Nợ xấu có vay được không? Chồng bị nợ xấu vợ có vay được không?

11.08.2022 - 09:49

Bị vướng nợ xấu có vay được không? Làm sao để tránh rơi vào nợ xấu? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà rất nhiều người đang có ý định vay vốn quan tâm. Chính vì vậy trong bài viết dưới đây hãy cùng mình tìm hiểu những điều cần biết khi bị nợ xấu nhé!

Những điều cần biết về nợ xấu

Nợ xấu hay còn được gọi là nợ khó đòi là các khoản nợ dưới chuẩn, có thể quá hạn và bị nghi ngờ về khả năng trả nợ lẫn khả năng thu hồi vốn của chủ nợ, điều này thường xảy ra khi các con nợ đã tuyên bố phá sản hoặc đã tẩu tán tài sản.

Nợ xấu gồm các khoản nợ quá hạn trả lãi và/hoặc gốc trên thường quá ba tháng căn cứ vào khả năng trả nợ của khách hàng để hạch toán các khoản vay vào các nhóm thích hợp.

no-xau-co-vay-duoc-khong

Nguyên nhân dẫn đến nợ xấu

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ xấu có thể kể đến như:

  • Không có kế hoạch trả nợ phù hợp, chi tiêu phung phí dẫn đến mất khả năng trả nợ.
  • Quên thời gian thanh toán, dẫn đến trễ hạn trả nợ.
  • Cho bạn bè, người thân mượn danh nghĩa vay tiền nhưng họ mất khả năng thanh toán.
  • Không thể rút vốn từ các dự án đầu tư, kinh doanh như dự tính để trả nợ.
  • Rủi ro do bệnh tật, tai nạn,…
  • Lỗi kỹ thuật, đường truyền trong quá trình thanh toán kéo dài.

Phân loại các nhóm nợ xấu

Nợ xấu là hình thức nợ quá hạn ngân hàng tức là khách hàng không thanh toán đúng hạn gốc và lãi định kỳ theo quy định tại hợp đồng vay. Tất cả những khoản nợ kể cả nợ lãi và/hoặc nợ gốc trong thời gian từ nợ nhóm 3 đến nợ nhóm 5 thì được gọi là nợ xấu. Nếu thời gian chậm trả lớn hơn thì khoản nợ sẽ chuyển sang nhóm nợ cao hơn:

  • Nợ xấu nhóm 1: Nhóm dư nợ đủ tiêu chuẩn, bao gồm các khoản vay nợ có khả năng thu hồi được toàn bộ cả gốc và lãi đúng thời hạn. Nếu khoản vay nợ này bị quá thời hạn trong khoảng từ 1 đến 10 ngày, thì khoản nợ này vẫn có thể xếp trong nhóm đủ tiêu chuẩn, nhưng sẽ phải chịu 1 khoản phạt lãi do quá hạn là 150%.
  • Nợ xấu nhóm 2: Nhóm dư nợ dưới tiêu chuẩn, bao gồm các khoản vay nợ đã quá thời hạn từ 10 đến 90 ngày kể từ ngày hết hạn hợp đồng vay vốn.
  • Nợ xấu nhóm 3: Nhóm dư nợ dưới tiêu chuẩn, bao gồm các khoản vay nợ đã quá thời hạn từ 90 đến 180 ngày kể từ ngày hết hạn hợp đồng vay vốn.
  • Nợ xấu nhóm 4: Nhóm dư nợ có nghi ngờ, bao gồm các khoản vay nợ đã quá thời hạn từ 181 đến 360 ngày kể từ ngày hết hạn hợp đồng vay vốn.
  • Nợ xấu nhóm 5: Nhóm dư nợ có khả năng mất vốn, bao gồm các khoản vay nợ đã quá thời hạn từ trên 360 ngày kể từ ngày hết hạn hợp đồng vay vốn.

Lưu ý: Tùy theo mức độ trả quá hạn của nhóm 1 có thường xuyên và liên tục hay không mà các tổ chức tín dụng sẽ xem xét và đánh giá mức độ cũng như khả năng thanh toán là tốt hay không tốt. Nếu bị đánh giá không tốt thì việc bạn trả chậm mặc dù chỉ từ 5 đến 7 ngày cũng có khả năng bị xếp vào nhóm thứ 2.

Bị vướng nợ xấu có vay được không?

Trong trường hợp khách hàng thuộc nhóm nợ xấu 3, 4, 5 thì chắc chắn các ngân hàng sẽ không xét duyệt vay vốn. Bởi vì khả năng thu hồi nợ của các nhóm nợ xấu này là rất thấp và có khả năng mất vốn cao.

