Nước cân bằng là gì? Tại sao sử dụng nước cân bằng trong skincare

11.04.2023 - 13:28

nước cân bằng là gì? Đây là câu hỏi chung của rất nhiều chị em khi bắt đầu làm quen với nước cân bằng để chăm  sóc da. Việc sử dụng nước cân bằng được coi là một bước quan trọng trong skincare. 

Bài viết sau đây sẽ giải đáp những băn khoăn của những chị em mới bắt đầu làm quen với nước cân bằng. Những thông tin chung về nước cân bằng cũng như hướng dẫn sử dụng nước cân bằng đúng để đạt được hiệu quả trong quá trình chăm sóc da của các chị em.

Nước cân bằng là gì?

Vậy ta cần hiểu thế nào là nước cân bằng? 

Nước cân bằng hay còn có tên gọi khác là toner. Nước cân bằng là một loại dung dịch làm có tác dụng giúp sạch sâu ở bước cuối cùng của chu trình làm sạch sâu, tạo điều kiện cho làn da bạn hấp thụ các dưỡng chất từ các sản phẩm da như serum, kem dưỡng ẩm, mặt nạ dưỡng sử dụng sau đó được tốt hơn.

nước cân bằng da là gì có kết cấu như thế nào? Nước cân bằng có kết cấu dạng lỏng nên nó có thể dễ dàng len lỏi sâu vào từng tế bào trên da mặt bạn, làm sạch sâu ở các lớp bì và se khít lỗ chân lông. Dung dịch này chứa nhiều thành phần khác nhau như: tràm trà, hoa hồng, hoa cúc, acid salicylic… Nước cân bằng được sử dụng ở bước sau khi dùng sửa rửa mặt hàng ngày và trước khi bước vào dùng sữa dưỡng vào cả sáng và tối.

nuoc-can-bang-cho-da-nhay-cam

Tại sao sử dụng nước cân bằng để chăm sóc da

  • Làm sạch bụi bẩn trên da

Khi rửa mặt, đa phần chị em nghĩ rằng sữa rửa mặt sẽ có thể cuốn hết bụi bẩn và bã nhờn, làm da sạch hoàn toàn, nhưng thực tế sữa rửa mặt chỉ giúp làm sạch trên bề mặt. Ngay khi dùng các loại sữa rửa mặt được giới thiệu là làm sạch sâu lỗ chân lông, vẫn có một phần cặn bẩn lắng sâu dưới lỗ chân lông. Dùng thêm nước cân bằng sau khi rửa mặt sẽ giúp da sạch sâu, lấy đi các chất bẩn tích tụ dưới lỗ chân lToner lại cung cấp độ ẩm và nhiều khoáng chất cho da sáng khỏe.

  • Dưỡng ẩm cho da

Bên cạnh đo, nước cân bằng giúp bổ sung độ ẩm cho làn da trước bước serum hoặc kem dưỡng ẩm. Sau khi rửa sạch mặt, có thể bạn không biết rằng để da tự khô tự nhiên trong thời gian dài trên 1 phút chẳng hạn sẽ làm mất độ ẩm và lâu dần dẫn đến hư hại hàng rào ẩm trên bề mặt da. Do đó, miễn là bạn để da ẩm ướt trước khi thoa sản phẩm tiếp theo là được. Tuy nhiên, nước cân bằng sẽ giúp tăng cường hydrat hóa cho các tế bào đang khát nước này để chúng có thể đủ điều kiện hấp thu tiếp các dưỡng chất của bước dưỡng sau. Nhưng bạn hãy chọn lựa và chỉ sử dụng loại nước cân bằng không chứa cồn nhé bởi vì loại có cồn thường gây hại cho da.

  • Cân bằng PH trong da

Làm cân bằng PH trong da là công dụng tiếp theo của nước cân bằng mà chúng ta cần nói đến. Nếu bạn đang sử dụng xà phòng (bar) hoặc xà bông rửa mặt (foam) quá mạnh và làm khô da do độ pH cao, nước cân bằng sẽ giúp chống lại tình trạng khô xảy ra. Tất nhiên, Orchard hy vọng bạn không rửa mặt bằng các loại sản phẩm tẩy rửa khiến da bạn cảm thấy sảng khoái và khô ráo, “sạch bong kin kít” ấy đâu. Bạn chỉ nên sử dụng sữa rửa mặt nhẹ nhàng, ít tạo bọt, không có sulfate.  
 

  • Cân bằng dầu trong da

Tùy thuộc vào các thành phần được sử dụng trong công thức, nó có thể chứa các thành phần hoạt động để giúp da cân bằng, kiểm soát dầu, kích thích lưu thông máu, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, cung cấp chất chống oxy hóa và nhiều hơn nữa. Ngoài ra, nghiên cứu gần đây xác nhận rằng da ẩm thực sự là thấm nhanh hơn da khô 10 lần. Vì vậy, dùng toner để cấp ẩm cho làn da của bạn và thoa serum hoặc kem dưỡng ẩm ngay lập tức sẽ cho phép các thành phần hoạt động trong các sản phẩm đó thâm nhập sâu hơn. 

