây mất thẩm mỹ cho gương mặt, khiến làn da trông kém sức sống, chùng nhão và khiến “thân chủ” như già trước tuổi.

2. Các vấn đề về mụn, viêm nhiễm

Lỗ chân lông to cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn khi không được chăm sóc và vệ sinh đúng cách. Nói một cách ngắn gọn hơn, lỗ chân lông to  là “nơi trú ngụ” của mụn viêm sưng (và các loại mụn khác) và cũng đồng thời là lý do khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn cho việc trang điểm chỉ nhằm che giấu chúng khỏi tầm nhìn của người khác.

Ngoài ra, lỗ chân lông to đôi khi cũng góp phần vào việc bạn bị bệnh viêm nang lông. 

XEM THÊM: 

Cách khắc phục lỗ chân lông to

1. Tẩy tế bào chết, giữ ẩm

Đây là lưu ý đầu tiên bạn nên nhớ nếu muốn là se khít lỗ chân lông hơn. Lỗ chân lông to ra khi xuất hiện các lớp dầu cặn. Cách nhanh nhất để thu nhỏ lỗ chân lông trên mũi hoặc má chính là làm sạch và xử lý vấn đề về da. Để giảm kích thước lỗ chân lông, bạn phải rửa mặt thường xuyên để tẩy tế bào chết, nếu không những tế bào chết này sẽ làm cô đặc các lớp dầu, đọng lại trên lỗ chân lông và khiến lỗ chân lông to ra. Bạn có thể tự tạo ra một hỗn hợp tẩy tế bào da chết (scrub) tại nhà bằng cách trộn vỏ cam khô và hạnh nhân xay nhuyễn. Đây là một trong những phương pháp tự nhiên tại nhà hữu hiệu nhất để tẩy tế bào da chết và làm sạch da, từ đó giúp thu nhỏ lỗ chân lông trên mặt.

2. Giữ cho cơ thể luôn đủ nước

Đây là một phương pháp đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để có được một làn da khỏe mạnh. Bạn hãy duy trì thói quen uống đủ từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày để giúp da cân bằng lượng nước và dầu, đồng thời giúp giảm tiết bã nhờn và dầu thừa.

3. Mặt nạ khoai tây sữa chua

  • Nguyên liệu

1 củ khoai tây. ½ hộp sữa chua không đường. 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất.

  • Cách thực hiện

Bước 1: Bạn gọt vỏ khoai tây, cắt nhỏ rồi cho vào nồi luộc hoặc hấp khoai tây cho chín nhừ, sau đó để nguội rồi dùng thìa tán nhuyễn khoai tây ra.

Bước 2: Bạn cho sữa chua không đường và mật ong vào bát đựng khoai tây rồi dùng thìa trộn đều các nguyên liệu với nhau.

Bước 3: Sau khi làm sạch da mặt, bạn hãy dùng tay đắp hỗn hợp khoai tây ở trên lên mặt. Bạn nhớ tránh vùng mắt và miệng ra nhé.

Bước 4: Để mặt nạ trong khoảng 15 phút, sau đó, bạn hãy rửa sạch mặt với nước ấm và tiếp tục các bước skincare như bình thường.

 

Nguyên nhân lỗ chân lông to

4. Giấm táo trị lỗ chân lông to

Giấm táo có vai trò se khít và làm sạch da, giúp loại bỏ bã nhờn, mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng, đồng thời làm sạch các lỗ chân lông một cách tự nhiên. Kết quả là phương thuốc tự nhiên này sẽ giúp làm sáng da, thu nhỏ lỗ chân lông và hồi phục độ cân bằng pH trên da. Bên cạnh đó, giấm táo có tính kháng sinh và chống viêm giúp trị mụn.

  • Nguyên liệu: giấm táo, nước
  • Cách thực hiện

Bạn có thể pha hỗn hợp giấm táo theo các bước sau: Trộn giấm táo và nước với liều lượng bằng nhau; Ngâm một miếng bông gòn vào hỗn hợp nước giấm táo và thoa nhẹ lên các lỗ chân lông lớn trên mặt, sau đó chờ trong vài phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh; Bạn hãy áp dụng phương pháp này mỗi tối sau khi làm sạch da mặt để có kết quả sớm nhất, đồng thời dùng chất dưỡng ẩm kèm theo để cảm thấy khác biệt sau vài tuần.

Nguyên nhân lỗ chân lông to

5. Baking soda giúp thu nhỏ lỗ chân lông

Baking soda có vai trò làm sạch da bằng cách loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn và tạp chất trên da. Bên cạnh đó, công dụng của baking soda còn giúp thu nhỏ lỗ chân lông và phục hồi sự cân bằng pH trên da. Hơn nữa, baking soda còn chứa thành phần kháng sinh và chống viêm giúp trị mụn.

  • Nguyên lệu: 

- 15 gram baking soda

- 15 ml nước ấm. 

  • Cách thực hiện

Trộn hỗn hợp baking soda và nước ấm trên vào nhau. Dùng hỗn hợp này thoa đều hỗn hợp trên lên da và dùng đầu ngón tay mát xa nhẹ nhàng trong vài giây  Sau đó rửa mặt bằng nước lạnh và thoa nước dưỡng ẩm. 

Nên áp dụng phương pháp này mỗi ngày, 6-7 ngày 1 tuần, sau đó giảm xuống còn 3-4 ngày 1 tuần và duy trì trong vài tuần. 

Nguyên nhân lỗ chân lông to

6. Sử dụng các loại sản phẩm se khít lỗ chân lông trên thị trường

Hiện nay các hãng mỹ phẩm đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm có tác dụng làm se khít lỗ chân lông hiệu quả cao. Có thể kể đến như: Obagi CLENZIderm M.D. Pore Therapy;  SkinCeuticals Micro-Exfoliating Scrub;  Eminence Organic Skin Care Raspberry Pore Refining Masque; ....

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!