Nhóm nợ 1 và nhóm nợ 2 là hai nhóm nợ vẫn còn có khả năng thu hồi được do đó, tùy thuộc vào từng ngân hàng sẽ cân nhắc và xét duyệt cho 2 nhóm nợ xấu này vay.

Như vậy, khi tiến hành xét duyệt hồ sơ vay vốn của khách hàng, ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng nợ xấu trên hệ thông CIC và đánh giá khả năng hoàn trả. Nhóm 1, 2 vẫn có thể vay vốn, nhóm nợ xấu 3, 4, 5 thì khả năng để được vay vốn gần như bằng không.

Bạn đã có câu trả lời cho "nợ xấu có vay được không" rồi chứ?

Thủ tục hồ sơ vay khi bị nợ xấu

Để có thể tiếp tục vay vốn ngân hàng khi bị nợ xấu anh/ chị cần chuẩn bị các thủ tục hồ sơ cần thiết sau:

  • Giấy chứng minh nhân dân
  • Hộ khẩu (đủ trang) hoặc giấy tạm trú
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
  • Sổ hồng hoặc sổ đỏ

Điều kiện vay khi bị nợ xấu

Để có thể xin vay vốn ngân hàng khi bị nợ xấu anh/ chị cần phải đáp ứng được một số điều kiện dưới đây:

  • Hiện tại có công việc ổn định, mức thu nhập tốt và có thể chứng minh được nguồn thu rõ ràng
  • Có tài sản thế chấp và khoản vay đề xuất không vượt quá 70% giá trị tài sản thế chấp
  • Không bị nợ xấu tại quá nhiều ngân hàng
  • Không nhiều ngân hàng tiến hành tra cứu thông tin nợ xấu của anh/ chị trên CIC

Khi rơi vào tình trạng nợ xấu ngân hàng rất khó để vay vốn. Đặc biệt là thuộc nhóm nợ xấu 3, 4 và 5 thì khả năng vay vốn gần như không thể. Khi không có kinh nghiệm bạn chỉ có thể chờ đợi sau khi hết thời gian ghi lịch sử nợ xấu mới có thể tiếp tục vay vốn ngân hàng.

Tuy nhiên, nếu sử dụng dịch vụ vay vốn khi bị nợ xấu thì không cần lo lắng bị nợ xấu có vay được không. Bởi Dòng Vốn cung cấp dịch vụ sẽ hỗ trợ bạn vay vốn trong thời gian sớm nhất

Chồng bị nợ xấu thì vợ có vay ngân hàng được không?

Bên cạnh câu hỏi “Bị nợ xấu có vay được không?” thì cũng có rất nhiều người thắc mắc “Chồng bị nợ xấu thì vợ có vay ngân hàng được không?”. Trên thực tế, khi đi vay ngân hàng, bạn cần phải mang theo sổ hộ khẩu bản chính để đối chiếu, đồng thời kiểm tra CIC của người đi vay cũng như những người thân trong gia đình.

chong-bi-no-xau-thi-vo-co-vay-duoc-khong-1659574542

Tuy nhiên, nếu phát hiện thấy người thân mà cụ thể là chồng đang có nợ xấu từ nhóm 2 trở lên thì khả năng cao ngân hàng hay những tổ chức tín dụng sẽ từ chối hồ sơ của vợ. Họ từ chối vì nghi ngờ khả năng thanh toán khoản vay của người đi vay không có, cụ thể là mất khả năng trả tiền. Hoặc có thể khách hàng đang nhờ vả người thân vay hộ cho mình.

Chính vì thế, việc cho vay này được đánh giá là có rủi ro vô cùng cao. Bởi đối với các khoản vay này, thông thường ngân hàng hay những tổ chức tín dụng sẽ để ý rất kỹ các rủi ro có thể xảy ra. Nếu vợ đang có nhu cầu đi vay vốn cần tìm hiểu xem chồng mình sở hữu nợ xấu ở mức độ mấy.

Cách kiểm tra nợ xấu

CIC (Credit Information Center) hay còn gọi là Trung tâm Thông tin Tín dụng, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tổ chức này có chức năng thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng của cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ cho hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Cách kiểm tra nợ xấu trên website CIC

Tại website của CIC bạn dễ dàng kiểm tra nợ xấu chính xác và nhanh chóng. Chỉ mất khoản 5 phút thực hiện thì đã có đầy đủ thông tin liên quan về nợ xấu dành cho bạn.