Bằng cách cung cấp cho làn da những dưỡng chất thiết yếu sau khi làm sạch (có thể trong bước rửa này khiến da bị tổn thương đôi chút), bạn đang sửa chữa hàng rào bảo vệ của da để tạo ra sự cân bằng lành mạnh cho da, làm cho làn da ít nhạy cảm và có khả năng chống lại những sự gây hại từ môi trường.

Cách sử dụng nước cân bằng để chăm sóc da hiệu quả

  • Bước 1: Rửa sạch mặt với sữa rửa mặt

Sử dụng sữa rửa mặt mà bạn thường dùng để làm sạch da, nhẹ nhàng mát xa làn da và dùng nước ấm. Tránh dùng nước nóng, bởi nếu không da sẽ bị khô, bong tróc. Sau đó lau khuôn mặt với một khăn bông mềm, khô.

Bước 2: Cho một lượng sản phẩm vừa đủ ra bông tẩy trang và thấm nhẹ nhàng lên toàn bộ khuôn mặt.

- Sau khi rửa mặt bằng sửa, bạn dùng khăn thấm hết nước ở mặt chỉ để lại một làn da hơi ẩm rồi dùng luôn nước cân bằng lúc này. Nhớ chỉ đổ 1 lượng vừa đủ nước cân bằng vào miếng bông tẩy trang. Không cần làm cho miếng bông ướt sũng những cũng không lấy ít quá. Tốt nhất bạn nên đổ vào 3-4 góc của miếng bông, khi thấm lên da chúng sẽ lan đều và không quá ướt. 

- Chấm nhẹ nhàng miếng bông trên da. Tuyệt đối không nên di hay miết, bởi việc này dễ làm da mặt của bạn bị rát hoặc tổn thương và đặc biệt có hại cho những bạn da nhiều mụn.

Bước 3: Massage da nhẹ nhàng từ trong ra ngoài để sản phẩm thấm đều. Bạn lưu ý có thể massage lâu hơn ở vùng da chữ T vì vùng này thường tiết khá nhiều dầu.

Bước 4: Sử dụng kem dưỡng

Nước cân bằng vốn được xem như chất xúc tác để da hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Do đó sau khi sử dụng bạn nên kết hợp thêm với serum hoặc kem dưỡng để đạt hiệu quả tốt. Cuối cùng bạn hãy sử dụng miếng cotton để lau hết phần nước cân bằng trên da, sau đó sử dụng kem dưỡng để tiếp tục chu trình dưỡng da của mình.

Một số loại nước cân bằng phù hợp cho từng loại da

1. Nước cân bằng cho da khô

Làn da khô nguyên nhân lớn nhất từ việc bạn chưa cấp ẩm đầy đủ cho da. Vào những ngày thời tiết hanh khô, da của bạn rất dễ gặp các vấn đề như nẻ, bong da và thậm chí là thúc đẩy tình trạng da lão hóa. Chính vì vậy, điểm cần lưu ý trong quá trình bạn chăm sóc da đó là phải cấp ẩm cho da nhiều hơn. 

Vậy cách chọn nước cân bằng cho da khô là gì?

  • Ưu tiên chọn những loại nước cân bằng có tính dưỡng ẩm, cấp ẩm tốt. Những loại nước cân bằng cấp ẩm tốt thường có chứa các thành phần cấp nước và dưỡng ẩm như: Ceramides, Hyaluronic Acid, Chiết xuất lô hội, Chiết xuất hoa cúc để nuôi dưỡng làn da tối ưu nhất.
  • Những loại nước cân bằng có khả năng giúp làm sạch sâu, kháng khuẩn, tẩy tế bào chết cung à điểm cần lưu ý khi chọn nước cân bằng. Để làm sạch sâu, dịu da, bạn càn dùng những loại có thành phần là nha đam, hoa cúc, hoa hồng, oải hương, hoa cúc…
  • Đặc biệt, những loại nước cân bằng chứa cồn có nồng độ cồn cao bạn không nên lựa chọn vì nó chỉ làm cho da bạn khô hơn mà thôi.

nuoc-can-bang-cho-da-nhay-cam

2. Nước cân bằng cho da dầu mụn 

Đối với những bạn gặp các vấn đề về mụn thường đến từ nguyên nhân lỗ châ lông to và chứa các bã nhờn

Cách chọn:

  • nước cân bằng dành cho da mụn thường sẽ chứa Hyaluronic axit (chất giữ nước cho da rất lành tính), Salicylic axit (chất kháng viêm và có tác dụng tẩy tề bào chết nhẹ). Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý chọn sản phẩm Oil Free (không chứa dầu), Non-comedogenic (không gây bít lỗ chân lông) hoặc Non-acnegenic (không gây mụn).
  • Nước cân bằng có các thành phần như: tràm trà, hoa oải hương (lavender), witch hazel, trà xanh, cây phỉ, axit salicylic… rất phù hợp với làn da dầu/mụn

3. Nước cân bằng cho da hỗn hợp

nuoc-can-bang-cho-da-nhay-cam

Những cô nàng thuộc nhóm da hỗn hợp  thì có thể cảm thấy ngay tình trạng tiết dầu rất nhiều tại khu vực chữ T hoặc chữ U, thế những khu vực khác như hai bên má hoặc trán lại thường bị khô ráp, thiếu nước.