Để kiểm tra bản thân mình có nợ xấu hay không, bạn làm như sau:

Bước 1: Truy cập website chính thức của CIC tại đây. Sau đó tiến hành đăng ký tài khoản bằng cách nhấn vào mục Đăng ký bên góc phải trên cùng.

kiem-tra-no-xau-web-cic-b1-1659574479

Bước 2: Nhập tất cả các thông tin cá nhân của mình để đăng ký tài khoản.

kiem-tra-no-xau-web-cic-b2-1659574492

Bước 3: Hoàn tất đăng nhập bằng cách nhập mã OTP đã gửi đến số điện thoại mà bạn dùng để đăng ký.

kiem-tra-no-xau-web-cic-b3-1659574501

Bước 4: Bạn sẽ phải chờ từ 1 đến 3 ngày để thông tin của mình được CIC xác nhận. Hệ thống sẽ gửi mail cho bạn về việc thông báo xác nhận thông tin.

kiem-tra-no-xau-web-cic-b4-1659574508

Sau khi thông tin đã được xác nhận, bạn hay truy cập mục Khai thác báo cáo để kiểm tra về nợ xấu của bản thân nhé.

Cách kiểm tra nợ xấu bằng ứng dụng CIC trên điện thoại

Hiện tại ứng dụng đã có thể hoạt động được trên cả hai nền tảng IOS và Android. Hãy tải ứng dụng và thiết lập những thao tác sau để kiểm tra nợ xấu của bản thân.

Bước 1: Tải ứng dụng CIC (Credit Connect) về smartphone của mình

Sau khi tải xong bạn hãy Mở ứng dụng CIC mới vừa tải về điện thoại của bạn lên để tiến hành việc tra cứu nợ xấu.

kiem-tra-no-xau-ung-dung-cic-b1-1659574516

Bước 2: Nếu bạn đã có tài khoản hãy Đăng nhập, nếu chưa hãy chọn mục Đăng ký để tiến hành đăng ký thông tin tài khoản của mình.

kiem-tra-no-xau-ung-dung-cic-b2-1659574523

Bước 3: Bạn sẽ phải chờ từ 1 đến 3 ngày để thông tin của mình được CIC xác nhận. Hệ thống sẽ gửi mail cho bạn về việc thông báo xác nhận thông tin.

kiem-tra-no-xau-ung-dung-cic-b3-1659574530

Sau khi thông tin đã được xác nhận, bạn hãy truy cập mục Khai thác báo cáo để kiểm tra về nợ xấu của bản thân nhé. Trong bản báo cáo bạn hãy lưu ý đến mục Mức độ rủi ro sau đó tiến hành đối chiếu thông tin bên dưới để xem mình có bị dính nợ xấu hay không nhé. Nếu chưa hiểu bạn hãy tham khảo ảnh phía dưới. 

Làm sao để tránh rơi vào nợ xấu?

  • Trước khi đi vay tại ngân hàng hoặc các công ty tài chính, khách hàng nên tự đánh giá khả năng và phương án trả nợ thiết thực, tránh rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán nếu chẳng may có biến cố bất ngờ xảy ra.
  • Khi nhận được vốn vay, bạn nên lên kế hoạch sử dụng vốn vay hiệu quả đúng với mục đích nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, mang về lợi nhuận cho cá nhân/doanh nghiệp.
  • Nâng cao ý thức trong vấn đề sử dụng vốn vay và thời gian trả nợ. Nhiều chủ doanh nghiệp/cá nhân có đủ khả năng tài chính nhưng lại chần chừ không trả nợ cho ngân hàng với tư tưởng đóng trễ vài ngày không thành vấn đề. Theo quy định hiện nay, chỉ cần đóng trễ một ngày, khoản nợ của khách hàng đã bị xếp vào nợ quá hạn.
  • Lưu ý ngày thanh toán trên hợp đồng. Thông thường, ngày thành toán trên hợp đồng tín dụng là ngày ngân hàng/công ty tín dụng nhận được tiền thanh toán. Nhiều khách hàng thường nhầm lẫn ngày thanh toán là ngày họ đi đóng tiền tại ngân hàng.
  • Trong trường hợp bạn không may mất nguồn thu nhập và không thể trả nợ đúng như cam kết thì hãy liên hệ với nhân viên ngân hàng để thảo luận và tìm ra phương án trả nợ tối ưu nhất. Đừng chạy trốn ngân hàng bằng cách chấm dứt liên lạc vì ngân hàng có thể kiện bạn ra tòa để giải quyết khoản vay.

Hy vọng bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về nợ xấu có vay được không và những thủ tục, điều kiện vay vốn khi bị nợ xấu.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!