Ở đây bạn nên chọn loại nước cân bằng có khả năng kiểm soát dầu nhờn và khả năng dưỡng ẩm cho da.

Tiêu chí đầu tiên khi chọn nước câ bằng cho da hỗn hợp đó là nó phải có khả năng cấp và giữ ẩm, dưỡng ẩm sâu cho da. Bởi đặc trưng của da dầu là độ ẩm không đều giữa các vùng da, nó cần được cân bằng và dưỡng ẩm thật đều để điều tiết lượng bã nhờn trên khuôn mặt.

Ngoài ra, nước cân bằng bạn chọn phải có khả năng thẩm thấu nhanh. Da hỗn hợp đặc trưng là vùng dầu thì sẽ rất dễ bị trôi các mỹ phẩm bôi vào, vùng khô thì khả năng mỹ phẩm sẽ không hấp thu được tốt. Do vậy, bạn cần 1 sản phẩm có khả năng thẩm thấu nhanh để khóa các dưỡng chất ở lại trong da.

Vì là da hỗn hợp nên nó rất kén chọn các sản phẩm dưỡng da. Vì thế, tốt nhất bạn nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không chứa cồn hay các nguyên liệu hóa học. Chúng cực kỳ dịu nhẹ và an toàn, thân thiện đối với da. Nếu có chứa cồn thì nồng độ cồn tronng mỹ phẩm không được quá 10%.

4. Nước cân bằng cho da thường

nuoc-can-bang-cho-da-nhay-cam

Các cô nàng may mắn sở hữu làn da thường chính là sở hữu một làn da khỏe mạnh, có sự cân bằng, da ít nổi mụn hay dị ứng với các sản phẩm sử dụng lên da, là loại da khá "lành tính".

Nhóm da này có thể thoải mái lựa chọn các loại nước cân bằng tùy theo sở thích và nhu cầu của bản thân.

Chọn nước cân bằng theo mùa

Vào mùa đông: Nên ưu tiên các loại giàu dưỡng chất cấp ẩm. Thậm chí nếu thời tiết quá khô hanh, bạn có thể cân nhắc dùng dòng sản phẩm chuyên biệt cho da mặt khô.

Vào mùa hè: Thời tiết nóng nực làm da tiết nhiều dầu hơn. Các sản phẩm thẩm thấu nhanh, giúp da khô thoáng nên là lựa chọn hàng đầu.

Cân bằng độ pH và bù ẩm : Đây cũng là vai trò chính của toner. Các loại sữa rửa rửa mặt thường có pH cao hơn so với sinh lý da bình thường. Do đó, sử dụng toner là bước cần thiết để đưa giá trị pH cân bằng trở lại, đảm bảo da ở trạng thái tốt nhất, không bị khô căng hay kích ứng.

Xem thêm: Trải nghiệm và Review nước cân bằng Fresh Herb Origin Toner có thực sự tốt?

5. Nước cân bằng cho da nhạy cảm

nuoc-can-bang-cho-da-nhay-cam

Những bạn mà có làn da nhạy cảm rất phải cẩn thận trong bất cứ sản phẩm nào sử dụng lên da, bởi da nhạy cảm có đặc tính là rất yếu, dễ bị mẩn đỏ, dị ứng do tác động của môi trường bên ngoài.

Với loại da nhạy cảm này thì nên chọn các loại nước cân bằng có tính dịu nhẹ, có đặc tính như loại sử dụng cho da khô. Nhưng có một số lưu ý quan trọng:

  • Nên chứa các thành phần thiên nhiên như thảo mộc, nha đam, nước gạo, rau má… có tính dịu nhẹ để vỗ về làn da.
  • Tránh Thành Phần Chứa Hương Liệu, Chất Tạo Màu, Cồn, Hoạt Chất Bề Mặt. Ngay cả những thứ bình thường như lông, tóc của bạn cũng có thể trở thành gánh nặng cho bề mặt da. Vậy nên bạn nên tránh các thành phần kích ứng mạnh như chất tạo màu, cồn hay hương liệu. Nên là các thành phần dịu nhẹ với da.
  • Một Vài Thành Phần Tự Nhiên Có Thể Gây Kích Ứng. Có một điểm nên được lưu ý, đó là việc các sản phẩm có ghi chú “Thành phần tự nhiên” hay “Nguồn gốc hữu cơ” không có nghĩa là chúng không gây kích ứng cho da. Một số thành phần tự nhiên có thể gây khó chịu và không tương thích với làn da.
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!